ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid  (อ่าน 3145 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
ยกตัวอย่างของพี่โต เขาไม่ได้เอามาบวกรวมกันตรงๆ แต่ของวอลโว่เหมือนเอามาบวกกันตรงๆเลย หรือว่าการทำงานเครื่องไม่เหมือนกันครับ

เบนซิน 1.8 Hybrid ของพี่โต
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE Atkinson cycle ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร
รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้ กำลังสูงสุด 122 แรงม้า

T8 Twin Engine Plug-in Hybrid AWD ของค่ายสวีเดน
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 1,969 ซีซี. 4 สูบ รหัส B4204T35 พ่วง Turbocharged และ Supercharged กำลังสูงสุด 320 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมพละกำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร


ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 20, 2022, 16:35:26 »
รถไฮบริด แรงม้าเคลมจากโรงงาน เชื่อไม่ได้สักเจ้่าครับ ง่ายที่สุดคือเอาไปขึ้นไดโน่ รู้ผลทันที
ยกตัวอย่าง v60 t8 เคลม 400 กว่าแรงม้า วิ่งจริงๆก็พอๆกะ 330e g20 ทั้งที่เคลมม้ากว่ากันร้อยตัว
เอาไปขึ้นไดโน่ ม้า BM ลงพื้นมากกกว่าด้วยซ้ำครับ

ออนไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 20, 2022, 17:58:20 »
แล้วแต่ยีห่้อจะนับเลยคับ  บางยี่ห้อก็บวกกันตรง ๆ  บางยี่ห้อก็หัก loss ก่อน

T8 มันม้าลงพื้นแปลก ๆ อะคับ  เพราะ 320 ม้าจากเครื่องมันลงล้อหน้า แต่ 87 ม้ามอเตอร์ลงล้อหลัง   ... แต่ดันบอกม้ารวมที่ 407 แรงม้า ซึ่ง มันก็คงไม่ได้แรงเท่ารถที่ลงล้อชุดเดียวเพียว ๆ 407 ม้าแน่ ๆ อะคับ ยิ่งเอาขึ้น dyno  ถ้าวัดล้อหน้าจะเหลือแค่ 2xx ด้วยซ้ำ

BMW 330e G20 มันเครื่อง 252 แล้วมอเตอร์อีก 40 ม้า รวมลง 292 ม้าล้อหลังเพียว ๆ  ถ้าวัดไดโนก็ออกมา 2xx เหมือนกัน


แต่อัตราเร่ง 0-100  ของ T8 ก็เร็วกว่าเกินครึ่งวินะคับ   5.7 วิกับ  6.3 วิ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2022, 22:44:35 »
S60 ม้าเครื่อง320ลงล้อหน้า มอเตอร์87ลงล้อหลัง เลยใช้วิธีมาบวกกันเลย เพราะมันไม่ใช่การเอามารวมกันที่ล้อเดียวแบบBenzหรือBMครับ ถ้าถามว่าแรงเท่าพวก400ม้าที่ขับ2ไหม ผมไม่ชัวร์แต่คิดว่าไม่แต่ยังได้เรื่องเกาะถนนดีกว่าหน่อย
ส่วนถ้าเทียบพลังกับ300eหรือ330eแล้วผมว่าแรงกว่าแน่นอน เพราะขนาดหนักกว่า300กว่าkg ยัง0-100เร็วกว่า
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 02:39:48 »
แรงม้าของ volvo t8 ก็ไม่เชิงว่าบวกกันตรงๆครับ เพราะยังมีมอเตอร์ที่ไม่ได้เอาแรงม้ามารวมอีก 1 ตัว (Integrated starter generator) ขนาด 34kW ที่อยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ ทำหน้าที่เป็น Starter, Generator และ Torque fill เพิ่มแรงบิดให้เครื่องยนต์ครับ

