ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมโช๊คยี่ห้อดัง ถึงยังไม่มีใครทำโช๊ค After market ของ Toyota Yaris Cross ครับ  (อ่าน 4600 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เท่าที่ผมได้ไปสอบถามมา ในตอนแรกโช๊คสปริงของ Yaris ยกสูง จะเป็นของ TRD ผลิตให้ครับ

ส่วนตอนนี้ จะเป็นของ Tokiko กับสปริง เจ้าไหนไม่แน่ใจ (ดูในรายการ cokey p ครับ)

จริงๆ ในกลุ่ม Yaris ก็มีหลายคนที่อยากใส่โช๊คชุดนี้ เพราะอยู่ ตจว. ถนนไม่ดี รถสูงกว่ารถเดิม คือ ดีงาม เพราะรถเดิมมันเตี้ยมาก คนนั่งเยอะมีครูดครับ
ผมเองก็อยากใส่ครับ (ผมใช้ Yaris Ativ 2017) แต่ไปไล่ดูการสั่งซื้อยากมาก ต้องเอาเลขตัวถังของ Yaris Cross ไปซื้อ ต้องผ่านหลายปาก ทั้งศูนย์ TRD ผู้ผลิต

ตอนนี้เห็นพวกโช๊คไทย เช่น profender มาผลิตโช๊คเก๋งแล้ว อยากให้มีโช๊คไทย ออกมาทำโช๊คกับสปริงยกสูงของ Yaris ขายบ้างครับ

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
yaris กับ yaria cross ที่สูงมานิดนึงผมว่ามันใช้พวกช่วงล่าง ปีกนกคนละตัวเลยนะ เอาโช๊ค yaris cross ไปใส่ yaris ก็น่าจะทำให้บิดเบี้ยวเพี้ยนไปหมด

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
yaris กับ yaria cross ที่สูงมานิดนึงผมว่ามันใช้พวกช่วงล่าง ปีกนกคนละตัวเลยนะ เอาโช๊ค yaris cross ไปใส่ yaris ก็น่าจะทำให้บิดเบี้ยวเพี้ยนไปหมด

ผมเช็คแล้วครับ ใช้ปีกนกช่วงล่างอันเดียวกับตัวปกติเลย สอบถามจากศูนย์ครับ แค่เอารถมาเปลี่ยนโช๊คกับสปริงเฉยๆ ครับ

อีกอย่าง คือ ต้องใส่ยางสูงขึ้น เช่นของผมเดิม เป็น 185/60 R15 ก็คงต้องปรับไปเป็น 195/60 R15 ครับ

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
yaris cross ตัวก่อน ล้อขอบ 16 ใช่มั้ยครับ  ตัว urban นี่ให้ขอบเท่าไหร่มาหว่า 

เคยเห็นในคลับ เอาใส่ขอบ 17" ทรงใช้ได้เลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
หายากขนาดนั้นเลยรึครับ

ปกติรถรุ่นที่ผมใช้ก็ต้องเอาเลขตัวถังไปเบิกน่ะ  แต่ร้านอะไหล่ประจำก็เห็นไม่ต้องใช้  มุกชิ้นอยากเบิกอะไรก็ได้เลย 

อยากรู้เลย สปริง TRD ของ Vios โบ  เบิกกันยังไง    :-X :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
yaris cross ตัวก่อน ล้อขอบ 16 ใช่มั้ยครับ  ตัว urban นี่ให้ขอบเท่าไหร่มาหว่า 

เคยเห็นในคลับ เอาใส่ขอบ 17" ทรงใช้ได้เลย

ขอบ 16 เท่ากันทั้ง Urban และ Cross ครับ

195/50 R16 ครับ

ส่วนตัวผมอยากจะใช้กระทะเดิม (ถ้าได้) ครับ อยากให้รถมันสูงขึ้น สักนิ้วนิดๆ (30mm) ก็ยังดี ครับ

หายากขนาดนั้นเลยรึครับ

ปกติรถรุ่นที่ผมใช้ก็ต้องเอาเลขตัวถังไปเบิกน่ะ  แต่ร้านอะไหล่ประจำก็เห็นไม่ต้องใช้  มุกชิ้นอยากเบิกอะไรก็ได้เลย 

อยากรู้เลย สปริง TRD ของ Vios โบ  เบิกกันยังไง    :-X :-X :-X

เหมือนกีดกันยังไงไม่รู้ครับ สั่งผ่านหลายเจ้าเกิน ไม่รู้ทำไมต้องทำให้มันยุ่งยากด้วยนะครับ

