คิดอย่างไรกับราคาหลังเปิดตัว ORA Good Cat และอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

Gunther

ดู Live สด เปิดตัว ORA Good Cat “แมวดี” แล้ว……

ล่าสุด ORA Good Cat ได้ประกาศราคามาแล้วครับ

400Tech 989,000฿
400Pro 1,059,000฿
500Ultra 1,199,000฿

ทุกท่านคิดอย่างไรครับ ว่าชื่นชอบราคาแบบนี้มั้ยครับ เหมาะกับลูกค้าประเภทไหนมากที่สุด และทิศทางอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าจะไปในทิศทางไหน



คุณ นมๆ

ก็กะไว้แล้วว่ามันไม่มีทางถูกกว่าเม้ง EP ที่ว่า8แสนคือเดาไม่ดูนิสัยการตั้งราคาGWMเลย



MacH1

ราคานี้กะให้คนไปถอยรุ่น top อย่างเดียวเลยมั้ยนั่น

ตั้งราคาแบบนี้ พี่เม้งมีโอกาส counterattack ปีหน้าสบายๆด้วย facelift ของ EP กับ ZS EV



Symphonic

นี่เป็นราคา C-Segment / B-SUV Cross ที่คนทั่วไป ซื้อหาใช้กัน
เพราะฉะนั้น ราคาไม่ใช่อุปสรรคละ คงไม่สามารถพูดว่าราคาเอื้อมไม่ถึง
ที่เหลือคือ Lifestyle เท่านั้นล่ะครับ ที่จะซื้อหรือไม่ซื้อ

แต่ผมคิดว่า เราจะได้เห็นเจ้าแมวนี่วิ่งเพ่นพ่านบนถนนบ้านเราพอควรเลย



Newhang

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ



Forty Five

ราคา ORA Good Cat นั้น……เท่ากับราคา Honda Civic (FE) ในปัจจุบัน



deertesla

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ



polwath

แปลว่าราคาที่หลุดมาก่อนหน้านี้ของตัวถูกสุดที่บอกว่า 8 แสนกว่า น่าจะสับขาหลอก หรือเป็นราคาโปรโมชั่น



pjs6306

ราคาก็ไม่เกินคาดนะ แต่ตัวล่างน่าจะเริ่มที่ 8xx,xxx เอาไว้เป็นจิตวิทยา ให้คนสนใจ ผมจองตัวกลางไปตอนจองคิดว่าไม่เกินล้าน ตอนนี้ขอคิดนานๆอีกที



รถจักรไอน้ำ

ผมว่าราคานี้คงเกิดยากครับ พิกัดนี้คนซื้อรถไฟฟ้ายังไม่คุ้มกว่าน้ำมันชัดเจน คงต้องรอเทคโนโลยี หรือราคารถรุ่นใหม่ต่อไป
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



PKS8

ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย



kiwiwi

ก็ขายของมันได้แหละครับ

กลุ่มตลาดมีแน่นอน

แต่ยังห่างไกลกับ mass market อยู่พอสมควร



Superpong

มองรถน้ำมันสักแปดแสน​ ส่วนต่างเก็บไว้เติมน้ำมันได้เดือนละสี่พันกว่า​ ยาวๆอีก​6 ปี​

งั้นก็คงใช้รถน้ำมันต่อไปก่อน



HLRx

ถ้าตัว top สุดราคาเท่าตัวเริ่มต้น ค่อยน่าสน แบบนี้คงขายได้ ช่วงแรกๆ แล้วก็ค่อยๆเงียบไปในที่สุด เพราะฐานลูกค้าไม่เพิ่ม ก็จะมาแนวเดียว กับ haval h6



REX




Sacrifice

ราคาดูเหมือนจะแพง แต่รวมของแถมแล้วก็ดูเหมาะสมดี

ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน
ฟรี Home Charger พร้อมติดตั้ง
ฟรี ประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี
ฟรี Service นาน 5 ปี รวมค่าแรง ค่าอะไหล่



pratuang

ราคานีัไม่เกิน 6 เดือน ขายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 10 คัน ตามรอยนิสสัน เทียน่า และก็ปิดตัวลง



