ไม่อยากได้รถไฟฟ้าครับ อยากให้มีโครงการecocar กลับมา เพราะรถไฟฟ้าลดภาษียังไงก็แพง ถึงมีรุ่นถูกก็วิ่งได้ไม่ไกล แถมระยะเวลาการชาร์จก็ยังนานอยู่แม้จะมีควิกชาร์จก็ตาม ส่วนการลดมลพิษ. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี่เป็นสโลแกนทางการตลาดมากกว่า. เพราะแร่ที่ทำแบต ก็ต้องขุด ระเบิดถ้ำเจาะภูเขาสร้างมลพิษเช่นกัน. พอแบตเสื่อมก็มีขยะพิษอีก ขั้นตอนการผลิตไฟฟ้าก็สร้างมลพิษเช่นกัน ถ้าจะต้องการรักษ์โลกจริงๆต้องเดิน. ใช้จักรยาน ขนส่งสาธารณะและไม่เดินทางโดยไม่จำเป็นครับ
เรื่องมลพิษ ผมมองว่า รถไฟฟ้ามันจัดการง่ายกว่ารถน้ำมันนะ ผลที่ได้คือการควบคุมมลพิษ ให้อยู่ในวงแคบลงได้
ผมคิดว่ามลพิษจากการทำเหมืองแร่ หรือโรงไฟฟ้า มันน่าจะเป็นวงแคบและพอจะควบคุมได้บ้าง อย่างน้อยๆก็พอจะมีมาตรฐานอุตสหกรรมต่างๆมาคุมไว้
ส่วนการกำจัดแบตเตอรี่ มันก็ต้องมีการควบคุมมลพิษของตัวโรงงาน (ถ้าส่งเข้าโรงงานกำจัดได้โดยไม่มีการแอบทิ้งข้างทาง) เมื่อเทียบกับ การใช้รถน้ำมัน ที่ปล่อยมลพิษทุกที่ ที่ขับไป รวมถึงกรณีที่เอารถน้ำมันไฟแต่งจนมลพิษเกินมาตรฐาน
แค่ลองคิดว่า ตามจุดที่รถติดๆ รถทุกคันเป็นรถไฟฟ้า มีแต่เสียงพัดลมแอร์ ไม่มีควันจากไอเสียมันน่าจะทำให้หลายๆอย่างดีขึ้นมากเลย