ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM  (อ่าน 2367 ครั้ง)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
เป็นข้อส่งสัยของผมมสนานแล้ว ผมเองไม่มี Lexus แต่เคยสนใจจะซื่อและไปลองอยู่2รุ่นคือ RX/NX โดยผมเองเข้าใจดีว่าราคามันแพงเพราะภาษีนำเข้า เพราะตัวรถนำเข้ามา100% แต่ผมเองเคยสังเกตุดูพวกช่วงล่างของ LEXUS หลายๆรุ่นและก็เคยดูรายการใน YOUTUBE ที่เอารถมาreview และจะจับยกรถขึ้นดูช่วงล่าง ก็เห็นตลอดว่า LEXUS ไม่ว่าจะเก๋งหรือ SUV ช่วงล่าง/Sub-Frame แทบจะเป็นเหล็กทั้งหมดเลย ต่างกับรถยุโรปในหลายๆยี่ห้อที่ช่วงล่างส่วนใหญ่จะเป็น Alu ซะส่วนใหญ่ นี้ไม่พูดถึง Bodyนะครับ. ผมขอไม่สนเรื่องการตบแต่งภายในนะครับ แต่อยากรู้จริงๆว่าทำไม LEXUS ถึงไม่ค่อยทำช่วงล่าง/Sub-Frame ที่ใช้วัสดุ Aluminium?
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
Re: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 10:19:20 »
อันนี้พึ่งทราบนะครับเนี่ย นึกว่าจะใช้ Alu เหมือนกัน

แต่อย่างว่าครับ ขนาด X3 ล่าสุด ยังไม่ใช้ Alu ทั้งหมดเลยครับ ด้านหลังยังแอบใส่เหล็กอยู่เลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 15:09:35 »
ผมมองแบบโลกสวยละกัน ว่า เพราะเขาพยายามให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ toyota ครับ เพราะ lexus เอง หลายๆ ชิ้นส่วนก็ใช้ร่วมกับ toyota ครับ เรียกว่าเบิกใส่ด้วยกันได้เลย

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
Re: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 16:57:52 »
อันนี้พึ่งทราบนะครับเนี่ย นึกว่าจะใช้ Alu เหมือนกัน

แต่อย่างว่าครับ ขนาด X3 ล่าสุด ยังไม่ใช้ Alu ทั้งหมดเลยครับ ด้านหลังยังแอบใส่เหล็กอยู่เลย



ผมมองแบบโลกสวยละกัน ว่า เพราะเขาพยายามให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ toyota ครับ เพราะ lexus เอง หลายๆ ชิ้นส่วนก็ใช้ร่วมกับ toyota ครับ เรียกว่าเบิกใส่ด้วยกันได้เลย


ผมเข้าใจนะครับว่าการ set ช่วงล่างมันสามารถทำให้รถขับดีได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็น Alu. แต่ก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ค่อยมีการใช้ Aluเลย ทั้งๆที่ในรถยุโรปแทบจะทุก Size มีการเอา Alu มาใช้ในพวกช่วงล่างกันนานแล้ว ยิ่งรุ่นแพง/แรง แถบจะเป็น Alu ยกแพล่างกันเลย.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 20, 2021, 18:01:59 »
อันนี้พึ่งทราบนะครับเนี่ย นึกว่าจะใช้ Alu เหมือนกัน

แต่อย่างว่าครับ ขนาด X3 ล่าสุด ยังไม่ใช้ Alu ทั้งหมดเลยครับ ด้านหลังยังแอบใส่เหล็กอยู่เลย



ผมมองแบบโลกสวยละกัน ว่า เพราะเขาพยายามให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ toyota ครับ เพราะ lexus เอง หลายๆ ชิ้นส่วนก็ใช้ร่วมกับ toyota ครับ เรียกว่าเบิกใส่ด้วยกันได้เลย


ผมเข้าใจนะครับว่าการ set ช่วงล่างมันสามารถทำให้รถขับดีได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็น Alu. แต่ก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ค่อยมีการใช้ Aluเลย ทั้งๆที่ในรถยุโรปแทบจะทุก Size มีการเอา Alu มาใช้ในพวกช่วงล่างกันนานแล้ว ยิ่งรุ่นแพง/แรง แถบจะเป็น Alu ยกแพล่างกันเลย.
ผมเข้าใจครับ มันก็มองได้ 2 มุม จะโลกสวย หรือ ลด cost หรืออะไรก็ว่าไป

การใช้ชิ้นส่วนช่วงล่างเช่นปีกนกบนหรือล่าง เป็น อลูมีเนียม หรือ คาร์บอน(เช่น ซูปเปอร์คาร์บางตัว หรือ F1) มันมีผลโดยตรงกับ Unsprung Weight ซึ่งก็ส่งผลกับการทำงานของชิ้นส่วนช่วงล่าง และ มีผลโดยตรงกับการยึดเกาะถนน ตอบสนองไวขึ้น

แต่อย่างที่ผมบอกแหละ(ความคิดผมนะ แต่คผลิต lexus คิดไงไม่รู้) ถ้าใช้ช่วงล่างร่วมกับรถ toyota ที่แชร์ platform กันอยู่ มันก็คงเป็นเรื่องที่ดี ถ้าพังหรือต้องเปลี่ยน ก็เบิกของโตโยต้ามาใส่เลย จบๆ แต่ถ้าใช้ร่วมกันไม่ได้ ต้องเบิกของ Lexus โดยเฉพาะมาใส่ เข้าใจว่าคนซื้อ Lexus ก็คงจ่ายไหว แต่สำหรับ ต่อให้มีเงิน 10 ล้าน ถ้าจ่ายค่าปีกนึกเปลี่ยนคู่ละ 5,000 บาท กับ อลูเมีเนียมคู่ละ 30,000 มันก็ทำให้รู้ถึงความต่างนะ

ขนาด ISF ปีกนกหน้า เหมือนจะเป็นเหล็ก มีเฉพาะตัวคอม้าที่เป็นอลูมีเนียม แต่ด้านหลังเป็นเหล็กทุกชิ้น(เท่าที่ส่องๆ ดู)

เพราะถ้าจะเทียบอย่าง Acura ก็มีตัว TLX หรือ MDX(SUV) ที่ได้ปีกนกอลูมีเนียมมาตั้งแต่โรงงานเลย แต่ ACURA น้องเล็กอย่าง ITX กับ RDX(SUV) ได้เป็นปีกนกเหล็กล้วนๆ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ทำไมช่วงล่าง/Sub Frame ของ LEXUS ถึงไม่ค่อยมีการใช้ ALUMINIUM
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 21, 2021, 03:49:49 »
นิยามช่วงล่าง lexus คือความสบายแบบวัยกลางคนอเมริกาและคนแก่เอเชีย

เพื่อคุมคอสและเป้าหมายการใช้งานจึงทำให้ต่างกับรถยุโรป