Salmon

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ

แถมอัตราเร่งที่ไม่ได้เร็วแบบพวก mg
performance ไม่ได้และจะขายใคร สายประหยัดก็ไม่ได้เพราะราคานี้อีโคคาร์น้ำมันประหยัดกว่าในค่าตัวรถ
บอกว่าสร้างแบรนด์ให้หรู แต่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ช่วงล่างแข็งกระด้าง หรูตรงไหน

ตามรอยนิสสันเพราะยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ strenght and weekness ของตัวเอง



Mr. RO

          ส่วนตัวผมว่า ตั้งราคาไม่น่าดึงดูดเท่าไร แต่คนที่ทำธุรกิจก็ต้องมองกำไรสูงๆไว้เป็นปกติ และต้องเพื่อความเสี่ยงค่าเงินด้วย
เพราะดูแนวโน้มค่าเงินจีนจะแข็งขึ้นเรื่อย และค่าเงินบาทอาจจะอ่อนไปเรื่อยๆอีก จากปลายปี 2019  1 yuan ~  4.3 บาท
ตอนนี้ปลายเดือนตุลา ปี 2021 1  yuan ~ 5.2 บาท หมายถึงค่าเงินในเวลาเกือบ 2 ปี ค่าเงิน yuan แข็งค่าขึ้น 21% เทียบกับค่าเงินบาท  และดูแนวโน้มในระยะ 1-2 ปีนี้ก็อาจมีทิศทางแบบนั้นอยู่ 

           ถ้าเป็นรถนำเข้าจากจีน ก็ต้องมีการเผื่อ ไว้บ้างถ้าตั้งราคาต่ำๆ  ดีไม่ดีที่เดิมวางเป้ากำไร 20% จากราคาขาย ยิ่งถ้าเกิดขายได้เยอะและต้องนำเข้า และค่าเงินจีนแข็งค่ามากขึ้นๆเยอะด้วย ล็อตที่สั่งตามมาทีหลังจะพลอยกำไรลดลงไปเรื่อยๆนะ มันก็อาจจะไม่เหลือกำไรเอานะ เพราะรถต้องขายกันยาวๆจะมาเปลี่ยนราคาบ่อยๆมันไม่ง่าย และอีกอย่างการจะลดราคามันดูจะง่ายกว่ากัน ขึ้นราคาด้วย ส่วนตัวนี่คือปัจจัยหนึ่งที่ในช่วง 2-3 ปีนี้ราคารถจากจีนที่เข้ามา อาจจะมีราตาดูต่ำอย่างที่คาดหวังไม่ได้ ถ้าผู้บริหารมองไม่ขาดเรื่องเศรษฐกิจจีนและไทยแล้วละก็ เขาอาจต้องราคาสูงเผือไว้ก่อน
   
            ส่วนตัวนะ ถ้าจะมองรถไฟฟ้าที่มีการผลิตในอาเซียนด้วยกัน เช่นมาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย แบบนี้ ที่แนวโน้มค่าเงินของเขาจะไม่แข็งกว่าไทยมากๆ อย่างจีน  ถ้าสมมติมีรถๆไฟฟ้าจากแหล่งพวกนั้นมาราคาอาจไม่ต้องตั้งราคาเผื่อค่าเงินไว้เยอะแบบ รถจากจีน ดังนั้นโอกาสจะเห็นรถไฟฟ้าจาก อาเชียนด้วยกันราคาอาจมีแนวโน้มราคาที่ดูต่ำกว่าได้นะ 

            และอย่าเพิ่งคาดหวังราคารถไฟฟ้าจะถูกกว่ารถสันดาปในช่วง 1-2 ปีนีหรอกครับ  ความน่าจะเป็นที่จะเห็นรถไฟฟ้าถูกกว่ารถสันดาปด้วยตัวมันเองไม่ต้องพึ่งพาภาษี ก็ต้องปี 2025 ไปแล้ว เพราะราคาแบตเตอรี่เองน่าจะถูกลงไปอีกสัก 25-40% จากนี้ ซึ่งน่าจะช่วยทำให้ต้นทุนราคารถไฟฟ้าถูกลงไปได้อีกสัก 12-18%  ซึ่งตอนนั้นราคาน่าจะสูสีหรือถูกกว่ากับรถสันดาปแล้ว

