ผู้เขียน หัวข้อ: ถามความเห็นเกี่ยวกับกระแสราคารถเก่าหลายรุ่นช่วงนี้  (อ่าน 3872 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เนื่องจากผมค่อนข้างชอบติดตามตลาดรถมือสองหลายๆรุ่น (ที่อยากได้ แต่ยังไม่มีจังหวะ) พบว่าหลายรุ่นราคาขึ้นเยอะมาก .. ดูเหมือนกระแสจะเริ่มมาจาก JDM Sport/Performance car 90's แต่หลังๆก็เริ่มขยายวงมาถึงรถใหม่กว่านั้นด้วย

ตัวอย่าง Impreza นี่ เมื่อ 2-3 ปีก่อน GC 5 นี่สวยแล้ว GD หน้าเหยี่ยวไม่ข้ามล้าน หน้าหมูล้านต้น แมว STi แท้ล้านกลาง เสือ STi 2 ล้าน

ล่าสุด GC 6-7 แสนนี่ปกติ ทะลุล้านก็มีแล้ว GD เริ่มกันที่ล้านต้น หมูล้านปลาย แมว STi แท้ทะลุ 2 ล้านไปไกล(เหมือนจะแซงเสือด้วย) เสือ STi ก็ไปอยู่แถวๆ 2 กลางๆ

คิดว่าอะไรเป็นสาเหตุครับ และ คิดว่ามันจะกลับลงมาใหม่ไหม หรือ น่าจะอยู่ระดับนี้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2022, 19:17:54 โดย Turin »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
รุ่นอื่นๆที่ผมตามๆอยู่นะครับ ช่วง 2-3 ปีนี้
RX7 1 ล้านปลาย > 2 ล้านปลาย
S14 1 ล้านกลาง/ล้านปลาย > 2.xx
MX5 NC ล้านมีทอน-ล้านต้น > ล้านต้น-ล้านกลาง
Aristo JZS161 5-6 แสน > ล้านมีทอน-ล้านต้น
E39 530 3-4 แสน > 6-7 แสน
แม้แต่ใหม่ๆหน่อยอย่าง BRZ ปีแรกๆ 1.2 ล้าน > 1.4 ล้าน

ทรงมันเหมือนคนมีเงินช่วงนี้ฟุ้งซ่านหรือเปล่าก็ไม่รู้ ใจนึงก็อยากได้รถ ใจนึงก็เสียวๆจะเจอฟองสบู่ เพราะรุ่นที่อยากได้ราคาก็ไปไกลแล้วเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ลองไปดูรถยุค 70 พวก VW เต่า รถตู้ คามานเกียร์ ราคาไปไกลกว่าตอนป้ายแดงไปมากแล้ว พวก Alfa ก็เช่นเดียวกันครับ โดยเฉพาะรถที่เป็น 2 ประตู รถยุค 90 โดยเฉพาะรุ่นพิเศษรถแท้มีเอาเข้ามาน้อยคนอยากได้มากราคาก็ขึ้น ในต่างประเทศก็ราคาขึ้นเหมือนกันครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ลองไปดูรถยุค 70 พวก VW เต่า รถตู้ คามานเกียร์ ราคาไปไกลกว่าตอนป้ายแดงไปมากแล้ว พวก Alfa ก็เช่นเดียวกันครับ โดยเฉพาะรถที่เป็น 2 ประตู รถยุค 90 โดยเฉพาะรุ่นพิเศษรถแท้มีเอาเข้ามาน้อยคนอยากได้มากราคาก็ขึ้น ในต่างประเทศก็ราคาขึ้นเหมือนกันครับ
ลึกๆขนาดนั้นราคาหลุดโลกไปไกลลลลลลล

วันก่อนเจอ GTV 2.5 ล้าน P1800 4.9 ล้าน  ;D ;D

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ราคาเริ่มเขยิบไปจริงครับ nc 86 ที่ผมขายไปหลายปีแล้วนี่ก็ราคาประมาณนี้เลย

รุ่นเดียวที่ราคาไม่ขยับคือ 350z สงสัยรถจดเข้ามาเยอะ

ส่วนตัวคิดว่าเงินเริ่มมาง่ายขึ้นสำหรับคนอีก gen ด้วยครับ สาย crypto อะไรงี้

ปล ราคานาฬิการก็แอบพุ่งจนงงเช่นกันนะครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ราคาเริ่มเขยิบไปจริงครับ nc 86 ที่ผมขายไปหลายปีแล้วนี่ก็ราคาประมาณนี้เลย

