ผู้เขียน หัวข้อ: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?  (อ่าน 6087 ครั้ง)

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 09:48:08 »
ผมลองหาข้อมูลราคาตัวท๊อปที่จีนประมาณ 700,000 กว่าบาท

มาไทยอยู่ที่เกือบ 1,200,000 บาท

ทั้งๆที่ได้ FTA 0%  โดนภาษีอื่นๆอีกไม่น่าเยอะ เพราะบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง สำแดงราคาต้นทุนสินค้าให้ต่ำได้สบายๆ ที่จีนขาย 700,000 ได้ ทุนจริงต้องต่ำกว่าพอสมควร

แสดงว่าพี่จีนเน้นฟันกำไรยิ่งกว่าญี่ปุ่น เพราะไม่ต้องลงทุนตั้งโรงงานในไทยอะไรทั้งนั้น แต่ได้ 0%

ใครเอาเปรียบเรามากกว่ากันคับ


ภายในใช้วัสดุดูดีนะคับ แต่คุณภาพงานรถยังเทียบชั้นญี่ปุ่นยาก ลองไปก้มดูตรงซุ้มล้อดีๆนะคับ ผมอยากเอาขึ้นฮ้อยดูคุณภาพจริงๆ

ผมไม่ได้คิดจะซื้อนะคับ ถ้าจะใช้รถไฟฟ้าคงไปยุโรป ไม่ก้อญี่ปุ่น

แต่ไม่ชอบที่จีนชอบดูถูกและเอาเปรียบไทยเราเกินไป รัฐบาลเรายิ่งตามไม่ทัน หรือตั้งใจยอมอันนี้ไม่รู้

ลองไปดูสัญญา FTA กันดีๆ

ยกตัวอย่างง่ายๆ มี fta 0% กับไทย เรื่องผลไม้ แต่คนนำเข้าไปจีนได้ต้องเป็นคนจีนเท่านั้น

ทำไมเราไม่ทำว่า 0% แต่คุณต้องนำเข้าผ่านคนไทยเท่านั้นเหมือนกัน?

รัฐบาลเราอ่อนด้อยจริงๆ


ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 09:57:00 »
เห็นว่ารัฐบาลจีนเขาช่วยด้วย + ค่าที่จอด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 09:57:11 »
  ความรู้สำคัญ   ก็อปข้อความมาจากคุณวรพล สิงห์เขียวพงษ์        ง่าย ๆ แค่หาข้อมูลจากมือถือ

      ที่จีน  มีนโยบายอุดหนุนรถไฟฟ้ามีเงินช่วย  สำหรับคนที่ซื้อรถไฟฟ้า   ราคารถยนต์ที่จีนไม่ว่ารุ่นอะไรมักจะถูกกว่ารถยนต์ในไทยอยู่แล้ว 
         กรณีนี้เช่นกัน ถึงแม้จะเป็น  FTA  0%  แต่ราคารถไม่ใช่ราคาที่รัฐบาลไทยอุดหนุนช่วยซื้อช่วยจ่ายแบบที่รัฐบาลจีนทำให้ ปชช ของเขา  ยังไงราคาที่ต้องจ่ายในไทยมันแพงกว่าอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ราคาที่เขาช่วยอุดหนุน      ในอังกฤษก็ราคา 1.2 ล้านขึ้นไป    มีใครบ่นบ้าง   มันก็แพงพอกับเรา   

 ประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีรถยนต์แพงประเทศนึงของโลก  ถ้าเทียบกับอีกหลาย ๆ ประเทศ     และนโยบายนี้ยังไม่เปลี่ยน     การที่คนไทยจะซื้อรถยนต์แพงกว่าประเทศอื่น ๆ   มันก็เป็นเรื่องปกติมานานแล้ว     แม้แต่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศก็ตามบ้านเรายังจัดเก็บภาษีในอัตราที่แพง

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:02:21 »
  ความรู้สำคัญ   ก็อปข้อความมาจากคุณวรพล สิงห์เขียวพงษ์        ง่าย ๆ แค่หาข้อมูลจากมือถือ

      ที่จีน  มีนโยบายอุดหนุนรถไฟฟ้ามีเงินช่วย  สำหรับคนที่ซื้อรถไฟฟ้า   ราคารถยนต์ที่จีนไม่ว่ารุ่นอะไรมักจะถูกกว่ารถยนต์ในไทยอยู่แล้ว 
         กรณีนี้เช่นกัน ถึงแม้จะเป็น  FTA  0%  แต่ราคารถไม่ใช่ราคาที่รัฐบาลไทยอุดหนุนช่วยซื้อช่วยจ่ายแบบที่รัฐบาลจีนทำให้ ปชช ของเขา  ยังไงราคาที่ต้องจ่ายในไทยมันแพงกว่าอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ราคาที่เขาช่วยอุดหนุน      ในอังกฤษก็ราคา 1.2 ล้านขึ้นไป    มีใครบ่นบ้าง   มันก็แพงพอกับเรา   

 ประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีรถยนต์แพงประเทศนึงของโลก  ถ้าเทียบกับอีกหลาย ๆ ประเทศ     และนโยบายนี้ยังไม่เปลี่ยน     การที่คนไทยจะซื้อรถยนต์แพงกว่าประเทศอื่น ๆ   มันก็เป็นเรื่องปกติมานานแล้ว     แม้แต่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศก็ตามบ้านเรายังจัดเก็บภาษีในอัตราที่แพง

อังกฤษมี fta 0% ไหมคับ ค่าfreight แพงกว่าไหมคับ ค่าครองชีพสูงกว่าไทยไหมคับ

ก๊อปมาอย่างเดียวไม่ดีคับ คิดเพิ่มเองด้วยคับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:12:48 »
  ความรู้สำคัญ   ก็อปข้อความมาจากคุณวรพล สิงห์เขียวพงษ์        ง่าย ๆ แค่หาข้อมูลจากมือถือ

      ที่จีน  มีนโยบายอุดหนุนรถไฟฟ้ามีเงินช่วย  สำหรับคนที่ซื้อรถไฟฟ้า   ราคารถยนต์ที่จีนไม่ว่ารุ่นอะไรมักจะถูกกว่ารถยนต์ในไทยอยู่แล้ว 
         กรณีนี้เช่นกัน ถึงแม้จะเป็น  FTA  0%  แต่ราคารถไม่ใช่ราคาที่รัฐบาลไทยอุดหนุนช่วยซื้อช่วยจ่ายแบบที่รัฐบาลจีนทำให้ ปชช ของเขา  ยังไงราคาที่ต้องจ่ายในไทยมันแพงกว่าอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ราคาที่เขาช่วยอุดหนุน      ในอังกฤษก็ราคา 1.2 ล้านขึ้นไป    มีใครบ่นบ้าง   มันก็แพงพอกับเรา   

 ประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีรถยนต์แพงประเทศนึงของโลก  ถ้าเทียบกับอีกหลาย ๆ ประเทศ     และนโยบายนี้ยังไม่เปลี่ยน     การที่คนไทยจะซื้อรถยนต์แพงกว่าประเทศอื่น ๆ   มันก็เป็นเรื่องปกติมานานแล้ว     แม้แต่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศก็ตามบ้านเรายังจัดเก็บภาษีในอัตราที่แพง

อังกฤษมี fta 0% ไหมคับ ค่าfreight แพงกว่าไหมคับ ค่าครองชีพสูงกว่าไทยไหมคับ

ก๊อปมาอย่างเดียวไม่ดีคับ คิดเพิ่มเองด้วยคับ
บอกประโยคเต้ม ๆ  แล้ว  อย่าเถียงเอาข้าง ๆ คู      รถไฟฟ้าจากจีนรัฐบาลจีนอุดหนุนให้คนซื้อ ราคาถูกกว่าอยู่แล้ว   บ้านเราไม่ได้อุดหนุนต่อให้ 0%   ก็ไม่ถูกลงกว่านี้แล้ว 

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:14:17 »
งงกับตรรกะที่ให้สำแดงต้นทุนต่ำๆครับ คุณเข้าใจธุรกิจยานยนต์หรือเปล่า

มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากไม่มีเงิน Subsidize จากรัฐบาลจีน
มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากโรงงาน GWM ที่จีนต้องได้กำไรอย่างน้อยเท่ารถที่ขายในจีน ไม่งั้นจะผลิตส่งขายไทยไปทำไม
เผลอๆราคา Type ไทยสูงกว่ารุ่นปกติในจีนอีกเพราะ Spec. ที่ไม่เหมือนสินค้าส่วนใหญ่ก็ต้องมีการผลิตที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้าและการบริหารจัดการที่เพิ่มเข้าไปซึ่งมันเป็นต้นทุนทั้งนั้น
มันต้องมีค่าขนส่ง มีการบริหารจัดการระบบ Logistics จ้าง Freight Forwarder ต้องจองเที่ยวเรือ เพราะรถยนต์ไม่ใช่ยาสีฟัน กระบวนการขนส่งมันซับซ้อนกว่ามาก การผลิตและการขนส่งส่วนมากจะต้องทำให้พอดีกัน ไม่ใช่ผลิตเหลือๆเผื่อๆไว้จอดไว้ใน Yard เป็นเดือนๆแล้วค่อยส่งออก ทุกอย่างมันแปลงมาเป็นต้นทุนทั้งหมด
ภาษีนำเข้า 0% แต่ยังมีภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย และอื่นๆ
ข้างฝ่าย GWM ประเทศไทยก็ต้องสร้างระบบบริหารจัดการอะไหล่ โดยเฉพาะรถยนต์นำเข้าอะไหล่ก็ต้องนำเข้าล้วนๆ
ไหนจะการเตรียมพร้อมฝึกอบรมพนักงานในศูนย์บริการสำหรับการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า นี่ก็แปลงมาเป็นต้นทุนอีก
ค่าบริหารจัดการ ดำเนินงาน ค่าธรรมเนียมต่างๆในการนำเข้า เพราะไม่เสียภาษีนำเข้าแต่ไม่ได้หมายความว่ามีคนเอาเข้ามาให้ฟรีๆ
สุดท้าย Profit margin ที่ GWM ไทยจะต้องได้อีก ไม่งั้นจะนำรถเข้ามาขายทำไม

