ผู้เขียน หัวข้อ: รถไม่ค่อยได้ใช้งานจนแบตเตอรี่เริ่มมีปัญหาทำยังไงดีครับ  (อ่าน 3232 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sukuiguy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
คันที่มีปัญหาคือ x1 ครับ เนื่องจากผมมีรถ 3 คัน ใช้งานคนเดียว พอขับระยะใกล้ๆเลยชอบใช้ญี่ปุ่นเล็กๆสะดวกกว่า
X1 เอาไว้ขับนอกเมือง ไปต่างจังหวัด พอมาปีสองปีนี้ เวลาสตาร์ตเครื่องตอนเช้า เครื่องจะกระตุกๆครับ แต่พอขับออกมาสักพักก็ปกติ
มีวันก่อนที่หนักสุดคือ เครื่องดับเลย โชคดีสตารต์ใหม่ติด เลยเบิ้ลเครื่องสักพักนึงค่อยออกตัว เลยยังพอใช้ได้
ก่อนหน้านี้เคยมีช่างที่ศูนย์แนะนำว่า ถ้าไม่ได้ใช้ ให้สตาร์ตเครื่องทิ้งไว้ซักสิบนาทีวันเว้นวันก็พอข่วยได้
ผมก็พยายามทำตามคำแนะนำแล้ว ยังมีปัญหา
สตาร์ตเครื่องทิ้งไว้เฉยๆไม่ได้ขับจริง ช่วยได้จริงๆใหมครับ หรือคงต้องขับออกไปจริงๆซักสิบนาทีเลย
ปล.เช็คเครื่องตามรอบ bsi ครั้งก่อน ช่างก็แจ้งว่าประจุแบตต่ำครับ ให้เพิ่มการใช้งาน 55

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
เป็นเรื่องที่เขาล่ำลือกันมานานแล้วล่ะครับ
รถยุโรปเนี่ยอย่างน้อยๆ 3 วันต้องมีออกไปวิ่งครับ ไม่งั้นรถจะมีออกอาการทันที w124 บ้านผมก็มีอาการแบบนี้ คือวิ่งให้ตายยังไงก็ไม่มีปัญหาหรอก จอดทิ้งไว้เกิน 4 วันเท่านั้นแหละ สตาร์ทหนืดไม่ก็เดินไม่เต็มสูบแล้วครับ

เข้าใจว่ารถใหม่มันเทคโนโลยีท่วมคัน หลายอย่างก็ต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลาก็เลยไม่แปลกใจที่จะเจออาการที่บอกนะครับ
เอาไปวิ่งแค่ร้านสะดวกซื้ออะไรพวกนี้ก็ได้ครับ ดูเว่อร์ไปหน่อยแต่ก็คือต้องทำแบบนั้นจริงๆ

ปล. ที่ผมแปลกใจคือรถญปไม่เคยมีอาการแบบนี้เลยครับ GD น้องสาวผมจอดทิ้งไว้ (หมอตจว.) ไม่ได้ขับไปไหนเป็นเดือนๆ มีแค่ระบบสัญญาณกันขโมยดังเพราะแบตอ่อน เอาไปออกกำลังวิ่งแถวนั้น 3-4 กิโลฯก็ปร๋อแล้วครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
ตั้งแต่โควิดมา XC60 ที่บ้านแบตหมดไปสองรอบแล้วครับ เพราะจอดไว้ นานๆทีขับเหมือนกัน
พอแบตรถยุโรปหมดแล้วปวดหัวกว่าญี่ปุ่นเยอะครับ ทางที่ดีคงต้องสลับไปใช้ประจำวันบ้าง ไม่งั้นก็เอาไปขับเล่นๆ กลางคืนรถโล่งๆ ก็เพลินดี
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
แบตอะไรหมดอ่ะครับ

ของผมใช้ 330e ช่วง covid ก็มี 10 วันไม่สตาทเลย แต่โชคดียังติดครับ อาจจะเพราะรถแค่ 2ปี

ส่วน gs300h รถ6ปี ไม่ได้สตาทเลย 30กว่าวัน ดันปกติเฉย

เพราะเป็นไฮบริดรึเปล่านะครับถึงรอดเคสนี้

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
          ติดเครื่องทิ้งไว้สิบนาที ไม่ต้องขับจริงสักสัปดาห์ละหนก็ได้  แต่ควรจะขับจริงอย่างน้อยเดือนละหน  ถ้าจอดทิ้งไว้นานๆแก้มยางอาจจะมีปัญหา