             แต่ในอนาคตยังต้องประเมินว่าค่าเงินจีนจะไม่แข็งค่าไปกว่านี้เยอะๆได้ไหม เพราะถ้ายิ่งแข็งค่ามากเท่าไร ต้นทุนค่าใช้จ่ายของโลกก็จะสูงขึ้นเพราะว่า จีนเป็นแหล่งผลิตในสินค้าเกือบทุกๆรายการในโลก และจีนเขากำลังพัฒนาให้พึ่งพาตัวเองได้ด้วย หมายความวา เขาอยู่ของเขาได้และเขาก็ผลิตของขายในต้นทุนที่ต่ำกว่าคนอื่นๆได้ด้วย เพราะเขาผลิตในจำนวนมากๆจริง และคนทั้งโลกอาจต้องแบกรับตันทุนที่สูงขึ้นจากราคาสินค้าจีนที่สูงขึ้นจากค่าเงินจีนที่แข็งค่าขึ้นในอนาคต ข้างหน้านี้อ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2021, 09:26:05 โดย Mr. RO »



Gunther

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ

แพงแพงแพงแพงแพง ระดับ HondaCivic/Mazda3/CorollaAltis



deertesla

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ

แถมอัตราเร่งที่ไม่ได้เร็วแบบพวก mg
performance ไม่ได้และจะขายใคร สายประหยัดก็ไม่ได้เพราะราคานี้อีโคคาร์น้ำมันประหยัดกว่าในค่าตัวรถ
บอกว่าสร้างแบรนด์ให้หรู แต่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ช่วงล่างแข็งกระด้าง หรูตรงไหน

ตามรอยนิสสันเพราะยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ strenght and weekness ของตัวเอง
กระด้างแต่ไม่หนึบไม่เกาะโค้งอ่ะครับ  รถจีนก็คือรถจีนยังวันค่ำ  เอาตัวเลข ตัวหนังสือมาโม้แต่ใช้งานจริงไม่ใช่ครับ



Auto

จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ

แพงแพงแพงแพงแพง ระดับ HondaCivic/Mazda3/CorollaAltis
รถมัน segment  เดียวกัน    ราคาต้องอยู่ในกลุ่มเดียวกันคือถูกกว่าเพราะเป็นรถจีน  แต่นี่เป็นรถไฟฟ้าถือว่าตั้งราคาออกมาในกลุ่มเดียวกัน    แล้วเข้าใจว่ามันควรต้องถูกกว่ารถ c segment  อย่างนั้นเหรอ
ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย
   ก่อนนี้เห็นมีคนมาเขียนกันว่ารถญี่ปุ่น  อย่าง TOYOTA   ตกยุคไม่มีทางตามรถไฟฟ้าทัน   วันนึงจะเหมือน Nokia  555555555555
               เจอราคา GOOD CAT  เปิดตัว        ได้รับคำตอบกันแล้วสินะว่าทำไมรถญี่ปุ่นขายดี    และยังไม่มีการทำรถ EV  ออกมา   



Gunther

ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย

แต่ว่า Mine น่าจะสร้างโรงงานประกอบรถเพิ่งเสร็จ รอจำหน่าย Mine SPA1 ในปีหน้า และราคาน่าจะประมาณ 8-9 แสนบาท ระยะวิ่งน่าจะประมาณ 450km

รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยกำลังจะมา…..Mine SPA1



turbo lover

ถ้าเป็นรถคันแรกก็อาจจะคุ้ม
แต่ถ้ามีรถหลายคันแล้วผมมองไม่เห็นความคุ้มเลยครับ
ผมต้องเสียเงินอีกเป็นล้าน ต้องขับเท่าไหร่ ถึงจะถึงจุดคุ้มครับ



I'm Ti

ซื้อรถน้ำมันดีกว่า  ;D รถไฟฟ้าในไทยยังคลุกคลิกอยู่ ยังไม่เต็มที่ น่าจะอีกหลายปี