ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆสมาชิกคิดยังไงกับการติดก๊าซ NGV, LPG ในปัจจุบันเหรอครับ  (อ่าน 5314 ครั้ง)

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ความที่ผมไม่เชียวชาญก็เลยเลี่ยงไว้ก่อนครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ถ้าดูแลถึงก็ไม่น่าห่วง​ ห่วงแค่ความคุ้มค่าหลังติด​ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ส่วนตัว คิดว่ารถสมัยนี้มันประหยัดน้ำมันกว่าเดิมเยอะครับ
การติดแก๊ส แบบดีๆ ค่าติดก็ไปแล้ว 4 หมื่น
และต้องมีการดูแลด้วย ขับไป *** เปลี่ยนโน้นนี่นั่น
ผมไม่ชอบระบบที่วุ่นวาย ดูแลเยอะ

อนาคตเค้าก็คงขึ้นราคาแก๊สเหมือนน้ำมัน ก็แพงไม่ต่างกัน

รถไฟฟ้าทางเลือกราคาไม่แพงก็มีให้เลือกเยอะ
ส่วนตัวผมมองว่าการิดแก๊ส ไม่ตอบโจทย์ผมครับ (แต่บางคนชอบเพราะประหยัดดี)

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ใช้มาตั้งแต่ 2012 จนถึงปัจจุบัน

10 ปี เกือบ 300,000 กม.

ก็ดูแลไม่ต่างจากรถน้ำมันทั่วไปนะครับ

จริงๆ มันแทบไม่มีอะไรให้ต้องดูแล ใช้งานมาไม่มีปัญหาอะไรเลย นอกจากเปลี่ยนอุปกรณ์ตามเวลาที่สมควร

เครื่องก็ไม่มีปัญหาอะไร เร่งดีเหมือนเดิม น้ำมันเครื่องก็ไม่กิน วาล์วก็ไม่ต้องตั้ง เป็น Hydraulic valve สบายไป

ถ้าขายตอนนี้แล้วราคาตก ผมก็คงไม่สนแล้วแหละ ประหยัดไปเกือบ 3 แสนบาท (ตีกลมๆ ส่วนต่างกับวิ่งน้ำมันโลละบาท)

ถ้าให้ซื้อรถใหม่ คงไม่ติดแล้ว เดี๋ยวนี้มีรถ Hybrid (รุ่นที่เล็งไว้โดนบังคับเป็น Hybrid) และตอนนี้ มีเงินมากขึ้น ก็คงจ่ายค่าน้ำมันไหว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
รถคันเก่าของที่บ้าน ทั้งของผมและของภรรยา ติดแก๊สทั้งคู่
ทั้งสองคัน วิ่งแก๊ส 2 แสน และ 1 แสน ก.ม. ก่อนขายไป มันก็ประหยัดดีนะ แต่เรื่องการดูแล หลังๆ ค่าเปลี่ยนอุปกรณ์แก๊สแถวบ้านผมแพงขึ้นพอสมควร (เดาว่ามีคนติดแก๊สน้อย อู่แก๊สเลยเพิ่มราคาไปกับการเช็คระยะ)

พอออกรถมาใหม่ คันนึงเป็นฉีดตรง + ไม่ใช่เจ้าตลาด ก็เลยตั้งใจแต่แรกว่าไม่ติดแก๊สแน่นอน อาศัยการปรับการขับขี่เอาครับ
ส่วนอีกคัน ติดได้ แต่ว่าออกรถมาเกือบ 2 ปีละ ยังวิ่งไปแค่ 17,000 ก.ม. เอง เลยคิดว่าไม่ติดดีกว่า กว่าจะคุ้มทุนนาน

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ถ้ายังต้องวิ่งมากๆแบบสมัยก่อนก็คงติดครับบวกลบแล้วประหยัดไปหลายแสน :-* แต่ตอนนี้ซื้อรถมาจอด

ไม่จำเป็นผมไม่เอารถสองระบบครับยังไงก็ต้องดูแลมากกว่า ไม่น้ำมันล้วนก็ไฟฟ้าล้วนไปเลยชี้นส่วนยิ่งน้อนยิ่งดี :-*