รุ่นเดียวที่ราคาไม่ขยับคือ 350z สงสัยรถจดเข้ามาเยอะ

ส่วนตัวคิดว่าเงินเริ่มมาง่ายขึ้นสำหรับคนอีก gen ด้วยครับ สาย crypto อะไรงี้

ปล ราคานาฬิการก็แอบพุ่งจนงงเช่นกันนะครับ
จริงด้วยครับ Royal Oak 7-8 ปีก่อน 4 แสน เดี๋ยวนี้ทะลุล้านไปแล้ว

บางคันที่ผมอยากได้ตอนวัยรุ่น คิดไว้ว่าต่อไปทำงานจะเก็บเงินกลับไปซื้อมันมาให้ได้
จนถึงทุกวันนี้ เลิกคิดจะซื้อแล้วครับ ราคามันเว่อร์เกินไป

Nissan Skyline R34
กับ
Honda NSX


TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ผมคิดอย่างงี้นะ ถ้าเกิดราคาที่มันขึ้นมา มันเป็นเพราะคนหามาขับ หามาใช้เติมเต็มความฝัน เราก็ทำอะไรไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าราคาที่มันขึ้นมาเป็นเพราะการเก็งกำไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปก็คือคนที่อยากได้จริง ๆ เขาซื้อกันไม่ได้ กลุ่มคนที่ขับเพราะสนใจ ชอบ เล่น ศึกษาและเข้าใจถึงสาเหตุที่รถมันเป็นที่นิยมก็น้อยลงไปเรื่อย ๆ ถูกแทนที่ด้วยกลุ่มที่แสวงหาแต่กำไรแต่ไม่ได้สนใจเรื่องอื่น ซึ่งคนพวกนี้ไม่ได้เข้าใจถึงตัวของที่มีอยู่ พอกระแสอย่างอื่นเข้ามาแทน กลุ่มคนพวกนี้ก็แค่ทิ้งหันไปเล่นอย่างอื่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ รถสภาพดี ๆ ก็ไม่เหลือแล้วครับ เพราะรถเก่ามันใช้คนที่คลั่งไคล้และเข้าใจว่าจะต้องบำรุง ดูแลรักษาให้ดีอย่างไร หรือไม่อีกทางหนึ่งก็คือราคามันกระโดดไปสูงมากจนคนระดับหยิบมือเท่านั้นที่จะสามารถเล่นได้

สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อกับผู้ขายมั้งครับ แต่ลองผู้ซื้อไม่พอใจเข้าบ่อย ๆ เดี๋ยวราคามันก็ลดลงมาสมเหตุสมผลเอง...

ออฟไลน์ lepon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ถ้าเป็นสายปั้นนะครับ .. ต้องลองเองครับ  แล้วจะเข้าใจ
ส่วนสายซื้อ ราคาจะแกว่งๆ เพราะเป็นการซื้อสภาพ .. แพงง่าย ถูกเหนื่อย

ยกตัวอย่าง ซื้อรถ รุ่นทั่วๆไป .. อายุ 20 ปี++ ที่ชอบ (สภาพตามราคา เน่าๆ เนี๊ยบๆ)
แล้วมาทำให้ได้สภาพสมบูรณ์ทุกๆอย่าง 95%++ เหมือนตอนป้ายแดง
ค่าอะไหล่ ค่าเสียเวลา ความยากในการหาอะไหล่ ค่าแรงช่าง .. ยังไงก็เกินมูลค่ารถที่ซื้อมา

แล้วยิ่งเป็นรถที่เป็นท๊อปๆ ในยุคนู้น .. ทุกๆอย่าง มันจะยากและแพงมากๆกว่า .. ในการทำรถ
เพราะคนทำรถเขามีจุดหมายอยู่แล้ว .. ทำเพื่อความภูมิใจ แล้วเก็บ หรือ ทำเพื่อขาย

ยิ่งพวก คูเป้ เปิดประทุน แวน หรือแพกเกจพิเศษ .. ตอนป้ายแดงคนซื้อน้อย .. ยิ่งแรร์ไอเทม ได้อีก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมตามรถอีกแบบ 

ผมตามสายกระบะ สายSuV.

