ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ  (อ่าน 2219 ครั้ง)

ออฟไลน์ Expectre

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 759
เห็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาตลาดนี้หลายแบรนด์ ทั้ง apple sony foxconn
รวมถึงแบรนด์จีนก็ดูจะทำรถ ev กันออกมาง่ายๆ

แบบนี้บ.ไหนทุนเยอะหน่อยก็สามารถทำรถ ev ออกมาขายกันได้ง่ายกว่าเดิมใช่มั้ยครับ
เพราะเทคโนโลยีแบตฯตอนนี้ก็กลายเป็นเท่ากันทุกแบรนด์แล้ว เพราะเป็นเทคโนโลยีของซัพพลายเออร์มากกว่าของยี่ห้อรถเอง

ส่วนเรื่องการออกแบบผมว่าวิศวกรและนักออกแบบก็น่าจะมี know how ไม่ต่างกันมากนะเพราะส่งนนึงมันมาจากหลักวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว รวมถึง interior เดี๋ยวนี้ก็ใช้หลัก UX/UI คล้ายๆ smart phone

อีกหน่อยอาจจะเห็นรถ ev จาก CP หรือ PTT (ที่ไม่ได้ไปร่วมทุนกับคนอื่น)ก็ได้หรือเปล่า?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:45:52 »


สิ่งที่ยากที่ซับซ้อนที่สุดในรถยนต์สันดาปคือ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังครับ
รถ EV มันก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้าดีๆนีเอง

ง่ายกว่าเยอะครับ ในเรื่องเครื่องยนต์

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 761
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:52:27 »
ง่ายกว่าเยอะมากและหาซัพพลายเอ่อร์ไม่กี่เจ้าก็ได้ระบบส่งกำลังครบแล้วครับ เราถึงเห็นบริษัทใหม่ๆเข้ามาลงทุนผลิตเยอะขึ้น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,237
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:53:37 »
ถามว่าสร้างง่ายกว่าไหม

คำตอบ คือ ง่ายกว่ามากกกกกกกกกกกกกกก

อู่ หรือ คนที่ทำรถ EV แบบ DIY มีเยอะมาก ทั้งในไทยเอง และ ต่างประเทศ

ลองไปดูในกลุ่มสร้างรถ DIY ครับ มีเยอะ ตั้งแต่ สกูตเตอร์ ยัน รถยนต์ แค่มอเตอร์ vs battery และ อุปกรณ์ควบไม่กี่ชิ้น ก็ทำได้ (ดูรถบังคับ RC เป็นตัวอย่างได้เลย)

แต่กลับกัน

คนที่จะสร้างรถยนต์เอง นี่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยกตัวอย่างเช่น อู่ที่ทำรถเฟรม หรือ ต่อตัวถังเอง หรือ ทำรถแข่ง ก็ได้ครับ ทำตัวถังได้ แต่เครื่องยนต์ และ เกียร์ ต้องใช้ของที่มีอยู่แล้วทั้งหมด ไม่มีใครสร้างมานั่งสร้างเครื่องยนต์ และ เกียร์ เพราะมันควร "จุดยาก" ที่สุด

ส่วนเรื่องทำแล้วได้คุณภาพ สมรรถณะเป็นยังไง รูปร่างหน้าตา ออฟชั่น เป็นยังไง คนละเรื่องนะครับ ผมมองในมุมการสร้างเท่านั้น

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:54:46 »
นั่นสิ ดูแล้วการสร้างรถไฟฟ้าน่าจะซับซ้อนน้อยกว่าการสร้างรถสันดาป แต่ทำไมค่าประกันชั่นหนึ่งของรถไฟฟ้าจึงแพงกว่า
หรือเพราะ ถึงแม้ว่าชิ้นส่วนและความซับซ้อนน้อยกว่า แต่ต้นทุนโดยเฉพาะส่วนแบตเตอรี่มากกว่าหรือเปล่า

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,435
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 14:59:50 »
ตามหลักแล้วความซับซ้อนมันน้อยกว่าเครื่องยนต์ ICE เยอะครับ เพราะอะไหล่ชิ้นเล็กอะไรก็น้อยกว่า มีแค่มอเตอร์ที่สร้างพลังงาน

