ผู้เขียน หัวข้อ: หลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้แล้ว  (อ่าน 4742 ครั้ง)

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
แถมว่าถ้าลากมาถึงฤดูร้อนได้ก็ควรเปลี่ยนก่อนจะเข้าฤดูฝนนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ฝนตกแล้วยางรู้สึกไม่รีดน้ำ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
- ใกล้ถึงฤดูฝน
- ดึงหนวดกุ้งแก้มยาง ดึงแล้วขาดคามือ
- อายุยางไม่เกิน 2 ปี และ ยางผ่านการใช้งาน ใกล้ๆ 100,000 กิโล อย่างไหนถึงก็เปลี่ยนยางเลย
- สภาพหน้ายาง ใกล้ถึงสะพานยาง
- เบรคทีใช้ระยะทางมากกว่าปกติ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ส่วนตัว ใช้ยางไทยเป็นส่วนใหญ่

ที่เจอคือ ดอกไม่มีหมด แต่เนื้อยางแข็ง ก่อนดอกจะโล้น

มักจะดูที่ สภาพยาง เนื้อยาง ไม่แข็ง ไม่แตกลายมากนัก

และ

สภาพการขับขี่ ถ้า ดัง ร้อง ร่อน ลื่น มากขึ้น จนรู้สึกเกินไป (แล้วแต่คนละกัน พอใจไม่เท่ากัน)

ก็คงจะได้เวลาเปลี่ยน

ปล ขับไม่โหด ใช้งานทั่วไป ทางไกลบ้างเล็กน้อย ยางเน้น นุ่ม เงียบ พวก gr100 p4

ทุกวันนี้ primacy 4 ผ่านไปสามปี ใช้น้อย 2-3 หมื่น ดอกล้นๆ

เนื้อยางยังนิ่มพอประมาณ เมื่อเทียบกับยางใหม่ ที่เพิ่งใส่อีกคัน

ก็ว่าจะยืดไปอีกสักระยะ รอหน้าฝน ช่วงโควิท รถจอดซะเยอะ

ออฟไลน์ Nuiiii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ดูเรื่องความแข็งกระด้าง กับ เสียงเอี๊ยดเวลาเบรคแรง ปกติขับไปทำงาน (ตจว) เช้า - เย็นกลับ ไม่ค่อยเจอถนนร้อนหรือถนนขรุขระ สลับยางทุก 2 หมื่น
- Michelin MXV8 ยางแข็งมาก กับ เบรคแล้วร้องตลอด ทนใช้ถึง 9 หมื่น 4 ปีเพราะตกงาน
- Bridgestone EP200 เบรคนิดเบรคหน่อยร้อง เปลี่ยนที่ 9 หมื่น 4 ปี กลัวเบรคไม่อยู่
- Yokohama AE50 ปัจจุบันใช้มา 8 หมื่น 4 ปี ยังนิ่มอยู่ เล็บยังพอจิกลง สัปดาห์ก่อนเบรคแรงจนของเบาะหลังหล่นมากอง แต่ยางไม่ร้องสักแอะ น่าจะได้ซัก 9 หมื่นแน่ๆ แต่ถึง 1 แสนหรือเปล่าไม่รู้ เพราะจะเปลี่ยนฝนนี้แล้ว แต่ยางเค้าดีจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2022, 22:31:23 โดย Nuiiii »

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ผมดูสภาพยางเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
ถ้ารถปกติแบบรถใช้งานทั่วไป ไม่นับพวกยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ย โหลดตกแต่งอะไรนะครับ รถตกแต่งมันมีสาเหตุเยอะ ผมเองก็ยังรู้ไม่ถึงเท่าไรเหมือนกันครับ

ของผม ผมจะดูแบบนี้ครับ

  - วิ่งความเร็วยิ่งสูงพวงมาลัยยิ่งสั่น ยางเก่ามากๆ พอเริ่ม 100 กม/ชม จะเริ่มสั่นแล้ว

  - เลี้ยวกลับรถยูเทริน์ เริ่มมีส่งเสียงเอี้ยดอ๊าด

  - ขับแล้วรถรู้สึกกระแทกกระทั้น ตึงตังไปหมด

ถ้ามีอาการพวกนี้ ก็สมควรต้องเปลี่ยนแล้วครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
คนเราละเลยเรื่องยางกันเยอะ คลิปหมุน หลุดโค้ง ยางเป้นปัจจัยหลักที่ต้องใส่ใจ

คหสต. ผมใช้หลัก 6 หมื่น หรือ 3 ปี จับเปลี่ยน แม้ยางจะยังสภาพดี

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
อ้างถึง
สำหรับวิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ หากมีการเก็บรักษายางอย่างเหมาะสม ยางก็จะมีอายุการเก็บรักษาในที่เก็บโดยเฉลี่ยเป็นเวลา 5 ปี โดยยังสามารถซื้อมาใช้ได้ แม้ว่าจะถูกผลิตจากโรงงานมาหลายเดือนแล้วก็ตาม แล้วยางรถหมดอายุกี่ปีหละ ? ยางใหม่จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 40,000 กิโลเมตร ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เพราะยังต่ำกว่าอายุยางสูงสุดที่แนะนำคือ 10 ปี

ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี

https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code

คัดลอกมาจากส่วนหนึ่งในลิ้งค์ของท่านนะครับ "ประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เพราะยังต่ำกว่าอายุยางสูงสุดที่แนะนำคือ 10 ปี"

ก็ตรงกับของมิชลิน ที่แนะนำให้ใช้ยางได้สูงสุดไม่เกิน 5-10 ปีครับ (ข้อ 1 ผมตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าใช้ภายใน 5 ปีแรก ก็ไม่ต้องตรวจสอบโดยละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญเลย)
1- ห้าปี = หลังผ่านการใช้งานมาห้าปีหรือมากกว่า ยางควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละครั้ง
2- สูงสุดสิบปี = หากไม่ได้เปลี่ยนยางเลยภายใน 10 ปีนับจากวันที่ผลิต เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น มิชลินขอแนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ แม้ว่าจะดูเหมือนอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และยางยังไม่สึกจนถึงตัวบอกการสึกของหน้ายาง วิธีนี้ใช้กับยางอะไหล่เช่นกัน

https://www.michelin.co.th/auto/tips-and-advice/advice-auto/when-should-i-change-my-car-tyres

ผมเคยเจอเคสใช้ยางโหดมาก คือมาสด้า 2 ที่ใช้ยาง PS3 ปีละ 3 หมื่นโลมา 7 ปี รวมระยะทางก็สองแสนกว่า และเจออีกหลายๆเคสที่ใช้ยางได้เกินแสนโล เช่น โอตานิ KC2000 ใช้ไปแสนกว่าโลครับ แต่เราก็จะเจอแต่เคสที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จเอามาเล่าต่อ เคสที่ใช้เกินแสนสองแสนแล้วระเบิดอาจจะไม่ค่อยมีใครอยากมาเล่าครับ ล่าสุดเจอเคสนึงใช้แค่ไม่ถึง 5 หมื่นโล ระเบิดก็มี จำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไร แต่เป็นยี่ห้อเจ้าตลาดนี่แหละครับ แต่ไม่รู้ใช้ยังไงถึงระเบิดนะครับ

ส่วนตัวผมดูที่สภาพยางเป็นหลักครับ ถ้าสมบูรณ์ดี มีแค่รอยย่นจากการใช้งานบ้าง ไม่ได้แตกลายงาเป้นร่องลึก ไม่มีแผลใหญ่ ไม่บวม อายถุยังไม่ถึง 5 ปี แล้วผมทนได้กับความแข็ง เสียงหอน และการรีดน้ำที่ด้อยลง ผมก็ใช้ต่อนะ แต่ในความเป้นจริง ผมใช้ยางได้แค่ 1-1.5 ปีแค่นั้นเองครับ บางชุดก็แข็งจนไม่อยากทนใช้ต่อ บางชุดก็เริ่มไม่เกาะถนนจนเริ่มรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเลยรีบเปลี่ยนก่อนครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
-บวม
-หน้ายางแข็ง
-แก้มร้าวแตกลายงา