ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาแชร์ประสบการณ์ครับ
อยากเรียนถามเพิ่มเติมว่า
การใช้งานของ XC60 นั้น ถ้าเราไม่เสียบปลั๊กเลย สามารถขับเป็นรถ Hybrid ได้ปกติใช่ไหมครับ?
คือจริงๆโดยส่วนตัวผมและคุณพ่อที่เป็นผํู้ใช้รถหลักค่อนข้างโลว์เทคนิดนึง ชอบอะไรแบบที่ใช้ง่ายๆ บิดกุญแจแล้วขับไปไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่XC60เป็นแบบเสียบปลั๊กทุกรุ่นย่อยเลยเลยต้องทำใจในเรื่องนี้
และด้วยการใช้งานในแบบข้างต้น อัตราสิ้นเปลืองจะตกอยู่ที่ประมาณเท่าใดครับ?
ไม่ชาร์จก็ขับได้ปกติ เหมือนรถน้ำมันครับ ถ้าจะชาร์จ ก็ชาร์จ ทิ้งไว้ตอนกลางคืนครับ ผมชาร์จทุกคืน
คุณจะไม่ชาร์จก็ได้ครับ เพียงแต่จะกินน้ำมันมากขึ้นหน่อยครับ ผมไม่เคยจับว่ากินกี่ลิตร ไม่ค่อยสนใจขับอย่างเดียว
ถ้าคุณพ่อใช้เป็นหลัก น่าจะให้คุณพ่อ ไปลองก่อนนะครับ จะได้ ดูว่าชอบ ฟิลลิ่งรถไหม เพราะรถมีลูกเล่นพอสมควร แถมหน้าจอเป็นแบบ สัมผัสด้วยครับ ทั้งปุ่มแอร์ มีแต่ปุ่มเครื่องเสียงเท่านั้น ที่มี อนาล๊อคมาให้
ส่วนเรื่องจุกจิก รถไม่จุกจิก แถมศูนย์ที่ผมใช้อยู่ที่หาดใหญ่ก็ไม่มีจุ๊กจิก อะไรเสียเปลี่นยให้เลยครับ รออะไหล่นานนิด ส่วนตั้งแต่ขับมา สาม-4 ปี ผมมีเสียใหญ่ ๆ ที่อยู่ในประกัน คือโคมไฟหน้า กับ คลัชไฟฟ้าล้อหลังครับ สองรายการนี้ ถ้าเปลี่ยนเอง ไฟหน้า 80000 กว่าต่อดวง คลัชไฟฟ้า บิลมา 130,000 ครับ ส่วนรถรับประกันแบบสมบูรณ์แบบ เข้าศูนย์ช่วง 1 แสนกิโลแรก ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย หลังหมดระยะ โดนครั้งละ 10000 มีครั้งล่าสุดครบแสนโล โดนไป 28000 เพราะมีเปลี่่ยนสายพานราวลิ้น กับ อะไรอีกนิดหน่อย
สรุป เป็นรถค่อนข้างดีครับ ปัญหาน้อยมาก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกดีมาก ระบบรักษาความปลอดภัย มากจนน่ารำคาญ แต่ก็เน้นเรื่องความปลอดภัย ถ้าเป็นคนขับรถเรียบร้อย ก็คงไม่มีเตือนครับ ช่วงล่าง นุ่ม แบบ คนสูงอายุ กลางคน น่าจะชอบ แต่วัยรุ่นอาจจะบอกว่าย้วย
ข้อเสียอีกอย่างคือ ไม่มียางสำรองมาให้ และ ยางที่ให้มาก็เป็น เรเดียล ไม่ใช่รันแฟลต เคยยางแตก ครั้งนึง เหนื่อยเลยครับ เพราะโดนตะปูแบบหลายดอก ถึงต้องเปลี่ยนยางเลย
ขับทางไกล สบายมาก เพราะมี adaptive cruise มาให้ พร้อมกับ ระบบปรับไฟสูงต่ำ อัตโนมัต ค่อนข้างปลอดภัยมากเวลาขับตอนกลางคืน ทุกวันนี้ ถ้ายังให้เลือก ก็ยังคิดว่า เลือก วอลโว่ รอเป็นรถไฟฟ้า ดูราคา เพราะเท่าที่เทียบกับทุกยี่ห้อ คิดว่า คุ้มค่าที่สุดในราคาที่จ่ายครับ