ศูนย์ให้โทรไปคุยกับ TRD พอโทรไป TRD ให้โทรไป TCD ทาง TCD ก็ต้องไปสั่งจากโรงงาน ฟังดูวุ่นวายเกินครับ
สุดท้ายก็ย้อนกลับมาว่าให้สั่งผ่านศูนย์ พร้อมเลขตัวถัง วุ่นวายสุดๆ ครับ  :o

ถ้าไม่ขับไม่รู้เลยครับ ว่า Yaris ใหม่มันเตี้ยกว่า Vios ด้วย ที่อยากเปลี่ยนเพราะมันครูดเวลาถอยขึ้นบ้าน (นิดนึง) ถ้าคนนั่งเยอะ บางทีก็ครูด ขึ้นลงลานจอดรถบางทีไม่ช้าก็ครูด คือ รถมันเตี้ยมาก ทั้งที่ Yaris เป็นรถใช้งาน ควรจะออกแบบให้มันสูงกว่านี้ครับ ไม่ใช่ Civic นะครับ ที่เป็นรถซิ่ง ไม่เข้าใจเลย ทำไมออกแบบมาเตี้ยเกิน

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
YSS น่าจะทำมั้งครับ
รถยังใหม่ เค้าเลยยังไม่ทำครับ
เพราะทำกะขายกลุ่มที่โช๊คเสีย แต่ไม่ชอบโช๊คเดิม ก็จะประมาน 2-3 ปีหลังจากรุ่นนั้นวางขายแล้วครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
YSS น่าจะทำมั้งครับ
รถยังใหม่ เค้าเลยยังไม่ทำครับ
เพราะทำกะขายกลุ่มที่โช๊คเสีย แต่ไม่ชอบโช๊คเดิม ก็จะประมาน 2-3 ปีหลังจากรุ่นนั้นวางขายแล้วครับ

ครับ รอจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
yaris กับ yaria cross ที่สูงมานิดนึงผมว่ามันใช้พวกช่วงล่าง ปีกนกคนละตัวเลยนะ เอาโช๊ค yaris cross ไปใส่ yaris ก็น่าจะทำให้บิดเบี้ยวเพี้ยนไปหมด

ผมเช็คแล้วครับ ใช้ปีกนกช่วงล่างอันเดียวกับตัวปกติเลย สอบถามจากศูนย์ครับ แค่เอารถมาเปลี่ยนโช๊คกับสปริงเฉยๆ ครับ

อีกอย่าง คือ ต้องใส่ยางสูงขึ้น เช่นของผมเดิม เป็น 185/60 R15 ก็คงต้องปรับไปเป็น 195/60 R15 ครับ

ความเห็นส่วนตัวในจุดนี้นะครับ

การเพิ่มความสูงด้วยสปริงเล็กน้อย

ในล้อหน้า ถ้าเป็นปีกนกคู่ กับสตรัท จะไม่มีผลกับองศาล้อใดๆ แต่ระยะฐานล้อจากซ้ายไปขวาจะหุบเข้าหากันเล็กน้อย(น้อยมาก)
ถ้าเป็นปีกนกเดี่ยว อันนี้ต้องแก้องศาล้อที่ตัวปีกนกครับ

ล้อหลังที่เป็นคานบิด คงไม่ต้องไปแก้อะไรมาก แต่ ที่ฐานล้อ ระยะห่างระหว่างล้อหน้าก็จะสั้นลงเล็กน้อย
ซึ่งถ้ามองแบบนั้น ขอบล้อจะไปชิดด้านหน้าของซุ้มล้อด้านหน้ามากกว่าหลัง ถ้าเพิ่มความสูงของสปริง

ดังนั้นนะครับ ผมว่าเค้าคงไม่เปลี่ยนความสูงของสปริง(มั๊ง) แต่ต้องทำให้สปริงแข็งขึ้น และโช้คหนืดขึ้น
และหลักๆเลยคือ ใช้ยางที่เส้นรอบวงใหญ่ขึ้นครับ

ประเด็นนี้จะคล้ายๆที่สมช.ในบอร์ดนี้คุยกันเรื่อง Impreza กับ XV น่ะครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
เห็นรีวิวหลายคนไปลองขับมามันโคลงขึ้นเยอะ ขับแล้วหวิวๆไงไม่รู้ ยิ่งช่วงล่างนิ่มๆเป็นทุนเดิม
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
yaris กับ yaria cross ที่สูงมานิดนึงผมว่ามันใช้พวกช่วงล่าง ปีกนกคนละตัวเลยนะ เอาโช๊ค yaris cross ไปใส่ yaris ก็น่าจะทำให้บิดเบี้ยวเพี้ยนไปหมด

