ผู้เขียน หัวข้อ: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%  (อ่าน 4536 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 00:44:32 »
เวลาจะมีการเจรจา FTA กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (DTN) จะมีการถามความเห็นกับทุกวงการอุตสาหกรรมถึง ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเปิดตลาดสำหรับสินค้าในพิกัดศุลกากรต่างๆ (Tariff concession) มีการจัดทำ market sounding เชิญองค์กรเอกชน เช่นสภาอุตสาหกรรม (FTI), ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกมาแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะ ประมาณสองถึงสามครั้งก่อนทำแผนเจรจากับประเทศคู่ค้าในรอบการเจรจา 

เคสนี้ก็เหมือนกันสำหรับ ASEAN-China FTA (ACFTA) ดังนั้นทำไมภาษีนำเข้า BEV จากจีนกลายเป็น 0% มันก็มีที่มาจากข้อเสนอแนะของกลุ่มเอกชนไหน.... น่าจะพอทราบกันได้ครับ ไม่ต้องโทษโยนแพะให้ใครเพราะ 

ภาษีนำเข้า 0% ไม่ได้มาจากรัฐบาลในช่วงที่มีการเจรจา (2003-2008)
ภาษีนำเข้า 0% ไม่ได้มาจากรัฐบวมๆตูบๆลุงๆ
และภาษีนำเข้า 0% ไม่ได้มาจากบอสัดที่อยู่เบื้องหลังวัคซีน Sinojunk 

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 01:04:03 »
ความตกลงเขตการค้าเสรี อาเซียน - จีน
(Asean-China  Free  Trade  Agreement : ACFTA)

ไม่ใช่ตกลงแค่ประเทสไทยนะครับ ขอตกลงเป็นการตกลงร่วมกันใน อาเซียน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 06:53:38 »
ใช่ครับ

แต่แค่งงว่า
ทำไมไม่ยก 0% ให้กับรถไฟฟ้าเจ้าอื่นๆเป็นกรณีพิเศษด้วยถ้าหากจริงใจในการแก้ปัญหามลพิษและพลังงาน

และรถกอล์ฟ... ทุกวันนี้ยังติดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยในพิกัดกรมศุลเลย
อันนี้ผมงง ส่วนตัวนะ

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 07:14:49 »
https://www.thansettakij.com/business/219539

อันนี้ข่าวเพิ่มเติมนะครับ แต่หลายปีมาแล้ว เป็นข้อตกลงอาเซียนจริงๆไม่ใช่ประเทศใด ประเทศหนึ่ง

ผมว่ามองเป็นข้อดีของทางผู้บริโภคละกันนะครับ เพราะว่า

นโยบายกำแพงภาษีบ้านเรา สร้างตลาดกึ่งผูกขาดของค่ายรถยนต์ขึ้นมาทำให้ผู้ผลิตกำหนดราคาตลาดได้

พอมีการแข่งขันมากขึ้น ผู้บริโภคก็จะได้ใช้สินค้าที่มีมูลค่าใกล้เคียงกับราคาที่แท้จริงมากขึ้น ซึ่งกระทบไป SEGMENT อื่นด้วย

อนาคตอันใกล้อาจได้เห็น HONDA HR-V แบบ BEV เข้ามาทำตลาดก็ได้ครับ

เพราะปีหน้าผลิตแล้วที่เมืองจีน ถ้าสิทธิภาษีได้ แล้ว ORA กระแสตอบรับดี

ไม่มีเหตุผลที่ HONDA จะไม่เอาเข้ามาทำตลาด แต่อาจต้องคำนึงถึง CANABALIZED ในตัว PRODUCT ด้วย

ผมว่า ถ้ามากลยุทธ์นี้ถือว่าเป็นการปรับตัวที่เหมาะสมนะครับ การเปลี่ยนแปลงมันเร็ว ก็ต้องปรับตัวเร็วตาม

