ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type  (อ่าน 2850 ครั้ง)

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 12:57:09 »
ผ้าเบรคปัจจุบัน MuSpec ใกล้หมดแล้วครับ เลยอยากเปลี่ยนใหม่ที่ราคาไม่สูงนัก (และลดความเบรคหัวทิ่มลงมาหน่อย ;D)
โดนเปลี่ยนคู่หน้าก่อน อย่างน้อยให้ปริมาณฝุ่นเบรคลดลงก็ยังดีครับ

ผมเจอร้านชื่อย่อ R รับเปลี่ยนให้เฉพาะคู่หน้ารวมค่าแรงแล้ว ราคา 2,900 บาท

การขับขี่ -
1. ตามสปีดลิมิต ทางไกลไวไม่เกิน 110 kmh
2. นั่ง 2 - 3 คนเป็นหลัก กระโปรงท้ายมักเก็บของมีน้ำหนัก เช่น กลองไฟฟ้า น้ำดื่มหลายแพ็ก เป็นต้น

คำถาม -
1. Premium Type ต่างกับ MuSpec เป็นอย่างไรบ้าง
2. ราคาที่ผมหามา เป็นราคามาตรฐานหรือเปล่าครับ  ผมอยู่แถว ๆ กระทรวงสาธารณสุข สามารถแนะนำร้านได้ครับ
งบประมาณไม่เกิน 3,000 บาทครับ

ขอบคุณครับ
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 13:10:17 »
Dixcel เค้าขายราคานี้แหละ ร้านไหนก็ราคานี้ เป็นมาตรฐาน

Premium มันจะจับช้าลง ถ้าเทียบ mu spec จับนุ่ม จับแบบเฉยๆ ข้อดีคือ มาเร็วๆ อาการมันก็ยังเหมือนเดิม คือ ค่อนข้าง linear

แต่ ...

ถ้ารถคุณ ดิสค์ 4 ล้อ การเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ จะให้ประสิทธิภาพดีกว่ามากๆ ไม่งั้นจะเจออาการเบรคหน้าทิ่ม แต่รถไม่หยุด เพราะหลังเบรคตามไม่ทัน

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 13:29:03 »
Dixcel เค้าขายราคานี้แหละ ร้านไหนก็ราคานี้ เป็นมาตรฐาน

Premium มันจะจับช้าลง ถ้าเทียบ mu spec จับนุ่ม จับแบบเฉยๆ ข้อดีคือ มาเร็วๆ อาการมันก็ยังเหมือนเดิม คือ ค่อนข้าง linear

แต่ ...

ถ้ารถคุณ ดิสค์ 4 ล้อ การเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ จะให้ประสิทธิภาพดีกว่ามากๆ ไม่งั้นจะเจออาการเบรคหน้าทิ่ม แต่รถไม่หยุด เพราะหลังเบรคตามไม่ทัน

1. รบกวนอธิบายอาการจับช้าลงเพิ่มหน่อยครับ (หมายถึงระยะเหยียบแป้นเบรคลึกขึ้นหรือเปล่าครับ)
แต่ถึงอย่างไร ก็ดีกว่าสเปคโรงงานใช่ไหมครับ (Nissin หรือเปล่านะ)

2. งั้นผมคิดว่ารอเปลี่ยนพร้อม 4 รอดีกว่า  เพื่อความปลอดภัย  :-*

ขอบคุณครับ
Honda City GM3 (since 2012)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:40:10 »
Dixcel Premium Type ประสิทธิภาพในการเบรค พอๆกับ Nexster Pro Spec ครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:52:59 »
ถ้างบไม่ถึง ไป trw utec หรือดีอีกหน่อย cotecถ้ามี(แต่cotec นิสัยจะไวคล้ายๆ muspecแต่ผมว่าจับดีกว่า แล้วเกิน 100+ก็ดีกว่าด้วย) เปลี่ยนทีให้เปลี่ยน 4 ล้อเลย มันจะลดอาการหน้าทิ่มลงไปได้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 22:31:42 »
Mu spec
ค่าแรงเสียดทาน : 0.40 - 0.45
ทนความร้อน : 500 C

Pro Spec
ค่าแรงเสียดทาน : 0.43 - 0.48
ทนความร้อน : 600 C

ถ้าต้องการประหยัดเงิน
ผมใช้Nikoyo
ค่าแรงเสียดทาน : 0.45-0.55
ทนความร้อน : 550 C
ราคาon line facebook 8xxบาท/คู่ (บางทีผู้ขายส่งฟรี แล้วแต่โปร)