ผมเช็คแล้วครับ ใช้ปีกนกช่วงล่างอันเดียวกับตัวปกติเลย สอบถามจากศูนย์ครับ แค่เอารถมาเปลี่ยนโช๊คกับสปริงเฉยๆ ครับ

อีกอย่าง คือ ต้องใส่ยางสูงขึ้น เช่นของผมเดิม เป็น 185/60 R15 ก็คงต้องปรับไปเป็น 195/60 R15 ครับ

ความเห็นส่วนตัวในจุดนี้นะครับ

การเพิ่มความสูงด้วยสปริงเล็กน้อย

ในล้อหน้า ถ้าเป็นปีกนกคู่ กับสตรัท จะไม่มีผลกับองศาล้อใดๆ แต่ระยะฐานล้อจากซ้ายไปขวาจะหุบเข้าหากันเล็กน้อย(น้อยมาก)
ถ้าเป็นปีกนกเดี่ยว อันนี้ต้องแก้องศาล้อที่ตัวปีกนกครับ

ล้อหลังที่เป็นคานบิด คงไม่ต้องไปแก้อะไรมาก แต่ ที่ฐานล้อ ระยะห่างระหว่างล้อหน้าก็จะสั้นลงเล็กน้อย
ซึ่งถ้ามองแบบนั้น ขอบล้อจะไปชิดด้านหน้าของซุ้มล้อด้านหน้ามากกว่าหลัง ถ้าเพิ่มความสูงของสปริง

ดังนั้นนะครับ ผมว่าเค้าคงไม่เปลี่ยนความสูงของสปริง(มั๊ง) แต่ต้องทำให้สปริงแข็งขึ้น และโช้คหนืดขึ้น
และหลักๆเลยคือ ใช้ยางที่เส้นรอบวงใหญ่ขึ้นครับ

ประเด็นนี้จะคล้ายๆที่สมช.ในบอร์ดนี้คุยกันเรื่อง Impreza กับ XV น่ะครับ

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่คาใจมากครับ ว่า จริงๆ มันแค่ใช้สปริงอย่างเดียวหรือไม่

ถ้าแค่สปริงกับยางจริงๆ แบบนี้ก็คงหาโช๊คตัวไหนก็ได้ที่แข็งขึ้น มาใส่คู่กับสปริง Cross ก็น่าจะจบครับ

ยังไงก็คงต้องรอ after market ครับ

เห็นรีวิวหลายคนไปลองขับมามันโคลงขึ้นเยอะ ขับแล้วหวิวๆไงไม่รู้ ยิ่งช่วงล่างนิ่มๆเป็นทุนเดิม

ได้ยินมาแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่ว่า คันนี้ไม่ได้ขับเร็วอยู่แล้วครับ รถมันไม่ชวนวิ่งเร็วครับ เพราะม้าแค่ 86 ตัวครับ  ;D

แซงทีนี้ต้องเผื่อระยะมากครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อย่าว่าแต่รถสูงเลยครับ ขนาดผมหาสูงเท่าเดิม แต่นิ่มขึ้นมาใส่ mazda2 ยังหาไม่ได้เลยครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
แบบนี้เล่น B-SUV จะดีกว่าไหมครับ Yaris Cross สูงกว่า Yaris ปกติ 4cm ก็ยังไม่เหมือน SUV เท่าไหร่ SUV พื้นฐานรถเก๋ง ปกติต้องสูงกว่ารถเก๋ง 10cm นี่แหละ SUV ที่แท้จริง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
อย่าว่าแต่รถสูงเลยครับ ขนาดผมหาสูงเท่าเดิม แต่นิ่มขึ้นมาใส่ mazda2 ยังหาไม่ได้เลยครับ

โดยทั่วไปแล้วผู้ผลิตโช้คอัพหรือสปริง aftermarket จะไม่มีเจ้าใดที่ผลิตสเปกที่นุ่มกว่าโรงงานเลยครับ
มีแต่จะแข็งกว่าโรงงานทั้งนั้น มากกว่าเท่าไรก็ว่ากันไปครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
วิธีแก้ไข เอาตัวรอดไปก่อนน่าจะเป็น
เพิ่มซีรี่ยาง
ลำพังยกสปริงขึ้นอีกหน่อย
ต้องดูว่าค่าแคมเบอร์เปลี่ยนเยอะไหม

