อืมก็ถูกครับ แต่ประเด็นคือรถที่มีปัญหามันไม่ใช่0.0001%นี่สิ ผมว่ามันมากกว่านั้น แต่ก็อย่างว่า บางเรื่องมันไม่ใช่เรื่องใหญ่ ลูกค้าบางคนก็ทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่
เรื่องหมอนี่ พอผมอ่านการ์ตูนหมอเยอะๆแล้ว ผมรู้สึกครับว่า การจะมาอ้างว่าเหนื่อย ง่วงนอน ทำไม่ได้ เพราะคุณต้องดูแลตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่สมควรจะมาเป็นผู้ที่จะรับผิดชอบชีวิตคนอื่นครับ ยกเว้นจะไม่เห็นค่าของชีวิต งานหมอหนักก็จริง แต่สิ่งที่หมอได้รับกลับมันก็มากกว่าอาชีพอื่นครับ ทั้งเกียรติ ความนับถือ เงิน ที่สำคัญคือ ความรู้สึกได้ช่วยชีวิตคนอื่นของหมอเองครับ
ผมเข้าใจครับ ว่าคนเราไม่สามารถมีข้ออ้างกับงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเช่นนี้ได้ แต่อย่างไรก็ดีครับ หมอก็ยังเป็นคนครับ มีกิเลส และตัณหาไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกใบนี้ และแน่นอน ก็เหมือนกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์นั่นแหละ การที่เราไปคาดหวังกับผู้ประกอบอาชีพหนึ่งๆ ว่าจะต้องทำงานได้สมบูรณ์แบบ มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว มันเป็นเรื่องธรรมดาครับ
แต่ในความเป็นจริง คนเราตัดสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่
ผมไม่ได้สนับสนุนให้คนชั่วลอยนวลครับ หมอที่เลี้ยงไข้คนไข้ เพื่อจะรับประทานค่ายา หรือทำยอดให้กับ detail ที่ตัวเองชอบ มันก็มีจริงครับ
แต่กับความผิดพลาดที่เกิดจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ หรือควบคุมได้ยากละ แล้วถ้าแก้ไขได้ละ จะอภัยกันไม่ได้เลยอย่างนั้นหรือ??
แล้วค่าเสียหายที่เราเรียกร้อง เราวัดมาจากอะไร หรือ "เอาให้ได้มากที่สุด เท่าที่เป็นไปได้"
ผมมองว่าถ้าคิดกันแบบนั้น ผู้เสียหาย ก็ไม่ได้ดีไปกว่าผู้ให้บริการเลย เพราะสิ่งที่ผู้เสียหายต้องการคือความยุติธรรม ถ้าผู้เสียหาย ต้องการจะเอาชนะเมื่อไร ผมก็ไม่คิดว่าคนๆ นั้นเป็นผู้เสียหายแล้ว แต่เป็นเพียง "ผู้เล่น" เท่านั้นครับ