ขออนุญาตแชร์ระบบ S-AWC (super all wheel control) - Mitsubishi Evolution ครับ อิอิ
[img width= height= alt=rw5htI.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2022/02/18/rw5htI.md.jpg[/img][img width= height= alt=rwO3Ul.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2022/02/18/rwO3Ul.jpg[/img]ACD (Active Center Differential)
บ้านเราเรียกตัวเกียร์ฝากจะรับการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่เพลากลางแบ่งกำลังไปล้อหน้าหลังอิสระ ปกติจะเป็น 50/50 มีตัวเซ็นเซอร์ประมวลผลต่างๆเช่น แรงบิดจากเครื่องยนต์ เบรค มุมการเลี้ยว ปรับการทำงานให้เหมาะสมในแต่ละช่วง
AYC (Active Yaw Control)
ระบบเฟืองท้าย Yaw คือ การส่าย ทำงานต่อเนื่องจากระบบด้านบน เป็นชุดช่วยควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อซ้ายขวาในกรณีล้อใดล้อหนึ่งเกิดอาการสลิป ก็จะลดแรงบิดลงในล้อนั้นๆ ช่วยลดอาการส่ายของตัวรถ รวมถึงยังควบคุมแรงดันของตัวเบรคให้อีกด้วย
ASC (Active Stability Control)
ระบบนี้จะช่วยได้มากใน ถนนลื่น โดยอาศัยการประมวลผลรอบคัน หากรถเสียอาการ ระบบนี้จะคอยป้องกัน โดยการควบคุมแรงดันเบรกทั้งสี่ล้อ ให้เฉลี่ยตามการยึดเกาะของแต่ละล้อ ลักษณะการขับ เพื่อให้ขับได้อย่างปลอดภัยโดยเฉพาะบนถนนลื่น
Sport ABS
จะเป็นพัฒนาการอีกขั้นของ ABS เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับความเร็วสูง โดยเฉพาะการเบรกแรง ๆ บนถนนลื่น จะป้องกันไม่ให้ล้อล็อก และเฉลี่ยแรงดันเบรกไปแต่ละล้อตามความเหมาะสม อันนี้จะใช้เซ็นเซอร์แรงดันเบรก และเซ็นเซอร์วัดการส่าย พูดง่าย ๆ ก็มีการประมวลผลเพิ่มขึ้นจาก ABS ปกติ
มี 3 โหมดให้เลือกปรับ Tarmac ถนนดำ Gravel ถนนลื่น Snow หิมะ
ที่มา.. xo-autosport
อีกตัวที่มีระบบนี้คือ Outlander แต่ชุดการทำงานอาจแตกต่างกันกับ Evo เนื่องจากมีระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยเรื่องการขับเคลื่อนด้วย
ความคิดผมคือ Mitsubishi ใช้พวกระบบตัวช่วยเข้ามาช่วยการขับเยอะครับ (การออกแบบบาลานซ์อาจทำไม่ดีเท่าค่ายอื่น)
ส่วนตัวผมมี 10 แต่เอาตรงๆการขับปกติผมก็ไม่ค่อยเห็นถึงความต่างนะ นอกจากตอนกระแทกคันแร่งเวลาออกตัว เลี้ยวกลับรถ เวลา
เปลี่ยนเลนเร็วๆ แต่ที่เหลือคือไม่รู้สึกเลยเฉยมากๆ ขับปกติออกน่ารำคาญด้วยซ้ำครับ ส่วนคำถามที่ว่าค่ายไหนดีกว่ากันผมว่าข้อดี
มันมีทุกค่ายครับ แต่คิดว่าระบบขับ 4 Quattro Audi พัฒนามาต่อเนื่องตลอดเวลา มีอยู่ในรุ่นสูงๆทั้งหมดในทุกโมเดล น่าจะเป็นระบบขับ
เคลื่อนที่ดีที่สุดตอนนี้ครับ