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์



หายากขนาดนั้นเลยรึครับ

ปกติรถรุ่นที่ผมใช้ก็ต้องเอาเลขตัวถังไปเบิกน่ะ  แต่ร้านอะไหล่ประจำก็เห็นไม่ต้องใช้  มุกชิ้นอยากเบิกอะไรก็ได้เลย 

อยากรู้เลย สปริง TRD ของ Vios โบ  เบิกกันยังไง    :-X :-X :-X

เหมือนกีดกันยังไงไม่รู้ครับ สั่งผ่านหลายเจ้าเกิน ไม่รู้ทำไมต้องทำให้มันยุ่งยากด้วยนะครับ

ศูนย์ให้โทรไปคุยกับ TRD พอโทรไป TRD ให้โทรไป TCD ทาง TCD ก็ต้องไปสั่งจากโรงงาน ฟังดูวุ่นวายเกินครับ
สุดท้ายก็ย้อนกลับมาว่าให้สั่งผ่านศูนย์ พร้อมเลขตัวถัง วุ่นวายสุดๆ ครับ  :o

ถ้าไม่ขับไม่รู้เลยครับ ว่า Yaris ใหม่มันเตี้ยกว่า Vios ด้วย ที่อยากเปลี่ยนเพราะมันครูดเวลาถอยขึ้นบ้าน (นิดนึง) ถ้าคนนั่งเยอะ บางทีก็ครูด ขึ้นลงลานจอดรถบางทีไม่ช้าก็ครูด คือ รถมันเตี้ยมาก ทั้งที่ Yaris เป็นรถใช้งาน ควรจะออกแบบให้มันสูงกว่านี้ครับ ไม่ใช่ Civic นะครับ ที่เป็นรถซิ่ง ไม่เข้าใจเลย ทำไมออกแบบมาเตี้ยเกิน

เป็นผมไม่เบิกผ่านศูนย์น่ะ ผมว่าไปหาร้านอะไหล่โตโยต้า วรจักร แล้วเบิกมาได้เลยครับ  อาจจะได้เร็วกว่าด้วย

ตอนผมใช้มิราจอยากให้ด้านหลังแข็งผมก็ไปเบิกสปริงหลังแจ็ซตามร้านอะไหล่นะครับ    ไม่ได้เข้าศูนย์
 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
yaris cross ตัวก่อน ล้อขอบ 16 ใช่มั้ยครับ  ตัว urban นี่ให้ขอบเท่าไหร่มาหว่า 

เคยเห็นในคลับ เอาใส่ขอบ 17" ทรงใช้ได้เลย

ขอบ 16 เท่ากันทั้ง Urban และ Cross ครับ

195/50 R16 ครับ

ส่วนตัวผมอยากจะใช้กระทะเดิม (ถ้าได้) ครับ อยากให้รถมันสูงขึ้น สักนิ้วนิดๆ (30mm) ก็ยังดี ครับ

หายากขนาดนั้นเลยรึครับ

ปกติรถรุ่นที่ผมใช้ก็ต้องเอาเลขตัวถังไปเบิกน่ะ  แต่ร้านอะไหล่ประจำก็เห็นไม่ต้องใช้  มุกชิ้นอยากเบิกอะไรก็ได้เลย 

อยากรู้เลย สปริง TRD ของ Vios โบ  เบิกกันยังไง    :-X :-X :-X

เหมือนกีดกันยังไงไม่รู้ครับ สั่งผ่านหลายเจ้าเกิน ไม่รู้ทำไมต้องทำให้มันยุ่งยากด้วยนะครับ

ศูนย์ให้โทรไปคุยกับ TRD พอโทรไป TRD ให้โทรไป TCD ทาง TCD ก็ต้องไปสั่งจากโรงงาน ฟังดูวุ่นวายเกินครับ
สุดท้ายก็ย้อนกลับมาว่าให้สั่งผ่านศูนย์ พร้อมเลขตัวถัง วุ่นวายสุดๆ ครับ  :o

ถ้าไม่ขับไม่รู้เลยครับ ว่า Yaris ใหม่มันเตี้ยกว่า Vios ด้วย ที่อยากเปลี่ยนเพราะมันครูดเวลาถอยขึ้นบ้าน (นิดนึง) ถ้าคนนั่งเยอะ บางทีก็ครูด ขึ้นลงลานจอดรถบางทีไม่ช้าก็ครูด คือ รถมันเตี้ยมาก ทั้งที่ Yaris เป็นรถใช้งาน ควรจะออกแบบให้มันสูงกว่านี้ครับ ไม่ใช่ Civic นะครับ ที่เป็นรถซิ่ง ไม่เข้าใจเลย ทำไมออกแบบมาเตี้ยเกิน

เรื่องทางศูนย์บริการเรียกหาเลขตัวถังรถเวลาที่เรา walk in เข้าไปซื้ออะไหล่นั้น ผมเคยถามประเด็นนี้
กับทาง จนท ศูนย์เขาแล้วล่ะครับ หลักๆ คือป้องกันการสั่งอะไหล่มาผิดรุ่น ผิดสเปกครับ
คือปัจจุบันทางศูนย์มักไม่ค่อยสต๊อกอะไหล่ เขาใช้วิธีสั่งเข้าศูนย์อะไหล่ให้จัดส่ง ซึ่งมันมีรอบจัดส่งทุกวันอยู่
แต่ประเด็นคือ ตัวรุ่นรถเองมันมีรุ่นปี รุ่นย่อย สเป็กย่อยเต็มไปหมด ไม่ใช่แค่ จนท เอง แต่ลูกค้าอย่างเรา
ก็ไม่แม่น อย่างรุ่นปี บางทีปีจดทะเบียนกับปีผลิต มันก็มีข้ามปีกัน เขาก็เลยขอเลขตัวถัง มันก็จะแม่นที่สุดครับ
เพราะถ้าสั่งมาผิดรุ่นแล้ว การส่งคืน ทำเคลมเปลี่ยนหรือคืนมันเสียเวลาครับ

แต่ผมก็เคยมีเคสที่ผมเบิกชิ้นส่วนเพื่อเปลี่ยนรถผม แต่อยากได้ชิ้นส่วนของรุ่นย่อยที่สูงขึ้น ทาง จนท
ก็เดินไปดูเลขตัวถังของรถอีกคันที่เป็นรุ่นย่อยนั้นที่มีอยู่ในศูนย์มาคีย์ข้อมูลเพื่อสั่งให้ผมได้ครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
แบบนี้เล่น B-SUV จะดีกว่าไหมครับ Yaris Cross สูงกว่า Yaris ปกติ 4cm ก็ยังไม่เหมือน SUV เท่าไหร่ SUV พื้นฐานรถเก๋ง ปกติต้องสูงกว่ารถเก๋ง 10cm นี่แหละ SUV ที่แท้จริง

จริงๆ เป้าหมายผม ไม่ได้ชอบการตกแต่งแบบ SUV ครับ ไม่ชอบแถบดำด้านข้าง

ที่อยากได้จริงๆ คือ ทำให้รถคันเดิมสูงขึ้นนิดหน่อยก็ยังดีครับ

อีกอย่าง ผมพอใจกับภายในคันปัจจุบันที่เป็นสีเบส ซึ่งหาไม่ได้แล้วในรถรุ่นใหม่ๆ ของ Yaris ครับ

อย่าว่าแต่รถสูงเลยครับ ขนาดผมหาสูงเท่าเดิม แต่นิ่มขึ้นมาใส่ mazda2 ยังหาไม่ได้เลยครับ

โดยทั่วไปแล้วผู้ผลิตโช้คอัพหรือสปริง aftermarket จะไม่มีเจ้าใดที่ผลิตสเปกที่นุ่มกว่าโรงงานเลยครับ
มีแต่จะแข็งกว่าโรงงานทั้งนั้น มากกว่าเท่าไรก็ว่ากันไปครับ

แข็งไม่กลัว กลัวไม่สูงครับ

แต่ถ้าเตี้ยลงกว่าเดิม ไม่เอาเด็ดขาด แค่นี้ก็ขับลำบากลำบนพอแล้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ถ้าหายากขนาดนั้น ไปร้านกลึง โรงกลึง หรือ ร้านแต่ง

ให้เขากลึง spacer รองหัวโช้ค หนาสัก 1-2 นิ้ว ก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องวุ่ยวายกับ โช้ค หรือ สปริง และ ไม่มีผลกับ ฐานล้อจะแคบลงด้วย

ยังได้ฟิลลิ่ง โช้คเดิม สปริงเดิม แต่เพิ่มเติมคือรถสูงขึ้น ตามใจอยากเลย

ง่ายสุด จบสุด