ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการเปลี่ยนสปริงโหลดหรือสตรัทแล้วต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงมั๊ยครับ  (อ่าน 3517 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รบกวนขอความรู้ครับ จากที่สนใจจะเปลี่ยนโช็คเดิมติดรถมาเป็นพวก สตรัทปรับเกลียวที่เล็งๆไว้ยังไม่ตัดสินใจก็คือ H drive หรือ St Strut ครับ พอดีได้โทรสอบถามร้านสองร้าน มีจุดที่สงสัยตามนี้ครับ
ร้านแรกแนะนำว่า ถ้าเปลี่ยน St จะต้องซื้อลูกหมากกันโคลงมาเปลี่ยนเพิ่มด้วยอีกสามพันกว่าบาทเพราะระยะของติดรถเดิมมันไม่ได้ระยะกัน ผมฟังก็ไม่ค่อยเข้าใจแต่ได้ใจความมาประมาณนี้ครับ

ส่วนผมถามอีกร้านนึงก็แจ้งผมว่าถ้า St ไม่จำเป็นต้องเปลียนลูกหมากกันโคลงเพราะในชุดสตรัทมันไม่ได้มีมาให้ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเป็น H.Drive หรือ KW จะมีกันโคลงมาให้ในชุดเลยอันนี้ก็เปลี่ยนตามอุปกรณ์ที่เค้าจัดมาให้

เลยไม่ค่อยแน่ใจว่าควรจะเป็นแบบไหนมากกว่าครับ

และอีกเรื่องคือถ้าใช้โช้คเดิมแต่เปลี่ยนสปริงโหลด ในกรณีนี้จริงๆก็ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงด้วยมั๊ยครับ และถ้าความจริงคือไม่ว่ายังไงก็ตามถ้ามีการโหลดรถให้เตี้ยลง ยังไงก็จะต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกหมากกันโคลงรุ่นไหนได้ระยะที่เหมาะกับที่เราโหลดรถเตี้ยลงครับ

รถผม BMW F32 ครับ ปัจจุบันใส่สปริง H&R โช็คเดิมครับ ตอนนี้เริ่มมีเสียงกุ๊กๆเวลาเลี้ยว หรือ ขึ้นเนินกะว่าจะต้องเปลี่ยนแล้วเลยว่าจะเลือกสเป๊คกันโคลงยังไงให้ถูกต้องครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2021, 14:38:35 โดย chalermpong1 »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมเคยสงสัยแบบคุณมาก่อน แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมได้คำตอบแล้ว

สิ่งที่คุณต้องการคือลูกหมากกันโคลงแบบปรับสั้นยาวได้ครับ

ถ้ารถโหลดโดยสปริง และเตี้ยลงแค่ 1 นิ้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงครับ

แต่คนที่มีสตรัท ก็มักจะโหลดลงมา 1.5 - 2 นิ้ว นั่นล่ะครับ เห็นไหม ของมันต้องมีแล้วล่ะ  ;D

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
ใช้ Tein ก็ใช้ลูกหมากกันโคลงเดิม นะ

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ผมเคยสงสัยแบบคุณมาก่อน แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมได้คำตอบแล้ว

สิ่งที่คุณต้องการคือลูกหมากกันโคลงแบบปรับสั้นยาวได้ครับ

ถ้ารถโหลดโดยสปริง และเตี้ยลงแค่ 1 นิ้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงครับ

แต่คนที่มีสตรัท ก็มักจะโหลดลงมา 1.5 - 2 นิ้ว นั่นล่ะครับ เห็นไหม ของมันต้องมีแล้วล่ะ  ;D

5555 ขอบคุณครับ สปริงผมหน้าลงประมาณ1นิ้ว หลังประมาณครึ่งนิ้ว ถ้าอย่างนั้นก็ถ้าจะเปลี่ยนก็เบิกของตามมาตราฐานก็โอเคแล้วใช่มั๊ยครับ หรือถ้าจะเปลี่ยนทั้งทีเปลี่ยนพวกยี่ห้อแต่งไปเลยจะดีกว่ามั๊ยครับ เห็นคนพูดถึงHardraceเยอะ มันโอเคมั๊ยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
city คันเก่าผมกับ silver neomax R มันก็มีลูกหมากของมันมาให้ในกล่องครับ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม ยี่ห้ออื่นไม่แน่ใจครับ แต่โหลดเยอะๆยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ ล่าสุดเอา yaris ตัวใหม่ไปใส่ neomax one มันไม่มีมาให้เพราะยาริสไม่มีลูกหมากกันโคลง