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ซื้อเครื่องขาร์จ CTel มาชาร์จคันที่ไม่ได้ใช้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
เครื่องชาร์ทแบต
ปั๊มลม
ที่วัดลม
ของสามัญ ควรจะมี
ราคาไม่แพงแล้วครับ

ออฟไลน์ Sukuiguy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
ซื้อเครื่องขาร์จ CTel มาชาร์จคันที่ไม่ได้ใช้ครับ

ใช้ทดแทนการขับใช้งานได้ใหมครับ

ออฟไลน์ mobgang33

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ใกล้ไกลก้อวิ่งบ้างครับ สัก 10km
ให้แบทได้ชาร์จบ้าง แต่3คัน ใช้คนเดียว ใช้ไม่ทันเลยครับ ขนาดใช้ทุกวันยังได้แค่ วันเว้นสองวัน

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ี่ที่เพื่อนสมาชิกแนะนำctek ไว้อัดไฟแบต12v
รถวิ่งมากหรือน้อย ควรอัดไฟเดือนละครั้ง แบตจะทนขึ้น



ไดชาร์จวิ่งทางไกลอัดไฟ90%ตัด
ติดเครื่อง10นาที ไฟเข้าแบตไม่พอ
จอดทิ้งไว้ ไฟแบตลดลงเดือนละ10-20%
แบตตะกั่วกรดที่ขายกันไม่ใช่เกรดดีสุด เพราะคนซื้อไม่สู้ราคา
ถ้าไม่มั่นอัดไฟรถยุโรปเจอไฟไม่เรียบ บ่อยเข้ารีเลย์จะร้อนจนไหม้
ยิ่งแบตสองก้อนเป็นลิเธี่ยม ไม่พังไม่เปลี่ยนเพราะลูกเป็นหมื่น
ไฟกระชากไปมากล่องก็เสียเร็ว เพราะรถยุโรปกินไฟตลอดเวลา



เจ้าของหลายคนไม่เชื่อเรื่องนี้ เปลี่ยนรีเลย์เพราะติดเครื่องไม่ได้
โทษรถอีก ดูแลรถยังไงไม่บอก พูดแต่ว่ารถใหม่
ยิ่งเสียบมือถือ กระดานชนวน วิทยุจอโต ลำโพงเยอะ แอมป์ยักษ์แบตไปไวมาก
รถหญิงใช้อย่างเดียว เวลาซื้อต่อเจอปัญหานี้บ่อย เพราะไม่ชาร์จแบตขับอย่างเดียว



รถยุ่นแปดแสนก็เจอ ยิ่งมีดับเครื่องเองตัวดี แบตccaไม่ถึง คาปาไปไวมาก
เปลี่ยนใหม่สามหมื่น เข้าศูนย์ประจำลดครึ่ง ของเก่าหมื่นกว่า
ทำกล่องหลอกถอดของเก่าทิ้งเกือบหมื่น แบต45aเปลี่ยน1-2ปี
เสียหนักทีจ่ายพอกับเปลี่ยนแบตสองลูกของสามแฉก ราคารถต่างกันสี่เท่า


แบตลิเธี่ยมลูกละสองแสนห้า ติดเครื่องสิบนาทีไฟไม่พอเข้าแบต

ctek อัดไฟสะดวกกว่า ยี่ห้ออื่น คุณภาพตามราคา แพงแต่จบ
ถ้าไม่สนใจดูแลรถ เน้นล้างรถดูดีอย่างเดียวอย่าซื้อ
เพราะต้องซื้อ10-25aจะอัดไฟทันใจ
5a อัดนาน2-10ชม. อยู่ที่ไฟอ่อนแค่ไหน แบตกี่a
ใช้ตะกั่วกรดอย่างเดียว หรือใช้ลิเธี่ยมฟอสเฟต
ราคาเครื่องไม่เท่ากันอีก สุดท้ายซื้อ25aหมื่นปลาย
แพงแต่คุ้มกว่า ซื้อตัวเล็กหลายตัว

มือสองหาคนขายยาก แต่ก่อน5aใช้ในรถเข็นตลาดนัด
อัดแบตแมงไซค์ด้วยเลย ตร.ใช้เยอะซื้อใช้ส่วนตัว
ตัวใหญ่ใช้งานโชว์ รถโชว์ที่ต่างๆ ทำได้เยอะเลยขายแพง
ต่อมาอัดแบต12vลิเธี่ยมฟอสเฟตได้ nmcยังไม่ทำขาย