ส่วนเรื่อง T8 ขึ้น Dyno แล้วตัวเลขออกมาแปลกๆ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากการที่มอเตอร์ด้านหลัง ทำงานได้ดีถึงความเร็วแค่ประมาณ 125 กม./ชม. (สังเกตุุได้จากPure mode จะใช้ไฟฟ้าล้วนได้ถึงความเร็วประมาณนี้)
ดังนั้นการวัดแรงม้าบน Dyno อาจจะต้องเลือกใช้เกียร์ที่ความเร็วสูงสุดของเกียร์นั้น ไม่เกิน 125 ถึงจะได้ตัวเลขแรงม้าที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 06:47:45 »
T8 มีเจ้าของพาขึ้นไดโนในไทย รู้สึกจะได้ประมาณ 350 แรงม้า แต่ไม่แน่ใจวิธีการวัดเหมือนกันครับว่าวัดเกียร์ไหนอย่างไร

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่ volvo เอาเลขมาบวกกันไปเลยแบบนี้ แต่คิดว่ามันก็คงมี moment ที่รถผลิตกำลังรวมได้ 400 ม้า คงเป็นจะช่วงสั้นๆ ที่รอบเครื่องปล่อยแรงม้าสูงสุดและมอเตอร์ปล่อยแรงม้าสูงสุดพร้อมกันพอดี เพราะอย่าง BMW 225xe ที่ใช้ layout เครื่องหมุนล้อหน้า+มอเตอร์หมุนล้อหลังเหมือน volvo ก็เอาแรงม้ามาบวกกันโต้งๆแบบนี้เหมือนกัน

แต่พอมอเตอร์หยุดทำงาน ตรงนี้เสียเปรียบพวกเยอรมันทันทีเพราะพวกนั้นมอเตอร์อยู่หน้าเกียร์ ทำงานตลอดทุกความเร็ว มีโอกาสได้ขับ 330e ไปเชียงใหม่บอกเลยว่าหลัง 120 แรงเท่ากัน และหลัง 200 ไป BMW ขึ้นไวกว่าไปจนถึงท็อปสปีดครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 08:37:54 »
เรื่องนี้่เข้าใจผิดกันไปเยอะมาก

การที่บางค่ายบอกตรงๆ บางค่ายไม่บวกตรงๆ จริงๆไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ มันคือการคำนวณทางวิศวกรรมล้วนๆ

- ไม่บวกกันตรงๆ เนื่องจากมอเตอร์ไม่ได้ทำงานที่ทุกรอบความเร็ว หรือทำงานได้ไม่เต็มที่ทุกรอบความเร็ว ถ้าเอามาวาดกราฟระหว่างความเร็วรอบกับแรงม้าระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไม่ได้อยู่ที่รอบเดียวกัน เค้าเลยเอาแรงม้าสูงสุดจากเครื่องยนต์มาบวกกับแรงม้าสูงสุดของมอเตอร์ไม่ได้
- บวกกันตรงๆ หมายถึงมอเตอร์ทำแรงม้าได้สูงสุดจังหว่ะเดียวกับที่เครื่องยนต์ทำแรงม้าได้สูงสุดพอดี แรงม้าที่เค้าแจ้งคือแรงม้าสูงสุด มันจะมาแค่ช่วงสั้นๆหรือมาเฉพาะตอนแบ๊ตเต็มก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะเค้าแจ้งแรงม้าสูงสุด

จะเห็นได้ว่ารถ PHEV ส่วนใหญ่เอาแรงม้ามาบวกกันตรงๆเลย แต่ HEV จะเอามาบวกกันตรงๆไม่ได้เพราะมอเตอร์ทำงานแค่บางจังหว่ะเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่เทียบ T8 กับ 330e อันนี้ไม่เกี่ยวว่ามอเตอร์อยู่หน้าอยู่หลัง บวกกันตรงไม่ตรง แต่อยู่ที่ BMW เค้าเคลมแรงม้าของเครื่องยนต์ต่ำกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติอยู่แล้ว แล้วเราก็ดูเฉพาะแรงม้าสูงสุดไม่ได้ด้วย เราต้องเอากราฟแรงม้าแรงบิดมาเทียบกัน แรงม้าสูง แต่มาแค่ช่วงสั้นๆ แรงม้าต่ำกว่าแต่มาช่วงยาวๆ อาจจะแรงเท่ากันก็ได้ (ดูพื้นที่ใต้กราฟเป็นหลัก) แล้วสิ่งที่เราไม่รู้คือจังหว่ะที่มอเตอร์ทำงาน เค้าทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่บ้าง ไม่มีค่ายไหนเคยแจ้ง ของ BMW อาจจะทำงานได้ตั้งแต่ 0 จนถึงความเร็วสูงๆเป็นระยะเวลาที่นาน แต่ T8 อาจจะทำงานที่ความเร็วสูงไม่ได้ หรือทำได้แค่สั้นๆ อัตราเร่งปลายเลยเท่ากัน

กลับมาที่เรื่องแรงม้า ใครจะบวกยังไงก็ไม่ผิด มันเป็นการคำนวณแรงม้าสูงสุด (ย้ำว่าสูงสุด) ทางวิศวกรรม แต่จะเอามาขึ้นไดโนแล้วได้เท่าไหร่ ก็ไม่เกี่ยวกับที่เค้าเคลม เพราะรถแต่ละยี่ห้อก็มี loss ไม่เท่ากัน มีวิธีคำนวณแรงม้าไม่เท่ากัน (ฺBMW ขึ้นชื่อเรื่องเคลมแรงม้าต่ำอยู่แล้ว เนื่องจากเค้าต้องการให้มั่นใจได้ว่าจะได้แรงม้าเท่านี้ในทุกๆสถานการณ์)

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 08:44:11 »


อันนี้เค้า dyno XC90 T8 Polestar ดูผลได้ที่นาทีที่ 4.25

HP Claimed 422 / Tested 372
TQ Claimed 680 / Tested 597

ีรถวิ่งไปแล้ว 1.5 แสนกิโล

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 11:19:09 »
เรื่องนี้่เข้าใจผิดกันไปเยอะมาก

การที่บางค่ายบอกตรงๆ บางค่ายไม่บวกตรงๆ จริงๆไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ มันคือการคำนวณทางวิศวกรรมล้วนๆ

- ไม่บวกกันตรงๆ เนื่องจากมอเตอร์ไม่ได้ทำงานที่ทุกรอบความเร็ว หรือทำงานได้ไม่เต็มที่ทุกรอบความเร็ว ถ้าเอามาวาดกราฟระหว่างความเร็วรอบกับแรงม้าระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไม่ได้อยู่ที่รอบเดียวกัน เค้าเลยเอาแรงม้าสูงสุดจากเครื่องยนต์มาบวกกับแรงม้าสูงสุดของมอเตอร์ไม่ได้
- บวกกันตรงๆ หมายถึงมอเตอร์ทำแรงม้าได้สูงสุดจังหว่ะเดียวกับที่เครื่องยนต์ทำแรงม้าได้สูงสุดพอดี แรงม้าที่เค้าแจ้งคือแรงม้าสูงสุด มันจะมาแค่ช่วงสั้นๆหรือมาเฉพาะตอนแบ๊ตเต็มก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะเค้าแจ้งแรงม้าสูงสุด