แต่เอาจิงแบรนด์ที่กล่าวมาหลายๆอัน การสร้างรถ concept มันง่าย ออกแบบใส่มอเตอร์วิ่งได้ แต่พอ production จริงมันมีอะไรมากกว่านั้นเยอะครับ การเทสต์ให้มันพร้อมเพื่อไปใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นบนถนน ก็ต้องมี know how ประมาณนึง

อย่างแบรนด์จีนเค้าไม่ได้เริ่มมาแล้วปังแบบนี้เลย ช่วงแรกก็เป็นช่วงที่ copy cat เอารถต้นแบบมี reverse engineer ออกมาสร้างใหม่ เหมือนที่ญี่ปุ่นทำในอดีตกับรถเมกัน ยุโรป

แต่จะให้ cp/ptt ทำผมว่ายากมากกกกกกก คือต้องรื้อคนรุ่นเก่าออกหมดแล้วหารุ่นใหม่มาทำ ไม่ใช่แค่ในบริษัทแต่ต้องมีการสนับสนุนจากภาครัฐอีกหลายทาง ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในไทย

ไม่ว่าจะเป็นปัญหา corruption หรือ ไร้วิสัยทัศน์ งบจะทำทางเท้าให้สวยงามยังไม่มีเลยถ้ามันไม่ได้หน้า รถ ev ฝันไปอีก 10ปี

ถ้าจะมีรถแบรนด์ไทยจริงๆ ก็คงต้องจับมือกับ แบรนด์จีนปั้นขึ้นมาฟิล proton เอาตัวถังมาแต่งงั้นอะครับ

แล้วคนไทยจะซื้อรถไทยมั้ย? อันนี้ถือว่าต้องการ การสนับสนุนจากภาครัฐมากๆ เพราะต้นทุนย่อมแพงกว่าคนผู้ผลิตเอง เราที่ไป joint venture เอาของเค้ามายำต่อต้นทุนก็เพิ่มไปอีก

รัฐเองก็ต้องอุดหนุนส่วนนี้ให้ราคาออกมาดึงดูด และอีกข้อที่ผู้ใหญ่ในไทยมองข้ามมากๆคือ design experience ค่าออกแบบพวกนี้ต้องดึงคนเก่งๆมาทำ ราคาไม่ถูกแน่ๆ

ส่วนใหญ่หน่วยงานรัฐจะตัดงบด้านนี้ทิ้ง เพราะมองว่ามันจับต้องไม่ได้ สวยไม่สวยอยู่ที่ความพอใจ ฉะนัน้ออกมาทุเรศๆ ในราคาถูกก็โอเคแล้ว ใครอยู่สายงาน design เคยบิดงานของหน่วยงานรัฐน่าจะพอเข้าใจ ถ้า cp/ptt มาทำจริงก็คงวางใจได้อยู่ แต่ถ้ารัฐไม่สนับสนุน กว่าจะคุ้มทุน บ. พวกนี้พร้อมเสี่ยงรึเปล่า r&d เอย กว่าจะติดตลาดเลย ลบภาพแบรนด์ไทยสู้แบรนด์นอกไม่ได้ ยากสุดๆแล้ว

งบลบๆ ติดนานๆ หลายปี ทำหุ้นร่วงก็สั่นสะเทือนอยู่นะ

หน่วยงานรัฐ เวลามีรถไทยออกมา รถประจำตำแหน่ง s class หรือจะรถไทยล่ะ ผมว่าส่วนใหญ่ก็เอารถยุโรปอะ

ดู mine เป็นตัวอย่าง รถสวยปะล่ะ น่าซื้อมั้ย ไม่ได้เหยียด แต่ถ้าจะเอามาโชว์ ผบรห ควรมีวิสัยทัศน์กว่านี้อะ โชว์ tech ว่าไปแต่ product ไม่พร้อมก็โชว์กระดาษไปก่อนดีกว่าปะ มีคนลงทุนค่อยทำ concept car สวยๆมาโชว์

ถ้าตลาดในไทยใหญ่พอวันนึงมีแน่ครับ ไม่ต้องเป็น cp/ptt หรือตัวบิ๊กๆคนอื่นด้วย ecosystem พร้อม มีตลาดเดี๋ยวก็มีคนมาลงสนามเอง แต่ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ไทยยังไม่มีเลยครับ รัฐไม่ได้สนับสนุน start-up tech เลยแม้แต่นิดเดียว เอะอะ เที่ยว เอะอะ otop amazing thailand คนเก่งๆเค้าโดน ตปท ซื้อไปหมดอะ