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
เปลี่ยนได้ก็ดี เพราะจะได้ระยะพอดี
ไม่เปลี้ยน มันก็ยังได้ แต่ขืนอยู่หน่อยๆ
เลือกแบบปรับความยาวได้ จบเลย

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
เราเปลี่ยนไปใส่ลุกหมากกันโคลงปรับระดับได้ของ Hardrace ตอนที่เปลี่ยนใส่สปริงโหลด Tein นะคะ เปลี่ยนตามคำแนะนำของคนรอบข้างอย่างเดียวเลยค่ะ
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
เราเปลี่ยนไปใส่ลุกหมากกันโคลงปรับระดับได้ของ Hardrace ตอนที่เปลี่ยนใส่สปริงโหลด Tein นะคะ เปลี่ยนตามคำแนะนำของคนรอบข้างอย่างเดียวเลยค่ะ
ขอบคุณมากครับผม

เปลี่ยนได้ก็ดี เพราะจะได้ระยะพอดี
ไม่เปลี้ยน มันก็ยังได้ แต่ขืนอยู่หน่อยๆ
เลือกแบบปรับความยาวได้ จบเลย
ขอบคุณมากครับ ไหนๆจะต้องเปลี่ยนอยู่แล้วเดี๋ยวลองเปลี่ยนแบบที่ปรับระดับได้ดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2021, 16:05:31 โดย chalermpong1 »

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ผมใส่สตรัทTein เตี้ยลง2นิ้ว ใช้ลูกหมากกันโคลงเดิมได้ครับ แต่ผมเปลี่ยนเป็นแบบปรับระดับได้ของ Hardrace รถนิ่งแน่นกว่าเดิม ขับดีขึ้นเยอะครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
น่าจะเพราะระยะหูยึดลูกหมากของ โช้ค แต่ละยี่ห้อทำมาสูงต่ำไม่เท่ากันมากกว่าละครับ ของผมเองใส่แบบสปริงโหลด อย่างสปริงของ bilstein เอง หรือของ eibach ( bilstein เขาจะเตี้ยกว่าของ eibach) ผมก็ใช้ลูกหมากของเดิมครับ

ส่วนลูกหมากกันโคลง แบบปรับได้ นอกจากเรื่องสูงต่ำของ หูยึด ที่ชุดเดียวใช้ได้หลากหลายแล้ว ก็น่าจะได้เรื่อง ลูกหมาก ที่ของแต่งเขาอาจจะทำมาดีกว่าใหญ่กว่าทนทานกว่า อะไรพวกนี้มากกว่าครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
น่าจะเพราะระยะหูยึดลูกหมากของ โช้ค แต่ละยี่ห้อทำมาสูงต่ำไม่เท่ากันมากกว่าละครับ ของผมเองใส่แบบสปริงโหลด อย่างสปริงของ bilstein เอง หรือของ eibach ( bilstein เขาจะเตี้ยกว่าของ eibach) ผมก็ใช้ลูกหมากของเดิมครับ

ส่วนลูกหมากกันโคลง แบบปรับได้ นอกจากเรื่องสูงต่ำของ หูยึด ที่ชุดเดียวใช้ได้หลากหลายแล้ว ก็น่าจะได้เรื่อง ลูกหมาก ที่ของแต่งเขาอาจจะทำมาดีกว่าใหญ่กว่าทนทานกว่า อะไรพวกนี้มากกว่าครับ



ขอบคุณมากครับ



ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
เตี้ย 1 นิ้วไม่ค่อยเห็นผล แต่จะเจออาการตอนมันยืดยุบสุดๆ กันโคลงมันจะรั้งจนไปออกแรงอีกฝั่งด้วย ของผมก็ tein street advanc แรกๆก้ว่าเออ ใช้ได้ดี แต่พอตกหลุมหลายๆรอบรู้สึกมันดึงรถเลยแปลกๆ เลยไปลูกหมากกันโคลงแบบปรับได้มา อาการที่ว่าหายเลย

อาการจะเกินตอนทางไม่เรียบหรือเจอหลุมที่หนักๆ มันยืดระยะจนดึงพวงมาลัยเป๋อีกทางเลย ผมไล่เปลี่ยนช่วงล่างจนหมดแล้วก่อนเปลี่ยนสตรัท เลยจบอาการไวก่อน