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:24:30 »
งงกับตรรกะที่ให้สำแดงต้นทุนต่ำๆครับ คุณเข้าใจธุรกิจยานยนต์หรือเปล่า

มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากไม่มีเงิน Subsidize จากรัฐบาลจีน
มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากโรงงาน GWM ที่จีนต้องได้กำไรอย่างน้อยเท่ารถที่ขายในจีน ไม่งั้นจะผลิตส่งขายไทยไปทำไม
เผลอๆราคา Type ไทยสูงกว่ารุ่นปกติในจีนอีกเพราะ Spec. ที่ไม่เหมือนสินค้าส่วนใหญ่ก็ต้องมีการผลิตที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้าและการบริหารจัดการที่เพิ่มเข้าไปซึ่งมันเป็นต้นทุนทั้งนั้น
มันต้องมีค่าขนส่ง มีการบริหารจัดการระบบ Logistics จ้าง Freight Forwarder ต้องจองเที่ยวเรือ เพราะรถยนต์ไม่ใช่ยาสีฟัน กระบวนการขนส่งมันซับซ้อนกว่ามาก การผลิตและการขนส่งส่วนมากจะต้องทำให้พอดีกัน ไม่ใช่ผลิตเหลือๆเผื่อๆไว้จอดไว้ใน Yard เป็นเดือนๆแล้วค่อยส่งออก ทุกอย่างมันแปลงมาเป็นต้นทุนทั้งหมด
ภาษีนำเข้า 0% แต่ยังมีภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย และอื่นๆ
ข้างฝ่าย GWM ประเทศไทยก็ต้องสร้างระบบบริหารจัดการอะไหล่ โดยเฉพาะรถยนต์นำเข้าอะไหล่ก็ต้องนำเข้าล้วนๆ
ไหนจะการเตรียมพร้อมฝึกอบรมพนักงานในศูนย์บริการสำหรับการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า นี่ก็แปลงมาเป็นต้นทุนอีก
ค่าบริหารจัดการ ดำเนินงาน ค่าธรรมเนียมต่างๆในการนำเข้า เพราะไม่เสียภาษีนำเข้าแต่ไม่ได้หมายความว่ามีคนเอาเข้ามาให้ฟรีๆ
สุดท้าย Profit margin ที่ GWM ไทยจะต้องได้อีก ไม่งั้นจะนำรถเข้ามาขายทำไม

บริษัทรถยนต์อื่นไม่ต้องทำสิ่งเหล่านี้หรอคับ?

ผมว่าคุณไม่เข้าใจธุรกิจมากกว่า จีนมีต้นทุนที่ผลิตสินค้าต่ำที่สุดในโลกนี้แล้ว ต้นทุนการผลิตจริงๆผมว่าต่ำกว่า 50% ของราคาขาย(ความคิดส่วนตัวนะคับ)

แต่ถ้าคุณสามารถหาข้อมูลของการผลิตรถยนต์จริงๆมาได้ รบกวนขอด้วยครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,390
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:39:49 »
ถ้าฟังในรายการวิทยุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พี่จิมมี่ก็พูดเรื่องนี้ในรายการไปแล้ว น่าจะเป็นคำตอบได้ครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:44:28 »
งงกับตรรกะที่ให้สำแดงต้นทุนต่ำๆครับ คุณเข้าใจธุรกิจยานยนต์หรือเปล่า

มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากไม่มีเงิน Subsidize จากรัฐบาลจีน
มันต้องคิดจากราคาเต็มที่ขายในเมืองจีนเนื่องจากโรงงาน GWM ที่จีนต้องได้กำไรอย่างน้อยเท่ารถที่ขายในจีน ไม่งั้นจะผลิตส่งขายไทยไปทำไม
เผลอๆราคา Type ไทยสูงกว่ารุ่นปกติในจีนอีกเพราะ Spec. ที่ไม่เหมือนสินค้าส่วนใหญ่ก็ต้องมีการผลิตที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้าและการบริหารจัดการที่เพิ่มเข้าไปซึ่งมันเป็นต้นทุนทั้งนั้น
มันต้องมีค่าขนส่ง มีการบริหารจัดการระบบ Logistics จ้าง Freight Forwarder ต้องจองเที่ยวเรือ เพราะรถยนต์ไม่ใช่ยาสีฟัน กระบวนการขนส่งมันซับซ้อนกว่ามาก การผลิตและการขนส่งส่วนมากจะต้องทำให้พอดีกัน ไม่ใช่ผลิตเหลือๆเผื่อๆไว้จอดไว้ใน Yard เป็นเดือนๆแล้วค่อยส่งออก ทุกอย่างมันแปลงมาเป็นต้นทุนทั้งหมด
ภาษีนำเข้า 0% แต่ยังมีภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย และอื่นๆ
ข้างฝ่าย GWM ประเทศไทยก็ต้องสร้างระบบบริหารจัดการอะไหล่ โดยเฉพาะรถยนต์นำเข้าอะไหล่ก็ต้องนำเข้าล้วนๆ
ไหนจะการเตรียมพร้อมฝึกอบรมพนักงานในศูนย์บริการสำหรับการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า นี่ก็แปลงมาเป็นต้นทุนอีก
ค่าบริหารจัดการ ดำเนินงาน ค่าธรรมเนียมต่างๆในการนำเข้า เพราะไม่เสียภาษีนำเข้าแต่ไม่ได้หมายความว่ามีคนเอาเข้ามาให้ฟรีๆ
สุดท้าย Profit margin ที่ GWM ไทยจะต้องได้อีก ไม่งั้นจะนำรถเข้ามาขายทำไม