ประเทศไทยเลยกลายเป็นฐานการผลิตอย่างเดียว ทั้งรถ ทั้งอุสาหกรรมอื่นๆ ตัวอย่างชัดๆเลยคือพวกธุรกิจบันเทิง ในไทยละครงบน้อยรัฐไม่อัดฉีด ไม่ได้ตังจ้างทำ effect > หนังกาก
แต่กลับกัน production house ในไทยกลับไปทำ effect ให้แบรนด์ดังๆในเครือข่าย asia เลยแหละเพราะเค้ามีงบมาจ้างอะนะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,896
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 15:10:53 »
ง่ายกว่าเยอะมากครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 15:20:16 »
ง่ายกว่าครับเพราะระดับ Mega Supplier เจ้าเดียวก็สร้างเครื่องรถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐานโลกได้แล้วเรียกว่าซื้อไปแล้วประกอบให้ล้อหมุนวิ่งได้เลย ในขณะที่เครื่องสันดาปนั้นไม่มี Mega Supplier เจ้าไหนทำได้โดยลำพังเลยในเชิงพาณิชย์

ออฟไลน์ คิมิโนโต๊ะ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 16:16:54 »
มันไม่ง่ายครับ

ถ้ามองแค่ว่ามอเตอร์ต่อแบตวิ่งได้แค่นั้นมันก็ง่ายแหละครับ แต่ถ้ารถยนต์จริงมันคนละเรื่อง ชิ้นส่วนน้อยกว่าจริงแต่จะทำแบตให้ทน เก็บประจุได้มากวิ่งได้ไกล ชาร์จได้เร็ว ปลอดภัยไม่ระเบิด มันอยากกว่าหลอมเหล็กออกมาเป็นชิ้นส่วนเครื่องยนต์มากกก

โลกนี้มีซัพพลายเออร์แบตรถEVกี่เจ้าตลาดเค้ายอมรับ ไม่ใช่แบรนด์จีนโนเนมสรรหามาวางบนรถขาย ผมนับได้แค่3 pana clta, lg chem(LGอันนี้ก็ยังไม่ค่อยชัวร์ด้วยซ้ำยังมีบึ้มอยู่เลย) ขณะที่ชิ้นส่วนเครื่องงานแท้ งานเทียบ งานจีน งานใต้หวันเกลื่อนไปหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2021, 16:21:23 โดย Stargazer »

ออนไลน์ TheRealMeaw

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 16:57:17 »
ลองไปถามวิศวะที่เขาทำแผนก EV ของบริษัทรถจริงๆสิครับ ไม่ใช่มาถาม end user...
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 17:11:17 »
กระทู้กลายพันธุ์จากเครื่องรถ EV สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ย กลายเป็นรถ EV สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยไปซะแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,237
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 17:15:43 »
กระทู้กลายพันธุ์จากเครื่องรถ EV สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ย กลายเป็นรถ EV สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยไปซะแล้ว

เพราะว่า BEV มันไม่มีเครื่องยนต์ ก็เลยมองข้ามไปเลยครับ

มองที่ระบบขับเคลื่อนหรือ powertrain โดยรวม น่าจะ make sense กว่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,989
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 17:34:14 »
เรื่องยากง่ายต้องคนในวงการรถยนต์จริงๆมาตอบละครับ

ทั้งรถ EV และ เครื่องยนต์ หลายๆค่ายรถมีความลับ มีเทคโนโลยี มีความซับซ้อน ขั้นตอนต่างๆมากมาย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 19:04:02 »
งานโครงสร้าง
งานช่วงล่าง ระบบบังคับควบคุม
น่าจะยากกว่าครับ
มีผลต่อการขับขี่โดยตรง
ยี่ห้อที่ชำนาญการอยู่แล้ว ต่อยอดเป็นรถไฟฟ้า
น่าจะทำได้ดีมีคุณภาพ เหลือแต่ว่าจะทำช้าหรือเร็ว

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,565
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 20:31:35 »
หากพูดถึง เครื่องยนต์ รถEV มันคือ มอเตอร์กับระบบส่งกำลังด้วยนะ
ซึ่ง ไม่ยากกว่าICE

แต่ การทำรถให้ ขับขี่ดี นั้นยากกว่า
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ REX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 20:53:08 »
ถึงมันทำง่ายกว่า แต่จะทำให้ดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ มันยาก
และไม่ไช่แค่ มอเตอร์กับแบต จะต้องมั ระบบ autonomous drive พ่วงมาด้วย

