ผู้เขียน หัวข้อ: honda ประเทศไทยได้ช่วยให้คนในประเทศไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น ?  (อ่าน 6064 ครั้ง)

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,195
ทำไมผมรู้สึกว่า toyota ให้น้อยกว่า
โดยคนไม่ได้คาดหวังออพชั่น

กรรมเลยมาตกที่ Honda Honda ก็บอกว่าว่าอยากได้ออพชั่นไปซื้อรถจีนเถอะ 😂

กรรมทอดต่อไปคือตกที่รถจีน รถจีนบอกอยากได้รถทนๆ ไปซื้อโตโยต้าเถอะ 555

ถ้าเมื่อก่อนน่ะใช่เลยครับ แต่ปัจจุบันผมกลับมองว่า honda นี่ให้น้อยกว่าไปแล้ว

อย่าง accord 1.5t ตอนเปิดตัวตัดอ๊อปชั่นซะยิ่งกว่าคำว่าน่าเกลียด เทียบกับ camry เบนซิน ที่เปิดตัวมาก่อนแต่อ๊อปชั่นมากกว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
เท่าที่เห็นในเมืองนอกเขาขายกัน มักเริ่มต้นด้วยรุ่นสแตนดาร์ดโล้นๆเอาแค่พอใช้ได้ มีอุปกรณ์ตามกฎหมายกำหนด แล้วเลือกออปชั่นกันไป จนถึงตัวท็อปจัดเต็ม เอาใจลูกค้าครบทุกความต้องการ
แต่บ้านเราลูกค้าไม่สามารถเพิ่มออปชั่นโน่นนี่เองได้ โดนล็อกสเปคขาย เหมือนโรงงานขี้เกียจปรับสเปคแต่ละคันให้มันวุ่นวาย
เรื่องต้นทุนก็มีส่วน เพราะถ้าโรงงานประหยัดไปได้คันละ 10,000 บาท ขายได้ 10,000 คัน ก็ประหยัดเงินได้ 100 ล้านบาท เอามาเป็นโบนัสให้พนักงานได้ตั้งเยอะ  ;D
เคยมีบริษัทรถนึงในไทยนะครับ ที่คิดจะขายรถแบบแบบให้ลูกค้าเลือกสีตัวถัง กับสีภายในแยกกันได้ ไม่โดนบังคับแบบตัวถังสีดำต้องคู่ภายในสีเบจ ตัวถังสีขาวต้องคู่ภายในสีดำงี้ (แล้วเข้าใจว่าจะนำไปสู่การขายแบบยุโรป คือมีรถมาโล้นๆ เป็นตัวล่างสุด อยากได้อ๊อปชั่นอะไรจ่ายเพิ่มเอง) คือบริษัทรถหนะอยากทำ เพราะถ้าทำได้ก็ได้ใจลูกค้าเหนือคู่แข่ง ต้นทุนก็ไม่ได้เพิ่มด้วย

ผลคือคนงานในไลน์ประกอบประท้วงเละเทะครับ บอกวุ่นวายไม่อยากประกอบ จะเอาแบบง่ายๆ ขี้เกียจมานั่งดูว่ารถคันนี้สีอะไร ภายในสีอะไร โปรเจคเลยไม่ได้เกิด เลยต้องขายแบบล๊อคสี ล๊อคอ๊อปชั่นแบบนี้

ถ้าบ้านเรายังใช้แรงงานคนในการประกอบรถเป็นหลัก ยากครับ

ผมว่าควรจะทำแบบเพิ่มสายการผลิต เป็นแบบอิสระ ตามคำสั่งลูกค้า เป็นการส่งรถเข้าสายพาน พร้อมรายการประกอบแต่ละคัน มีหมายเลขระบุชัดเจน และสามารถบริหารจัดการให้ประกอบได้ถูกสเปคและถูกคันด้วย ไม่งั้นทำไม่รถในสหรัฐฯ และในประเทศอื่นๆ ถึงยังประกอบรถตามแบบที่ลูกค้าปรับเองได้ตามใจชอบหละครับ

ซึ่งมันทำได้นะครับ แต่มันต้องลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะการอบรมแรงงาน ปรับอุปกรณ์ในสายการผลิต และการตั้งสายการผลิตใหม่ รวมถึงเงินเดือน/ค่าจ้างของแรงงานก็ต้องเพิ่มด้วย เพราะความยากในการทำงานก็เพิ่มขึ้นจากระบบนี้เช่นกัน

ใครทำไม่ได้ ไม่อยากทำ ก็ไปทำสายการผลิตแบบเดิม ใครอยากได้เงินเพิ่มและมั่นใจว่าสามารถทำได้ก็เอาเลย

ตรงนี้มากกว่าครับที่ค่ายรถไม่อยากจะทำ เพราะมันเพิ่มต้นทุน (เสียเงินเพิ่ม) ทำให้ขายได้กำไรน้อยด้วย มาเป็นแบบบังคับเลือกมากกว่า ประหยัดเงินไปเยอะ

คือคุณเคยเข้าไปเห็นสายการผลิตรถหรือเปล่าครับ ปัจจุบันการผลิตมันก็เป็นแบบ Flexible Production Line อยู่แล้ว อย่างโรงงาน HONDA ที่อยุธยาปัจจุบันก็มีแค่ Line เดียวผลิตทั้ง Accord, CR-V, Civic, BR-V นั่นแหละบางวันก็ผลิตโมเดลนึงพรุ่งนี้ไปผลิตอีกโมเดลนึงหรือบางวันผลิต 2 โมเดลก็มี เพราะฉะนั้นเรื่องทักษะของพนักงานหรืออุปกรณ์ช่วยผลิตนั้นมันไม่ได้ต่างไปจากเดิมเลย

