คงไม่ได้เป็นเรื่องเจตนาหรอกครับ แต่หลายครั้งสถานการณ์มันก็บังคับ
และไม่ได้เป็นแค่ฮอนด้า แต่หลายๆ ยี่ห้อมันก็เป็นแบบนี้
รถแต่ละรุ่น model life อยู่ที่ 5-6 ปี ในการทำ model change
แต่ละครั้ง คนที่มีอำนาจตัดสินใจเลือกรูปแบบคือหัวหน้า project หรือ
Chief Engineer ซึ่งโดยมากแล้วก็จะรวบรวมข้อมูลจากรุ่นปัจจุบันเอามา
พัฒนาต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่ถ้ารุ่นปัจจุบันขายดี นั่นคือลูกค้าส่วนใหญ่พอใจกับ
รูปทรง ขนาด อุปกรณ์ และราคาประมาณนี้ละ แนวทางที่ safe สำหรับรุ่น
ต่อไปคือเอาข้อดีเหล่านี้ตั้งไว้ แล้วเอาจุดที่ลูกค้าไม่ชอบมาแก้ไขขัดเกลา
เราจึงได้เห็นว่า FB มีแพ็คเกจประมาณ FD แต่เกลาให้กลมกล่อมขึ้น
เพราะถ้าแพ็คเกจเดิมมันตอบโจทย์ตลาดอยู่ รุ่นต่อไปถ้าฉีกแนวเลย มันก็เสี่ยง
และความสำเร็จของแต่ละรุ่นก็เป็น Credit ของ Chief Eng นั้นต้องเดิมพันด้วย
แต่ในมุมของลูกค้า เมื่อรุ่นปัจจุบันมันว้าวมาก รุ่นต่อไปก็จะเป็นที่เฝ้าจับตา
แม้ว่ารุ่นใหม่จะดูละเมียดละไมกว่าเดิม แต่ก็อาจสร้างความผิดหวังที่ทันควรสร้าง
ความว้าวได้มากกว่านี้
แต่ถ้ารุ่นที่ขายอยู่มันมียอดไม่เปรี้ยงปร้างล่ะ อันนี้ก็จะเป็นโจทย์ที่ Chief ต้องสร้าง
Concept ใหม่ขึ้นมา เพราะแน่นอนแล้วว่า ถ้าสร้างรถรุ่นใหม่บนแพ็คเกจเดิมมันก็จะ
ไม่ตอบโจทย์แน่ๆครับ
อีกอย่าง รถเจน 1, เจน 2 ห่างกัน 5-6 ปี สภาวะตลาด สังคม และเทคโนโลยีอาจยัง
ไม่เปลี่ยนไปมากนัก แต่กับเจน 3 ที่ห่างจากเจนแรก 10-12 ปี มันต้องมีการเปลี่ยน
มีการฉีกสไตล์ หรือ Concept กันแล้วล่ะครับ เหมือนมันเป็นช่วงเวลา life cycle
ของเทคโนโลยีที่เหมาะสมพอดีด้วยมั้งครับ