E90, E92 ถ้า LCI แล้วจะได้ idrive cic ซึ่งหน้าตาการใช้งานไม่แพ้รถยุคปัจจุบัน ผมใช้ตัว LCI บอกเลยว่า infotainment ไม่แพ้มาสด้าเลยครับ เหมือนมาสด้าเอาของ BMW มาเปลี่ยน UI ซะอย่างนั้น อย่าไปเอาตัว Pre LCI นะครับ idrive ทำอะไรไม่ได้เลย ค่อนข้างโบราณ
สำหรับ E9X แนะนำว่าต้องเป็น 325i หรือ 320d เท่านั้นครับ ส่วนตัวผมใช้ 325i M Sport มา 2 ปี เป็นรถที่ driving dynamic ดีมากๆ พวงมาลัยคม ช่วงล่างสปอร์ท แต่กระด้างมาก ถ้าวิ่งคอนกรีตจะเหนื่อย ฝาท่อ สันถนน เหนื่อยแน่ๆ ครับ พวงมาลัยจะหนักมากในความเร็วต่ำ ต้องสาวพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวเลยทีเดียว ใช้งานในเมืองจะรำคาญเอาทั้งหนัก ทั้งสะเทือน แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ขึ้นเขา เข้าโค้ง คือมันดีมากเลยครับ น้ำหนักกำลังดี ไม่เบา ไม่โหวง มีแต่หนักแน่น มั่นคง ช่วงล่างเฟิร์ม กำลังเครื่อง N52 2.5 6 สูบเรียง 218 แรงม้า เสียงหวาน เหลือๆ สำหรับใช้งานทั่วไป ไม่แรงแบบบ้าพลัง แต่จะเป็นแนวสมูท ดึงความเร็วขึ้นไปต่อเรื่อง 160-180 แบบไม่ต้องเค้นอะไรมากครับ แล้วทนด้วยเครื่องตัวนี้ ผมใช้มา 2 ปี มีแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ตัวเครื่องไม่ได้แตะเลยครับ มีเปลี่ยน starter, พัดลมไฟฟ้า แค่นั้นครับ
ถ้าหารถสภาพดีๆ ได้ เอามาเก็บสภาพให้เหมือนใหม่ เตรียมไว้ 2 แสนพอครับ ผมก็ประมาณนี้ไม่ใช่แค่ซ่อมอย่างเดียวนะครับ แต่รวมถึงปรับสภาพภายนอก ภายในใหม่ทั้งหมดด้วย ผมเก็บหมดทุกจุด ก็สนุกดีครับ แต่เสียเวลากับเปลืองตังหน่อย
ปัญหาที่ต้องเจอแน่ๆ สำหรับ E9X อายุขนาดนี้นะครับ ก่อนซื้อต้องเทสให้ดีนะครับ ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นปัญหาข้างล่างครับ
- พวกฟันเฟืองพลาสติกทั้งหลาย กลอนประตู รางกระจก ต้องใช้งานได้ปกติไม่มีเสียง
- ขอบยางเปื่อย รอบคัน
- พลาสติกภายในเหนียวละลาย
- ผ้าหลังคาเริ่มหย่อน
- น้ำมันเครื่อง,เกียร์ซึม
- เกียร์กระตุก
- ไฟหน้าไม่สว่าง, หลอดไฟติดไม่ครบ ขั้วละลาย
- มอเตอร์น้ำฉีดกระจก
- ABS sensor (เจอบ่อย)
ดีเซลก็ทนดี แต่ผมว่าซ่อมแพงถ้าโดนชิ้นใหญ่ เอาเบนซินดีกว่าครับ เครื่องไม่ซับซ้อน แต่กินน้ำมันดุมาก 555