ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ  (อ่าน 5765 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
จากภาพที่แนบมา ที่วงสีแดงนั่นคือกระปุกเกียร์ ส่วนสีเหลืองคือเพลาส่งกำลังไปยังล้อหน้า

คำถามครับ
   
     1.เหตุผลที่กระปุกเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กับเพลาหลังเพราะ ต้องการ balance น้ำหนักลงส่งพื้น
        ระหว่างล้อหน้า กับล้อหลังให้เท่ากันมากที่สุด ใช่หรือไม่ ? แต่ถ้าไม่ใช้หรือว่ามีเหตุผลอื่นอีกหรือป่าวครับ
 
     2.เพลาส่งกำลังที่ส่งไปขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ย้อนขึ้นไปขับเคลื่อนล้อหน้า ในลักษณะนี้ มันจะทำให้สูญเสีย
        กำลังไปโดยใช้เหตุหรือไม่ ? หรือเป็นเพราะการแบ่งกำลังขับเคลื่อนที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว โดยให้ล้อหลังมากกว่า
        ล้อหน้า แต่จะแบ่งเท่าไหร่ผมไม่ทราบก็เหมือนกัน ซึ่งเมื่อนึกถึง ในรุ่น R34 GT-R ตำแหน่งของกระปุกเกียร์จะ
        คล้ายกับ AWD ของ SUBARU โดยเพลาขับหน้าจะออกจากกระปุกเกียร์เลย

     3.สรุปว่า ระบบขับเคลื่อนแบบนี้มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ ?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 17:12:31 »
1. ถูกต้อง
2. เสียแน่นอนเพราะเพลาเองก็เป็นภาระต้านการหมุน แต่กับรถที่แรงม้าระดับนี้ ขนาดของเพลาแค่นี้ถือว่ายอมรับได้
ทั้งหมดนี้ทำเพื่อบาลานซ์ในการเข้าโค้งโดยเฉพาะ ถ้าเน้นทางตรงอย่างเดียว ใช้ layout แบบ AWD ของ R34 เดิม
ประหยัดเงินกว่า เสียแรงน้อยกว่าด้วย

3. กล่าวไปตามข้อ 2
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 18:55:53 »
เข้ามาดู

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 08:07:32 »
ขอบคุณครับพี่แพน ว่าแต่จะมีเจ้าไหนอีกบ้างนะ ที่ใช้หลักการแบบนี้บ้าง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 09:29:45 »
ถ้าเป็นขับสี่พี่นึกไม่ค่อยจะออกนะ

แต่ถ้าหมายถึงเอาระบบส่งกำลังไปไว้ท้ายรถน่ะมีอีก

ตอนเด็กๆจำ Alfa Romeo Julietta ได้ไหม? รถบ้านธรรมดานี่ล่ะ ใช้แบบนี้

Corvette รุ่นปัจจุบันก็ใช้ รวมถึง Porsche 928 รุ่นเก่าก็ใช้

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: คำถามเกี่ยวระบบส่งกำลังของ NISSAN GTR ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 11:17:27 »
 Alfa Romeo Julietta  ไปหาดูจากอากู๋ บอกได้เลยว่า จำไม่ได้ครับ

แต่ด้วยรูปร่างของ Alfa Romeo Julietta 750 แล้วเนี่ย เท่ากับว่า อุโมงค์กลางที่ค่อนไปทางท้ายรถมันคงใหญ่มากเลยนะนั่น

แต่ปัจจุบันประเภท วางกลางขับสี่ วางท้ายขับสี่เนี่ย พอจะรู้อยู่อ่ะครับ เช่น R8 ,  Lambo , 911 GT2

แต่ถ้าพวก เรโทรหน่อยที่นึกออกก็ VW Transponter

ปล. พี่แพนครับ พอดีว่า ไปรู้จักวงดนตรีที่เล่นตามผับวงหนึ่ง เค้าใช้ รถตู้โฟล์ก ในการเดินสายเล่น วงทีก็ไกลพอสมควร
       ผมก็เลยถามเค้าว่า ไม่เปลือกเหรอครับ เค้าบอกว่าไม่นะ เพราะเปลียนเครื่องแล้ว เป็น 4A-FE !????? เค้าบอกมาอย่างนี้
       น่ะครับ แต่เค้าไม่ได้เปิดท้ายให้ดู ก็เลยอยากจะถามว่า มันลงกันได้ใช่มั้ยครับ แล้วแปลงเยอะรึป่าว เพราะตอนนั้นไม่ได้ถามเค้า
       เพราะว่าต่างคนต่างเมา.