ออฟไลน์ KTNPRR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 556
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 22:09:59 »
นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถแบรนด์จีนถึงออกกันแต่ ev
เพราะเทคโนโลยีเครื่องสันดาปตามหลังญี่ปุ่นและยุโรปเป็นสิบปี

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,547
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2021, 23:51:02 »
          แพลตฟอร์มรถ EV สร้างยาก  ต้องใช้ทุนในการค้นคว้าวิจัยมาก  ถ้าได้แพลตฟอร์มมาแล้ว การสร้างตัวรถครอบลงไปบนแพลตฟอร์มทำได้ไม่ยาก  คล้ายกับการที่ประเทศไทยสั่งแพลตฟอร์มรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์  แชชซี  และระบบช่วงล่างกับล้อ  แล้วเอามาต่อตัวถังทำเป็นรถบัสหรือรถบรรทุก  ซึ่งมีหลายๆบริษัทในประเทศไทยรับต่อตัวถังรถพวกนี้  แต่ในรถเก๋งเครื่องสันดาปจะไม่มีแยกแพลตฟอร์มกับตัวถังรถ  ทำให้การผลิตรถเก๋งเครื่องสันดาปทำได้ยาก  ต้องเป็นบริษัทขนาดใหญ่จึงจะทำได้  แต่รถ EV ที่เป็นรถเก๋งมีแพลตฟอร์มแยกออกจากตัวถังรถ  Foxconn จะผลิตแพลตฟอร์มขาย  ดังนั้นบริษัทที่ขนาดไม่ใหญ่ ทุนไม่เยอะ ก็สามารถซื้อแพลตฟอร์มรถ EV แล้วมาสร้างตัวถังครอบลงไปได้  ดังนั้นการผลิตรถ EV จึงง่ายกว่า  ใช้ทุนน้อยกว่าการผลิตรถสันดาป

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,925
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 01:50:16 »
          แพลตฟอร์มรถ EV สร้างยาก  ต้องใช้ทุนในการค้นคว้าวิจัยมาก  ถ้าได้แพลตฟอร์มมาแล้ว การสร้างตัวรถครอบลงไปบนแพลตฟอร์มทำได้ไม่ยาก  คล้ายกับการที่ประเทศไทยสั่งแพลตฟอร์มรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์  แชชซี  และระบบช่วงล่างกับล้อ  แล้วเอามาต่อตัวถังทำเป็นรถบัสหรือรถบรรทุก  ซึ่งมีหลายๆบริษัทในประเทศไทยรับต่อตัวถังรถพวกนี้  แต่ในรถเก๋งเครื่องสันดาปจะไม่มีแยกแพลตฟอร์มกับตัวถังรถ  ทำให้การผลิตรถเก๋งเครื่องสันดาปทำได้ยาก  ต้องเป็นบริษัทขนาดใหญ่จึงจะทำได้  แต่รถ EV ที่เป็นรถเก๋งมีแพลตฟอร์มแยกออกจากตัวถังรถ  Foxconn จะผลิตแพลตฟอร์มขาย  ดังนั้นบริษัทที่ขนาดไม่ใหญ่ ทุนไม่เยอะ ก็สามารถซื้อแพลตฟอร์มรถ EV แล้วมาสร้างตัวถังครอบลงไปได้  ดังนั้นการผลิตรถ EV จึงง่ายกว่า  ใช้ทุนน้อยกว่าการผลิตรถสันดาป
มาตรฐานความปลอดภัยทดสอบการชนอะไรยังไม่มีให้โชว์เลยครับ ผมว่ามันไม่ง่ายเหมือนรับจ้างผลิตไอโฟนหรอกนะ. ไอโฟนไม่ได้โดนแดดโดนฝน รับแรงกระแทกจากพื้นถนน. ไม่มีการออกแบบแอโร่ไดนามิค. ไม่ต้องมีทดสอบการชน. ไม่มีการเข้าโค้ง การทรงตัวอะไร คิดแค่ผลิตแพลตฟอร์มแบบนี้ความปลอดภัยต่อผู้บริโภคนี่หาจากไหนครับ

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 08:42:07 »
ถ้าว่ากันด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียว
ผมว่าเครื่องสันดาปมันอยู่ในจุดที่ถ้าเป็นแบรนด์เกิดใหม่ ไม่มีทางทำเองได้ถ้าไม่ซื้อเทคโนโลยีการผลิตมาจากบริษัทผลิตรถที่มีอยู่แล้ว เพราะเรื่องการควบคุมมลพิษ

