ผู้เขียน หัวข้อ: นิยามคำว่าสวยรุ่นเว้นรุ่น นี่มาตั้งแต่สมัยไหน  (อ่าน 3090 ครั้ง)

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ตอนนี้เริ่มเห็น Civic FE ในถนนเยอะขึ้น ดูไปมันก็ไม่ได้สวยจนต้องเหลียวตามอง คือไม่เหมือนตอน FC ที่มองจนคอเคล็ดคือมันสวยไม่มีเอ้าท์ พอคนบอกว่าสวยรุ่นเว้นรุ่นเออมันก็จริงนะ อยากรู้ว่ามันมาจากไหน และทำไมนักออกแบบถึงจงใจให้มันเป็นแบบนี้












« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2021, 10:32:38 โดย TeslaX »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
รถที่สามารถให้เจ้าของโตไปได้ด้วยกันกระมัง

เคาคงคิดถึงตั้งแต่คนเริ่มใช้ city > civic > accord
หรือแม้แต่การเปลี่ยนรถในเจเดิม

คนซื้อ civic ใงช่วงอายุ 25 ใช้ไป สัก 5ปี ถ้ารายได้เท่าเดิม ก็ได้ civic เจนใหม่ที่ดูโตขึ้น แต่ถ้ารายได้มากขึ้น ก็ไป accord ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น

ผมว่า civic มันอยู่ตรงกลางระหว่างคน 2 gen ทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยใช้ honda ก้าวเข้ามาหาได้ง่ายขึ้นครับ

ยังไม่รวมถึงกลุ่ม วัยรุ่นนักศึกษาที่เปลี่ยนจาก city jazz มาเป็น civic นะครับ ไม่ว่า civic จะสวยหรือไม่สวย แต่ถ้าเค้าเริ่มทำงานเก็บตังค์พอซื้อได้ ยังไงเค้าก็จะก้าวเข้ามา หา civic ไม่ก็ hrv

ณ.ปัจจุบัน เหมือน civic จะเป็นชื่อ และรุ่นที่สาน ถัก ทอ ระหว่างคนแต่ละเจนๆ ความผูกพัน​ระหว่างเด็กสู่ผู้ใหญ่ แม้กระทั่งคนแก่

ผมว่า Honda สร้างเรื่องราวตรงนี้ได้ดีมากๆ

ขนาดเจ้านายผม ตอนนี้ 60 แล้ว รถคันแรกของเค้าคือ civic ปัจจุบัน แกก็ถอย civic ให้ลูกเค้าใช้

คิดว่า honda ควรจะสร้างเรื่องราวให้กับ civic ต่อไป

ส่วนค่ายอื่น อย่าง nissan เสียดายจริงๆนะครับ ไม่สามารถสร้างความประติดประต่อ​ในชื่อรุ่นรถได้เลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่รู้นะ
แต่เห็นหน้า fe นี่มัน revo ในร่างรถเก๋งชัดๆ

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ชอบ fc เท่าไหร่ แต่ยังไงก็ยังดีกว่า fe เยอะ

ถ้าให้เรียกว่าสวย ส่วนตัวชอบ Fd แม้จะไม่ชอบท้ายเท่าไหร่ แต่อย่างอื่นคือดี

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
EF - EG - Ek ตาโต สวยทุกรุ่นนะ
ตัวตำนานสวย gen เว้น  gen เริ่มที่ 
 ES ตัว dimension นี่แหละ ไม่ค่อยสวย
จน honda ต้องแก้ตัว  minor change เป็นตาเหยี่ยว ค่อยดีขึ้นหน่อย

หลังจากนั้น FD สวยพลิกโฉมตลาดแตก ขายดีตั้งแต่ต้น จนปลายอายุ
พอ FB ก็สวย drop ลงเยอะ เครื่องกับเกียรก็ไม่ได้ แรงขึ้นอะไร

FC ออกมา ก็สวยโคตร พลิกโฉม มาเหมือน FD เลย แบบเดียวกัน
พอ FE ทุกคนคาดว่าจะขี้เหร่ แต่ ก็ไม่ขี้เหร่นะ เพียงแต่มันดูผู้ใหญ่ ไม่หวือหวา แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
คงไม่ได้เป็นเรื่องเจตนาหรอกครับ แต่หลายครั้งสถานการณ์มันก็บังคับ
และไม่ได้เป็นแค่ฮอนด้า แต่หลายๆ ยี่ห้อมันก็เป็นแบบนี้