ค่าแรงอู่ใส่ คู่หน้า+หลัง 600บาท
ขับขึ้นลงดอยเหนือ ทางราบ ไม่เกิน120
เบรกเงียบ นุ่ม หนึบดี ฝุ่นน้อย
ส่วนตัวใช้มา1ปี คิดว่าคุ้มค่ามากกว่า 2ตัวบนที่ราคาจ่าย2-3,xxxบาท แต่ไม่ครบ4ล้อ

อีกตัวที่สเปคดีกว่าMu คือCompact Primo จำค่าแรงเสียดทานไม่ได้ ทนความร้อนที่ 600c ราคาon line หลักร้อย-1,xxx / คู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2021, 01:59:52 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 09:31:08 »
Dixcel เค้าขายราคานี้แหละ ร้านไหนก็ราคานี้ เป็นมาตรฐาน

Premium มันจะจับช้าลง ถ้าเทียบ mu spec จับนุ่ม จับแบบเฉยๆ ข้อดีคือ มาเร็วๆ อาการมันก็ยังเหมือนเดิม คือ ค่อนข้าง linear

แต่ ...

ถ้ารถคุณ ดิสค์ 4 ล้อ การเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ จะให้ประสิทธิภาพดีกว่ามากๆ ไม่งั้นจะเจออาการเบรคหน้าทิ่ม แต่รถไม่หยุด เพราะหลังเบรคตามไม่ทัน

1. รบกวนอธิบายอาการจับช้าลงเพิ่มหน่อยครับ (หมายถึงระยะเหยียบแป้นเบรคลึกขึ้นหรือเปล่าครับ)
แต่ถึงอย่างไร ก็ดีกว่าสเปคโรงงานใช่ไหมครับ (Nissin หรือเปล่านะ)

2. งั้นผมคิดว่ารอเปลี่ยนพร้อม 4 รอดีกว่า  เพื่อความปลอดภัย  :-*

ขอบคุณครับ

ในการใช้งานปกติ ผ้าเบรคนิสสัน ถือว่า ใช้ได้นะครับ ไม่ห่วยเลย (Almera / March / Pulsar)

1. กดลึกขึ้น จากเดิม กด 30% มันจะเริ่มดึง อันนี้อาจจะต้องออกแรงเพิ่มอีกหน่อย พวกถึงจะดึงเท่ากัน

2. เคยใส่ ข้างหน้า Dixcel Type X ข้างหลัง รอของ เลยไปเอา EBC Green มาใส่ เบรคที หน้าทิ่ม แต่ไม่อยู่ ไหลยาวเลยครับ ผ้าเบรคมันคุยกันไม่รู้เรื่อง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนผ้าเบรคจาก MuSpec เป็น Dixcel Premium Type
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2021, 12:06:19 »
สำหรับ Premium Type คุณภาพ ไม่ได้ต่างจาก MuSpec เลย แต่ราคาต่างกันพอสมควร

ผมใช้ Civic ใส่ MuSpec มาน่าจะ 3 ชุดแล้ว ความเร็วที่ใช้ เยอะกว่า ท่า จขกท. บอกอีก ผมขับทางไกล ขึ้นเขา ลงเขา บ่อยด้วย (เพราะขับกลับ อ.ภูเรือ)

ความเร็ววิ่ง 140+ ก็เบรคได้ และ เบรคบ่อยด้วย เพราะวิ่งเส้น สระบุรี - เพชรบูรณ์ จะเจอรถคอก ขนผัก ขนผลไม้ตลอดทาง ต้องวิ่งๆ เบรคๆ หลบๆ

ความเร็ว 100 นิดๆ ผมว่าสบาย ขนาดผ้าเบรคเดิมยังใช้งานได้ด้วยซ้ำ

ผมกลับชอบ MuSpec มันดีกว่าผ้าเบรคเดิม ในราคาเท่าผ้าเบรคเดิม แต่ถ้าจะเทียบกับตัวแพงกว่า ไป ProSpec ได้เลย

ส่วนผ้าเบรคที่ค่าฟิกชั่น หรือ รับอุณหภูมิ ค่าเยอะๆ มันดี แต่ต้องเหมาะกับอุณหภูมิที่มันทำงาน และจับกับจานอะไรด้วย

ถ้าผ้าเบรคฟิกชั่นเยอะๆ เวลามันจับจาน มันจะทำให้จานเบรคร้อนเร็วด้วย จะกลายเป็นกินจาน หรือ จานคดเอาซะด้วยซ้ำ

ปล.เปลี่ยนแค่คู่หน้า ก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน 4 ล้อพร้อมกัน หรือ ผ้าเบรค รุ่นเดียวกันก็ได้