ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกับราคาหลังเปิดตัว ORA Good Cat และอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย  (อ่าน 3752 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ดู Live สด เปิดตัว ORA Good Cat “แมวดี” แล้ว……

ล่าสุด ORA Good Cat ได้ประกาศราคามาแล้วครับ

400Tech 989,000฿
400Pro 1,059,000฿
500Ultra 1,199,000฿

ทุกท่านคิดอย่างไรครับ ว่าชื่นชอบราคาแบบนี้มั้ยครับ เหมาะกับลูกค้าประเภทไหนมากที่สุด และทิศทางอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าจะไปในทิศทางไหน

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ก็กะไว้แล้วว่ามันไม่มีทางถูกกว่าเม้ง EP ที่ว่า8แสนคือเดาไม่ดูนิสัยการตั้งราคาGWMเลย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ราคานี้กะให้คนไปถอยรุ่น top อย่างเดียวเลยมั้ยนั่น

ตั้งราคาแบบนี้ พี่เม้งมีโอกาส counterattack ปีหน้าสบายๆด้วย facelift ของ EP กับ ZS EV

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
นี่เป็นราคา C-Segment / B-SUV Cross ที่คนทั่วไป ซื้อหาใช้กัน
เพราะฉะนั้น ราคาไม่ใช่อุปสรรคละ คงไม่สามารถพูดว่าราคาเอื้อมไม่ถึง
ที่เหลือคือ Lifestyle เท่านั้นล่ะครับ ที่จะซื้อหรือไม่ซื้อ

แต่ผมคิดว่า เราจะได้เห็นเจ้าแมวนี่วิ่งเพ่นพ่านบนถนนบ้านเราพอควรเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ราคา ORA Good Cat นั้น……เท่ากับราคา Honda Civic (FE) ในปัจจุบัน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
แปลว่าราคาที่หลุดมาก่อนหน้านี้ของตัวถูกสุดที่บอกว่า 8 แสนกว่า น่าจะสับขาหลอก หรือเป็นราคาโปรโมชั่น

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
ราคาก็ไม่เกินคาดนะ แต่ตัวล่างน่าจะเริ่มที่ 8xx,xxx เอาไว้เป็นจิตวิทยา ให้คนสนใจ ผมจองตัวกลางไปตอนจองคิดว่าไม่เกินล้าน ตอนนี้ขอคิดนานๆอีกที

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมว่าราคานี้คงเกิดยากครับ พิกัดนี้คนซื้อรถไฟฟ้ายังไม่คุ้มกว่าน้ำมันชัดเจน คงต้องรอเทคโนโลยี หรือราคารถรุ่นใหม่ต่อไป
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ก็ขายของมันได้แหละครับ

กลุ่มตลาดมีแน่นอน

แต่ยังห่างไกลกับ mass market อยู่พอสมควร

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
มองรถน้ำมันสักแปดแสน​ ส่วนต่างเก็บไว้เติมน้ำมันได้เดือนละสี่พันกว่า​ ยาวๆอีก​6 ปี​

งั้นก็คงใช้รถน้ำมันต่อไปก่อน

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
ถ้าตัว top สุดราคาเท่าตัวเริ่มต้น ค่อยน่าสน แบบนี้คงขายได้ ช่วงแรกๆ แล้วก็ค่อยๆเงียบไปในที่สุด เพราะฐานลูกค้าไม่เพิ่ม ก็จะมาแนวเดียว กับ haval h6

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
ราคาดูเหมือนจะแพง แต่รวมของแถมแล้วก็ดูเหมาะสมดี

ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน
ฟรี Home Charger พร้อมติดตั้ง
ฟรี ประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี
ฟรี Service นาน 5 ปี รวมค่าแรง ค่าอะไหล่

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
ราคานีัไม่เกิน 6 เดือน ขายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 10 คัน ตามรอยนิสสัน เทียน่า และก็ปิดตัวลง

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ

แถมอัตราเร่งที่ไม่ได้เร็วแบบพวก mg
performance ไม่ได้และจะขายใคร สายประหยัดก็ไม่ได้เพราะราคานี้อีโคคาร์น้ำมันประหยัดกว่าในค่าตัวรถ
บอกว่าสร้างแบรนด์ให้หรู แต่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ช่วงล่างแข็งกระด้าง หรูตรงไหน

ตามรอยนิสสันเพราะยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ strenght and weekness ของตัวเอง

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
          ส่วนตัวผมว่า ตั้งราคาไม่น่าดึงดูดเท่าไร แต่คนที่ทำธุรกิจก็ต้องมองกำไรสูงๆไว้เป็นปกติ และต้องเพื่อความเสี่ยงค่าเงินด้วย
เพราะดูแนวโน้มค่าเงินจีนจะแข็งขึ้นเรื่อย และค่าเงินบาทอาจจะอ่อนไปเรื่อยๆอีก จากปลายปี 2019  1 yuan ~  4.3 บาท
ตอนนี้ปลายเดือนตุลา ปี 2021 1  yuan ~ 5.2 บาท หมายถึงค่าเงินในเวลาเกือบ 2 ปี ค่าเงิน yuan แข็งค่าขึ้น 21% เทียบกับค่าเงินบาท  และดูแนวโน้มในระยะ 1-2 ปีนี้ก็อาจมีทิศทางแบบนั้นอยู่ 

           ถ้าเป็นรถนำเข้าจากจีน ก็ต้องมีการเผื่อ ไว้บ้างถ้าตั้งราคาต่ำๆ  ดีไม่ดีที่เดิมวางเป้ากำไร 20% จากราคาขาย ยิ่งถ้าเกิดขายได้เยอะและต้องนำเข้า และค่าเงินจีนแข็งค่ามากขึ้นๆเยอะด้วย ล็อตที่สั่งตามมาทีหลังจะพลอยกำไรลดลงไปเรื่อยๆนะ มันก็อาจจะไม่เหลือกำไรเอานะ เพราะรถต้องขายกันยาวๆจะมาเปลี่ยนราคาบ่อยๆมันไม่ง่าย และอีกอย่างการจะลดราคามันดูจะง่ายกว่ากัน ขึ้นราคาด้วย ส่วนตัวนี่คือปัจจัยหนึ่งที่ในช่วง 2-3 ปีนี้ราคารถจากจีนที่เข้ามา อาจจะมีราตาดูต่ำอย่างที่คาดหวังไม่ได้ ถ้าผู้บริหารมองไม่ขาดเรื่องเศรษฐกิจจีนและไทยแล้วละก็ เขาอาจต้องราคาสูงเผือไว้ก่อน
   
            ส่วนตัวนะ ถ้าจะมองรถไฟฟ้าที่มีการผลิตในอาเซียนด้วยกัน เช่นมาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย แบบนี้ ที่แนวโน้มค่าเงินของเขาจะไม่แข็งกว่าไทยมากๆ อย่างจีน  ถ้าสมมติมีรถๆไฟฟ้าจากแหล่งพวกนั้นมาราคาอาจไม่ต้องตั้งราคาเผื่อค่าเงินไว้เยอะแบบ รถจากจีน ดังนั้นโอกาสจะเห็นรถไฟฟ้าจาก อาเชียนด้วยกันราคาอาจมีแนวโน้มราคาที่ดูต่ำกว่าได้นะ 

            และอย่าเพิ่งคาดหวังราคารถไฟฟ้าจะถูกกว่ารถสันดาปในช่วง 1-2 ปีนีหรอกครับ  ความน่าจะเป็นที่จะเห็นรถไฟฟ้าถูกกว่ารถสันดาปด้วยตัวมันเองไม่ต้องพึ่งพาภาษี ก็ต้องปี 2025 ไปแล้ว เพราะราคาแบตเตอรี่เองน่าจะถูกลงไปอีกสัก 25-40% จากนี้ ซึ่งน่าจะช่วยทำให้ต้นทุนราคารถไฟฟ้าถูกลงไปได้อีกสัก 12-18%  ซึ่งตอนนั้นราคาน่าจะสูสีหรือถูกกว่ากับรถสันดาปแล้ว