ส่วนรถไฟฟ้ามันไม่มีการควบคุมมลพิษ และชื้นส่วนก็น้อยกว่ามาก ดังนั้นผลิตมาแบบไหนก็ได้ขอให้วิ่งได้พอ ถ้ามีทุนวิจัยเยอะก็ทำรถไฟฟ้าที่เครื่องแรง ประหยัดแบตได้ ถ้ามีทุนวิจัยน้อย ก็อาจจะไม่แรง ไม่ประหยัด แต่ก็ทำออกมาได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 09:39:49 »


มาสรุปอีกที

เครื่องทำง่าย
แต่รถทั้งคันทำไม่ง่าย ค่ายรถเดิมยังไงก็ได้เปรียบ
พวกแบรนใหม่ก็คือนักลงทุนที่อยากแบ่งเค้ก การตลาด อยากได้เงิน เพราะ สามารถสู้ได้แล้ว

แต่ ยังไงก็ไม่สามารถสู้ OEM เดิมได้ถ้าเค้าเอาจริง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,451
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 10:37:25 »
เอามุมมองวิศวกรรมพื้นฐานของแต่ละอย่าง แบบง่ายๆดูครับ

รถ EV อะไรทำให้รถวิ่งได้ ก็คือ แบ็ตและมอเตอร์ ... มี 2 อย่างนี้ล้อก็หมุนได้และ ...

และถ้าจะให้แรงก็เพิ่มกำลังมอเตอร์ อยากให้วิ่งได้นาน ก็เพิ่มความจุแบ็ต แค่นั้นเอง ...

----------------

ตัดมาที่เครื่องยนต์ ... กว่าจะทำให้รถมีกำลัง 190 แรงม้านี่ต้องคำนวนอะไรบ้าง ไอดี+ไอเสีย จังหวะจุดระเบิด องศาไฟจุดระเบิด ... อันตราการจ่ายน้ำมันมากน้อย ??

และระบบคายไอเสียอีก โล่งไป อั้นไป คำนวนยันขนาดท่อ ... และถ้ามีระบบอัดอากาศมาเพิ่มอีกอย่างเทอร์โบ .. โอ้ยย ..

รวมๆแล้วยากกว่าเยอะครับ .....

แต่ ทำไมรถ EV ถึงแพง ทั้งๆที่ชิ้นส่วนน้อยกว่า สร้างง่ายกว่า มอเตอร์ ก็มอเตอร์ 3เฟสที่มีใช้กันมานานแล้ว แบ๊ตก็เป็นแบ็ตแบบเดียวกับที่เราใส่รีโมท TV เนี่ย .... มันเอาอะไรมาแพง ... 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 12:49:38 »
เอามุมมองวิศวกรรมพื้นฐานของแต่ละอย่าง แบบง่ายๆดูครับ

รถ EV อะไรทำให้รถวิ่งได้ ก็คือ แบ็ตและมอเตอร์ ... มี 2 อย่างนี้ล้อก็หมุนได้และ ...

และถ้าจะให้แรงก็เพิ่มกำลังมอเตอร์ อยากให้วิ่งได้นาน ก็เพิ่มความจุแบ็ต แค่นั้นเอง ...

----------------

ตัดมาที่เครื่องยนต์ ... กว่าจะทำให้รถมีกำลัง 190 แรงม้านี่ต้องคำนวนอะไรบ้าง ไอดี+ไอเสีย จังหวะจุดระเบิด องศาไฟจุดระเบิด ... อันตราการจ่ายน้ำมันมากน้อย ??

และระบบคายไอเสียอีก โล่งไป อั้นไป คำนวนยันขนาดท่อ ... และถ้ามีระบบอัดอากาศมาเพิ่มอีกอย่างเทอร์โบ .. โอ้ยย ..

รวมๆแล้วยากกว่าเยอะครับ .....

แต่ ทำไมรถ EV ถึงแพง ทั้งๆที่ชิ้นส่วนน้อยกว่า สร้างง่ายกว่า มอเตอร์ ก็มอเตอร์ 3เฟสที่มีใช้กันมานานแล้ว แบ๊ตก็เป็นแบ็ตแบบเดียวกับที่เราใส่รีโมท TV เนี่ย .... มันเอาอะไรมาแพง ...

