ผู้เขียน หัวข้อ: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)  (อ่าน 4087 ครั้ง)

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
ถึงแม้ว่ารถยุโรปในปัจจุบันไม่นิยมใช้เกียร์ CVT (นอกจาก Renault, Dacia และ Lada ที่ใช้เกียร์ Xtronic จาก Jatco) แต่รถคันแรกของโลก ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT) คือ DAF 600 จากเนเธอร์แลนด์ ในชื่อว่า Variomatic ที่ใช้สายพานยาง ซึ่งยังมีใช้ในรถรุ่นอื่นๆ อย่าง DAF 750/Daffodil, DAF 33, DAF 44, DAF 46, DAF 55 และ DAF 66 อีกด้วย และหลังจากที่ Volvo ซื้อกิจการแผนกรถยนต์ของ DAF ในปี 1974 Volvo ก็ขนเกียร์ Variomatic ไปใช้ต่อใน Volvo 300 Series (340/343/345/360) และพัฒนาต่อเป็นเกียร์ Transmatic ที่ใช้สายพานเหล็ก ใน Volvo 440/460 (High-Tech Auto, HTA), Ford Fiesta CTX (Mk2, Mk3 และ Mk4), Ford Escort/Orion CTX (Escort Mk4 และ Mk5, Orion Mk2 และ Mk3), Fiat Uno Selecta, Autobianchi/Lancia Y10 Selectronic (ECVT), Fiat Panda Selecta, Fiat Tipo/Tempra Selecta, Fiat Punto Selecta (ภายหลังเรียกว่า Speedgear) และ Lancia Y ECVT อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีเกียร์ multitronic ของ Audi ที่พัฒนาร่วมกับ LuK (Schaeffler) ใช้ใน Audi A4 (B6, B7 และ B8), Audi A5 (เฉพาะโฉมแรก), Audi A6 (C5, C6 และ C7), Audi A7 (เฉพาะโฉมแรก) และ SEAT Exeo ทีเป็นเครื่องยนต์วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหน้า และจำกัดแรงบิดไว้ที่ 310 นิวตัน-เมตร (ภายหลังเพิ่มเป็น 400 นิวตัน-เมตร) ในปี 2014 Audi ก็ยุติการผลิตเกียร์ multitronic และแทนที่ด้วยเกียร์คลัทช์คู่ S tronic

ผมเลยเอารายชื่อรถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT) ที่หลายคนไม่รู้จัก มาให้ดูกันครับ

DAF 600/750/Daffodil/33/44/46/55/66 (Variomatic)
Volvo 300 Series (Variomatic)
Volvo 440/460 (High-Tech Auto/HTA)
Fiat Uno (Selecta)
Fiat Panda (Selecta)
Autobianchi/Lancia Y10 Selectronic (ECVT)
Fiat Tipo/Tempra (Selecta)
Fiat Punto (Selecta) (ภายหลังเรียกว่า Speedgear, มี 6 หรือ 7 อัตราทด)
Lancia Y (ECVT)
Fiat Albea (Speedgear)
Ford Fiesta CTX (Mk2, Mk3 และ Mk4)
Ford Escort/Orion CTX (Escort Mk4 และ Mk5, Orion Mk2 และ Mk3)
Ford Focus (โฉมที่สอง)/Ford C-Max (โฉมแรก) (Durashift CVT)
Audi A4/A5/A6/A7 (Multitronic, รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น)
SEAT Exeo (Multitronic)
Mini (R50/R52/R53) (เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร T16b3 ของ Tritec ที่ผลิตในบราซิล)
MG F/MG TF (Stepspeed)
Rover 200/25/MG ZR และ Rover 45/MG ZS (2001-2005) (Stepspeed)
Mercedes-Benz A-Class (W169)/B-Class (W245) (722.8 Autotronic)
Renault Arkana/Captur/Fluence/Kadjar/Kiger/Koleos (Xtronic CVT)
Dacia Duster/Jogger/Logan/Sandero (Xtronic CVT)
Lada Vesta/Xray (Xtronic CVT)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2022, 10:48:52 โดย ohm1996 »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 11:36:23 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 12:40:16 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 12:53:02 »
อันนี้ผมเดานะคับ...ผมคิดว่าหลังๆมารถยุโรปใช้เครื่องมี Turbo กันเกือบหมดแล้วมันลบจุดด้อยเรื่องแรงบิดรอบต่ำๆได้ ก็เลยไม่นิยมใช้ CVT กันแล้ว