มันขึ้นบ้าบอมาก
Pajero L40 (ปาเหลี่ยม) ต้นปี 19  แสนกลาง   สองแสนต้น ตอนนี้ 3-4 แสนแล้ว 
Toyota suft.  แต่ก่อนสองนิด  ตอนนี้สามกลางๆ
Disco  series1 เคยเหลือแสนต้น  ตอนนี้สองปลายๆ
Ford Everest U268  เคยหล่นไปแสนต้น ตอนนี้แสนปลายอีกแล้ว
กระบะสี่ขอ ทุกรุ่น ร่วมใจกันขึ้นเป็นแสน 
Fortuner โฉมแรกก็ขึ้น 
ผมก็งงเกิดอะไรกับตลาดรถมือสอง
ตอนแรกจะหา U268 มา Restore เก็บ สรุปตอนนี้ราคาขึ้น  มีงบเก็บ ก็ไม่มีงบปั้น
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
ผมว่าที่ USA กฎหมายรถอายุเกิน 25 ปี ก็ส่งผลเหมือนกันนะครับ เพราะฝั่งนู้นกำลังซื้อค่อนข้างสูง พวก junk ที่ญี่ปุ่นมันเลยมีคนมา bid แข่งเยอะ ราคาก็ไปตามนั้น

เห็นรุ่นพี่ที่รู้จักก็ขาย R34 GTR (รถทำจาก A31) ของครบๆ ให้คนฝั่งเมกาเหมือนกัน จบไปเกือบ 6M
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ราคา มีขึ้น มีลง เป็นเรื่องปกติครับ ตามหลักของ Demand Supply

ถ้าเป็นผม ในงบ 2 ล้าน ผมจะไปเล่น MX5 ND มือสอง แทนครับ รถยังใหม่แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยครับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเศรษฐกิจมันเป็น K - Shape ครับ  คนจนลำบากมากขึ้น แต่บางกลุ่มที่ไม่กระทบเงินเหลือเยอะมากขึ้น ทำให้มีเงินมาลงทุนเก็งกำไรกันในตลาดต่าง ๆ ที่โดยสภาพของสินค้าไม่ได้มีมูลค่าในตัวเอง แต่เป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการเก็งกำไร เช่น ไม้ประดับ รถเก่า คริปโต

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
ปกตินะครับ

เงินเฟ้อสูง   ราคาสินทรัพย์หลาย ๆ แบบ  โก่งราคา  มันก็แพงขึ้น  ดังนั้น  อาจจะเห็นราคาไปไกลกว่านี้อีกพอควร

จนกว่าจะมีคนติดยอดดอย  เหมือนหุ้น-เหรียญ -ฯลฯ  แล้วมันถึงจะปรับตัวลง

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ผมว่าเป็นวงกว้างเลยครับ รถคลาสสิคก็ด้วย ทัั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ราคาไปไกลมากๆ
โดยเฉพาะจากค่ายเยอรมัน อย่าง VW หน้า V ตู้หรือกระบะ 2-3 ล้านกลางๆ และ BMW มอไซค์พวกตระกูล R ปีลึกๆ ล้านอั๊พทั้งน้ัน

ผมว่าส่วนนึงมาจากมันกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการมาของรถไฟฟ้า รถยุคเก่าหลายๆ รุ่น (ที่ไม่ใช่ Classic car) มันเลยกลายเป็น Rare item น่าสะสม และมีมูลค่า
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ราคาเริ่มเขยิบไปจริงครับ nc 86 ที่ผมขายไปหลายปีแล้วนี่ก็ราคาประมาณนี้เลย

รุ่นเดียวที่ราคาไม่ขยับคือ 350z สงสัยรถจดเข้ามาเยอะ

ส่วนตัวคิดว่าเงินเริ่มมาง่ายขึ้นสำหรับคนอีก gen ด้วยครับ สาย crypto อะไรงี้

ปล ราคานาฬิการก็แอบพุ่งจนงงเช่นกันนะครับ

จริงครับ OP หน้าสี พุ่งจนแซงรุ่นพี่ไปหลายตัว

แล้วหลายตัวเริ่มแท็กทีมกันขึ้น จนผมแอบคิดในใจว่ามีขบวนการปั่น

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ผมว่าเป็นวงกว้างเลยครับ รถคลาสสิคก็ด้วย ทัั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ราคาไปไกลมากๆ
โดยเฉพาะจากค่ายเยอรมัน อย่าง VW หน้า V ตู้หรือกระบะ 2-3 ล้านกลางๆ และ BMW มอไซค์พวกตระกูล R ปีลึกๆ ล้านอั๊พทั้งน้ัน

ผมว่าส่วนนึงมาจากมันกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการมาของรถไฟฟ้า รถยุคเก่าหลายๆ รุ่น (ที่ไม่ใช่ Classic car) มันเลยกลายเป็น Rare item น่าสะสม และมีมูลค่า