จะเห็นได้ว่ารถ PHEV ส่วนใหญ่เอาแรงม้ามาบวกกันตรงๆเลย แต่ HEV จะเอามาบวกกันตรงๆไม่ได้เพราะมอเตอร์ทำงานแค่บางจังหว่ะเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่เทียบ T8 กับ 330e อันนี้ไม่เกี่ยวว่ามอเตอร์อยู่หน้าอยู่หลัง บวกกันตรงไม่ตรง แต่อยู่ที่ BMW เค้าเคลมแรงม้าของเครื่องยนต์ต่ำกว่ายี่ห้ออื่นเป็นปกติอยู่แล้ว แล้วเราก็ดูเฉพาะแรงม้าสูงสุดไม่ได้ด้วย เราต้องเอากราฟแรงม้าแรงบิดมาเทียบกัน แรงม้าสูง แต่มาแค่ช่วงสั้นๆ แรงม้าต่ำกว่าแต่มาช่วงยาวๆ อาจจะแรงเท่ากันก็ได้ (ดูพื้นที่ใต้กราฟเป็นหลัก) แล้วสิ่งที่เราไม่รู้คือจังหว่ะที่มอเตอร์ทำงาน เค้าทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่บ้าง ไม่มีค่ายไหนเคยแจ้ง ของ BMW อาจจะทำงานได้ตั้งแต่ 0 จนถึงความเร็วสูงๆเป็นระยะเวลาที่นาน แต่ T8 อาจจะทำงานที่ความเร็วสูงไม่ได้ หรือทำได้แค่สั้นๆ อัตราเร่งปลายเลยเท่ากัน

กลับมาที่เรื่องแรงม้า ใครจะบวกยังไงก็ไม่ผิด มันเป็นการคำนวณแรงม้าสูงสุด (ย้ำว่าสูงสุด) ทางวิศวกรรม แต่จะเอามาขึ้นไดโนแล้วได้เท่าไหร่ ก็ไม่เกี่ยวกับที่เค้าเคลม เพราะรถแต่ละยี่ห้อก็มี loss ไม่เท่ากัน มีวิธีคำนวณแรงม้าไม่เท่ากัน (ฺBMW ขึ้นชื่อเรื่องเคลมแรงม้าต่ำอยู่แล้ว เนื่องจากเค้าต้องการให้มั่นใจได้ว่าจะได้แรงม้าเท่านี้ในทุกๆสถานการณ์)
ผมคิดประมาณนี้แหล่ะ แต่อธิบายไม่ถูก 555
ไม่ได้รู้เรื่องทางวิศวกรรมนะครับ แต่เดาๆจากการขับhybrid
เลยคิดว่า คำว่าแรงม้าสูงสุด มาช่วงที่พีคจริงๆ ส่วนอื่นก็ลดหลั่นกันตามปัจจัยอื่นๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2022, 13:41:24 »
ผมเห้นหลายค่าย รถที่เป็น Hybrid จะเอาแรงม้าเครื่องยนต์สูงสุด + แรงม้ามอเตอร์ = แรงโม้ (ม้า)  เช่น 150 + 150 = 300 ม้า แบบนี้เลย แต่เห็นลูกค้าเอาไปขึ้น Dyno ไม่เห็นได้เท่าที่โม้มาเลย ต่างประเทศ เขาก็มี test บน dyno ก็มีเยอะ

หลายค่าย จะ แรงม้าเครื่องยนต์สูงสุด + แรงม้ามอเตอร์ = แรงม้ารวมสูงสุด เช่น 150 + 150 = 200 กว่าๆ

กลุ่มหลัง มัน make sense กว่า เพราะกำลังทำงานร่วมกัน ไม่มีทางจะเป็น 100% +100% = 200% ได้อย่างกลุ่มบนแน่นอน

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 22, 2022, 00:13:32 »
Hybrid วัดกันยากมากจริงๆ ระบบแล้วแต่ละผู้ผลิต วนเวียนไปมาแล้วแต่ค่ายไหนจะเรียกอะไร รวม หรือ ไม่รวม มีไฟเต็มหรือน้อยลง อัตราเร่งไม่รู้มีปัจจัยยังไง

แต่รถบ้านฯ สันดาป อัตราเร่ง สิ้นเปลือง ค่อนข้างคงที่

รถไฟฟ้า 100% คงวัดได้คล้ายฯ สันดาป


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: สงสัยเรื่องวิธีรวมแรงม้าเครื่อง Hybrid
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 22, 2022, 13:45:20 »
Xc60 ผม แรงครับ  (แรงแบบที่พอใจ จะกี่แรงม้าไม่ได้สนใจ เพราะขับดี เงียบ เครื่องเสียงเพราะ ประหยัด กดก็มาครับ)
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22