อยากรู้ไหม เอาไรมาแพง
ยอดขายไงครัย

รถน้ำมัน เค้ามีฐานลูกค้า แปนการขายได้ 10000 คันต่อปี
รถ ev 1% รถน้ำมัน

สมมุติ มีค่า วิจัยออกแบบเท่าๆกัน อันนี้ไม้คิดค่าวัสดุต้นทุน

ice ค่าออกแบบพัฒนา 1,000,000 หาร 10000  = ต้นทุนออกแบบต่อคัน 100 บาทครับ
ev ค่าออกแบบพัฒนา ,000,000 หาร 10  = ต้นทุนออกแบบต่อคัน  10,000 บาท

นี่ไม่รวม ค่าลงทุน เครื่องจักร ครั้วแรกสำหรับการผลิตนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,808
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 13:12:00 »
ง่ายกว่ามาก และชิ้นส่วนต่างๆก็น้อยลงไปมากด้วยครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 13:42:46 »
นอกจาก หม้อแปลงไฟ AC/DC, Battery, Induction AC Motor, เฟือง Differential + เฟืองอัตราทด 1 speed หรือ 2 speed ทุกคนมักจะลืม:

- Inverter ควบคุมการจ่ายไฟ Motor (ควบคุม frequency + RPM ด้วย ตามโหลดต่างๆ หรือองศาคันเร่ง, แปลง Motor เป็น Generator ชาร์จไฟกลับ)
(ราคา Inverter ลูกนึง ราคาพอๆกับเกียร์ CVT ลูกนึง)
- ระบบ BMS (Battery Management System) - ควบคุมการจ่ายไฟของ Battery (เช่น ไม่ให้บาง cell เต็มเกินไป หรือบาง cell หมดก่อน ควบคุมให้ลดลง/เพิ่มขึ้น เท่าๆกันทุก cell)
- ระบบ Cooling ของ Battery, Motor (Motor ก็มักจะเป็น Water Jacket เหมือนเสื้อสูบ, แต่ Battery ต้องเอาน้ำเข้าไปวนๆๆ ข้างในเเต่ละ cell เล็กๆ ซึ่งมีประมาณ 4000-5000 cell เเพ๊กแน่นๆอยู่ด้วยกัน อันนี้ผมว่าทำยากกว่า Cooling ของเครื่องสันดาบ หรือพวกระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์)

ส่วนโครงสร้างรถ ต้องรองรับน้ำหนัก Battery, weight distribution เเละรองรับเเรงบิดของ Motor เเข็งเเรง และควบคุม Vehicle Dymanic ได้ดี (เช่น พวก weight transfer เวลาเข้าโค้ง) และผ่านมาตรฐาน crash test => อาจจะทำ platform ยากกว่า เเต่ถ้าทำเสร็จเเล้ว ก็น่าจะง่ายเเล้ว


ผมว่าอาจจะทำง่ายกว่าครับ แต่จะทำให้ดี… ทำยาก , ทำให้ทนน้ำ ทนฝน ทนฝุ่น ให้ใช้ได้นาน ก็ยาก
แต่… ผมก็ว่า ยังไงมันดูง่ายกว่าเครื่องยนต์ ICE อยู่ดีครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2021, 13:50:56 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,802
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 14:30:23 »
เครื่องยนต์รถไฟฟ้า สร้างง่ายกว่า ใช่ครับ

แต่ต้นทุนถูกกว่าหรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ

เอาโมเดลเล็กๆ อย่างรถไฟฟ้าบังคับก็พอครับ
ถ้ามอเตอร์ดีๆ วัสดุดีๆ น้ำหนักเบา น้ำไฟได้ดี ราคาไม่ต่างจากเครื่องยนต์เท่าไหร่เลย

ส่วถ้าถามว่า บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าลงมาเล่นวงการนี้
......... ก็เค้ามีองค์ความรู้และบุคลากรด้านไฟฟ้าอยู่แล้ว

แต่อย่างคห.บนบอกไว้ พวกแบรนด์ใหญ่ของญี่ปุ่นคงไม่เดือดร้อนอะไร แล้วก็ไม่ต้องไปห่วงแทนเค้าหรอกครับ

เคยพิมพ์ไปแล้วว่าหลังบ้านของอุตสาหกรรม​รถยนต์​ญี่ปุ่นมีแค่ 1 เดียวเท่านั้น แต่คนก็ไม่เชื่อกัน

