ผมว่าแล้วแต่การเซตติ้ง ไม่ค่อยเกี่ยวกับระบบ
เคยนั่ง ถุงลม Benz C350e ก็แข็ง โยน ย้วย ครบสูตรจะแย่ ปรับโหมดไหนก็ไม่ดี สักโหมด
ตัดภาพมา โช๊ค Bilstein B6 กระบอกเหลือง ใน F10 บิลที่ทุกคนชอบคิดว่าแข็ง ดันออกแนว นุ่มแน่น นั่งสบาย ไม่โยน ดูดพื้นดีมากๆ มีสะเทือนบ้างเล็กๆ นิสๆ แต่ก็ยังถือว่าสบายกว่าคันบนมาก ออกแนวกระชับ สปอร์ต นั่งสบาย
โช๊คถุงลม S90 ออกแนวกระชับ นั่งสบาย รูดท่อก็ดี แต่มีความสะเทือนขึ้นมาบ้าง แต่ไม่เนียนขนาด Lexus ออกแนวกึ่งกลางระหว่าง Bil B6 F10 กับ ES Swing Valve
ประทับใจสุด Lexus New ES โช๊ค Swing Valve บนสปริงเหล็กสูตรคลาวสิค นุ่มจนนึกว่าพรมวิเศษ รูดฝาท่อในกทม เส้น พระราม 4 อโศก สุขุมวิท งง กันทั้งรถ นุ่มสุดในทุกคันที่เคยลองขับ สุนทรีย์ รูดๆๆๆๆ ไม่รู้สึกถึงพื้นถนน เก็บเรียบ เนียนนัว นุ่ม เวลาโยน มันให้ตัวได้นิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับย้วย แต่ก็ไม่ดูดพื้น เหมือนลอยๆ บนปุยเมฆมากกว่า (นึกว่านั่งบนฟูกนุ่มๆ ดีกว่า) ขับแล้วไม่รู้สึกอยากสนุกกับมันเลยสักนิด อยากนอนแล้วมีคนขับให้ 55555
สุดท้าย ผมว่ามันอยู่ที่เซตติ้ง + ระบบวาล์วในโช๊ค มากกว่าระบบ จะเซตแบบไหนอยู่ที่ค่ายรถเขาอยากให้มันเป็นแบบไหน โช๊คธรรมดา ถ้าเซตดีๆ มันก็นุ่มสบายได้ โช๊คถุงลมที่นั่งไม่สบาย มันก็มี
ไม่เคยลองแหนบวอลโว่ แต่ก็อยากลอง จริงๆ หน้าตาเหมือนแหนบ แต่มันคือช่วงล่างอิสระ มัลติลิงค์ แต่ใช้แผ่นกระดานแหนบคอมโพสิท (ชนิดเดียวกับสปริงคอมโพสิทในรถแข่ง) ทำหน้าที่คอมโบรวมกันแทนการใช้สปริง+ เหล็กกันโคลง ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ไปด้วยในตัว
วัสดุคอมโพสิตตัวนี้ เหมือนเขาเคลมว่า ใช้นานๆ ไม่ล้าแบบ สปริงเหล็ก และเบาด้วย รู้สึกเป็นงานออกแบบที่ได้รางวัลในยุโรปเลยนะ
ส่วนอันนี้แหนบกระบะ+คาน