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 07:50:53 »
ข้อตกลงนี้มัน ทำตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่รถไฟฟ้ายังไม่ได้แจ้งเกิดเลย
ตอนนั้น คงยังมองไม่ออกกันหรอกว่า รถไฟฟ้าจะมาจากจีนมากแค่ไหน
ไม่คิดด้วยว่า จีนจะเป็นมหาอำนาจเบอร์ 2
ยุคสมัยเปลี่ยนเงื่อนไขเปลี่ยน
สมควรบททวนใหม่ ให้เหมาะสม ได้แล้ว

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 09:00:18 »
ปี 2008 Tesla เพิ่งขายรถคันแรก เป็น Tesla Roadster ซึ่งไม่ได้เป็น commercial success สักเท่าไร ไม่มีใครคาดอนาคตถูกหรอกครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 09:20:04 »
ข้อตกลงนี้มัน ทำตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่รถไฟฟ้ายังไม่ได้แจ้งเกิดเลย
ตอนนั้น คงยังมองไม่ออกกันหรอกว่า รถไฟฟ้าจะมาจากจีนมากแค่ไหน
ไม่คิดด้วยว่า จีนจะเป็นมหาอำนาจเบอร์ 2
ยุคสมัยเปลี่ยนเงื่อนไขเปลี่ยน
สมควรบททวนใหม่ ให้เหมาะสม ได้แล้ว

น่าจะยาก รัฐบาลเราตอนนี้ดูเปิดทางให้จีนมากเลย คงไม่แก้ไขกันง่ายๆแน่นอน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 09:32:51 »

ก้ดีแล้วนิครับ
บอกเองผู้บริโภคฟิน
ไม่มีคู่แข่งดี

ผมก็สั่ง​ อปก​ ไฟฟ้า​ ราคาถูกมาฟินเหมือนกันละ

อยากซื้อก้ซื้อไปครับ​ BeV. จีนเนี่ย

แต่ผมจะใช้รถไฮบริด​ ที่ผลิตในประเทศ​
ใครจะห้ามผมได้​

ก้ไม่มีไรมาก​ ดีก้ซื้อ​ ไม่ดีก้ไม่ซื้อ​ ไม่สนว่าต้อนจีนเท่านั้น​ ฟินนนน​ ฮ่าๆๆๆๆ

ออฟไลน์ PONG PONG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 09:33:13 »
จะว่าไปข้อตกลงตัวนี้ มันก็ไปกระทบนโยบายส่งเสริมการลงทุนผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศอยู่นะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 09:36:52 »
ทุกวันนี้การผลิตรถขึ้นกับยอดขายรวมครับ
้OEM.​เค้าไม่ได้ผลิตให้ไทยประเทศเดียว
ถ้า​ มีแผนการขายที่ชัดเจน ก็มีการผลิตเกิดขึ้น ไม่จำเป็นว่าต้องผลิตไทย

ส่วนพวกอยากให้ไทยผลิต​ BEV ตามกระแส​ ตนมันยากครับ
เค้ามอง ความคุมค่าเป้นหลักก่อนจะวางแผนผลิตรถรุ่นไหนสักรุ่น
ทำมาแล้ว จุดคุ้มทุนไม่มี สู้นำเข้าไม่ได้ ก็ไม่มีใครทำครับ

ดีแล้วก็นำเข้าจีนฟินกันไป ใครใคร่ซื้อก็ซื้อครับ
ไม่มีความจำเป้นต้องไปสนใจอะไร  กับสิ่งที่ไม่มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2021, 11:54:08 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 11:14:29 »
https://www.thansettakij.com/business/219539

อันนี้ข่าวเพิ่มเติมนะครับ แต่หลายปีมาแล้ว เป็นข้อตกลงอาเซียนจริงๆไม่ใช่ประเทศใด ประเทศหนึ่ง