บริษัทรถยนต์อื่นไม่ต้องทำสิ่งเหล่านี้หรอคับ?

ผมว่าคุณไม่เข้าใจธุรกิจมากกว่า จีนมีต้นทุนที่ผลิตสินค้าต่ำที่สุดในโลกนี้แล้ว ต้นทุนการผลิตจริงๆผมว่าต่ำกว่า 50% ของราคาขาย(ความคิดส่วนตัวนะคับ)

แต่ถ้าคุณสามารถหาข้อมูลของการผลิตรถยนต์จริงๆมาได้ รบกวนขอด้วยครับ

บริษัทรถยนต์อื่นๆก็ทำเหมือนกันครับ ผมถึงได้ถามว่าคุณไม่เข้าใจธุรกิจยานยนต์เหรอ ราคาที่เอามาสำแดงเค้าไม่ได้ใช้ราคาต้นทุนที่จีนครับแต่เค้าใช้ราคาขายหน้าโรงงานหรือ EXW มาสำแดงซึ่งมันต้องบวกกำไรต่างๆเข้าไปแล้ว (แต่ไม่มีค่าภาษีต่างๆในจีนแค่นั้น) ไม่มีบริษัทรถไหนทำอะไรบ้าบออย่างการใช้ต้นทุนจากโรงงานต้นทางมาสำแดงหรอกเพราะโรงงานที่จีนมันก็ต้องได้กำไรเท่าขายในจีนไม่งั้นจะผลิตไปทำไมให้เหนื่อยครับ ส่วน GWM ไทยก็มาบวกกำไรเข้าไปอีกในฐานะผู้ดำเนินการขาย

แค่คุณเอาเรื่องต้นทุนมาปนกับราคาของรถนำเข้าก็ชัดแล้วว่าคุณไม่เข้าใจอะไรเลย กลับไปอ่านที่ผมเขียนซะจะได้เปิดโลกว่าการนำเข้ารถยนต์อย่างเป็นทางการโดยบริษัทผู้ผลิตโดยตรงมันต้องมีต้นทุนอะไรบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:49:07 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
    • อีเมล์
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:54:46 »
ผมกลับมองว่าที่เราคิดว่าแพงเพราะเราเอาราคาของ H6 มากเป็นเกณฑ์ ส่วนตัวคิดว่า GWM ตั้งราคาต่ำไปหน่อยสำหรับ Haval H6 อาจเป็นเพราะเปิดตัวเป็นรุ่นแรกของยี่ห้อ มีคู่แข่งในตลาดอยู่แล้วหลายยี่ห้อ ขืนขายแพงรุ่นแรกขายไม่ออกเป็นอันว่ายี่ห้อนี้จบข่าว พอเป็น Ora คู่แข่ง EV ราคาประมาณนี้ก็เหมือนจะมี MG ยี่ห้อเดียว ยอดขายก็อืดๆ Ora ตอนนี้ import เข้ามาด้วย GWA เลยขอขยับราคาขึ้นมาอีกหน่อย  ส่วนตัวชอบที่ GMW ไม่กั๊ก option สองรุ่นแล้วมาเต็มทั้งสองรุ่น ราคาถ้า H6 นี่ถือว่าดีงามเลย Ora เหมือนจะแพงกว่าที่คิดไว้นิด คอยดูมาตรการภาษีรถ EV ใหม่ด้วยว่าจะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายกว่านี้หรือเปล่า หรือราคานี้ GMW รวมเข้าไปแล้วก็ไม่รู้ แต่ถ้ายอดขายดี บวกประกอบไทย ราคาก็น่าจะลงมาอีกหน่อยจะสวยมาก

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 10:57:44 »
ใจเย็นๆ
auto ก็แนะนำดีนะครับ
ส่วนอังกฤษขาย 1.2m รายได้ต่อปีเค้าเทียบกับเรา รถเค้าก็ถูกอยู่แล้วแหล่ะครับ