จะมีซักกี่คนที่รู้ว่า รถยนต์ฮอนด้า เคยใช้ front ของ mitsubishi

บางคนยังตีมึนว่ารถยนต์ mitsubishi จะทำ front cd ได้ไง... แอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ปากกา เรือ เครื่องบิน เค้าก็ทำนะ

เครื่องตระกูล J ที่เคยโด่งดัง มันก็ยี่ห้อเดียวกับเครื่องเสียงและดนตรีที่ได้รับความนิยม

ญี่ปุ่นมีทรัพยากรเหลือเฟือเลยครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,131
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2021, 21:17:27 »
 8) 8) 8).....EV ผลิต/ประกอบ ง่ายกว่า ICE ครับ  คือ EV 2 รูปแบบ หลักมีตามนี้ครับ :-
-   EV รุ่นปัจจุบัน มี component  6  ส่วน
-   Conversion EV มี component 8 ส่วน เพื่อผนวกถ่ายกำลังเข้ากับ ชุดเกียร์ออโตเมติก หรือเกียร์ธรรมดา
    ที่เดิมใช้ถ่ายกำลังด้วยเครื่องยนต์ ICE ลองเปิดดู conversion kit ที่ยุโรปตะวันออกผลิต kits ขายกว่า 20
    ปีแล้วครับ :-X

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2021, 08:50:46 »
8) 8) 8).....EV ผลิต/ประกอบ ง่ายกว่า ICE ครับ  คือ EV 2 รูปแบบ หลักมีตามนี้ครับ :-
-   EV รุ่นปัจจุบัน มี component  6  ส่วน
-   Conversion EV มี component 8 ส่วน เพื่อผนวกถ่ายกำลังเข้ากับ ชุดเกียร์ออโตเมติก หรือเกียร์ธรรมดา
    ที่เดิมใช้ถ่ายกำลังด้วยเครื่องยนต์ ICE ลองเปิดดู conversion kit ที่ยุโรปตะวันออกผลิต kits ขายกว่า 20
    ปีแล้วครับ :-X

เพียงแต่ไอ้ข้อ  Conversion EV  เผลอทำจบแพงกว่า ไม่ถูกกฏหมาย จดทะเบียนยาก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,925
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2021, 09:02:14 »
8) 8) 8).....EV ผลิต/ประกอบ ง่ายกว่า ICE ครับ  คือ EV 2 รูปแบบ หลักมีตามนี้ครับ :-
-   EV รุ่นปัจจุบัน มี component  6  ส่วน
-   Conversion EV มี component 8 ส่วน เพื่อผนวกถ่ายกำลังเข้ากับ ชุดเกียร์ออโตเมติก หรือเกียร์ธรรมดา
    ที่เดิมใช้ถ่ายกำลังด้วยเครื่องยนต์ ICE ลองเปิดดู conversion kit ที่ยุโรปตะวันออกผลิต kits ขายกว่า 20
    ปีแล้วครับ :-X

เพียงแต่ไอ้ข้อ  Conversion EV  เผลอทำจบแพงกว่า ไม่ถูกกฏหมาย จดทะเบียนยาก
ผมเห็นชุดคิตเหล่านี้แล้ว เนื่องด้วยรถไม่ได้ผลิตมาสำหรับติดตั้งให้วางแบตเตอรี่ด้วยนี่  ซึ่การดัดแปลงแบบี้ผมว่าทำให้เสียรถทิ้งไปเลย แบบรถสปอร์ตบางคันจับวางชุดคิตเหล่านี้  ถ้าจะดัดแปลงใส่ผมคิดว่าต้องรอให้เทคโนโลยีแบตให้ขนาดมันเล็กเท่าแบตสตาร์ทเครื่องก่อนครับถึงจะน่าเอามาดัดแปลง แถมรถไม่ช้ำมากด้วย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2021, 09:32:08 โดย deertesla »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์รถ ev สร้างง่ายกว่ารถสันดาปมั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2021, 14:21:11 »
Conversion EV
มันเหมาะไปใส่ในรถสะสม คลาสสิค ครับ ที่อยากเก็บตัวรถไว้

ผมซื้อชุดคอนโทรลจักรยายนไฟฟ้ส เอา มาทำแปลงในมอไซด์เก่าก็เท่ดีนะครับ
แต่ขับออหถนนไม่ได้