ผมว่ามองเป็นข้อดีของทางผู้บริโภคละกันนะครับ เพราะว่า

นโยบายกำแพงภาษีบ้านเรา สร้างตลาดกึ่งผูกขาดของค่ายรถยนต์ขึ้นมาทำให้ผู้ผลิตกำหนดราคาตลาดได้

พอมีการแข่งขันมากขึ้น ผู้บริโภคก็จะได้ใช้สินค้าที่มีมูลค่าใกล้เคียงกับราคาที่แท้จริงมากขึ้น ซึ่งกระทบไป SEGMENT อื่นด้วย

อนาคตอันใกล้อาจได้เห็น HONDA HR-V แบบ BEV เข้ามาทำตลาดก็ได้ครับ

เพราะปีหน้าผลิตแล้วที่เมืองจีน ถ้าสิทธิภาษีได้ แล้ว ORA กระแสตอบรับดี

ไม่มีเหตุผลที่ HONDA จะไม่เอาเข้ามาทำตลาด แต่อาจต้องคำนึงถึง CANABALIZED ในตัว PRODUCT ด้วย

ผมว่า ถ้ามากลยุทธ์นี้ถือว่าเป็นการปรับตัวที่เหมาะสมนะครับ การเปลี่ยนแปลงมันเร็ว ก็ต้องปรับตัวเร็วตาม

ตามนั่นละคับ นโยบายกำแพงภาษีบ้านเราทำให้เกิดอุตสาหกรรมเฒ่าทารกที่ไม่รู้จักโต

ACFTA เป็น multi-lateral FTA ถ้าไปดูข้อมูล tariff concession ลึกๆจะพบว่าประเทศอาเซียนอื่นๆหลายประเทศก็มีภาษี BEV นำเข้าจากจีนเป็น 0% เหมือนไทย 

ฮอนที่จีนมีแผนจะส่งออก EV ไปทั่วโลกด้วย  ฮอนไทยไม่ควรพลาด  แต่ pricing และสเปค ต้องทำให้ดี gap ราคาจากคู่แข่ง mass ที่นำเข้ามาจากจีนเหมือนกัน ไม่ควรสูงมาก อย่าโลภมาก อย่าง HR-V ที่เป็นตัว BEV  ราคาในไทยไม่ควรเกินสัก 1.35-1.4 ล้านบาทถึงจะไหว   

https://insideevs.com/news/540451/honda-china-unveils-enseries-concepts/

ในฐานะผู้บริโภค ผมมองว่าคนไทยโชคดีที่มีภาษี FTA 0%

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 11:17:34 »
ข้อตกลงนี้มัน ทำตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่รถไฟฟ้ายังไม่ได้แจ้งเกิดเลย
ตอนนั้น คงยังมองไม่ออกกันหรอกว่า รถไฟฟ้าจะมาจากจีนมากแค่ไหน
ไม่คิดด้วยว่า จีนจะเป็นมหาอำนาจเบอร์ 2
ยุคสมัยเปลี่ยนเงื่อนไขเปลี่ยน
สมควรบททวนใหม่ ให้เหมาะสม ได้แล้ว

น่าจะยาก รัฐบาลเราตอนนี้ดูเปิดทางให้จีนมากเลย คงไม่แก้ไขกันง่ายๆแน่นอน

โดนสวนมาแล้วว่า จะตัดสิทธิสินค้าเกษตรของไทยครับ จบข่าวไปเรียบร้อย

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 12:58:57 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 13:19:49 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ถูกครับ การผลิตรถยนต์เค้าวางแผนการตลาดล่วงหน้า
ไม่ใช่ คิดตื้นๆ ว่า ผลิต ที่นั่นจะเอามาขายนี่ กันง่ายๆ
ความรับผิดชอบ ด้าการตลาดแต่ละภูมิภาคก็ แบ่งคนละส่วน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 13:50:25 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ผมไม่ได้รอไอ้รถพวกนั่นหรอกนะ ไม่ได้ยึดติด เป็นทาสต้องจงรักภักดีกับแบรนด์ หรือต้องผลิตในไทยเท่านั้นถึงซื้อ