รถแต่ละรุ่น model life อยู่ที่ 5-6 ปี  ในการทำ model change
แต่ละครั้ง คนที่มีอำนาจตัดสินใจเลือกรูปแบบคือหัวหน้า project หรือ
Chief Engineer ซึ่งโดยมากแล้วก็จะรวบรวมข้อมูลจากรุ่นปัจจุบันเอามา
พัฒนาต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่ถ้ารุ่นปัจจุบันขายดี นั่นคือลูกค้าส่วนใหญ่พอใจกับ
รูปทรง ขนาด อุปกรณ์ และราคาประมาณนี้ละ แนวทางที่ safe สำหรับรุ่น
ต่อไปคือเอาข้อดีเหล่านี้ตั้งไว้ แล้วเอาจุดที่ลูกค้าไม่ชอบมาแก้ไขขัดเกลา
เราจึงได้เห็นว่า FB มีแพ็คเกจประมาณ FD แต่เกลาให้กลมกล่อมขึ้น
เพราะถ้าแพ็คเกจเดิมมันตอบโจทย์ตลาดอยู่ รุ่นต่อไปถ้าฉีกแนวเลย มันก็เสี่ยง
และความสำเร็จของแต่ละรุ่นก็เป็น Credit ของ Chief Eng นั้นต้องเดิมพันด้วย

แต่ในมุมของลูกค้า เมื่อรุ่นปัจจุบันมันว้าวมาก รุ่นต่อไปก็จะเป็นที่เฝ้าจับตา
แม้ว่ารุ่นใหม่จะดูละเมียดละไมกว่าเดิม แต่ก็อาจสร้างความผิดหวังที่ทันควรสร้าง
ความว้าวได้มากกว่านี้

แต่ถ้ารุ่นที่ขายอยู่มันมียอดไม่เปรี้ยงปร้างล่ะ อันนี้ก็จะเป็นโจทย์ที่ Chief ต้องสร้าง
Concept ใหม่ขึ้นมา เพราะแน่นอนแล้วว่า ถ้าสร้างรถรุ่นใหม่บนแพ็คเกจเดิมมันก็จะ
ไม่ตอบโจทย์แน่ๆครับ

อีกอย่าง รถเจน 1, เจน 2 ห่างกัน 5-6 ปี สภาวะตลาด สังคม และเทคโนโลยีอาจยัง
ไม่เปลี่ยนไปมากนัก แต่กับเจน 3 ที่ห่างจากเจนแรก 10-12 ปี มันต้องมีการเปลี่ยน
มีการฉีกสไตล์ หรือ Concept กันแล้วล่ะครับ เหมือนมันเป็นช่วงเวลา life cycle
ของเทคโนโลยีที่เหมาะสมพอดีด้วยมั้งครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,359
design language มีผลต่องานออกแบบทั้งหมดครับ ทั้งภายนอกภายใน เริ่มจาก concept car ต่างๆบอกถึงทิศทางออกแบบในอนาคตได้

เข้าช่วงยุคปี 2000 หลายๆค่ายเริ่มมีเอกลักษณ์งานออกแบบเฉพาะตัว design language ของรถในละค่ายครับ หลายๆค่ายมักปรับเปลี่ยนทุก 4-5 ปี

ซึ่งงานออกแบบในแต่ละยุค ไม่ได้ถูกใจกลุ่มลูกค้าทุกคน อย่างยุคถัดไปเป็นรถแบบ EV งานออกแบบก็จะไปในอีกแบบหนึ่ง ต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์

อย่างตอนนี้งานออกแบบด้วยชุดโครเมี่ยมเยอะๆเริ่มไม่มีให้เห็นแล้ว หรือการเพิ่มอักษรยี่ห้อรถ แทนที่โลโก้ ก็เริ่มเป็นที่นิยมของค่ายรถต่างๆ

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
แล้วแต่มุมมองส่วนบุคคล ผมว่าสวยทุกรุ่นนะ ตั้งแต่สวยน้อย จนถึงสวยมากจนว้าว

Policy และ Language การออกแบบ ล้วนส่งผลต่อภาพลักษณ์ บ้างก็มาแนวหรูหรา บ้างก็มาแนวสปอร์ตวัยรุ่น

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ฟังที่ จขกท. เขียนแล้วก็จริงนะครับ เห็น fe ขับผ่านแล้วมันไม่เตะตาเลย  กลับไปสะดุดตากับ MG 5 (โดยเฉพาะสีดำ) มากกว่าเสียอีก 555

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
Civic FE รุ่นที่ขายในไทย ลายล้อเห่ยสุดๆๆๆๆๆ ทำให้รถดูไม่สวยไปด้วย