ส่วนขายราคาเท่าจีนได้มั้ย ก็บริษัทแม่จะไม่ขายมันเถียงไรไม่ได้หรอกครับ fta0% ต่อให้ fta 15% เค้าก็ขายราคานี้ได้แหล่ะครับ ก็เค้าจะขายราคานี้
คนขายมันจะอ้างอะไรก็ได้ครับ ดูอย่าง eco phase 2 สิ city ราคารถไม่เห็นจะถูกลงเลย ก็บริษัทเค้าจะขายราคานั้นอ่ะ ใครจะทำไม อ้างอะไรได้ร้อยแปดแหล่ะ ในเมื่อเราไม่มีสินค้าผลิตเองไปแข่งกับเค้า เราก็ต้องยอมรับไปเถอะครับ

ส่วนในgroup ที่มีหมาสายแชร์กระทู้บอร์ดเราอยู่ในนั้น คิดว่าจะขาย 700k กันนี้ ใครจะขาย ผมแอบงงๆ ใครเอาข้อมูลผิดๆนั้นหย่อนใส่สมองคนพวกนั้น ผมก็สาย IT หนักๆเลย ชอบรถด้วย ยังคิดได้เลยขาย 700k-800k ไม่มีทางเป็นไปได้หรอกครับ เปิดราคาถูกมันก้ขายถูกยันตายแหล่ะ ใครมันจะไปทำ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:04:32 »
ผมไปหาข้อมูลมาแล้วคับว่ารัฐบาลจีน subsidize ช่วยรถไฟฟ้าที่วิ่งในrange 400 km คันละ $2,000 ยูเอสดอลล่า ในปี 2021 นี้

หรือคิดเป็นเงินไทย 60,000 กว่าบาท เท่านั้น

?????


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:05:11 »
ก็เพราะเค้าอยากขายราคานี้ครับ

ต้นทุนกับสินค้าพวกนี้ห่างไกลมาก

ถ้า leaf ขาย1.99ล้าน แล้วลดราคามาขาย 1.49ล้าน ได้
good cat ผมว่าแพง

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:16:57 »
ตั้งราคาเผื่อเคลมแบต,ขายไม่ออกค่อยมาลดราคา รถกลุ่มนี้คนซื้อยังไงก็ชัดเจนอยู่แล้ว แล้วจะขายถูกๆไปทำไม
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:23:07 »
สรุปตามที่ผมคิดคือ ฟันกำไร อย่างเดียว

ข้ออ้างต่างๆนาๆ คือข้อแก้ต่างเฉยๆ

ราคา EXW จะทำเท่าไรก้อได้ในโลกธุรกิจ

ถ้าเค้าต้องการทำตลาด mass เค้าทำได้แน่นอน

แต่สรุปคือทำตลาด niche ก่อน ฟันกำไรก่อนดีกว่า เพราะยังมีคนยอมจ่าย

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:24:43 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 11:59:45 »
ถ้าอยากจะคิดว่าเขาฟันกำไร  ก็คิดไป ไม่ว่ากระไร

ถ้าไม่อยากโดนฟันกำไร  ก็ไม่ต้องซื้อ  เป็นเรื่องง่าย

เมื่อเราไม่จ่ายเงิน เขาก็ไม่ได้อะไร เป็นธรรมดา

และถ้าอยากใช้ แต่ไม่ต้องการให้ฟันกำไร ก็จงทำใช้เอง

และเมื่อตอนนั้นก็จะเข้าใจ

และจะยิ่งเข้าใจขึ้อีกถ้าเอารถที่ทำขึ้นเองออกขายให้คนอื่นใช้

ใครจะอธิบายโครงสร้างต้นทุนทางธุรกิจยังไงก็คงไม่เข้าใจได้ดีเท่า
การเป็นคนทำธุรกิจนั้นเองครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:15:10 »
ถ้าคุณเจ้าของกระทู้มีโอกาสได้ทำธุรกิจ...

สมมติจีนเค้าเปิดขายรถให้คุณมาในราคา 7 แสน

สำหรับด่านแรก หลังจากเสียค่าขนส่ง เสียภาษีสพส. ซึ่งรวมต้นทุนแล้วน่าจะอยู่แถวๆ 7.5แสน คุณจะไม่จ้างเซล ไม่ทำการตลาด ไม่หาดีลเล่อร์ ไม่หาที่เก็บรถ ไม่ทำโชว์รูม ไม่จัดงานอีเว้นท์ เพื่อที่จะขายมันเลยเหรอครับ คุณจะบวกกำไรแค่ 10-20% ขายที่ราวๆ 8.5แสน อย่างงั้นเหรอครับ
คำถามสำหรับด่านแรก ถ้าไม่มีความเชื่อมั่น แล้วใครจะซื้อครับ???

ด่านต่อมา สมมติว่ามีนู่นนี่นั่นเสีย หรือรถไปถูกชนมา ต้องเบิกอะไหล่ คุณจะรอเบิกจากเมืองจีนให้ลูกค้ารอประมาณ 2 สัปดาห์เหรอครับ เอาอย่างงั้นจริงๆสิครับ การสร้างโกดัง(อย่างในเคส GWM) ก็ซื้อต่อจาก GM มาในราคาเป็นหมื่นล้าน คุณจะไม่เอาเงินจำนวนนี้มาคิดเป็นต้นทุนของรถจริงๆสิ???
คำถาม ถ้าลูกค้าต้องรออะไหล่ 2-3 weeks แล้วใครจะซื้อ จะหาความเชื่อมั่นได้จากไหน???

ต้นทุนของรถคันนึงไม่ใช่น้ำหนักเหล็ก น้ำหนักพลาสติก น้ำหนักทองแดง น้ำหนักยาง น้ำหนักPVC น้ำหนักทองเหลือง น้ำหนักกระจก ชั่งกิโลแล้วนำมาขายเรานะครับ

ถึงผมจะไม่ชอบรัฐบาลนี้
แต่ผมก็ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวกับรัฐบาลตรงไหนเลย
ถ้าไปว่ารัฐบาลอ่อนด้อยเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน อันนี้ผมจะเห็นด้วยเห็นอย่างยิ่งเลย

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:23:35 »
ก็ต้นทุนในโปรโมชั่นไง ทำให้ราคาต้นทุนไปกองอยู่ตรงนั้นด้วย ราคาขายเลยต้องสูง

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:33:53 »
คือไม่เข้าใจจริงว่าๆทำไม จึงมีดราม่าราคา Good cat กันตลอด เห็นในเฟสบุ๊คเกลื่อนไปหมด ในเฟสบุ๊คกลุ่ม EVเมื่อเช้ามีโพสชวนให้คนที่จองไปยกเลิกการจองอีกแหนะ

ที่จีนรัฐ ช่วย subsidize ให้อีกถ้าใครซื้อรถไฟฟ้า (จำได้ว่าราวๆสองหมื่นหยวน ไม่แน่ใจตัวเลขนะครับ) อย่าลืมตัวเลขนี้ด้วย
ทีนี้พอเข้าไทย ถึงแม้ภาษีตามข้อตกลง ACFTA 0% ก็จริง แต่บ้านเรามีภาษีบ้าบอเต็มไปหมด ทั้ง สรรพสามิต 8%, มหาดไทย 10%, VAT 7% ก็ลองคำนวณกันดู

จากนี้ก็เป็นต้นทุนทางธุรกิจ ใครที่ทำธุรกิจน่าจะอธิบายได้ดี เช่น ค่าขนส่ง, ค่าประกันขนส่ง, ค่างบการตลาด, ค่าฝึกอบรมบุคลากรเทคนิค, ต้นทุนหุ้นส่วนธุรกิจกับเครือข่ายดีลเลอร์, ค่าสต๊อก, ค่าดอกเบี้ยต้นทุน, ค่าโชว์รูม

ที่เหลือก็กำไรเข้าไป  มากน้อยผมไม่ทราบ
 
คือถ้าไม่พอใจราคา คิดว่าเค้าฟันกำไรเกินควร ก็ผ่านไปโลดครับ ไมได้มีใครบังคับให้เราซื้อ ตลาดตัวเลือกมีเยอะแยะ
รถ EV ยี่ห้ออื่นที่ราคาใกล้ๆกันอย่าง MG ก็มี, หรืออัพราคาไปก็มี โวลโว่ XC40 Pure EV, Mini EV
หรือรถน้ำมันไฮบริดก็ยังมี

ปีหน้าก็มีข่าวเรื่องภาษี รถ EV 0% จากญี่ปุ่นหรือยุโรปอีก ถ้าไม่พอใจตอนนี้ก็รอ

สินค้าอะไรก็ตามถ้ามันแพง เดี๋ยวยอดขายก็จะบอกเอง อีกสักพักก็รู้กันเองแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2021, 13:02:33 โดย Superpong »

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:35:02 »
คำเดียวที่อธิบายคือ อำนาจการต่อรอง
ถ้า ลื้อ อยากทำการค้ากับอั้ว ก็ต้องรับเงื่อนไขอั้วให้ได้ แล้วเราก็ยอมรับแต่โดยดี เพราะอยากทำการค้ากับเขามาก

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:37:32 »
ก็เอากำไรเยอะนั่นแหละครับ เข้าใจถูกแล้ว รง อะไรก็ไม่ได้ลงทุนเหมือน ckd ผมเห็นราคาแล้วก็ถอยเหมือนกัน ไว้คู่แข่งเยอะอาจจะลด 1-2 แสน

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:44:20 »
ไม่มีอะไรซับซ้อน กำไรบานครับ เห็นว่าได้ผ่อน 0% ฟรี ป.1 จุกจิกอีก ไม่เหมือน haval ไม่ให้อะไรเลย ลองดูค่ายุ่น legender เกือบ 2 ล้านยังแห่ซื้อกันโคตจะกำไร

อย่างว่าที่จีนเค้าขายดีระเบิดระเบ้อไม่ได้ให้น้ำหนักที่ไทยเท่าไหร่ ขายไม่ได้เดียวลดราคาเอาก็ได้มีหลายวิธี แต่ถ้าตั้งราคาไว้ถูกแล้วอัพราคาไปแพงทีหลัง แบบนี้คนยอมรับไม่ได้ ไม่มีใครทำ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 12:45:52 »
ต้นทุน=ราคาขายที่นู่นที่รวมทุกอย่างไปแล้ว+cif+ภาษีมหาดไทย+vat7%+มาร์จินให้ดีลเลอร์ 