ออฟไลน์ exzendel2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
รถผมใช้ต่อจากพ่อเป็น camry acv41 2010 ติด NGV ตั้งแต่เดือนแรก(ยุคนั้นราคาน้ำมันขึ้นมากๆ) ตอนนี้รถอายุเกือบ 12 ปี ไมล์ 660,000 (ผมใช้เองประมาณ 3ปี 90000โล) มีโอเวอร์ฮอลเครื่อง 1 รอบ เกียร์ยังไม่เคยซ่อม นอกนั้นก็แค่เปลี่ยนอะไหล่ทั่วไปตามระยะทางและความเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ทุกวันนี้ยังวิ่งดี ผมยังใช้ไปเรื่อยๆก่อน ถ้าซ่อมจุกจิกมากค่อยขายทิ้ง

โดยรวมตอนนี้ผมคิดว่าถ้ารถ CC สูง + กินน้ำมัน + วิ่งไกลวันละสัก100โล ติดไปก็คุ้มอยู่นะครับ อย่างรถผมถ้าหักค่าซ่อมบำรุงต่างๆแล้วตีกลมๆไปก็ประหยัดไปกิโลละบาทกว่าๆ คันนี้ประหยัดไปเกือบล้านละ

ข้อเสีย 1 เรื่องคือต่างจังหวัดที่เติมน้อย ก่อนหน้านี้ผมไปอยู่ชัยนาทไม่มีปั้มเลย ตอนนี้อยู่อยุธยามี1ปั้มถ้วน

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
คหสต.นะครับขออภัย ติดแก๊สผมว่ามันตกยุคแล้วครับ รถใหม่ๆสมัยนี้มันก็ประหยัดน้ำมันขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆแล้ว ต้องวิ่งเยอะแบบแท็กซี่น่ะครับถึงจะคุ้ม รถบ้านๆใช้งานทั่วไปผมว่าไม่จำเป็นเลย
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
คนรู้จักเมื่อก่อนมีโซลูน่าตัวแรกติดแก๊สใช้คุ้มมาก พอออกรถใหม่ไม่ติดแก๊ส เลยเดาว่าไม่อยากบำรุงรักษา + มีเงินสามารถจ่ายได้ค่าน้ำมันได้ ถือว่าซื้อความสะดวกครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
สำหรับคนที่ใช้รถวิ่งงานวันละหลักร้อยกิโล อาจจะคุ้มที่จะติดแก๊ส

แต่สำหรับผม ไม่เคยคิดที่จะใช้แก๊ส เคยผ่านช่วงที่ราคาน้ำมันแพงๆ มาแล้วครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งเยอะก็ยังคุ้มอยู่ครับ
รถพี่สาว ออก civic มา วิ่งปีละเกือบแสนโลด ผ่อน 5 ปี ไมล์วิ่งไป 4 แสนกว่า กม. ค่าแก้ส ถูกกว่าน้ำมันไปเกือบ 5 แสนบาทแล้ว จะได้ค่าตัวรถอยู่แล้ว อันนั้นคุ้มครับ
แต่รถผม ปีโควิดที่ผ่านมา ทั้งปีวิ่งไปไม่ถึง 1 หมื่น ต้องไปเชคระยะทั้งที่ไมล์ยังไม่ถึงเลย อันนี้ไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
อยู่ที่การใช้งานครับ ถ้าวิ่งเยอะก็คืนทุนเร็ว   อย่างเมื่อก่อนผมวิ่งระยอง-กทมฯ ไปทำงานทุกวัน 
ติดแก๊ส Altis ไป 38K บาท 6 เดือนก็คืนทุนค่าติดแล้ว

เดียวนี้มาทำงานใกล้บ้าน ไปกลับแค่ 25 กิโล อยากไปใช้ไฟฟ้ามากเลย

ทุกวันนี้ altis ติดแก๊สผมก็ยังใช้ได้อยู่นะครับ  อะไรเสียก็ซ่อมตามอายุ

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ผมเคยใช้solunaติดแก๊ส ระบบดูดติดไป15000บาท แรกๆปวดหัวนิดหน่อยขับๆจูนๆไปเรื่อยเพราะรถมันชอบดับที่รอบเดินเบา กับอีกอย่างพอแก๊สหมดแทนที่จะตัดเข้าระบบน้ำมันให้เครื่องดันดับกลางอากาศเฉย อันตรายมาก สรุปใช้ไป10ปีตอนนั้นจบใหม่วิ่งงานเยอะ ถือว่าคุ้มมาก