อีกหนึ่งสาเหตุ คือ Big bike ครับ
ราคา Big bike เป็นเหตุผลในเชิงจิตวิทยาที่ทำให้รถเก่าราคาแข็ง
อย่าว่าแต่บิ๊กไบค์เลย มอเตอร์ไซค์ป้ายแดง 125cc บางค่ายราคาแสนกว่าครับ  ;D ;D
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
กระแส เพราะคนปั่นกันเองครับ สร้างความฮือฮากันในกลุ่มที่เล่น


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
มันเริ่มจากรถ 90' นั้นละครับ มีกลุ่มปั่นราคาอยู่ (คนที่อยู่ในกลุ่มเขาก็พูดเองว่าปั่น หรือ ธุรกิจ ก็ได้)

พอรถ 90' หมดแล้ว หายาก ราคาแพง เกินเอื้อม

มันก็ลามไปรถปี 2000 แล้วครับ

และ สมัยนี้มันรถมัน hybrid เยอะ คนที่ชอบรถซิ่ง ก็หักไปหารถ ICE ที่มีกำลังติดมา ทำต่อ ซึ่งตัวเลือกมันก็ไม่ได้เยอะ

ขนาด A31 ตอนที่ผมมี ตอนนั้น ขายกันไม่แสน ราคาพอๆ กับ Taxi ปลดระวาง พอๆ กับรถขายซาก แต่ตอนนี้ หายากมาก แค่คน A31 วาง 1J-2J ไปถอดเอาเครื่อง ก็เยอะแล้ว ไม่นับว่าตัวรถผุๆ พังๆ ไปด้วยนะ

ตัวอื่น ที่อยู่รายล้อม ก็ขึ้นตามหมด


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,866
ส่วนนึงก็ปั่นนั่นแหละครับ
แต่ก็ต้องยอมรับว่าsupplyมันน้อยมากจากหลายปัจจัย
1.รถจดประกอบไม่ได้แล้ว รถตอนนี้เหลืออยู่แค่ไหนก็แค่นั้น อะไหล่ก็นำเข้าลำบากขึ้น ที่มีอยู่ก็หาอะไหล่ซ่อมยาก
2.รถพวกนี้ส่วนใหญ่มักเอาไปแต่งกันยับ รถเดิมๆเหลือนับคันได้ ยุคนี้รถที่เดิมสนิทเลยแพงมาก
3.รถอายุขนาดนี้นี่ซ่อมเยอะ ซ่อมหนัก ซ่อมบ่อย รวมๆค่าซ่อมเลยแพง ยิ่งคันที่restoreใช้อะไหล่ใหม่ทั้งคันนี่จะแพงกว่ารถใหม่ก็ไม่แปลกครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
รถพวกนี้ มันหายากและปริมาณลดลงเรื่อยๆ  คนอยากได้ก็สู้ราคา ปั่นให้ราคาสูงขึ้น
ถ้าเมื่อไหร่มันเป็นของสะสม  โชว์อวดได้  พวกนี้ยังไงมันก็ราคาขึ้นครับ


ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
ตั้งแต่มีโซเชียลมีเดีย ตั้งกลุ่มโน่นนี่นั่นขึ้นมา มีคนจงใจปั่นราคาสร้างเรื่องขึ้นมา จนเกิดอุปทานหมู่ เกิดอยากได้ตามกันไป
คนเล่นจริงๆที่ศึกษาจนเป็นแฟนพันธุ์แท้มีน้อยมาก เมื่อเทียบกับพวกเฮโลกันซื้อตามแฟชั่น เผื่อฟลุ๊คขายต่อมีกำไร

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัวส่วนนึงกระแสรถพวก Evo Supra Gtr หรือรุ่นอื่นๆในฝั่งทางต่างประเทศหรือประเทศต้นทางราคาก็ขึ้นครับ
อะไหล่ต่างๆก็แพงขึ้น (ไม่พูดถึงการปั่นราคาครับเพราะว่าบางคันยังตกใจเลยว่าตั้งมาได้ยังไง)

ของบางอย่างไม่มีของหรือมีน้อยแล้วมีกระแสกลับมาเล่นมาสนใจ ราคามันก็เลยขึ้นตามไป

บ้านเราใครครอบครองรถตัวถังแท้โดยเฉพาะพวก Evo ราคารถแท้ไม่ต้องพูดถึงครับ ถ้านำเข้าแบบ 32 ด้วยยิ่งไปกันใหญ่

พวกรถย้ายรถทำราคาก็ขึ้นตามส่วนนึงมาจากเหตุผลด้านบนครับ

 
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ผมต้องเก็บรถที่มีไว้ให้ดีๆเลย
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT