สอบถามเรื่องการเปลี่ยนสปริงโหลดหรือสตรัทแล้วต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงมั๊ยครับ

Muvee

รบกวนขอความรู้ครับ จากที่สนใจจะเปลี่ยนโช็คเดิมติดรถมาเป็นพวก สตรัทปรับเกลียวที่เล็งๆไว้ยังไม่ตัดสินใจก็คือ H drive หรือ St Strut ครับ พอดีได้โทรสอบถามร้านสองร้าน มีจุดที่สงสัยตามนี้ครับ
ร้านแรกแนะนำว่า ถ้าเปลี่ยน St จะต้องซื้อลูกหมากกันโคลงมาเปลี่ยนเพิ่มด้วยอีกสามพันกว่าบาทเพราะระยะของติดรถเดิมมันไม่ได้ระยะกัน ผมฟังก็ไม่ค่อยเข้าใจแต่ได้ใจความมาประมาณนี้ครับ

ส่วนผมถามอีกร้านนึงก็แจ้งผมว่าถ้า St ไม่จำเป็นต้องเปลียนลูกหมากกันโคลงเพราะในชุดสตรัทมันไม่ได้มีมาให้ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเป็น H.Drive หรือ KW จะมีกันโคลงมาให้ในชุดเลยอันนี้ก็เปลี่ยนตามอุปกรณ์ที่เค้าจัดมาให้

เลยไม่ค่อยแน่ใจว่าควรจะเป็นแบบไหนมากกว่าครับ

และอีกเรื่องคือถ้าใช้โช้คเดิมแต่เปลี่ยนสปริงโหลด ในกรณีนี้จริงๆก็ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงด้วยมั๊ยครับ และถ้าความจริงคือไม่ว่ายังไงก็ตามถ้ามีการโหลดรถให้เตี้ยลง ยังไงก็จะต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกหมากกันโคลงรุ่นไหนได้ระยะที่เหมาะกับที่เราโหลดรถเตี้ยลงครับ

รถผม BMW F32 ครับ ปัจจุบันใส่สปริง H&R โช็คเดิมครับ ตอนนี้เริ่มมีเสียงกุ๊กๆเวลาเลี้ยว หรือ ขึ้นเนินกะว่าจะต้องเปลี่ยนแล้วเลยว่าจะเลือกสเป๊คกันโคลงยังไงให้ถูกต้องครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2021, 14:38:35 โดย chalermpong1 »



ภูมิใจไหม?

ผมเคยสงสัยแบบคุณมาก่อน แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมได้คำตอบแล้ว

สิ่งที่คุณต้องการคือลูกหมากกันโคลงแบบปรับสั้นยาวได้ครับ

ถ้ารถโหลดโดยสปริง และเตี้ยลงแค่ 1 นิ้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงครับ

แต่คนที่มีสตรัท ก็มักจะโหลดลงมา 1.5 - 2 นิ้ว นั่นล่ะครับ เห็นไหม ของมันต้องมีแล้วล่ะ  ;D



Tien.W

ใช้ Tein ก็ใช้ลูกหมากกันโคลงเดิม นะ



Muvee

ผมเคยสงสัยแบบคุณมาก่อน แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมได้คำตอบแล้ว

สิ่งที่คุณต้องการคือลูกหมากกันโคลงแบบปรับสั้นยาวได้ครับ

ถ้ารถโหลดโดยสปริง และเตี้ยลงแค่ 1 นิ้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงครับ

แต่คนที่มีสตรัท ก็มักจะโหลดลงมา 1.5 - 2 นิ้ว นั่นล่ะครับ เห็นไหม ของมันต้องมีแล้วล่ะ  ;D

5555 ขอบคุณครับ สปริงผมหน้าลงประมาณ1นิ้ว หลังประมาณครึ่งนิ้ว ถ้าอย่างนั้นก็ถ้าจะเปลี่ยนก็เบิกของตามมาตราฐานก็โอเคแล้วใช่มั๊ยครับ หรือถ้าจะเปลี่ยนทั้งทีเปลี่ยนพวกยี่ห้อแต่งไปเลยจะดีกว่ามั๊ยครับ เห็นคนพูดถึงHardraceเยอะ มันโอเคมั๊ยครับ ขอบคุณครับ