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 13:30:31 »
เรื่องความทนทานของ CVT นี่ กลายเป็นข้อดีให้ E-Power ไปเลยนะเนี่ย เสียดายที่มันราคาไม่เท่ารถที่ใช้ CVT
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 13:36:37 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,184
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 14:25:03 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ


ว่าแต่ DHT ของค่ายกำแพงเมืองจีนเนี่ยมันทำงานยังไง พอจะมีใครอธิบายมั่งมั้ยครับ ??

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 14:28:28 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ


ว่าแต่ DHT ของค่ายกำแพงเมืองจีนเนี่ยมันทำงานยังไง พอจะมีใครอธิบายมั่งมั้ยครับ ??
ผมไปหาข้อมูลมาแล้วไม่มีข้อมูลเลยครับ ไม่มีภาพอินโฟกราฟิก วิดีโออินโฟกราฟิกแสดงการทำงานอะไรให้รู้เลยครับ 

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 15:25:40 »
อ้าว a5 ขับหน้าใช้ เกียร์ cvt เหรอครับเนี่ย ..

อ่อ อ่านใหม่เฉพาะโฉมแรก โฉมปัจจุบันใช้ 7 speed dual clutch ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2022, 15:27:17 โดย XyteBlaster »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 15:46:01 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ

อ่า โทดที่ ผมหมายถึงไม่มี พวก CVT กับ  AT
ecvt  มันทำมาเพื่อระบบ ประสานการทำงาน Hybrid ระหว่งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 16:29:32 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ

อ่า โทดที่ ผมหมายถึงไม่มี พวก CVT กับ  AT
ecvt  มันทำมาเพื่อระบบ ประสานการทำงาน Hybrid ระหว่งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
ผมว่าระบบ ecvt ของโตโยต้านี่คือดีงามเลยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 17:50:59 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ

อ่า โทดที่ ผมหมายถึงไม่มี พวก CVT กับ  AT
ecvt  มันทำมาเพื่อระบบ ประสานการทำงาน Hybrid ระหว่งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
ผมว่าระบบ ecvt ของโตโยต้านี่คือดีงามเลยครับ

ใช่ครับ ในขณะไฮบริตค่ายอื่น จะจำกัดมีข้อจำกัดมาก
แต่ Toyota ทำรถมา กลบข้อจำกัดพวกนั้นไปได้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 18, 2022, 21:34:18 »
เรื่องเกียร์ ไม่ว่าจะใช้กันแบบไหน ถ้าในรถยุคนี้ถ้าใช้งานถึง 1แสนโล นี่มีเสียวกันทุกแบรนด์อะ ...

ทนไม่ทนอยู่ที่การดูแลรักษาของเราด้วยนะ

รถ   Hybrid ไม่มีเกียรครับ อิอิ
ecvtโตโยต้าเป็นเกียร์ planetary นะครับ  ใน mg hs ไฮบริดก็มีเกียร์หลายเกียร์นะครับ

อ่า โทดที่ ผมหมายถึงไม่มี พวก CVT กับ  AT
ecvt  มันทำมาเพื่อระบบ ประสานการทำงาน Hybrid ระหว่งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
ผมว่าระบบ ecvt ของโตโยต้านี่คือดีงามเลยครับ

ใช่ครับ ในขณะไฮบริตค่ายอื่น จะจำกัดมีข้อจำกัดมาก
แต่ Toyota ทำรถมา กลบข้อจำกัดพวกนั้นไปได้
เห็นว่าตีนปลายดีกว่ายี่ห้ออื่นด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 19, 2022, 15:51:52 »
Mini Cooper ก็ใช้ CVT

และก็พัง

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ที่ใช้เกียร์แปรผันต่อเนื่อง (CVT)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 20, 2022, 10:52:27 »
Mini Cooper ก็ใช้ CVT

และก็พัง

ผมเพิ่ม Mini โฉม R50/R52/R53 ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร T16b3 ของ Tritec ที่ผลิตในบราซิล ให้แล้วครับ