ผู้เขียน หัวข้อ: ไปขับเจ้าเฟียสต้าตัว 1.6 Trend และเล่นระบบ Voice Control 1.6 Sport &#  (อ่าน 7028 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
อยากจะบอกว่า ได้ลองเล่นระบบเสียง Voice Control ในโชว์รูมมา

- Help ....... ระบบจะพูดนั่นพูดนี่ให้ฟังเยอะแยะ ว่าต้องพูดอะไรบ้างที่มีในคำสั่งที่ติดมาให้
- Radio > FM > Frequency > Ninety-three เริ่ดดดดดดดดดดดด ทำสำเร็จ
- External Device > USB > Track Number > Three กรี๊ดดดดด มันได้ยินว่่า Thirtyก็เลยแจ้งกลับว่า Track Number Thirty not possible แล้วก็เล่น Track 5 อันเป็น Track สุดท้าย
- Phone > Dial Number > 089 17X 1X11 แล้วระบบก็นิ่งไป จนเราต้องพูด Dial อีกครั้ง ระบบก็ต่อสายให้ แว้บเดียวได้ลองคุยกับสายปลายทาง ผลคือสอบผ่าน สะดวก เสียงชัดแจ๋วแหวว
ถ้าจะยกเลิกคำสั่งใดๆ ก็พูดว่า Cancel ก็จบข่าว

เป็นอะไรที่ถูกใจมากกกกกกกกกกกกกก ชอบมากๆ เสียดาย ตัว Sedan ไม่มีให้ลอง ไม่งั้นได้ลอง Climate > Fan > Four อะไรทำนองนี้

จุดติติงมีนิดนึง คือต้องกะจังหวะเสียหน่อย ส่วนเรืองสำเนียง บอกได้เลยว่าใช้สำเนียงไทยจ๋าแบบน้องเซลล์ก็พูดได้ไม่ค่อยผิด อย่างเรื่องต่อสาย ใช้เสียงตัวเองค่อยๆ พูดทีละสามสีตัวเลข ครั้งแรกผ่านฉลุยครับ

ระบบมีมั่วๆ บ้างตรงที่พอเราเชื่อม BT เข้ากับมือถือแล้วสั่งเล่นเพลงผ่าน A2DP ต้องกดเข้ากดออกสักระยะ ไม่งั้นเสียงจะไม่ออกครับ(มาแต่ข้อมูล track) ทั้งที่มือถือได้ััสั่งเล่นไฟล์ไปแล้ว ตรงนี้เสียงออกมาเบสน้อยไปหน่อย กลางกับแหลมทิ่มหูเลย ต่างกับเวลาเปิดวิทยุที่จะไม่ค่อยมีเสียงแหลม กลางและเบสหนักแน่นกำลังดี ส่วนออพชั่นการปรับแต่งคุณภาพเสียง บอกได้เลยว่าถ้าเทียบกับรถใน segment เดียวกัน เอาไปเต็ม 10 เลย ออพชั่นเยอะมากๆ แค่ว่าปุ่ม navigation ตรงกลางกดยากสักหน่อย ไม่รู้จะทำปุ่ม OK มาทำไมซะสูงขนาดนั้น