ที่เหลือคือกำไรล้วนๆต้องยอมรับว่าตลาดนี้ค่อนข้างกึ่งผูกขาดเอาราคาไม่เกินล้านสอง มีmg zs ev กับ ep แค่นั้น ลองมีคู่แข่งแบรนด์ญี่ปุ่นมาเรนจ์ราคานี้หรือฝั่งยุโรปทำราคาลงมาใกล้ขึ้นสิครับ พวกได้เทกระจาดแน่ๆ

ไม่ได้กวนนะครับถ้ามองว่าแพงไปเราอย่าไปซื้อเดี๋ยวเค้าก็ดัมพ์ราคาลงมาเอง ส่วนตัวก็ยังมองว่าไม่คุ้มกับเงิน1.2mงานประกอบยังไม่สมกับราคานี้ความทนทานของรถบริการหลังการขายที่ยังไม่มีใครรู้ งบ1.2mไปไหนได้มากมาย เก๋งcsegตัวทอป,c suv,ppvก็ได้ bsegญี่ปุ่นที่งานประกอบดีกว่าส่วนต่างเติมน้ำมันได้อีกหลายๆปีเลย หลายคนบอกเอารถน้ำมันไปเทียบไฟฟ้าไม่ได้หรอกแต่ต้องยอมรับว่าบ้านเราจำกัดเรื่องงบไม่เหมือนตปท.นะครับ

ต้นทุนของคุณผิดนะครับ ค่าขนส่งและการบริหารจัดการการขนส่งทั้ง Inland ที่จีน --> เรือ --> Inland ในไทยไปไหนครับ
ค่าบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการบริหารจัดการการรับประกันอะไหล่ไปไหนครับ
ค่าพัฒนาบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงไปไหนครับ
ค่าดำเนินการต่างๆในการนำเข้าและจดทะเบียนในประเทศไทยไปไหนครับ
ค่าโสหุ้ยอื่นๆของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ
Profit Margin ของ GWM ประเทศไทยไปไหนครับ เพราะราคาจีนที่จ่ายไปนั้นมันเข้า GWM ที่จีนไม่ใช่ไทย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 13:33:25 »
ตราบใดที่ยีงไม่มีคู่แข่ง gwm ก็จะขอโกยส่วนแบ่งตลาดไปก่อน
จนกว่า ze ev เจ้าของตลาดเดิมจะกลับมาเปิดตัวใหม่ขายแข่ง
ซึ่ง zs ev ก็คงจะไม่ต้องทำอะไรมากนัก เพราะจะเน้นขายความเป็นsuv ถ้าขายในราคาเดียวกับgood cat ก็น่าจะขายได้อยู่แล้ว
แล้วถ้าzs ev แย่งตลาดไปได้จริง good cat ก็ค่อยตัดราคาลงมา ซึ่งมันคงจะมีอย่างน้อยปีนึงโน่นแหละกว่า zs ev จะมา

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 14:21:26 »
ถ้าคุณเจ้าของกระทู้มีโอกาสได้ทำธุรกิจ...

สมมติจีนเค้าเปิดขายรถให้คุณมาในราคา 7 แสน

สำหรับด่านแรก หลังจากเสียค่าขนส่ง เสียภาษีสพส. ซึ่งรวมต้นทุนแล้วน่าจะอยู่แถวๆ 7.5แสน คุณจะไม่จ้างเซล ไม่ทำการตลาด ไม่หาดีลเล่อร์ ไม่หาที่เก็บรถ ไม่ทำโชว์รูม ไม่จัดงานอีเว้นท์ เพื่อที่จะขายมันเลยเหรอครับ คุณจะบวกกำไรแค่ 10-20% ขายที่ราวๆ 8.5แสน อย่างงั้นเหรอครับ
คำถามสำหรับด่านแรก ถ้าไม่มีความเชื่อมั่น แล้วใครจะซื้อครับ???

ด่านต่อมา สมมติว่ามีนู่นนี่นั่นเสีย หรือรถไปถูกชนมา ต้องเบิกอะไหล่ คุณจะรอเบิกจากเมืองจีนให้ลูกค้ารอประมาณ 2 สัปดาห์เหรอครับ เอาอย่างงั้นจริงๆสิครับ การสร้างโกดัง(อย่างในเคส GWM) ก็ซื้อต่อจาก GM มาในราคาเป็นหมื่นล้าน คุณจะไม่เอาเงินจำนวนนี้มาคิดเป็นต้นทุนของรถจริงๆสิ???
คำถาม ถ้าลูกค้าต้องรออะไหล่ 2-3 weeks แล้วใครจะซื้อ จะหาความเชื่อมั่นได้จากไหน???