ฮอนมีโอกาส ผลประโยชน์มาถึงหน้าไม่รีบตักตวง ก็แล้วแต่แล้วครับ เลือกทางเดินแบบนั้นเอง ช่วยไม่ได้

ดู Volvo, Bimmer โคตรจะชิลโดยเฉพาะ Volvo นี่อ้อยเข้าปากช้างเรียบร้อย รายต่อไปก็ Tesla ซึ่งส่งออกทั้งขับซ้ายไปยุโรป ขับขวาแถว apac อยู่แล้ว นี่ยังกันท่าไม่ออก form E ให้พวก gray ในไทย (หลักฐาน ROO เพื่อจะได้ใช้สิทธิภาษีนำเข้า 0%) เพื่อตัวเองจะได้เข้ามาลุยเองใช้สิทธิประโยชน์เต็มที่อีก 

   

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 14:38:24 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ผมไม่ได้รอไอ้รถพวกนั่นหรอกนะ ไม่ได้ยึดติด เป็นทาสต้องจงรักภักดีกับแบรนด์ หรือต้องผลิตในไทยเท่านั้นถึงซื้อ

ฮอนมีโอกาส ผลประโยชน์มาถึงหน้าไม่รีบตักตวง ก็แล้วแต่แล้วครับ เลือกทางเดินแบบนั้นเอง ช่วยไม่ได้

ดู Volvo, Bimmer โคตรจะชิลโดยเฉพาะ Volvo นี่อ้อยเข้าปากช้างเรียบร้อย รายต่อไปก็ Tesla ซึ่งส่งออกทั้งขับซ้ายไปยุโรป ขับขวาแถว apac อยู่แล้ว นี่ยังกันท่าไม่ออก form E ให้พวก gray ในไทย (หลักฐาน ROO เพื่อจะได้ใช้สิทธิภาษีนำเข้า 0%) เพื่อตัวเองจะได้เข้ามาลุยเองใช้สิทธิประโยชน์เต็มที่อีก 

 


ผมก็ไม่ได้บอกคุณนื่ครับ ผมบอกสมาชิกทั่วไปทื่อาจจะเข้าใจผิดเพราะมาอ่านความเห็นผิดๆต่างหาก

ส่วน TESLA เมื่อไหร่จะเลิกเงื้อง่าราคาแพงก็ไม่รู้เนอะ เพราะตอนนี้ก็ผลิตรถพวงมาลัยขวาส่งจากจีนไปขายออส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์อยู่แล้ว แต่พอตลาดไทย มาเล อินโด ไม่รู้โดนอะไรเหยียบไว้ หรือว่าจีนเหยียบไว้ตั้งแต่ทำสัญญาสร้างโรงงานก็ไม่รู้เนอะ เพราะ FTA จีน-อาเซียน 0% จีนอาจไม่ปล่อยให้คู่แข่งมาแย่งตลาดในอนาคตก็ได้ ส่วนค่ายรถก็คงไม่สนใจเพราะอยากได้ตลาดจีนเป็นหลักจริงมั้ย

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 18:05:16 »
ภาษีนำเข้ารถยนต์ EV 100% จากจีนเป็น 0% นั้น ไม่ได้มีแค่ไทยอย่างเดียว….ทั้ง ASEAN เลย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 18:10:52 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ผมไม่ได้รอไอ้รถพวกนั่นหรอกนะ ไม่ได้ยึดติด เป็นทาสต้องจงรักภักดีกับแบรนด์ หรือต้องผลิตในไทยเท่านั้นถึงซื้อ

ฮอนมีโอกาส ผลประโยชน์มาถึงหน้าไม่รีบตักตวง ก็แล้วแต่แล้วครับ เลือกทางเดินแบบนั้นเอง ช่วยไม่ได้