มาที่การขับขี่กันบ้าง ตามคาดครับ ไม่ค่อยชอบเกียร์ เหมือนเกียร์กับเครื่องทำงานไม่ค่อยเข้าขากันเท่าไหร จะว่าผมไม่ชิน ก็อาจจะใช่ แต่ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ล่ะ? ถึงจะชิน อย่างไรก็ตาม ผมจับสังเกตได้บางอย่างครับ
- เวลาคิกดาวน์ เกียร์คลัทช์คู่ลูกนี้เหมือนทำ่ตัวเลียนแบบ CVT คือมันจะสวิงรอบขึ้นไปก่อน แต่สวิงรอบแบบค่อยเป็นค่อยไป (ไม่ได้ฟาดเรดไลน์แล้วดึงความเร็วขึ้นแบบ CVT) เหมือนมันกำลังควานหาเกียร์ที่เหมาะสม พอหาเจอแล้วก็เปลี่ยนเกียร์ให้ตามปกติเหมือนเกียร์ทั่วๆ ไป น้องเซลล์จึงแนะนำให้ใช้เกียร์ L ซึ่งก็ได้ผลที่น่าพอใจกว่า เพราะสามารถใช้ความเร็วได้สูง ไม่ใช่ลากเกียร์ 1 เกียร์เดียวในแบบเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ส่วนเรื่องกระตุก มีเบาๆ อยู่เป็นช่วงๆ เหมือนรถเกียร์ธรรมดาทั่วไปล่ะครับ
- อัตราเร่งช่วงออกตัว กดเต็มเท้ายัน 100 ก็ไม่รู้สึกกระตุก ไม่ราบเรียบหรืออะไร ถ้าดูคลิปพี่จิมมี่ก็แบบนั้นเลยครับ แต่ถ้าได้มาลองขับ จะรู้สึกว่า "มันแปลกๆ" มันเต้นๆ ยังไงไม่รู้ครับ ดึงๆ หน่วงๆ แต่ไม่ได้ดึงปรู๊ดเหมือนรถอื่นๆ เรียกว่ามีดีที่ความต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนเกียร์ครับ แต่บอกสั้่นๆ ว่า"เร่งไม่สนุกเลย" เวลาถอนคันเร่ง มีหน่วงเหมือนเกียร์ธรรมดา
- ข้อดีของการดีเลย์ช่วงเร่งแซง จะมาโผล่ตรงเวลาเราตบมา L อาการหน่วงของมันก็จะดีเลย์เช่นกัน ไม่หัวทิ่มหัวตำให้น่ารำคาญ

ส่วนเรื่องการขับขี่ในส่วนอื่นๆ โอเคเลยครับ เครื่องยนต์ยืดหยุ่นดี รอบต่ำก็มีแรง ลากได้ 6,300 ก่อนตัดเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ช่วงล่างไม่กระด้าง หนึบกำลังดี ไม่นุ่มไป ไม่แข็งไป เบรคแน่นหนึบดี ระบบ ABS EBD ทำงานได้ดี พวงมาลัยก็ดี ผมชอบนะ เพราะสวิฟท์ที่ใช้่อยู่มันหนักตลอด แต่เฟียสต้านี่ ขับช้าๆ แล้วเบาหวิว คล่องตัวทีเดียว ระบบ ESP พยายามทดลอง แต่ไม่ออกอาการเลย ก็เลยข้ามไป ทัศนวิสัยก็โอเคอยู่ อาจจะไม่โปร่งโล่งหัวเหมือนรถที่ใช้อยู่ แต่มันก็เป็นสไตล์ของรถทรงสปอร์ตจ๋าล่ะครับ

มีสิ่งแปลกๆ ที่ได้พบครับ ดีไม่ดีแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคล ในบางเรื่อง เข้าใจว่าเป็นออพชั่นรถยุโรปครับ เพราะปกติขับแต่รถญี่ปุ่น

1. ปลดล็อคด้วยรีโมทครั้งแรก ปลดล็อคเฉพาะประตูคนขับ ปลดครั้งที่สอง ปลดล็อครอบคัน <<<< เหมือนสวิฟท์เลย ดีครับ เพื่อความปลอดภัยเวลาไปที่ไหนคนเดียวที่มืดๆ
2. คนนั่งหลังไม่สามารถปลดล็อคเพื่อออกจากรถได้ เพราะปุ่มเซ็นทรัลล็อคอยู่บนหน้าปัดจ้าาาาา คือขึ้นรถแล้วไม่สามารถล็อคเองได้ เวลาจะลงก็ต้องให้ผู้โดยสารตอนหน้าปลดให้
3. ก้านไฟเลี้ยวกับที่ปัดน้ำฝนสลับกันตามสไตล์ แต่ว่า...เวลาจะปัดน้ำฝนต้องกระดกขึ้น???? ถ้าจะปัดแบบปัดทีเดียว ต้องกดลงแล้วปล่อย
4. กระดิกที่แป้นไฟเลี้ยวทีนึง จะกะพริบไฟเลี้ยวให้ 3 แต๊ก ไว้เวลาเปลี่ยนเลนชั่วขณะ
5. ล็อค ปลดล็อค พร้อมพับกระจกมองข้างให้อัตโนมัติเลย อันนี้ดีครับ ไม่ต้องไปเสียงตังค์ติดเพิ่ม ตั้งค่าได้ที่ตัวเครื่องเสียง (เซลล์บอกมาครับ) และสามารถเปิดวิทยุได้เลย โดยไม่ต้องไขกุญแจ
6. ทันทีบิดกุญแจ ไฟหน้าปัดจะสว่าง สวยมากเลย เวลาดับเครื่อง ดึงกุญแจออก ถ้ายังไม่ล็อครถ ไฟหน้าปัดและคอนโซลกลางจะยังสว่างอยู่อย่างนั้น จนกว่าจะล็อครถ (มีเวลาหน่วงให้)
7. เกียร์ N มา D ไม่ต้องกดปุ่ม แต่เกียร์ D กลับไป N ต้องกดปุ่ม ตรงนี้เซลล์บอกว่าเพิ่มความปลอดภัย ก็เข้าใจอยู่ครับ แต่รถญี่ปุ่นสามารถเลื่อนไปมาได้ตลอดโดยไม่ต้องกดปุ่ม ซึ่งทางญี่ปุ่นก็ทำแบบนี้เพื่อความปลอดภัยเหมือนกัน เพราะจากที่ลองขยับๆ ดู ผมว่ากดปุ่มเวลา D ไป N น่ะไม่เห็นจะปลอดภัยเลย เพราะมันจะพาลเลยไป R เข้าง่ายๆ เพราะรอยต่อแต่ละตำแหน่งเกียร์นุ่มมากกกกก ไม่มีสะดุดเลย แถมแพทเทิร์นเกียร์ก็ดันมาอยู่ด้านคนนั่ง เวรกรรม

สรุปว่าก็พอใจครับ ถ้าผมยังไม่ซื้อรถ จะดึงเข้ามาเป็นตัวเลือกสำคัญเลย เพราะผมชอบอะไรที่ไฮเทคๆ แต่โดยรวมยังมีติดใจนิดนึงเรื่องอาการของเกียร์ แล้วก็ความสบายขณะนั่งโดยสาร เพราะลองไปนั่งทั้งเบาะหน้าและหลังแล้ว ผมว่าสวิฟท์๋นั่งสบายกว่านะ เบาะหน้าเฟียสต้าไม่เป็นมิตรกับคนอ้วนๆ เลย (ผมไม่ใช่นะ) ส่วนหมอนดันหัวก็ดันหัวมากไปหน่อย เบาะหลัง ลองนั่งดูแล้วไม่ได้สบายกว่า Mazda 2 เลย เข้าในว่าเป็นเพราะดีไซน์หลังคาที่ต้องลู่ต่ำลง ทำให้เบาะหลังติดตั้งไว้ต่ำ ลุกนั่งไม่ค่อยสะดวก จมและนั่งชันขาไปนิด head room ก็มีน้อย จุดนี้เป็นสิ่งที่ผม surprise มากๆ เพราะรถมันโตพอๆ กับ Jazz จึงหวังว่าจะมีภายในที่กว้างขวางและนั่งสบายแบบสุดๆ ส่่วนอื่นที่ต้องชมก็คือที่เก็บของ มีเยอะครับ เก๊ะหน้าก็ใหญ่โตดี ดีไซน์ในแต่ละจุด บอกได้คำเดียวว่า Modern มากๆ วัสดุก็กลางๆ ครับ อย่าลืมว่ารถเล็กเทคโนโลยีสูงขนาดนี้ ราคาเกือบ 7 แสน จะเอาวัสดุดีๆ ก็คงหาไม่ได้หรอกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2010, 17:34:16 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
อยากลองขับจัง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เห็นด้วยหลายๆ ข้อเลยครับ เรื่องสำเนียง พูดแบบไทยๆ ชัดๆ ทีละตัว VC จะติดง่ายกว่า พูดสำเนียงภาษาอังกฤษเร็วๆ
ส่วนเรื่อง "ปุ่ม navigation ตรงกลางกดยากสักหน่อย ไม่รู้จะทำปุ่ม OK มาทำไมซะสูงขนาดนั้น" ใน review ของ อเมริกา
ก็ด่าตรงจุดนี้เหมือนกันครับ เรียกได้ว่าคนออกแบบเน้นสวย แต่ไม่มี sense ในการเน้นการใช้งานเท่าไหร่เลย
เรื่องเกียร์ เริ่มเห็น หลายๆ คนที่เพิ่งรับรถ บอกว่า อาการมันหายแล้ว ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า Ford มีชุด firmware หลาย
ชุด หรือ แก้ไขชุดเดิมได้อย่างเร็วไว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า มันหายจริงไม่จริง ต้องรอดูกันต่อไป
นอกเหนือจากเรื่องกระตุก อาการของเกียร์ ผมก็ไม่ชอบเท่าไหร่ อย่างที่คุณลูกแก้วว่าเลย แต่คุณลูกแก้วอธิบายได้แบบว่า
เห็นภาพชัดเจนมากๆ ให้ไป 10 กะโหลกเลยคับ  ;D นึกแล้วพอจำความรู้สึกได้อยู่เหมือนกันว่า เร่งแล้วไม่มัน เป็นแบบนั้นเลย





ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เห็นด้วยหลายๆ ข้อเลยครับ เรื่องสำเนียง พูดแบบไทยๆ ชัดๆ ทีละตัว VC จะติดง่ายกว่า พูดสำเนียงภาษาอังกฤษเร็วๆ
ส่วนเรื่อง "ปุ่ม navigation ตรงกลางกดยากสักหน่อย ไม่รู้จะทำปุ่ม OK มาทำไมซะสูงขนาดนั้น" ใน review ของ อเมริกา
ก็ด่าตรงจุดนี้เหมือนกันครับ เรียกได้ว่าคนออกแบบเน้นสวย แต่ไม่มี sense ในการเน้นการใช้งานเท่าไหร่เลย
เรื่องเกียร์ เริ่มเห็น หลายๆ คนที่เพิ่งรับรถ บอกว่า อาการมันหายแล้ว ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า Ford มีชุด firmware หลาย
ชุด หรือ แก้ไขชุดเดิมได้อย่างเร็วไว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า มันหายจริงไม่จริง ต้องรอดูกันต่อไป
นอกเหนือจากเรื่องกระตุก อาการของเกียร์ ผมก็ไม่ชอบเท่าไหร่ อย่างที่คุณลูกแก้วว่าเลย แต่คุณลูกแก้วอธิบายได้แบบว่า
เห็นภาพชัดเจนมากๆ ให้ไป 10 กะโหลกเลยคับ  ;D นึกแล้วพอจำความรู้สึกได้อยู่เหมือนกันว่า เร่งแล้วไม่มัน เป็นแบบนั้นเลย
อะนะ 10 กระโหลกเลยเหรอ  ;D ;D ;D
จริงๆ นะครับ อาจจะตั้งความหวังไว้สูง คาดว่าน่าจะเร่งได้สนุกสนานรื่นเริ่งไม่ต่างจาก City/Jazz กลายเป็นผิดคาด พอเจอเกียร์ที่พยายามทำตัวนุ่มนวล เลยไปกันใหญ่ ไว้อัพเฟิร์มแวร์แล้วค่อยดูกันอีกที

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ขอถามหน่อยครับ ตั้งแต่ผมซื้อรถมายังไม่เคยใช้เกียร์ L เลยอะ 5555

คือว่า เกียร์ L เนี่ย เวลาเราขับอยู่ที่เกียร์ D เราสามารถเปลี่ยนเป็น L ได้เลยหรอครับ หรือว่าต้องใช้ L มาตั้งแต่ออกตัวเลยอะครับผม

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
กำลัง เก็บข้อมูล น้องเฟียสต้าอยู่พอดี

เอา GE ไปเทิร์นโลดดด

 ;D ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2010, 22:06:04 โดย -- CaZzMaNiAnN -- »
Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ไปขับเจ้าเฟียสต้าตัว 1.6 Trend และเล่นระบบ Voice Control 1.6 Spor
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 22:52:10 »
ขอถามหน่อยครับ ตั้งแต่ผมซื้อรถมายังไม่เคยใช้เกียร์ L เลยอะ 5555

คือว่า เกียร์ L เนี่ย เวลาเราขับอยู่ที่เกียร์ D เราสามารถเปลี่ยนเป็น L ได้เลยหรอครับ หรือว่าต้องใช้ L มาตั้งแต่ออกตัวเลยอะครับผม

ผมว่ามันเหมือนเกียร์ Ds ในเกียร์ CVT อะครับ แต่ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเกียร์ L ในเฟียสต้า เขาทดไว้เกียร์ไหนบ้าง แต่จากที่ลองดู
สามารถเข้า L ตั้งแต่ออกตัวได้เลยครับ หรือถ้าต้องการเร่งแซง ขับๆ อยู่ที่ 60 ก็สามารถดึงลงมา L ได้เลยครับ จังหวะแรกจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้รีบกดคันเร่งสวนขึ้นไป
เพราะถ้ารออีกสักพักนึงถ้าเราไม่เหยียบคันเร่ง รถจะหน่วงตัวเองลงในแบบการใช้ engine brake ครับ
อันนี้เซลล์แนะนำมาเองว่า เวลาเร่งแซงใช้เกียร์ L จะสนุกกว่าคิกดาวน์เอง เพราะมันจะมีอาการแปลกๆ  :-\ ก็เลยได้ลองครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: ไปขับเจ้าเฟียสต้าตัว 1.6 Trend และเล่นระบบ Voice Control 1.6 Spor
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 23:04:05 »
ขอถามหน่อยครับ ตั้งแต่ผมซื้อรถมายังไม่เคยใช้เกียร์ L เลยอะ 5555

คือว่า เกียร์ L เนี่ย เวลาเราขับอยู่ที่เกียร์ D เราสามารถเปลี่ยนเป็น L ได้เลยหรอครับ หรือว่าต้องใช้ L มาตั้งแต่ออกตัวเลยอะครับผม

ผมว่ามันเหมือนเกียร์ Ds ในเกียร์ CVT อะครับ แต่ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเกียร์ L ในเฟียสต้า เขาทดไว้เกียร์ไหนบ้าง แต่จากที่ลองดู
สามารถเข้า L ตั้งแต่ออกตัวได้เลยครับ หรือถ้าต้องการเร่งแซง ขับๆ อยู่ที่ 60 ก็สามารถดึงลงมา L ได้เลยครับ จังหวะแรกจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้รีบกดคันเร่งสวนขึ้นไป
เพราะถ้ารออีกสักพักนึงถ้าเราไม่เหยียบคันเร่ง รถจะหน่วงตัวเองลงในแบบการใช้ engine brake ครับ
อันนี้เซลล์แนะนำมาเองว่า เวลาเร่งแซงใช้เกียร์ L จะสนุกกว่าคิกดาวน์เอง เพราะมันจะมีอาการแปลกๆ  :-\ ก็เลยได้ลองครับ


โอเคครับ พรุ่งนี้เช้าจะลองทำดู

ตอนแรกผมคิดว่า มันต้องเปลี่ยนตั้งแต่ตอนออกตัว เวลาขับเกียร์ D อยู่จะดึงลงมาไม่ได้(ไม่กล้าลอง) 

ตกลงว่า ขับๆอยู่สามารถดึงเกียร์ลงมาที่ L ได้เลยใช่ปะครับ

สงสัยอีกนิดนึง เกียร์ L กับปุ่มที่ใช้กดตอนขึ้นเขา(ปุ่มเล็กๆข้างๆเกียร์ ที่กดแล้วจะเป็นรุปรถขึ้นเขา มันใช้งานต่างกันยังไง พอทราบไหมครับ)

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ไปขับเจ้าเฟียสต้าตัว 1.6 Trend และเล่นระบบ Voice Control 1.6 Spor
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 23:59:09 »
ขอถามหน่อยครับ ตั้งแต่ผมซื้อรถมายังไม่เคยใช้เกียร์ L เลยอะ 5555

คือว่า เกียร์ L เนี่ย เวลาเราขับอยู่ที่เกียร์ D เราสามารถเปลี่ยนเป็น L ได้เลยหรอครับ หรือว่าต้องใช้ L มาตั้งแต่ออกตัวเลยอะครับผม

ผมว่ามันเหมือนเกียร์ Ds ในเกียร์ CVT อะครับ แต่ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเกียร์ L ในเฟียสต้า เขาทดไว้เกียร์ไหนบ้าง แต่จากที่ลองดู
สามารถเข้า L ตั้งแต่ออกตัวได้เลยครับ หรือถ้าต้องการเร่งแซง ขับๆ อยู่ที่ 60 ก็สามารถดึงลงมา L ได้เลยครับ จังหวะแรกจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้รีบกดคันเร่งสวนขึ้นไป
เพราะถ้ารออีกสักพักนึงถ้าเราไม่เหยียบคันเร่ง รถจะหน่วงตัวเองลงในแบบการใช้ engine brake ครับ
อันนี้เซลล์แนะนำมาเองว่า เวลาเร่งแซงใช้เกียร์ L จะสนุกกว่าคิกดาวน์เอง เพราะมันจะมีอาการแปลกๆ  :-\ ก็เลยได้ลองครับ


โอเคครับ พรุ่งนี้เช้าจะลองทำดู
ตอนแรกผมคิดว่า มันต้องเปลี่ยนตั้งแต่ตอนออกตัว เวลาขับเกียร์ D อยู่จะดึงลงมาไม่ได้(ไม่กล้าลอง) 
ตกลงว่า ขับๆอยู่สามารถดึงเกียร์ลงมาที่ L ได้เลยใช่ปะครับ
สงสัยอีกนิดนึง เกียร์ L กับปุ่มที่ใช้กดตอนขึ้นเขา(ปุ่มเล็กๆข้างๆเกียร์ ที่กดแล้วจะเป็นรุปรถขึ้นเขา มันใช้งานต่างกันยังไง พอทราบไหมครับ)

กดปุ่มแล้วดึงลงมาได้เลยครับ
ส่วนปุ่ม Hill Assist (เรียกงี้ป่าวไม่รู้) เคยอ่านเจอว่ากดแล้วมันจะ hold เบรคไว้ 3 วินาที เมื่อเราถอนเท้าจากเบรคในเีกยร์ D และยังไม่เหยียบคันเร่ง เพื่อกันรถไหลถอยหลัง
แต่ถ้าใช้ในช่วงทางเรียบ รถก็คงหยุดชั่วขณะมั้งครับ ลองดูละกันนะ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ระบบป้องกันรถถอยหลังมันทำงานอัตโนมัติอยุ่แล้วอะครับผม ไม่ต้องกดปุ่มนั้นมันก็เบรคให้

ผมก็เลยงงๆ ว่า เกียร์ L กับปุ่มนั้น มันเอาไว้ทำอะไรหว่า อ่านในคู่มือก็บอกไม่ละเอียดอะ

ออฟไลน์ firstzeng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
ระบบป้องกันรถถอยหลังมันทำงานอัตโนมัติอยุ่แล้วอะครับผม ไม่ต้องกดปุ่มนั้นมันก็เบรคให้

ผมก็เลยงงๆ ว่า เกียร์ L กับปุ่มนั้น มันเอาไว้ทำอะไรหว่า อ่านในคู่มือก็บอกไม่ละเอียดอะ