             แต่ในอนาคตยังต้องประเมินว่าค่าเงินจีนจะไม่แข็งค่าไปกว่านี้เยอะๆได้ไหม เพราะถ้ายิ่งแข็งค่ามากเท่าไร ต้นทุนค่าใช้จ่ายของโลกก็จะสูงขึ้นเพราะว่า จีนเป็นแหล่งผลิตในสินค้าเกือบทุกๆรายการในโลก และจีนเขากำลังพัฒนาให้พึ่งพาตัวเองได้ด้วย หมายความวา เขาอยู่ของเขาได้และเขาก็ผลิตของขายในต้นทุนที่ต่ำกว่าคนอื่นๆได้ด้วย เพราะเขาผลิตในจำนวนมากๆจริง และคนทั้งโลกอาจต้องแบกรับตันทุนที่สูงขึ้นจากราคาสินค้าจีนที่สูงขึ้นจากค่าเงินจีนที่แข็งค่าขึ้นในอนาคต ข้างหน้านี้อ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2021, 09:26:05 โดย Mr. RO »

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ

แพงแพงแพงแพงแพง ระดับ HondaCivic/Mazda3/CorollaAltis

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ
เห็นด้วยครับพี่ รถทำมาขาดเกินๆ ที่ปัดน้ำฝนหลังยังไม่มี ช่วงล่างกระด้างแต่ยวบยาบไม่เกาะถนน โดยชื่อเสียงความทนทานบริการหลังการขายยังไม่มี ยังมีหน้ามาตั้งราคานี้ได้ครับ.   ทั้งที่ในจีนก็ราคาแสนถูก แถมfta  ที่ทำให้นำเข้ามาภาษีน้อยๆ

แถมอัตราเร่งที่ไม่ได้เร็วแบบพวก mg
performance ไม่ได้และจะขายใคร สายประหยัดก็ไม่ได้เพราะราคานี้อีโคคาร์น้ำมันประหยัดกว่าในค่าตัวรถ
บอกว่าสร้างแบรนด์ให้หรู แต่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ช่วงล่างแข็งกระด้าง หรูตรงไหน

ตามรอยนิสสันเพราะยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ strenght and weekness ของตัวเอง
กระด้างแต่ไม่หนึบไม่เกาะโค้งอ่ะครับ  รถจีนก็คือรถจีนยังวันค่ำ  เอาตัวเลข ตัวหนังสือมาโม้แต่ใช้งานจริงไม่ใช่ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
จอดไว้ที่โชว์รูมเหอะครับ

แพงแพงแพงแพงแพง ระดับ HondaCivic/Mazda3/CorollaAltis
รถมัน segment  เดียวกัน    ราคาต้องอยู่ในกลุ่มเดียวกันคือถูกกว่าเพราะเป็นรถจีน  แต่นี่เป็นรถไฟฟ้าถือว่าตั้งราคาออกมาในกลุ่มเดียวกัน    แล้วเข้าใจว่ามันควรต้องถูกกว่ารถ c segment  อย่างนั้นเหรอ
ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย
   ก่อนนี้เห็นมีคนมาเขียนกันว่ารถญี่ปุ่น  อย่าง TOYOTA   ตกยุคไม่มีทางตามรถไฟฟ้าทัน   วันนึงจะเหมือน Nokia  555555555555
               เจอราคา GOOD CAT  เปิดตัว        ได้รับคำตอบกันแล้วสินะว่าทำไมรถญี่ปุ่นขายดี    และยังไม่มีการทำรถ EV  ออกมา   

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ราคาแพงมากกับสิ่งที่ได้

ขำเลย พวกอวยว่าจะมาตบเจ้าตลาด เปิดราคามาแบบนี้ญี่ปุ่นยิ้มหวานเลย

แต่ว่า Mine น่าจะสร้างโรงงานประกอบรถเพิ่งเสร็จ รอจำหน่าย Mine SPA1 ในปีหน้า และราคาน่าจะประมาณ 8-9 แสนบาท ระยะวิ่งน่าจะประมาณ 450km

รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยกำลังจะมา…..Mine SPA1

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ถ้าเป็นรถคันแรกก็อาจจะคุ้ม
แต่ถ้ามีรถหลายคันแล้วผมมองไม่เห็นความคุ้มเลยครับ
ผมต้องเสียเงินอีกเป็นล้าน ต้องขับเท่าไหร่ ถึงจะถึงจุดคุ้มครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ซื้อรถน้ำมันดีกว่า  ;D รถไฟฟ้าในไทยยังคลุกคลิกอยู่ ยังไม่เต็มที่ น่าจะอีกหลายปี