แปลกใจครับ ทำไมหลายคนเชื่อว่า ค่าบำรุงรักษารถ EV จะถูกกว่ารถน้ำมัน ทั้งในระยะส้น และระยะยาวล่ะ ...
ผมไม่เคยใช้นะ EV และก็ยังไม่เคยเจอข้อมูลเรื่องค่าดูแลรักษา ....
แต่ที่แน่ๆ ประกันภัยรถ EV แพงกว่ารถน้ำมันมากครับ ดังนั้นมันน่าจะสะท้อนถึงราคาอะไหล่โดยรวมได้ ....
ค่าบำรุงรักษาถูก นี่คาดคะเนกันเองหรือเปล่า ... อาจจะถูกจริง แต่ค่าใช้จ่ายรายปี แพงกว่าเท่าไรล่ะ ... มันคุ้มหรอ ...
ผมอยู่ในช่วงศึกษาหาข้อมูลนะครับ ข้อมูลส่วนใหญของผมมาของคนใช้จริงๆ และของจริงทั้งหมดครับ
ประกันรถชั้น 1 Forester ผมปีล่ะ 22,000 ส่วนเจ้า Goodcat กับ ZSEV ประมาณ 23,000 (ตรงนี้เทียบรถที่ราคาพอๆกันคือล้านต้นๆนะครับ อย่าเอาไปเทียบกับเทสล่านะอันนั้นมันแพงเว่อไปจริงๆ) ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ได้แพงกว่าอะไรครับ
ค่าซ่อมผมมี Ref คนเดียวเป็นของพ่อผม แกใช้ BYD E8 มา น่าจะ 7 ปีแล้ว ใช้ทุกวันจากที่ทำงานในเมืองบ้านอยู่พุทธมณฑลสาย 2 ตลอดเวลาที่ผ่านมา 7 ปี แกบอกผมว่าไม่ได้ซ่อมอะไรเลยที่เกี่ยวกับมอเตอร์และแบต เปลี่ยนแค่ยางกับพวกบูชและลูกหมากแค่นั้น พวกแอร์ก็ล้างเอา คอมยังไม่พังเลย ณ ปลายปี 64 แบตแก Health ประมาณ 60% ครับ ซึ่งถ้ารวบยอดค่าบำรุงรักษา แกเปิดให้ดูไม่ถึงหมื่นเลยครับกับระยะทางที่แกวิ่งไป ประมาณ 150,000 กิโล (ซึ่งอันนี้ก็คือของจริงที่เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่มาจากบริษัทรถประมาณการนะครับ) ซึ่งถ้าเทียบกับรถน้ำมันอย่างซูบารุผม หมื่นโลแรกก็หมื่นนึงแล้วครับ ถ้าเป็นพวฮอนด้าโตต้า ก็ไม่น่าเกิน 2-3หมื่นโล ก็น่าจะต้องจ่ายประมาณหมื่นนึง
แต่....ผมยังคงต้องหาข้อมูลจากคนใช้ที่ใช้มานานๆแล้วเพิ่มอีกครับ เพราะข้อมูลแค่นี้ยังไม่พอ
และสิง่ที่ต้องคำนึงถึงเลยคือ ณ วันที่ จะขายรถ จะขายได้เท่าไหร่ สำคัญกว่านั้นจะมีคนซื้อมั้ย ถ้าเทียบกับรถน้ำมัน อายุ 7 ปี ตอนนี้ยังขายได้ 30-40% ของราคาซื้ออยู่ และหาคนซื้อได้ไม่ยาก ซึ่งถ้า EV เหลือราคาไม่ถึง 20% อันนั้ต้องคิดหนักมาก เพราะมันประหยัดระหว่างทาง แต่ปลายทางขาดทุนเละก็ไม่น่าจะคุ้มล่ะครับ