ดู Volvo, Bimmer โคตรจะชิลโดยเฉพาะ Volvo นี่อ้อยเข้าปากช้างเรียบร้อย รายต่อไปก็ Tesla ซึ่งส่งออกทั้งขับซ้ายไปยุโรป ขับขวาแถว apac อยู่แล้ว นี่ยังกันท่าไม่ออก form E ให้พวก gray ในไทย (หลักฐาน ROO เพื่อจะได้ใช้สิทธิภาษีนำเข้า 0%) เพื่อตัวเองจะได้เข้ามาลุยเองใช้สิทธิประโยชน์เต็มที่อีก 

 


ผมก็ไม่ได้บอกคุณนื่ครับ ผมบอกสมาชิกทั่วไปทื่อาจจะเข้าใจผิดเพราะมาอ่านความเห็นผิดๆต่างหาก

ส่วน TESLA เมื่อไหร่จะเลิกเงื้อง่าราคาแพงก็ไม่รู้เนอะ เพราะตอนนี้ก็ผลิตรถพวงมาลัยขวาส่งจากจีนไปขายออส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์อยู่แล้ว แต่พอตลาดไทย มาเล อินโด ไม่รู้โดนอะไรเหยียบไว้ หรือว่าจีนเหยียบไว้ตั้งแต่ทำสัญญาสร้างโรงงานก็ไม่รู้เนอะ เพราะ FTA จีน-อาเซียน 0% จีนอาจไม่ปล่อยให้คู่แข่งมาแย่งตลาดในอนาคตก็ได้ ส่วนค่ายรถก็คงไม่สนใจเพราะอยากได้ตลาดจีนเป็นหลักจริงมั้ย

หรอ ความเห็นผมผิดหรือเปล่ายังรอดูกันไปคับ  8) คือมันมีช่องทางตักตวงเอาผลประโยชน์อยู่แล้ว และผลประโยชน์มันไม่เข้าใครออกใคร โอกาสอยู่ตรงหน้าแล้วถ้าไม่คว้าก็ไม่รู้ว่าอะไรแล้ว ไม่เหมือนค่ายอื่นที่คว้าหมับเข้าเต็มๆ สบายไป ถ้าการบริหาร region ไม่ปรับสักหน่อยเสียโอกาสไปกระจาย แต่ก็สไตล์การบริหารของพวกยุ่นค่อนข้างทื่อๆ ขี้กลัว แนว conservative หัวไม่ไว เน้นอนาล๊อค อยู่แล้วอะนะ

ส่วนด้าน Tesla ในไทยตอนนี้ทำไมยังแพง แม้จะเริ่มเอารถผลิตในจีนเค้ามาแล้ว ก็เพราะ Gray ขอ Form E (ACFTA) เพื่อรับรอง ROO จากเทสล่าไม่ได้ เพราะเทสล่าไม่ยอมให้ ผลคือยังต้องเสียภาษีนำเข้า 80% เหมือนล๊อตนำเข้าจากจาก ฮ่องกง/อังกฤษ ที่เป็นรถที่ผลิตที่เมกา  การที่ เทสล่าไม่ยอมให้ form E  มันก็มี implication บางอย่างอยู่แล้วครับ ว่าเค้ามีแผนจะทำอะไร

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 19:06:12 »
ประเทศเพื่อนบ้าน น่าจะได้ประโยชน์จากภาษี รถยนต์ไฟฟ้า ที่นำเข้ามาจากจีน 0%

ในอนาคต ประเทศเพื่อนบ้าน น่าจะสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เหมือนกับ ไทย ในตอนนี้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2021, 23:02:14 »
ถ้าไม่มีภาษี 0% จากจีน
รถ BEV ในประเทศไทยเราจะเกิดและโตช้ามาก เพราะผู้ผลิตหลักที่ยึดรากฐานเหนียวแน่นในประเทศนี้คือบริษัทรถญี่ปุ่นที่ยังคงยึดติดกับรถน้ำมัน

บริษัท​รถในโลกนี้แบ่งได้หลักๆ
1.ยุโรป
2.อเมริกา
3.จีน
4.ญี่ปุ่น

เห็นแล้วชี้ได้เลยใช่ไหมครับว่า เบอร์4 มีความกระตือรือร้น​ใน BEV น้อยสุด

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2021, 02:10:04 »
ไม่รู้มาก่อนว่า 0% ทั้งอาเซียน

ถ้าไม่ 0% นี่ไม่เกิดจริงๆ ดีแล้วที่มีแบบนี้
เรื่องเราเสียอะไร อยากให้เราปรับตัวรับมือตลอด ให้ทันกระแสจะอยู่รอด

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2021, 09:46:02 »
รอจนแก่ก็ไม่มาครับ e:NP1 และ e:NS1 ไม่มีทางมาขายไทยแน่ๆ “ exported globally” นอกเหนือจากจีนแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda นั้นมันคือ อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เท่านั้น ภูมิภาคอื่นไม่เกี่ยว เช่นเดียวกับที่ Honda แบ่ง Regional Model กลุ่มแรกไว้คืออเมริกา จีน ยุโรป ไม่เกียวกับไทยซึ่งอยู่อีกกลุ่ม ส่วนญี่ปุ่นจะใช้กลุ่มไหนก็ได้

โดยเฉพาะเมื่อตัวพื้นฐานของมันคือ HR-V ใหม่ที่จีน อเมริกา ยุโรป คือรุ่นเดียวกัน แต่ HR-V ใหม่ของไทยนั้นไม่ใช่มันเป็นคนละรุ่นคนละรหัสพัฒนากันเลย (คนที่ทำงานในสายยานยนต์น่าจะทราบ) ยิ่งมองไม่เห็ทางว่า ASH จะอนุมัติให้ HATC เอามาเข้ามาขายได้

ผมไม่ได้รอไอ้รถพวกนั่นหรอกนะ ไม่ได้ยึดติด เป็นทาสต้องจงรักภักดีกับแบรนด์ หรือต้องผลิตในไทยเท่านั้นถึงซื้อ

ฮอนมีโอกาส ผลประโยชน์มาถึงหน้าไม่รีบตักตวง ก็แล้วแต่แล้วครับ เลือกทางเดินแบบนั้นเอง ช่วยไม่ได้

ดู Volvo, Bimmer โคตรจะชิลโดยเฉพาะ Volvo นี่อ้อยเข้าปากช้างเรียบร้อย รายต่อไปก็ Tesla ซึ่งส่งออกทั้งขับซ้ายไปยุโรป ขับขวาแถว apac อยู่แล้ว นี่ยังกันท่าไม่ออก form E ให้พวก gray ในไทย (หลักฐาน ROO เพื่อจะได้ใช้สิทธิภาษีนำเข้า 0%) เพื่อตัวเองจะได้เข้ามาลุยเองใช้สิทธิประโยชน์เต็มที่อีก 

 


ผมก็ไม่ได้บอกคุณนื่ครับ ผมบอกสมาชิกทั่วไปทื่อาจจะเข้าใจผิดเพราะมาอ่านความเห็นผิดๆต่างหาก

ส่วน TESLA เมื่อไหร่จะเลิกเงื้อง่าราคาแพงก็ไม่รู้เนอะ เพราะตอนนี้ก็ผลิตรถพวงมาลัยขวาส่งจากจีนไปขายออส นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์อยู่แล้ว แต่พอตลาดไทย มาเล อินโด ไม่รู้โดนอะไรเหยียบไว้ หรือว่าจีนเหยียบไว้ตั้งแต่ทำสัญญาสร้างโรงงานก็ไม่รู้เนอะ เพราะ FTA จีน-อาเซียน 0% จีนอาจไม่ปล่อยให้คู่แข่งมาแย่งตลาดในอนาคตก็ได้ ส่วนค่ายรถก็คงไม่สนใจเพราะอยากได้ตลาดจีนเป็นหลักจริงมั้ย

