ลืมตอบประเด็นต้นทุน
เบรคไฟฟ้าต้นทุนรวมถูกกว่าเบรคมือที่เป็นกลไกครับ เพราะมันเป็นแค่ชุดสวิทช์ สายไฟ แล้วก็มอเตอร์ไปกดเบรคหลัง
เลยคิดว่าบริษัทคงไม่ลดราคาให้ถ้าเปลี่ยนเป็นเบรคสลิง ที่มีทั้งก้านยกหรือแป้นเหยียบ จุดยึดกลไกในรถ สวิทช์เบรคมือ สายสลิงสายไฟเตือนระบบเบรคมือ จุดยึดใต้ท้องร้อยสายไปด้านหลัง แล้วก็ชุดห้ามสปริงหรือชุดดรัมสำหรับรถที่แยกเบรคหลัง
ผมว่ามอเตอร์ตัวนิดเดียวมันไม่แพงมากนะ สายไฟตกเมตรละ10฿ สวิทซ์ตัวละ10-20฿เอง เมื่อเทียบกับกลไกลมีเยอะกว่ามากๆ
ทำงานเหมือนกัน แต่ต่างกลุ่ม
เวลาผมเขาป่า โหมดออฟโรด ผมจะใช้เบรคมือแบบด้ามเดิมๆ นี่ละ ลด(ไม่ใช่หยุด) จังหวะ หรือ ความเร็ว ในการลงที่ชัดๆ ช่วยได้ นอกจากเบรคปกติ แต่ถ้าเป็นเบรคมือไฟฟ้า มันจะล๊อคล้อตายไปเลย และตำแหน่ง มันคว้าได้เลย แบบไม่ต้องมอง หรือ คิดนาน จะเรียกว่าชินก็ได้
เบรคมือไฟฟ้า มันสะดวกดี เข้าใจง่าย แค่กดๆ ก็จบ ใช้งานในเมืองดี เบรคหยุดนิ่ง แทบไม่ไหลเลย (เบรคมือสายปกติ บางทีดึงไม่ตึง มันจะไหล) มันเป็นเบรคยุคมือใหม่ ตำแหน่งการว่งปุ่มเบรคมืออาจจะต่างไป แต่ใช้งานบ่อยๆ มันก็ชินเอง
ผมชอบทั้ง 2 แบบ หลากหลาย แตกต่างในแต่ละจุดใช้งาน
ถ้าคนชอบของเก่า ป่านนี้กระจกไฟฟ้า คงเป็นกระจกมือหมุน อยู่มั้งครับ
ใช่ครับเบรคมือกลไกลอาจมีไหลต้องดึงอีกแก๊ก
แต่ทั้งนี้ผมชอบเบรคมือแบบด้ามมากกว่า ส่วนกระจกไฟฟ้าถ้าเสียรถยังวิ่งต่อได้แต่เบรคมือไฟฟ้าถ้าพังต้องรถไสลด์ หรือใครที่มีความรู้ด้านช่างก็ต้องมาปลดมอเตอร์เบรคมือออกอีกรู้สึกว่าจะเยอะกับชีวิตมากไปครับ
แบบนี้ครับ ดีที่สุดไม่เปลืองพื้นที่คอนโซลกลาง ได้แบบดึงสาย
ตอนวีโก้ออกมาใหม่ๆ โจมตีเจ้า Bt50 จมเลยเรื่องเบรคมือ ผมกลับมองว่าเป็นข้อดีซะอีกที่ได้เบรคมือแบบนี้
ผมโตไม่ทันใช้เบรคมือรุุ่นนี้ครับ แต่เห็นน้าเขยใช้ในรถกระบะอยู่แต่รู้สึกว่าจะใช้ยากกว่าแบบด้ามพิมพ์นิบมครับ แต่ก็ง่ายกว่าเหยียบ
ชอบเบรคมือแบบด้ามครับ
ซื้อรถมาใช้ จะให้มานั่งซ่อม มาเสียเวลา มาลุ้นว่าจะเสียวันไหน ไม่เอาครับ
อันนี้คน ตจว. เข้าเมืองนิดหน่อย ไม่เจอรถติดนาน
ใช่ครับ ถ้าเสียมาเสียเวลาอีก ผมว่าดึงเบรคมือแบบด้ามไม่เห็นเหนื่อยเลยนะง่ายกว่าเข้าครัชต์เปลี่ยนเกียร์
ชอบแบบด้ามครับ คุ้นเคย
แต่คิดว่าถ้าผู้หญิงน่าจะชอบแบบไฟฟ้า
ผู้ใช้รถหลายคนเข้าแต่เกียร์pแต่ไม่ยอมเข้าเบรคมือมีเยอะเลยนะครับ