การผลิตรถแบบ Customization มันอยู่ที่การจัดการชิ้นส่วนทั้งการจัดลงสายการผลิตและการควบคุมชิ้นส่วนจาก Supplier ตรงนี้ต่างหากครับที่บริษัทรถไม่อยากทำ เนื่องจากบริษัทรถชั้นนำเค้าเรียกของกันวันต่อวันไม่ใช่มีในโกดังแล้วเดินไปหยิบมา ยิ่ง Customize มากก็ยิ่งมีชิ้นส่วนหลายชนิดสิ้นเปลืองเวลาและทรัพยากรในการจัดการมากรวมทั้งเพิ่มโอกาสที่จะผิดพลาดด้วย ซึ่งความยุ่งยากทั้งหมดสุดท้ายมันก็จะแปลงมาเป็นต้นทุนและสะท้อนลงไปในราคาขายของทุกๆคันเพราะได้รับผลกระทบกันหมดลูกค้าจะรับได้หรือเปล่าล่ะครับ ดังนั้นถ้าไม่ใช่ตลาดที่มีการแข่งขันสูงหรือต้องการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายเบียดเจ้าตลาดเดิมแล้วบริษัทไม่มีทางเสนอ Customization แน่ๆ

ผมก็พอจะเข้าใจว่าสายการผลิตรถยนต์มาบ้างนะ แล้วก็เคยเห็นผ่านสื่อต่างๆ บ้าง แม้ว่าจะไม่เคยเข้าเยี่ยมชมสายการผลิตรถจริงเลยก็ตาม แต่การตอบของคุณทำไมไปทางดูแคลนผมซะงั้น เหมือนมาต่อว่าผมไม่รู้อะไรเลย มันทำให้ผมรู้สึกแบบนั้นนะครับ

ถ้าจะอธิบายให้กระจ่าง ผมไม่มีปัญหา ผมเปิดรับเรื่องนี้ แต่การที่คุณมาถามว่าเคยไปดูของจริงไหมแบบนี้ มันดูไม่ดีกับคนที่มาอ่านและผมนะครับ

อ้าว คิดงั้นไปได้ ก็ที่คุณอยากให้เปิดสายการผลิตแบบอิสระก็เพราะคุณไม่เคยเห็นของจริงยังไงล่ะครับ ถ้าเคยเห็นแล้วก็คงเข้าใจทันทีว่ามันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสายการผลิตเพราะมันผลิตได้ตามที่คุณต้องการอยู่แล้ว ถึงคุณจะเคยเห็นจากสื่อที่ไหนมาแต่คุณก็ยังไม่เข้าใจมันอยู่ดี

ถ้าการตอบของผมมันทำให้คุณไม่สบายใจผมก็ขอโทษด้วยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เค้่าผลิตที่ เป็น พัน เป็น หมื่น ใครจะมา Custom
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2021, 15:07:45 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมเข้าใจว่าคนที่อยาก customize เลือกได้ว่าจะเอาอะไร ไม่เอาอะไร น่าจะมี 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกคืออยากจ่ายถูก เลือกเฉพาะที่อยากใช้
กับกลุ่มสองคือต้องการความพิเศษที่ต่างไปจากสเปกที่บริษัทรถจัดให้

แต่สิ่งที่หนีไม่พ้นสำหรับลูกค้าที่จะ Customize คือ แพงขึ้นและรอนานขึ้น

สำหรับกลุ่มแรก เผลอๆ จะได้รถที่ออปชั่นน้อยลงในราคาที่แพงกว่าตัวท็อปแล้วยังต้องรอนานอีก
อันนี้คงไม่ตอบโจทย์แน่ๆ ละ

ส่วนกลุ่มสอง ผมไม่แน่ใจว่าจะรับกับสัดส่วนราคาที่จะแพงขึ้นได้รึเปล่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่ม
รถบ้านๆ น่ะครับ

ส่วนถ้าใครนึกไม่ออกว่าต้นทุนแบบ custom มันแพงกว่ายังไง
ก็ให้ลองนึว่าถ้าพี่จ้างคนงานวันละ 500 บาท ทำงานสกรีนเสื้อยืด
ที่มีสีและลวดลายที่แน่นอน สามารถผลิตได้วันละ 100 ตัว

แต่พอรับงาน custom เข้ามา จะต้องมาจัดแบบ สี ต่างๆ ทีละตัว
คนงานคนนี้ก็อาจทำตามแบบที่แตกต่างกันได้แค่วันละ 20 ตัวเอง

แล้วถ้าจะต้องรองรับความต้องการของลูกค้าให้ได้วันละ 100 ตัวเท่าเดิม
ก็กลายเป็นต้องจ้างคนงานเพิ่มเป็น 5 คน

อันนี้แค่คร่าวๆ นะครับ จริงๆ แล้วมันซับซ้อนกว่านั้น

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
วันนี้เปิดไปเจอคลิป civic rs ที่อินโด โดยบังเอิญ

เค้าเบาะพับได้ มีกะระยะถอย มีแอร์หลัง มีหมอนรองหัวคนนั่งหลัง3ตำแหน่ง ที่เก็บของหลังเบาะก็ให้2ข้าง ไฟที่กระจกส่องหน้าก็ยังมี เท่าที่เห็นนะที่ไม่เห็นอีกก็ไม่รู้
แต่ที่แน่ๆไม่มีอะไรที่เราได้มากกว่าเค้าสักอย่างเลย

พี่ย้ายโรงงานไปประกอบที่อื่นเถอะถ้าจะตัดเล็กตัดน้อยขนาดนี้