หรอ ความเห็นผมผิดหรือเปล่ายังรอดูกันไปคับ  8) คือมันมีช่องทางตักตวงเอาผลประโยชน์อยู่แล้ว และผลประโยชน์มันไม่เข้าใครออกใคร โอกาสอยู่ตรงหน้าแล้วถ้าไม่คว้าก็ไม่รู้ว่าอะไรแล้ว ไม่เหมือนค่ายอื่นที่คว้าหมับเข้าเต็มๆ สบายไป ถ้าการบริหาร region ไม่ปรับสักหน่อยเสียโอกาสไปกระจาย แต่ก็สไตล์การบริหารของพวกยุ่นค่อนข้างทื่อๆ ขี้กลัว แนว conservative หัวไม่ไว เน้นอนาล๊อค อยู่แล้วอะนะ

ส่วนด้าน Tesla ในไทยตอนนี้ทำไมยังแพง แม้จะเริ่มเอารถผลิตในจีนเค้ามาแล้ว ก็เพราะ Gray ขอ Form E (ACFTA) เพื่อรับรอง ROO จากเทสล่าไม่ได้ เพราะเทสล่าไม่ยอมให้ ผลคือยังต้องเสียภาษีนำเข้า 80% เหมือนล๊อตนำเข้าจากจาก ฮ่องกง/อังกฤษ ที่เป็นรถที่ผลิตที่เมกา  การที่ เทสล่าไม่ยอมให้ form E  มันก็มี implication บางอย่างอยู่แล้วครับ ว่าเค้ามีแผนจะทำอะไร

ก็รอดูสิครับว่าที่ TESLA ไม่ใช้รถผลิตจีนขาย ASEAN-5 (ไทย, อินโด, มาเล, เวียด, ปินส์) เพราะรอแต่งองค์ทรงเครื่องจะมาลุยเอง (แต่กลับส่งไปขายสิงคโปร์ที่ Volume ต่ำเตี้ยเรี่ยดินได้) หรือติดสัญญาทาสที่ให้ไว้กับรัฐบาลจีนว่าจะไม่ส่งรถผลิตจีนขายตลาด ASEAN-5 ที่จีนหวังจะให้แบรนด์ชาติตัวเองสร้างฐานที่นี่กันแน่ เนอะ

อยากตั้งโรงงานในจีน ขายตลาดจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนตัวสั่น มันก็ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยนกันหน่อย

ไม่รู้ว่าถ้าผลออกมาว่าติดสัญญาทาส จะยังมีคนอวย FTA 0% กันอีกหรือเปล่านะ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2021, 11:25:26 »
ผม งง มากเลย

อาเซียนไม่ได้มีจีนรวมอยู่ด้วยทำไม ต้องฟรี ภาษี 0% นำเข้าจากจีนกันด้วย 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2021, 12:15:37 »
บางท่านบอกว่า ในอดีตตอนดีลกัน ไม่รู้ว่า จีน จะเป็นมหาอำนาจรถ EV อันนี้ผมว่าไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย

เพราะ จีน พัฒนา และ ขายรถ EV มานานแล้ว แค่อาจจะยังไม่ถึง scale รถ passenger car แค่นั้น

ผมไปจีนตั้งแต่สมัย 10 ก่อน เห็นรถจักยานไฟฟ้า รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า วิ่งกันเต็มเมืองไปหมด ลำบากแค่ตอนจอด ก็ต้องยกรถเข้าอพาร์ทเม้น (เดี๋ยวรถหาย 555) หรือ ถอดแบตขึ้นมาชาร์จ

นั้นหมายถึงว่า การพัฒนาเขามันมีมาแล้ว

ในโลกวิศวกรรม แค่ยก scale จาก รถจักยานไฟฟ้า รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า มาเป็นรถยนต์ BEV แค่นั้นเอง เพราะระบบส่วนควบที่เหลือ มันก็เป็นระบบทั่วไปที่ต้องมีอยู่แล้ว เช่นพวกระบบ info, audio, air condition และอื่นๆ  ก็ไม่ได้อะไรใหม่เลย

เทคโนโลยี EV นี้ หรือ ตลาด BEV นี้ ผมว่า คนในวงการนี้ รู้มาเป็นสิบๆ ปี แล้วว่า วันนึง จีน ต้องโตเป็นเบอร์ 1 แน่นอน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2021, 13:10:12 »

ก็รอดูสิครับว่าที่ TESLA ไม่ใช้รถผลิตจีนขาย ASEAN-5 (ไทย, อินโด, มาเล, เวียด, ปินส์) เพราะรอแต่งองค์ทรงเครื่องจะมาลุยเอง (แต่กลับส่งไปขายสิงคโปร์ที่ Volume ต่ำเตี้ยเรี่ยดินได้) หรือติดสัญญาทาสที่ให้ไว้กับรัฐบาลจีนว่าจะไม่ส่งรถผลิตจีนขายตลาด ASEAN-5 ที่จีนหวังจะให้แบรนด์ชาติตัวเองสร้างฐานที่นี่กันแน่ เนอะ

อยากตั้งโรงงานในจีน ขายตลาดจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนตัวสั่น มันก็ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยนกันหน่อย

ไม่รู้ว่าถ้าผลออกมาว่าติดสัญญาทาส จะยังมีคนอวย FTA 0% กันอีกหรือเปล่านะ

ถูกครับ เงื่อนไขอะไร มันมีผลประโยชน์ ต่อกันและกัน ไม่มีใคร ยอมเสียประโยชน์ หรือให้ อีกฝ่ายเอาแต่ได้ไม่เสียหรอก มันก็ต้องมีเงือนไขลับๆนั่นละ
ไหนเรื่อง Gray ขอ Form E (ACFTA) เพื่อรับรอง ROO จากเทสล่าไม่ได้
เอ้า ก็ แสดงให้เห็นละว่า นำเข้ามั่วๆไม่ได้ ต้องได้ อนุติจาก ทั้ง รัฐไทยจีน
ว่าแต่ Gray เป็นใครกับจีนจะนำเข้าใช้ FAT 0 % เนี่ยๆ 5555
ถ้า CP นำเข้ามาก็ว่าไปอย่าง

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2021, 09:39:36 »
เท่าที่เคยได้ยินเขาร่ำลือกันมานานแล้วสำหรับเรื่องนี้
คือรถไฟฟ้าเนี่ย มันไม่ได้ถูกระบุไว้ใน FTA จีน - อาเซียน เลยครับ
เลยไปตกในกลุ่มสินค้า "อื่นๆ"
รถไฟฟ้าที่ถูกระบุไว้ใน FTA นี้เหมือนจะมีแค่รถบัสไฟฟ้าครับ
เขาตกลงกันมานานมากๆแล้ว ก่อนจะมีใครมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าด้วยนะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ที่มาของภาษีนำเข้า BEV จากจีน 0%
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2021, 10:42:44 »
เท่าที่เคยได้ยินเขาร่ำลือกันมานานแล้วสำหรับเรื่องนี้
คือรถไฟฟ้าเนี่ย มันไม่ได้ถูกระบุไว้ใน FTA จีน - อาเซียน เลยครับ
เลยไปตกในกลุ่มสินค้า "อื่นๆ"
รถไฟฟ้าที่ถูกระบุไว้ใน FTA นี้เหมือนจะมีแค่รถบัสไฟฟ้าครับ
เขาตกลงกันมานานมากๆแล้ว ก่อนจะมีใครมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าด้วยนะครับ

 ผมก็ว่า    Ev นีีมันมาทีหลังจะอนุมัติไม่อนุมัติมันก้ตีความใหม่ได้
แต่  จขกท  มั่วเรื่องอาเซียนนะครับ
FTA อาเซียน  กะรถไฟฟ้า  มันแยกกฏหมายกันเองแน่นอนครับ