ต้นทุนของรถคันนึงไม่ใช่น้ำหนักเหล็ก น้ำหนักพลาสติก น้ำหนักทองแดง น้ำหนักยาง น้ำหนักPVC น้ำหนักทองเหลือง น้ำหนักกระจก ชั่งกิโลแล้วนำมาขายเรานะครับ

ถึงผมจะไม่ชอบรัฐบาลนี้
แต่ผมก็ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวกับรัฐบาลตรงไหนเลย
ถ้าไปว่ารัฐบาลอ่อนด้อยเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน อันนี้ผมจะเห็นด้วยเห็นอย่างยิ่งเลย

ถ้าเป็นตัวแทนผมเข้าใจได้ว่าต้องแพง

แต่นี่ บริษัทแม่มาเองนะคับ เจ้าของเดียวกันคับ

อย่าหลงประเด็นการเมืองคับ

ผมพูดถึงรัฐบาล แต่ไม่ได้บอกว่าชุดนี้

FTA น่าจะทำมาก่อนชุดนี้คับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 14:26:54 »
ถ้าคุณเจ้าของกระทู้มีโอกาสได้ทำธุรกิจ...

สมมติจีนเค้าเปิดขายรถให้คุณมาในราคา 7 แสน

สำหรับด่านแรก หลังจากเสียค่าขนส่ง เสียภาษีสพส. ซึ่งรวมต้นทุนแล้วน่าจะอยู่แถวๆ 7.5แสน คุณจะไม่จ้างเซล ไม่ทำการตลาด ไม่หาดีลเล่อร์ ไม่หาที่เก็บรถ ไม่ทำโชว์รูม ไม่จัดงานอีเว้นท์ เพื่อที่จะขายมันเลยเหรอครับ คุณจะบวกกำไรแค่ 10-20% ขายที่ราวๆ 8.5แสน อย่างงั้นเหรอครับ
คำถามสำหรับด่านแรก ถ้าไม่มีความเชื่อมั่น แล้วใครจะซื้อครับ???

ด่านต่อมา สมมติว่ามีนู่นนี่นั่นเสีย หรือรถไปถูกชนมา ต้องเบิกอะไหล่ คุณจะรอเบิกจากเมืองจีนให้ลูกค้ารอประมาณ 2 สัปดาห์เหรอครับ เอาอย่างงั้นจริงๆสิครับ การสร้างโกดัง(อย่างในเคส GWM) ก็ซื้อต่อจาก GM มาในราคาเป็นหมื่นล้าน คุณจะไม่เอาเงินจำนวนนี้มาคิดเป็นต้นทุนของรถจริงๆสิ???
คำถาม ถ้าลูกค้าต้องรออะไหล่ 2-3 weeks แล้วใครจะซื้อ จะหาความเชื่อมั่นได้จากไหน???

ต้นทุนของรถคันนึงไม่ใช่น้ำหนักเหล็ก น้ำหนักพลาสติก น้ำหนักทองแดง น้ำหนักยาง น้ำหนักPVC น้ำหนักทองเหลือง น้ำหนักกระจก ชั่งกิโลแล้วนำมาขายเรานะครับ

ถึงผมจะไม่ชอบรัฐบาลนี้
แต่ผมก็ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวกับรัฐบาลตรงไหนเลย
ถ้าไปว่ารัฐบาลอ่อนด้อยเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน อันนี้ผมจะเห็นด้วยเห็นอย่างยิ่งเลย

ถ้าเป็นตัวแทนผมเข้าใจได้ว่าต้องแพง

แต่นี่ บริษัทแม่มาเองนะคับ เจ้าของเดียวกันคับ

อย่าหลงประเด็นการเมืองคับ

ผมพูดถึงรัฐบาล แต่ไม่ได้บอกว่าชุดนี้

FTA น่าจะทำมาก่อนชุดนี้คับ

ก็นี่แหละครับ คิดในลักษณะบริษัทแม่
ข้ามชาติมาแล้วไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเหรอครับ

อย่างน้อยๆก็ซื้อกิจการต่อจาก gm ซึ่งนั่นคือต้นทุนที่ต้องขายของไปโปะแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 14:39:11 »
แล้ว ทำไมต้องราคาเท่าจีนครับ !!!!!!!!!!

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 14:45:32 »
แล้ว ทำไมต้องราคาเท่าจีนครับ !!!!!!!!!!

+1 ผมก็คิดแบบนั้น 55555

คนละตลาด คนละกลไก โครงสร้างภาษีต่างๆ ก็ต่างกัน แถมปัจจัยอีก 108

รถญี่ปุ่น ที่ บ.ญี่ปุ่น มาทำตลาดเอง ก็ไม่ได้ราคาเท่าที่ ญี่ปุ่น ซะหน่อย พวกรถเยอรมันก็เช่นเดียวกัน

ซึ่งมันก็เป็นแบบนี้มาช้านานแล้ว

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ORA ทำไมราคาต่างจากจีน?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2021, 14:55:20 »
ไม่ได้ปกป้องจีนนะ แต่ยังไงมันไม่มีทางขายราคานั้นได้หรอก
ต่อให้กำไรไม่มากแล้วขาย 8 แสน ก็ทำไม่ได้ยกเว้นบริษัทนั้นเป็นองค์กรการกุศล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย