ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง Claws suspension  (อ่าน 6402 ครั้ง)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
ช่วงล่าง Claws suspension
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 15:00:39 »
มีใครเคยใช้ช่วงล่างยี่ห้อ Claws Suspension มั่งมั่ยครับ? ที่ไทยจะมีตัวแทนอยู่ที่ BDR Ground Control. ดูจากใน FB ทางร้านจะเป็นคนตั้งค่า (ตั้งแผ่น shim) และก็จะกำหนดค่า K ของspring ให้รถแต่ละคันเอง.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 15:40:54 »
เคยขับ ก็ขับดีนะครับ แต่เซตมาค่อนข้างแน่นนิิดนึง ผมอาจจะไม่ชินกับสตรัท คลิกนึงนี่คือต่างมาก แต่หลักๆ มันมีค่าเดียวที่เหมาะกับสปริงในระยะนึง  สปริงค่อนข้างแข็ง ถ้าเทียบกับเดิมๆ แต่เทียบกับสตรีทเจ้าอื่นก็พูดยากเพราะผมก็ไม่เคยนั่ง

ร้านเซตมาออกแนวกระชับๆ แน่นๆ นุ่มๆ แต่ถ้าความเร็วสูงนิดๆ นี่เด็ดเลยครับ 140 เหมือนวิ่งอยู่ 80

ส่วนตัวผมก็อยากลอง เพราะที่ร้านแกรับเซอร์วิสนี่ละครับ  เพราะขนาดพวก tein rsr เอง พวกร้านบ้านเราส่วนมากเป็นตัวแทนขาย แต่ไม่ได้รับซ่อม หรือปรับจูนโช๊คเองแบบเจ้านี้  ผมอยากลองแบบสปริงเดิม ค่าเดิม ส่วนความหนืดเพิ่มจากเดิมนิดนึงพอ หรือไหนๆ ร้านก็รับซ่อม  ก็อยากลองน้ำมันโช๊คเบอร์อื่นๆ หรือยี่ห้ออื่นๆบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 15:43:11 โดย Carrera »

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 16:29:26 »
เคยขับ ก็ขับดีนะครับ แต่เซตมาค่อนข้างแน่นนิิดนึง ผมอาจจะไม่ชินกับสตรัท คลิกนึงนี่คือต่างมาก แต่หลักๆ มันมีค่าเดียวที่เหมาะกับสปริงในระยะนึง  สปริงค่อนข้างแข็ง ถ้าเทียบกับเดิมๆ แต่เทียบกับสตรีทเจ้าอื่นก็พูดยากเพราะผมก็ไม่เคยนั่ง

ร้านเซตมาออกแนวกระชับๆ แน่นๆ นุ่มๆ แต่ถ้าความเร็วสูงนิดๆ นี่เด็ดเลยครับ 140 เหมือนวิ่งอยู่ 80

ส่วนตัวผมก็อยากลอง เพราะที่ร้านแกรับเซอร์วิสนี่ละครับ  เพราะขนาดพวก tein rsr เอง พวกร้านบ้านเราส่วนมากเป็นตัวแทนขาย แต่ไม่ได้รับซ่อม หรือปรับจูนโช๊คเองแบบเจ้านี้  ผมอยากลองแบบสปริงเดิม ค่าเดิม ส่วนความหนืดเพิ่มจากเดิมนิดนึงพอ หรือไหนๆ ร้านก็รับซ่อม  ก็อยากลองน้ำมันโช๊คเบอร์อื่นๆ หรือยี่ห้ออื่นๆบ้าง

ใช้ครับ ที่ผมสนใจก็เพราะที่ร้านรับจบหมดนี้ละ. ยังไงก็ขอบคุณที่มาแชร์ปสก.ครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ TorMoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 16:53:11 »
คือลังเลเหมือนกันใจนึงผมก็อยากไป B12 สักครั้งอยากลองเยอรมันทั้งเซต แต่เห็นราคาแล้วก็ไป Claws ได้เหมือนกัน ใจนึงติดที่ว่า Bil เขา R&D ใน Nürburgring นี่แหละเลยตัดสินใจไม่ได้สักที

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 17:29:16 »
ช่วงล่างถ้าคนเซ็ทออกมาลงตัวนี่ผมว่าดีกว่าแบรนด์ราคาแพงที่ติดตั้งแบบไม่ได้ปรับอะไรเลย แต่ก่อนเคยไปดูอู่ทำรถแข่งใช้ช่วงล่างญี่ปุ่นเกรดกลางๆแต่ทุกอย่างตั้งค่าเป็น custom หมด ทำ corner balance ปรับศูนย์ตามสเป็คของช่างที่เป็นนักแข่งรถ ผลออกมาคือเอาไปวิ่งในสนามกับรถช่วงล่างเทพแบบ Ohlins กับ Moton ได้เลยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,775
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 18:09:19 »
น่าใช้นะครับ ผมเองก็ยังอยากใช้อยู่เหมือนกันครับ

รายละเอียดของโช้คลึกๆไม่ทราบเหมือนกัน รู้แต่ว่า พี่เขาอยู่คนทำทีมรถแข่งอยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tofusweet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 18:11:52 »
อยากลองเหมือนกันครับ ขนาดอัลติสหน้าแบนผมปี 2010 ยังมีให้ใส่เลย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 20:14:25 »
คนสนใจเยอะอยู่เหมือนกันนะนี่ ผมลองรีวิวละเอียดๆขยายความนิดนึงละกัน  อันนี้เซตแบบสูงเท่าเดิม เป็นโช๊คแบบ long stroke โช๊คยาว ยุบเยอะได้ไม่ต่างจากเดิมมาก

ถ้าเอาฟีลลิ่งแบบรีวิวละเอียดๆ บน f10
พวงมาลัยคมขึ้นแบบชัดเจน เพราะรถมันให้ตัวน้อยลง กระชับขึ้นมาก (แต่ก็ขึ้นอยู่กับค่า K + ความหนืดที่เลือก)  จากเดิมเหมือนขับ 7 กลายเป็น 3 เลยละครับ หรืออาจจะเบากว่าคล่องกว่าหน่อยๆด้วยซ้ำ

ความเร็วต่ำ ผิวถนนแย่ๆ ถ้าพวกฝาท่อ สบายกว่าเดิมครับ เพราะมันแน่น ไม่โยนซ้ายขวา รู้สึกรถนิ่งกว่าโช๊คเดิม

 แต่ ถ้าเป็นพวกตัวหนอนสูง หรือคอสะพานความเร็วต่ำ จังหวะยุบช่วงแรก รถมันไม่ยุบ ดูด รูด แบบโช๊คเดิมได้ครับ เพราะมันแน่นขึ้น รถมันจะขึ้นไปตามตัวหนอน มากกว่าจะมีการยุบในช่วงแรก

ถ้าแคมรี่ มันรูดได้ คันนี้ มันจะขึ้นไปตามจังหวะตัวหนอนครับ  แต่ถ้ามาเร็วๆ มันรูดได้นะ แปลกดี แต่ต้องเร็วระดับนึงเลย (แต่ก็สงสารช่วงล่าง)

ส่วนความเร็วสูง ด้วยสปริงที่แน่นขึ้น ความหนืดมากขึ้น มันก็นิ่งมากครับ แต่ก็ไม่กระด้าง กลายเป็นพอดีๆ โยกเล่นได้ไม่น่ากลัวเหมือนของเดิมติดรถที่เหมือนเอาน้ำหนักรถไม่อยู่

ผมอยากลองว่า ถ้าให้ที่ร้านใช้สปริงค่า K ที่ไม่ต้องแน่นมาก แล้วปรับความหนืดลง มันจะเซตให้สบายได้ไหม เพราะผมว่า โช๊คระยะการปรับมันกว้างมากกกก ครับ 1 คลิกคือต่างจริงๆ คลิกเดียว คนหลังรู้สึกว่าสะเทือนได้เลย 

เทียบกับ bil กระบอกเหลืองใน f10 เหมือนกัน (ไม่รู้รุ่นไหน แต่ส่องใต้ท้องเห็นมันเหลืองๆ)  bil จะออกแนว OEM ซิ่ง (นึกถึง c43 amg) แน่นๆ ซึ่งผมชอบฟีล Claws มากกว่า ถ้าซัดโหดๆ ที่ร้านเซตมาได้นิ่งกว่าพอสมควร รวมถึงความที่มันปรับได้ เผื่อเบื่อๆ อาจจะลองลด หรือเพิ่มค่า k สปริงทีหลัง

โช๊คมี range การจูนค่อนข้างเยอะ ผมว่าค่อนข้างคุ้มกับการปรับจูนในอนาคต

ไม่ใช่รถตัวเอง แต่ก็ไปช่วยเทส ช่วยกันปรับโช๊คกับเพื่อน ผมขับ เพื่อนไปปรับ มันนั่งจับฟีล แล้วก็ผลัดกันทดลอง  ด้วยความซนครับ 55555

พอได้ปรับ เลยเข้าใจความเจ๋งของโช๊ครถแพงๆ เลย พวก Taycan ที่ปรับค่า K จากถุงลมก็ได้ แถมปรับความหนืดแปรผันตามโค้งอีก   มันถึงได้ขับดี แต่รถทั่วไป ที่มันไม่ได้มีระบบแบบนั้น น่าจะต้องเลือกจุดที่พอดี เอาทั้งสองทางคงไม่ได้แบบโช๊คกลุ่มนั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 20:31:17 โดย Carrera »

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2022, 21:52:26 »
ของดีครับ ถ้าไปดูหลังร้าน พวกโช้คมียี่ห้อราคาแพงๆ นี่ เจ้าของรถถอดทิ้งไว้ที่ร้านเยอะแยะ ไม่เอากลับ
ติดใจ Claws กันทั้งนั้น
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2022, 13:48:37 »
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ. ความต้องการคือเอามาใช้กับ G30 520D M-Sport (Pre-LCI) คันนี้ผมใช้มา3ปี 67,000KM แล้วครับ. จากรถเดิมๆ ผมมีเปลี่ยนล้อ+ยาง เป็นขอบ19" (P-Zero PZ4) มีเปลี่ยนเบรคเป็นตัว M(ฟ้า) ของตัว 530e ใช้ผ้าเบรคของ EBC เหลือง และก็มี Re-Map มาแล้วครับ.

โดยรวมตอนนี้อัตราเร่งดีขึ้น เกาะถนนดีกว่าเดิมเพราะยาง และแถบจะไม่แข็งกว่า RFT เดิมๆเลยครับ. สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คือที่ความเร็วสูง เวลาเปลี่ยนเลน ท้ายรถมันไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับ. ที่ต้องการ Coilover ก็เพราะมันน่าจะปรับได้ตามที่ต้องการ และผมยังอยากได้ความสูงเดิมอยู่ครับ (อันนี้ไม่แน่ใจว่า Claws จะได้มั่ย)
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2022, 15:55:29 »
ผมก็สนใจอยู่เช่นกันครับ แต่หาข้อมูลและคนที่ใช้จริงรีวิวโดยตรงได้น้อย แต่ก็พอมีผ่านๆให้เก็บข้อมูลได้บ้าง

น่าสนใจตรงที่สามารถปรับเซทได้ตามที่เราต้องการด้วย ที่สำคัญคือเรื่องของราคาและการ Service

อยากรู้ว่ามันต่างจากพวก Ohlins Aragosta Kw มากน้อยแค่ไหนนะ :) ของแบบนี้ก็คงต้องลองเองแล้วละครับ

 
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2022, 00:39:02 »
BDR ground control ตัวแทนในไทยติดต่อยากลำบากเหลือเกิน สงสัยจะได้ไป Bilstein PSS10

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2022, 02:17:06 »
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ. ความต้องการคือเอามาใช้กับ G30 520D M-Sport (Pre-LCI) คันนี้ผมใช้มา3ปี 67,000KM แล้วครับ. จากรถเดิมๆ ผมมีเปลี่ยนล้อ+ยาง เป็นขอบ19" (P-Zero PZ4) มีเปลี่ยนเบรคเป็นตัว M(ฟ้า) ของตัว 530e ใช้ผ้าเบรคของ EBC เหลือง และก็มี Re-Map มาแล้วครับ.

โดยรวมตอนนี้อัตราเร่งดีขึ้น เกาะถนนดีกว่าเดิมเพราะยาง และแถบจะไม่แข็งกว่า RFT เดิมๆเลยครับ. สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คือที่ความเร็วสูง เวลาเปลี่ยนเลน ท้ายรถมันไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับ. ที่ต้องการ Coilover ก็เพราะมันน่าจะปรับได้ตามที่ต้องการ และผมยังอยากได้ความสูงเดิมอยู่ครับ (อันนี้ไม่แน่ใจว่า Claws จะได้มั่ย)

เรื่องความสูงเท่าเดิมไม่มีปัญหาครับ รถบางรุ่นเค้าสั่งผลิตให้สูงกว่าเดิมยังได้

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วงล่าง Claws suspension
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2022, 10:42:43 »
BDR ground control ตัวแทนในไทยติดต่อยากลำบากเหลือเกิน สงสัยจะได้ไป Bilstein PSS10

น่าจะต้องลองเข้าไปคุยที่ร้านเลยครับ. เห็นทำวันละ 1-2คันแค่นั่นเลย อินดี้จริงๆ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020