ผู้เขียน หัวข้อ: คนซื้อรถป้ายแดงกันช่วงนี้ ซื้อรถสันดาป ไฮบริด หรือรถไฟฟ้ากันครับ  (อ่าน 5712 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ซื้อใน 2 ปีรี้ ไฮบริดครับ จริงๆ อยากได้ PHEV แต่ราคาเวอร์ไป
เน้น ค่าย ญี่ปุ่น ด้วยเพราะผมใช้รถ 5 ปี +
เดินทางที 500 กิโล + ขับรถเที่ยว

อย่าคิดว่ารัฐจะจริงจังกับไฟฟ้าในเร้วๆนี้ แค่อีกทางเลือกเฉยๆครับสำหรับ  BEV
ทุกวันนี้รัฐยังบังคัย เรา เติมน้ำมันพืชที่ราคาสูงกว่าน้ำมันดิบอีก

ออนไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
PHEV ตอบโจทย์ผมที่สุดตอนนี้ทั้งทางใกล้ทางไกลครับ  แต่อยากให้วิ่งแบตอย่างเดียวได้สัก 80-100 Km  รถไฟฟ้าต่อให้วิ่งไกลได้ถึง 800 Km ถ้าไปเที่ยวทางไกลก็ต้องชาร์จทีนึง 4 ชม.ขึ้นไป  ก็ต้องมีที่ชาร์จ ณ ที่พักและคงต้องชาร์จทิ้งค้างคืนไม่เสียเวลาขับเที่ยว  ยังมีเงื่อนไขที่ไม่ลงตัวสำหรับผมอีกเยอะครับ

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ซื้อไปเมื่อ 3 ปีก่อนเป็นรถน้ำมันครับ

กะใช้ 10ปี++

ถึงตอนนั้น EV คงสะดวกกว่านี้แล้ว  หรืออาจจะไป hybrid อีกสัก 8-10 ปี

ถึงตอนนั้นรถน้ำมันอาจจะเหลือรุ่นให้เลือกน้อยมากแล้ว

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
ตราบได้ที่ ยังไม่สามารถ ชาร์จ หรือ เปลี่ยน โมดูลแบตได้ หรือ ทำการเพิ่มไฟแบต ได้ภายในเวลาไม่ห่างจากการเติมน้ำมันมาก ก็ยังไม่สนใจครับ

ยังชอบ ice อยู่ดี

ตอนนี้ก็ใช้ ice ล้วนอยู่

แต่ต่อไปคงไฮบริดแล้วครับ พยายามจะช่วยลดการปล่อยมลภาวะ เพื่อคนรุ่นต่อๆไปให้ได้มากขึ้น แม่จะแค่นิดเดียวก็ตาม

phev ก็ดี แต่พอแบตหมดตอนที่ขับ มันจะกลายเป็นภาระทันที ต่อให้วางแผนการใช้ยังไง ก็ต้องมีนอกแผนกันบ้าง

FHEV คงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
ส่วนตัวคงซื้อเฉพาะรถใช้น้ำมัน หรือ รถไฮบริด ค่ะ

เราอยู่คอนโด ที่คอนโดมีที่จอดรถสำหรับชาร์จไฟแค่ 3 ช่อง (แสนสิริ) เราขี้เกียจไปนั่งวนรถ หลังชาร์จเสร็จ อันที่จริงเราเป็นคนใช้รถน้อย (800-1,000 กม/เดือน) จะไปหาที่ชาร์จเฉพาะช่วงวันหยุดก็ทำได้ แต่มันก็ยังไม่สะดวกเท่ากับขับไปเติมน้ำมันเฉยๆอยู่ดีค่ะ ^^”
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ถ้าออกจริงคงไปดีเซลเทอร์โบ ถ้ามีพ่วงไฮบริดยิ่งดี อย่างน้อยก็อุ่นใจแน่ๆว่าราคาน้ำมันไม่พุ่งแน่ๆแบบเบนซิน

อิอิ เดี่ยวมาแน่ครับ ดีเซลไฮบริต กำตังรอเลย จุ๊ๆๆ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวผมนะสันดาปเอาไว้ทางไกล ไฟฟ้าใช้ในเมืองใกล้บ้าน ไฮบริดไม่คิดจะซื้อแล้วครับ

ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
ถ้าเป็นในช่วงนี้ ผมอยากได้ HEV หรือ PHEV ครับ ผมว่ายังไงมันก็ดู Efficiant กว่ารถ ICE ปกติ ตรงที่มันดึงพลังงานจลน์เวลายกคันเร่ง เวลาเบรก
เข้าไปเก็บใน batterry ได้ อีกทั้งเวลาใช้ไฟฟ้าวิ่งในเมือง ก็ใช้ไฟฟ้า ไม่มีมลพิษ จอดรถเปิดแอร์ได้สบายๆ ไม่ต้องเกรงใจคนนอกรถ