Guille

city คันเก่าผมกับ silver neomax R มันก็มีลูกหมากของมันมาให้ในกล่องครับ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม ยี่ห้ออื่นไม่แน่ใจครับ แต่โหลดเยอะๆยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ ล่าสุดเอา yaris ตัวใหม่ไปใส่ neomax one มันไม่มีมาให้เพราะยาริสไม่มีลูกหมากกันโคลง



samaklen

เปลี่ยนได้ก็ดี เพราะจะได้ระยะพอดี
ไม่เปลี้ยน มันก็ยังได้ แต่ขืนอยู่หน่อยๆ
เลือกแบบปรับความยาวได้ จบเลย



CHANOM

เราเปลี่ยนไปใส่ลุกหมากกันโคลงปรับระดับได้ของ Hardrace ตอนที่เปลี่ยนใส่สปริงโหลด Tein นะคะ เปลี่ยนตามคำแนะนำของคนรอบข้างอย่างเดียวเลยค่ะ
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Muvee

เราเปลี่ยนไปใส่ลุกหมากกันโคลงปรับระดับได้ของ Hardrace ตอนที่เปลี่ยนใส่สปริงโหลด Tein นะคะ เปลี่ยนตามคำแนะนำของคนรอบข้างอย่างเดียวเลยค่ะ
ขอบคุณมากครับผม

เปลี่ยนได้ก็ดี เพราะจะได้ระยะพอดี
ไม่เปลี้ยน มันก็ยังได้ แต่ขืนอยู่หน่อยๆ
เลือกแบบปรับความยาวได้ จบเลย
ขอบคุณมากครับ ไหนๆจะต้องเปลี่ยนอยู่แล้วเดี๋ยวลองเปลี่ยนแบบที่ปรับระดับได้ดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2021, 16:05:31 โดย chalermpong1 »



nuttapatJazz

ผมใส่สตรัทTein เตี้ยลง2นิ้ว ใช้ลูกหมากกันโคลงเดิมได้ครับ แต่ผมเปลี่ยนเป็นแบบปรับระดับได้ของ Hardrace รถนิ่งแน่นกว่าเดิม ขับดีขึ้นเยอะครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



tom46

น่าจะเพราะระยะหูยึดลูกหมากของ โช้ค แต่ละยี่ห้อทำมาสูงต่ำไม่เท่ากันมากกว่าละครับ ของผมเองใส่แบบสปริงโหลด อย่างสปริงของ bilstein เอง หรือของ eibach ( bilstein เขาจะเตี้ยกว่าของ eibach) ผมก็ใช้ลูกหมากของเดิมครับ

ส่วนลูกหมากกันโคลง แบบปรับได้ นอกจากเรื่องสูงต่ำของ หูยึด ที่ชุดเดียวใช้ได้หลากหลายแล้ว ก็น่าจะได้เรื่อง ลูกหมาก ที่ของแต่งเขาอาจจะทำมาดีกว่าใหญ่กว่าทนทานกว่า อะไรพวกนี้มากกว่าครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Muvee

น่าจะเพราะระยะหูยึดลูกหมากของ โช้ค แต่ละยี่ห้อทำมาสูงต่ำไม่เท่ากันมากกว่าละครับ ของผมเองใส่แบบสปริงโหลด อย่างสปริงของ bilstein เอง หรือของ eibach ( bilstein เขาจะเตี้ยกว่าของ eibach) ผมก็ใช้ลูกหมากของเดิมครับ

ส่วนลูกหมากกันโคลง แบบปรับได้ นอกจากเรื่องสูงต่ำของ หูยึด ที่ชุดเดียวใช้ได้หลากหลายแล้ว ก็น่าจะได้เรื่อง ลูกหมาก ที่ของแต่งเขาอาจจะทำมาดีกว่าใหญ่กว่าทนทานกว่า อะไรพวกนี้มากกว่าครับ



ขอบคุณมากครับ





shikimaru

เตี้ย 1 นิ้วไม่ค่อยเห็นผล แต่จะเจออาการตอนมันยืดยุบสุดๆ กันโคลงมันจะรั้งจนไปออกแรงอีกฝั่งด้วย ของผมก็ tein street advanc แรกๆก้ว่าเออ ใช้ได้ดี แต่พอตกหลุมหลายๆรอบรู้สึกมันดึงรถเลยแปลกๆ เลยไปลูกหมากกันโคลงแบบปรับได้มา อาการที่ว่าหายเลย

อาการจะเกินตอนทางไม่เรียบหรือเจอหลุมที่หนักๆ มันยืดระยะจนดึงพวงมาลัยเป๋อีกทางเลย ผมไล่เปลี่ยนช่วงล่างจนหมดแล้วก่อนเปลี่ยนสตรัท เลยจบอาการไวก่อน