ใครซื้อควรเอาไปเปลี่ยนล้อก่อนอันดับแรกเลย

ล้อ EL+ ดูเป็นรถ Fleet สุดๆ   ล้อ RS ก็ดำด้านซะดูไม่มีมิติเลย

ลองดูเทียบกับเมกาได้ลายที่มันโอเค มันก็สวยนะครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2021, 15:31:52 โดย GT3 »

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ได้แต่ขับ FD เก่าๆ ต่อไปฮะ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
ผมมองว่ามันคือความยากในการออกแบบครับ เพราะการทำรถรุ่นนึงให้สวยนั้นไม่ยากเท่าไหร่ แต่ความยากคือการทำให้รถรุ่นถัดไปสวยกว่าต่างหาก

พอออกแบบรุ่นแรกสวย รุ่นถัดมาจะให้สวยกว่าก็ยากละแถมต้องแตกต่างอีกมันเลยออกมาแบบแปลกๆ พอถัดไปอีกเจนก็เลยทำให้สวยได้ง่ายขึ้นเพราะรุ่นก่อนหน้าไม่ค่อยสวย เลยเป็นที่มาของคำว่า สวยรุ่นเว้นรุ่น

ถ้าจะให้ไม่สวยรุ่นเว้นรุ่นก็ต้องออกแบบเฉิ่มๆแบบ Altis ที่เรียบๆมันทุกรุ่น (เว้นเจนก่อน)

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
เค้าอาจจะทำ consumer insight แล้วแต่ยุครึเปล่าครับ ว่าลูกค้าหลักๆเค้าชอบแบบไหน

จริงๆ design language มันก็ adapt ไปทุกรุ่น เท่าที่เห็นตัวใหม่ก็มีคนซื้อ ไม่แน่ใจเราอาจจะเป็นส่วนน้อยรึเปล่าที่มองว่ามันไม่สวย และชอบรถสปอร์ตๆ คมๆ เอง

แต่จากใจเลย เห็นบนถนนรู้สึกไม่สวยกว่าในภาพอีก มองท้ายดู cheap กว่า city อีก

fc ผมก็ไม่ได้มองว่ามันสวยอะไรมากมายแต่ fe มองว่ามันค่อนไปทางเชยมากๆ

สไตล์แต่ละคนคงไม่เหมือนกันด้วยแหละ ใน segment นี้ผมว่า mazda3 สวยสุดแล้ว ทั้งที่ดีเทลไม่ได้มากมาย เรียบๆคมๆ แต่ลงตัวสุดๆ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
วันก่อน เอา Jazz ไป Service เจอ จอดคู่กันเลย
FC HB RS กะ FE

ตอนดูแต่รูป FE มันก็สวยดี
พอเจอตัวจริง ยิ่งจอดคู่กัน FC วัยรุ่นกว่าครับ FE ออกแนว Accord คือ โตแล้ว

อาจจะเพราะ FC มัน HB และ RS ด้วย

อาจจะต้องรอ FE HB RS เหมือนกัน
เพราะ ตอน FC ออกรุ่นแรกๆ ผมก็เฉยๆ นะครับ

มาสะดุด จริงๆ ตอน Hatchback RS ท่อคู่ ซึ่งสวยมาก

ส่วน ภายใน คนละแบบ ผมว่า FE หรูดี และ มันประบปรุงหมดเลย จออะไร ก็ Resolution ดีกว่า แน่นอน เพราะ มันใหม่กว่า ในแง่ Techology

ส่วน รุ่นเว้นรุ่น เมื่อก่อน Type R ก็มีรุ่น เว้นรุ่นนะครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ผมว่าสวยนะตัวจริงใช้ได้เลย กะจะไปดูแอคคอร์ดแต่โดนใจกับตัวนี้ซะงั้น

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,719
รถที่สามารถให้เจ้าของโตไปได้ด้วยกันกระมัง

เคาคงคิดถึงตั้งแต่คนเริ่มใช้ city > civic > accord
หรือแม้แต่การเปลี่ยนรถในเจเดิม

คนซื้อ civic ใงช่วงอายุ 25 ใช้ไป สัก 5ปี ถ้ารายได้เท่าเดิม ก็ได้ civic เจนใหม่ที่ดูโตขึ้น แต่ถ้ารายได้มากขึ้น ก็ไป accord ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น

ผมว่า civic มันอยู่ตรงกลางระหว่างคน 2 gen ทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยใช้ honda ก้าวเข้ามาหาได้ง่ายขึ้นครับ

ยังไม่รวมถึงกลุ่ม วัยรุ่นนักศึกษาที่เปลี่ยนจาก city jazz มาเป็น civic นะครับ ไม่ว่า civic จะสวยหรือไม่สวย แต่ถ้าเค้าเริ่มทำงานเก็บตังค์พอซื้อได้ ยังไงเค้าก็จะก้าวเข้ามา หา civic ไม่ก็ hrv

ณ.ปัจจุบัน เหมือน civic จะเป็นชื่อ และรุ่นที่สาน ถัก ทอ ระหว่างคนแต่ละเจนๆ ความผูกพัน​ระหว่างเด็กสู่ผู้ใหญ่ แม้กระทั่งคนแก่

ผมว่า Honda สร้างเรื่องราวตรงนี้ได้ดีมากๆ

ขนาดเจ้านายผม ตอนนี้ 60 แล้ว รถคันแรกของเค้าคือ civic ปัจจุบัน แกก็ถอย civic ให้ลูกเค้าใช้

คิดว่า honda ควรจะสร้างเรื่องราวให้กับ civic ต่อไป

ส่วนค่ายอื่น อย่าง nissan เสียดายจริงๆนะครับ ไม่สามารถสร้างความประติดประต่อ​ในชื่อรุ่นรถได้เลย

อันนี้น่าสนใจครับ ตั้งแต่ยุค fd มา ดีไซน์ จะสลับกับ วัยรุ่นเฉี่ยวๆ กับผู้ใหญ่สุขุม
มันแาจพอดีกับตลาด วันรุ่ยซื้อคันแรก fd พอโตขึ้นอยากได้รถที่ดูโตขึ้น look ของ fb มันก็ได้อยู่ ผ่านไปอีก 5 ปีเริ่มคิดถึงอดีต fc/fk ก็มา มาตอนนี้กลับมาขับรถที่ดูเป็นผู้ใหญ่อีกครั้ง
Designlanguage ก็อาจด้วย ถ้าต้องทำให้รถมันดูซิ่ง วัยรุ่นตลอด เส้นสายน่าจะรกกว่านี้มาก เพราะมันต้อง sport มากขึ้นเรื่อยๆทุก gen

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
ในใจเคยเสียดายที่ไม่ได้ถอย CIVIC FC สี Rallye Red ก่อน MC สวยจบมาก

แต่พอมาคิดดีๆ ก็ดีแล้วที่ไม่ได้ออก เครื่อง 1.8 ถุงลม 2 ใบ ไม่มี Honda Sensing แถม FC มีปัญหาเรื่องแรคพวงมาลัย กับสนิมอีก และ FE ก็ดันขับดีกว่าแบบชัดเจนอีก

กลับมาเรื่องการออกแบบของ FE ถ้าให้เทียบก็คงประมาณ FD ไป FB แต่ไม่เลวร้ายเท่านั้น ดูไปนานๆมันก็สวยขึ้น ดูละม้ายคล้ายแอคคอร์ดมากจริงๆ  แถมเวลาไปทดลองขับเทียบกับแอคคอร์ดที่สวยกว่าและแพงกว่า มันดันขับดีกว่า และ เบาะก็กระชับมากกว่า ซะอีกสิ จากที่จะไปออกแอคคอร์ด ตัวซีวิคดีกว่าซะงั้น


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,939
    • อีเมล์
ทำไมผมรู้สึกว่า FE สวยกว่า FC ล่ะ ....

อาจเป็นเพราะผมชอบรถสไตร์หน้ายาว มากกว่าหน้าสั่นๆ ของ FC ก็ได้มั้ง ... ภาพในยิ่งกินขาด ดูสวยกว่าทุกมุม ...


Gunther

  • บุคคลทั่วไป
แต่จำได้ว่า Camry XV70 รุ่นก่อน Minorchange ภายในสวยที่สุดแล้วในบรรดา Camry ทั้งหมด


ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แต่จำได้ว่า Camry XV70 รุ่นก่อน Minorchange ภายในสวยที่สุดแล้วในบรรดา Camry ทั้งหมด



สาเหตุที่เมืองไทยไม่ยอมเอามาขายสักทีก็เพราะเหตุนี้แหละมั้ง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
มันก็เป็นความจริงในหลายๆรุ่นที่เห็นมา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
คำนี้ จำได้ว่า คู่กับ Civic มาตั้งแต่สมัย Dimension แล้ว

EK สวย
Dimension จืด
FD สวย
FB จืด
FC/FK สวย
FE จืด

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
คำนี้ จำได้ว่า คู่กับ Civic มาตั้งแต่สมัย Dimension แล้ว
EK สวย
Dimension จืด
FD สวย
FB จืด
FC/FK สวย
FE จืด

ยอมใจนักออกแบบ และถ้าจำไม่ผิดเหมือนกับฮั้วะ บริษัทคู่แข่งเลย จะสลับกัน อีกค่ายสวยอีกค่ายไม่สวย