ส่วน BEV ผมยังรอให้เทคโนโลยี 800V แบบใน taycan, e-tron gt, ionic ,ev6 เป็นที่นิยมในบ้านเรามากกว่านี้
และอยากให้ charger บ้านเราเป็น HPC 300KW แบบ ionity ซะก่อนครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
ใน 5 ปีนี้ก็คงได้เป็น hybrid ล่ะครับ
ส่วนตัวยังไม่รู้สึกว่าเทคโนโลยี BEV มันเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายที่ผมใช้อยู่
ส่วนรถสันดาปขอให้ option มาน้อยเกินไป

หลายท่านกลัวปัญหาของราคารถ hybrid ที่ตก
แล้วรถ BEV จะไม่ตกเหมือนกันหรือยิ่งกว่าหรือครับ
ในเมื่อราคาเกือบทั้งคันคือราคาแบตเตอรี่?
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ใน 5 ปีนี้ก็คงได้เป็น hybrid ล่ะครับ
ส่วนตัวยังไม่รู้สึกว่าเทคโนโลยี BEV มันเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายที่ผมใช้อยู่
ส่วนรถสันดาปขอให้ option มาน้อยเกินไป

หลายท่านกลัวปัญหาของราคารถ hybrid ที่ตก
แล้วรถ BEV จะไม่ตกเหมือนกันหรือยิ่งกว่าหรือครับ
ในเมื่อราคาเกือบทั้งคันคือราคาแบตเตอรี่?
สำหรับตัวผมตอนนี้ใช้แต่รถยุโรป อีกหลายปีข้างหน้าคงไม่มีทางเลือกมากเพราะยุโรปบังคับไปทางBEVอยู่แล้ว PHEVมันก็คือBEVเล็กๆบวกกับICEแถมยังพ่วงระบบต่อเชื่อมกันอีก เรื่องซ่อมบำรุงจะเยอะที่สุดแล้วครับเพราะมี2ระบบอยู่ด้วยกัน ในอนาคตสถานีชาร์จน่าจะมากขึ้นแต่จะเร็วเท่าไหร่คงต้องมาดูกัน
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ถ้าได้กลับไปอยู่บ้าน ตจว คิดว่าคงเปิดใจให้ PHEV / BEV มากขึ้น
แต่ขอดูแนวโน้มที่ชาร์จสาธารณะก่อนครับ

ในวันนี้ที่ยังทำงานในเมือง อยู่คอนโด / เช่าอพาร์ตเมนต์
คงต้องไปสันดาปหรือ HEV ก่อน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ตอนนี้ที่บ้านมีแพลนจะซื้อรถใหม่แทน Altis 20 ปี เมื่อก่อนคิดว่าคงไม่ Hybrid คงไป EV เลย แต่พอเริ่มเห็นรถญี่ปุ่นอัดออปชั่นลองศึกษาก็เริ่มเอนเอียงละเพราะแบตถ้าขับบ่อยขับแบบถนอมมันอยู่ได้นานเพราะตัวค่ายรถยนต์เองก็กำหนดให้ชาร์ทเข้าแบต 80% เพื่อแบตเสื่อมอยู่แล้ว แล้วในเมืองสำหรับ Honda มันดูประหยัดมากเล่นเอา งง ไปเลย

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
ปีนี้ซื้อมา 2 คัน เป็นไฮบริดหมดเลยครับ

XC40 กับ Cayenne Coupe

อยู่ที่การใช้งานและความชอบของแต่ละคนมากกว่า ไม่มีอะไรดีที่สุดนะผมคิดว่า

อย่างผมใช้งานแค่ในเมือง แต่ต้องออกต่างจังหวัดบ้าง เวลาไปตรวจสาขาหรือไปเที่ยว

ขับเกือบ 2 เดือนแทบไม่ได้เติมน้ำมัน 5555

ถ้าเอาไฟฟ้าล้วน เวลาออกต่างจังหวัด ต้องคอยวางแผนนั่นนี่เยอะแยะ เสียอารมณ์

ถ้าให้กลับไปใช้รถน้ำมันล้วน บอกตรง ๆ ไม่เอาแล้วครับ ชอบเงียบ ๆ แต่เร่งเป็นมา

แต่เวลาอยากซิ่ง ก็เอาเรื่องเหมือนกันนะ ฮี่ ๆ  ;D
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ namea

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
หลังจากใช้ kicks มาปีกว่าให้กลับไปใช้รถ ice ไม่เอาแล้วเช่นกันครับ ผมคนกรุง

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ตามอัตราส่วนก็คงยังสันดาปล้วนอยู่ครับ แต่ถ้ายังดื้อกันอย่างนี้ต้องบีบไปขายไฮบริดให้หมด ขั้นต่ำเลย