แต่ตำแหน่งงานใหม่ตอนนี้ไม่ต้องวิ่งงานเยอะแล้ว ช่วงเวลาไปกลับที่ทำงานไม่ตรงชาวบ้านเขาด้วยจึงไม่ค่อยเจอรถติด แถมรถเติมE85ได้คงไม่คุ้มถ้าจะไปเล่นแก๊สอีก แล้วเห็นว่าเดี๋ยวนี้ต้องไปตรวจสภาพเอาใบวิศวกรทุกปีแล้วด้วยมั้งยิ่งขี้เกียจเข้าไปใหญ่

ถ้าอยากประหยัดตอนนี้คงเลือกพวกhybridไม่ก็eco carทดแทนดีกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ตัด NGV ออกก่อนเลย

ปั้ม NGV ทยอยปิด , ถังใหญ่+หนักแต่เติมได้น้อย ทำให้วิ่งได้ระยะทางน้อย และแย่งกันเติม,
เวลาเติมต้องใช้แรงอัดสูงมาก อันตรายสุดๆ ถ้ามีรถคันใด คันหนึ่งถังมีปัญหา ระเบิดตอนเติม
สิ่งของหรือผู้คนรอบข้างพินาศหมดแน่นอน (ถ้าไม่จำเป็นอยู่ห่างๆจุดเติม NGV ให้ห่างๆไกลๆเข้าไว้)
(แรงอัด NGV คือ 200 BAR (3000ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว) // ส่วน LPG คือ 4-6 BAR (100-130 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว))

สมัยก่อนขายกัน  NGV   8.50 บาท / ก.ก. ยังมีข้อดีคือ ความประหยัดเข้ามา  หักลบข้อเสียลงไปได้บ้าง
ปัจจุบันราคาแก๊ส NGV 15.59 บาท / ก.ก. แพงกว่าช่วงเริ่มต้นเกือบเท่าตัว ผมมองไม่เห็นข้อดีของ NGV ในรถเก๋งเลยครับ

ปล.
ตัวเลือกอื่น LPGหัวฉีด(กับช่างชำนาญ) vs รถประหยัดน้ำมัน vs ไฮบริด vs EV
สุดแล้วแต่ตัดสินใจเลยข้อดีข้อเสียลดหลั่นกันไป ถ้าได้รถประหยัดและมีตังค์จ่ายค่าน้ำมัน(รับได้) ส่วนตัวคิดว่าดีสุดตามที่ค่ายรถออกแบบมา

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้ารถประหยัดน้ำมันมากๆอาจจะไม่คุ้มครับ แต่รถผม 12 โลลิตร ใช้รถ 3 ปีแสนโล ช่วงนี้ยิ่ง wfh ยิ่งใช้รถเยอะขึ้นเพรสะต้องขับไปส่งแฟนที่ทำงานแล้วผมกลับมาทำงานที่บ้าน กลายเป็น 2.5-3 เดือนก็หมื่นโลแล้วครับ ใช้ Lpg มาเกือบ 10 ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ เครื่องวิ่งแก๊สมาจะ 3 แสนโลแล้ว แต่การขับ ความสมูธ การเร่งแซงมันดรอบจากน้ำมันนิดหน่อยจริง แต่รถผมเครื่องแรง และพอเป็นแก๊สก็ไม่ต้องพะวงกลัวเปลืองน้ำมัน กดแซงได้เต็มที่ครับ

ถ้าเทียบ lpg ลิตรละ 11 บาท (แถวบ้านลิตรละ 10.67 บาทด้วย) ใช้ได้ 11 โลลิตร (ตกโลละบาท) กับ e20 ลิตรละ 30 บาท ได้ 12 โลลิตร (ตกโลละ 2.5 บาท) เทียบบัญญัติไตรยางค์แล้วก็เหมือนผมใช้รถ eco car หรือรถไฮบริด ที่ทำได้ 27.5 โลลิตร

ถ้าให้ผมออกรถมาใหม่ๆแล้วยังเป็นรถน้ำมัน ผมก็ยังคงเอาไปติดแก๊สเหมือนเดิมครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky