ขอฝากอีกนิด
สำหรับคนที่ขับรถ 4x4 แบบ Part-time (รถกระบะเกือบทุกรุ่น)
เวลาฝนตกห้ามใส่เกียร์ 4H ขับ เด็ดขาดนะครับ
ถึงคุณจะบอกว่า ใส่ตลอด มั่นใจกว่ากันเยอะก็ตาม
แต่ผมบอกได้เลยว่าเป็นแค่ความรู้สึกคุณเองล้วนๆ เพราะ 4H ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานบนถนนดำครับ
ความจริงคือ คุณกำลังทำให้ชีวิตตัวเองเสี่ยง เพราะ 4H นั้น มันจะล็อคเฟืองกลางไว้ ไม่มี Center diff ทำให้เวลาเลี้ยวแล้วรถขืน
ตอนนี้คุณแค่โชคดีไม่เกิดอุบัติเหตุครับ แต่พลาดเมื่อไหร่ หลุดง่ายกว่าใส่ 2H เยอะครับ
ถึงจะไม่เชื่อผมก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดูครับ เรื่องของชีวิต อย่าเชื่อFeeling และความคิดตัวเองมากครับ ต้องลองดูข้อเท็จจริงประกอบ ที่ผู้รู้/บริษัทรถ/วิศวกร แนะนำครับ
ถูกต้อง ยืนยันอีกเสียง
เห็นหลาย "ความเห็น" สำหรับรถ ขับหน้า, ขับหลัง และขับสี่ ต่างรถ ต่างรุ่นมาแล้ว..
จะเล่าให้ฟัง รถคันเดียวที่สามารถ ขับหลังและ Full time 4wd ได้ในคันเดียว เพียงแค่ "หมุนสวิทช์!! "
คือ Pajero Sport โฉมปัจจุบัน
ถ้าเลือก "ขับสอง" ที่ส่งแรงแค่ล้อคู่หลัง ลุยฝน มันก็จะลื่นแบบ รถปกติที่เขาเป็นกัน
แต่พอเลือก "ขับสี่" มันจะ "ตึงมือ" ขึ้นมาทันที
คุณหรือใครที่ขับ จะรู้สึกได้เลยว่า มันเหมือน "คนละคัน" เลยทีเดียว!!
ยิ่งลุยฝน เจอน้ำขัง บอกเลยว่า "ดีกว่ากันเยอะ"
แต่ก็อย่างที่ คห.ด้านบนบอก ใช่ว่า คุณมี "ขับสี่ให้เลือก" จะสามารถใส่ได้ทุกรถ ทุกรุ่นนะ
ต้องดูว่ารถของคุณ มันเป็นขับสี่แบบไหนด้วย?
เดี๋ยว "ใส่สี่" มาแล้วมันอาจจะไม่เกาะถนนมากขึ้น เกิดเป็นอะไรมา จะมาต่อว่ากันได้