ตอบตรงๆ เลยนะ .. " เพราะคนไทยส่วนใหญ่ - โง่ - ครับ "
โลกของธุรกิจ โลกของความเป็นจริง ไม่มีพ่อค้าคนไหน ผลิตสินค้ามาขาย แล้วตั้งราคาขายอิงตามต้นทุนการผลิตครับ
แต่ .. เค้าอิงตามโอกาส / ทางเลือกของผู้บริโภคครับ ว่า ผู้บริโภคมีทางเลือกแค่ไหน , ธุรกิจเค้า มีคู่แข่งแข่งด้วย แค่ไหน
- MG ผลิตรถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ (ไม่มีเครื่องยนต์น้ำมัน) แค่ 2 รุ่น ราคาก็เกือบๆ 1 ล้าน - 1.2 ล้าน
แล้ว GWM / ORA เค้าจะตั้งราคา Good Cat ถูกๆ ไปทำไม เพื่ออะไร .. จะลดกำไรตัวเองลง เพื่อทำบุญให้ผู้บริโภค

- ถ้าตั้งราคาถูกๆ สมใจผู้บริโภคคนไทยจำนวนมากๆ กวาดยอดจองถล่มทลาย .. เค้าก็ไม่มีปัญญาจะผลิตรถจำนวนมากๆ ตอบสนองความต้องการมหาศาลได้ทันอยู่ดี
สุดท้าย ก็จะเกิด .. "ธุรกิจขายใบจอง" มีคนไทยจำนวนนึง รู้แกว รีบจองสร้างยอดให้ดูเยอะๆ แล้วก็ขายใบจองทำกำไรเข้ากระเป๋าตัวเอง
ส่วน GWM ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มีแต่เสียโอกาส และเสี่ยงเสียชื่อเสียงจากการบริหาร ไม่ให้เกิดปัญหาขายใบจองอีกตะหาก
มีแต่เสียกับเสีย ไม่มีได้เลยซักนิด .. สู้ตั้งราคาขายแพงๆ แบบนี้แหละ สอดคล้อง เหมาะเจาะกับหลายๆ อย่าง
1. ผลิต/นำเข้ารถมาส่งมอบได้กับลูกค้าเป้าหมายได้ทันตามความต้องการที่แท้จริง
2. ไม่ลดภาพ / ไม่ลดค่าสินค้าตัวเองให้ดู low ดูราคาถูกๆ มีผลให้ใครที่ซื้อไปใช้ ไปขับ รถมันช่วยเสริมภาพพจน์มากกว่า ว่ามีฐานะ ล้ำหน้า ไฮโซ ฯลฯ
3. สินค้าเค้าเก๋ไก่ มีเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง + มีคุณสมบัติด้านเทคโนโลยี่ใหม่ มันไม่จำเป็นต้องพุ่งเป้าไปยังตลาดระดับ Mass อยู่แล้ว
มันก็เหมือนสมัยที่
- โทรศัพท์มือถือออกใหม่ๆ แบบ Nokia เครื่องแรกๆ ของโลก
- มายุคที่ 2 ที่ I-phone (มือถือ Touchscreen) ก็มือถือเหมือนกัน แต่แค่ไฮเทดด้านหน้าจอ ถึงกับทำให้ Nokia ล้มละลายได้
- มายุคที่ 3 (วันนี้) ที่ Samsung ออกมือถือ Touchscreen แบบจอพับได้ เหมือนเอามือถือ Touchscreen จอเดียว มารวมกับ I-pad ในเครื่องเดียวกันได้
จากตัวอย่างเรื่อง ความก้าวหน้าต่อเนื่องของโทรศัพท์มือถือที่ผมยกมาเปรียบเทียบ ... ตอนเค้าออกขายครั้งแรก มีใครเจ้าไหนมั้ย .. ที่ต้องขายถูกๆ
?? ??