แบต12vลิเธี่ยม มีเข้ามาจำหน่ายแพงกว่าตะกั่วกรดเท่าตัว
ลำพังไดชาร์อัดไฟไม่พอ ต้องซื้อctek หลายยี่ห้อถึงแถมมากับรถ
รถถ่านต้องใช้ไม่ต่างกัน จอดนานไม่อัดแบต12vติดเครื่องไม่ได้เหมือนน้ำมัน

ไม่ต้องเชื่อ สิ้นเปลือง ต้องเสียเงินห้าพันหมื่นกว่า แบตไม่กี่พัน
ติดเครื่องตามช่างว่าประหยัดเงิน เติมลมตามปั้มดีกว่า
แต่ยางแก้มเตี้ยมาก ไนโตรจะนิ่งกว่าแพงไม่จำเป็นไร้สาระ


ctek chargstorm2 ตู้อัดไฟac7-22kw เสียบปลั๊กสามตา
หวังว่าราคาในไทยจะไม่แพงมาก ที่อังกฤษ900ปอนด์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2021, 20:29:33 โดย bahamu »

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
รถผมจอดเยอะใช้ ctek เสียบชาร์จไว้ครับ ส่วนมากแบตแต่ละตัวอยู่เกิน 6-7 ปีทั้งนั้น จะมีก็พวกรถยุโรปเครื่องใหญ่ที่ 4-5 ปีก็เต็มที่แล้วจริงๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมถอดขั้วแบตครับ  รถผมหลายคันตอนนี้ไม่มีแบตประจำรถ จะขับคันไหนค่อยยกไปใส่ 555

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
สำหรับผมนะ กรณีที่ไม่ได้ใช้รถ หรือ ใช้รถน้อยๆ พยายามสตาร์ทเครื่องยนต์ทุก 3-5 วัน ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที

แต่ถ้าแบตเตอรี่ มันเสื่อม หรือ เก็บประจุไม่อยู่ ต่อให้ถอดมาชาร์จ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว

หรือ ซื้อเครื่องชาร์จ มาเสียบชาร์จทิ้งไว้ ผมก็ว่ามันไม่ได้ช่วยเท่าไหร่หรอก

ยกตัวอย่างง่ายๆ

คนที่ใช้ Notebook แล้วที่เสียบ adapter ชาร์จตลอดเวลา ไม่ถอด adapter ชาร์จออกเลย มันชาร์จแบตเตอรี่ตลาดเวลา ไม่ยอมให้มันใช้แบตเตอรี่เลย เพื่อที่แบตเตอรี่มันปล่อยประจุแล้วชาร์จกลับบ้าง สุดท้าย ต่อให้เสียบ adapter ตลอด แบตเตอรี่ก็เสื่อมอยู่ดี เสื่อมไวกว่าคนที่ใช้แบตเตอรี่เป็นหลักแล้วเสียบชาร์จเมื่อไกล้หมดซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Sukuiguy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
ขอบคุณทุกท่านนะครับ จะลองพยายามเอาออกไปขับให้บ่อยขึ้นครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ถ้าไม่ค่อยได้ขับ ซื้อเครื่องชาร์ตเหมือนร้าน battery เลยครับ
ตัวละราวๆ 1500฿ เอง  1-2 อาทิตย์ ชาร์ตทีนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2021, 19:23:43 โดย REX »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ซื้อเครื่องชาร์จ แล้วก็ชาร์จสักอาทิตย์ละครั้งครับ
รถจอดนานๆ จุดที่น่ากลัวคือ หนูแทะสายไฟครับ

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ผมใช้ Ctek 10Amp ครับ ใช้มาตั้งแต่ใช้รถญป ถ้าช่วงไหนไม่ได้ใช้รถนานๆ ก็จะชาร์จกระตุ้นทีนึง
แล้วก็ปกติทุก 2-3 เดือนจะชาร์จกระตุ้นสักทีนึง แบตลูกนึงอยู่ได้นานมาก

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
ถอดขั้วแบตออกก็พอครับ ผมก็มีรถที่ไม่ค่อยใช้ แบตหมดไปสองรอบ รอบสาม ผมถอดขั้วแบตออกเลย นานๆๆๆ ก็ใส่กลับ ขับให้ของเหลวมันหล่อลื่นบ้าง