เกียร์ D ขับแบบคนปกติ เหยียบเยอะมาเยอะ เยียบน้อยมาน้อย รอบก็มาตามนั้น แต่ความเร็วอาจจะยังไม่ตามมา ฮ่าๆๆ

ส่วนเกียร์ L รอบจะรอตัดสูงๆเกือบเรดไลน์ประมาณนั้น เพื่อจะดึงกำลังสูงสุดมาใช้ตลอดเวลา ซดน้ำมันสุดๆ กดเป็นมา ดึงพอสมควร

ปุ่มที่อยู่ข้างเกียร์เวลาเราลงเขาถ้ากดใช้ Engine bake จะทำงานเป็นระยะๆ ประมาณทุกๆ 3 - 5 วินาที ลองไปหาเนินลงเยอะๆดู เบรก จึกๆ เลยครับโดยไม่ต้องแตะเบรก

ส่วนระบบหน่วงเบรก เอาไว้ขึ้นทางชัน ตามที่จอดรถห้างฯ แล้วเบรกกลางทางที่มันชัน แล้วดันมีรถต่อท้ายเราติดๆเพราะไอ้ข้างหน้าดันเบรก
ฉะนั้นพอเท้าเรายกออกจากเบรก ระบบจะเบรกไว้ให้เอง 3 วินาทีสำหรับยกเท้าไปที่คันเร่ง โดยรถจะไม่ถอยหลังลงเนินไปโดนรถอีกคันด้านหลังที่ตามมา
รถที่ตามมาจะได้ไม่เสียว เพราะผมเคยขับรถเกียร์ธรรมดา มันเป็นปัญหามากเลย กลัวจะดับ กลัวจะไหล แล้วใจมันเต้น 55 5 5

ออฟไลน์ num_plus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
เลื่อนจาก D มา L ได้เลยครับ

ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ

มีสิ่งแปลกๆ ที่ได้พบครับ ดีไม่ดีแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคล ในบางเรื่อง เข้าใจว่าเป็นออพชั่นรถยุโรปครับ เพราะปกติขับแต่รถญี่ปุ่น

1. ปลดล็อคด้วยรีโมทครั้งแรก ปลดล็อคเฉพาะประตูคนขับ ปลดครั้งที่สอง ปลดล็อครอบคัน <<<< เหมือนสวิฟท์เลย ดีครับ เพื่อความปลอดภัยเวลาไปที่ไหนคนเดียวที่มืดๆ


ส่วนนี้ตั้งได้ครับ ว่าจะให้กดครั้งเดียวปลดล็อคได้ทุกบาน

2. คนนั่งหลังไม่สามารถปลดล็อคเพื่อออกจากรถได้ เพราะปุ่มเซ็นทรัลล็อคอยู่บนหน้าปัดจ้าาาาา คือขึ้นรถแล้วไม่สามารถล็อคเองได้ เวลาจะลงก็ต้องให้ผู้โดยสารตอนหน้าปลดให้

ถึงแม้จะกดเซ็นทรัลล็อกแล้วประตูทุกบานยังสามารถเปิดจากข้างในรถได้ครับ
ส่วนประตูหลังถ้าไม่ได้ตั้ง child lock ไว้ ก็เปิดจากข้างในได้ครับ

เซ็นทรัลล็อคไว้กันคนนอกเปิดเข้ามาในรถครับ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เลื่อนจาก D มา L ได้เลยครับ

ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ

มีสิ่งแปลกๆ ที่ได้พบครับ ดีไม่ดีแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคล ในบางเรื่อง เข้าใจว่าเป็นออพชั่นรถยุโรปครับ เพราะปกติขับแต่รถญี่ปุ่น

1. ปลดล็อคด้วยรีโมทครั้งแรก ปลดล็อคเฉพาะประตูคนขับ ปลดครั้งที่สอง ปลดล็อครอบคัน <<<< เหมือนสวิฟท์เลย ดีครับ เพื่อความปลอดภัยเวลาไปที่ไหนคนเดียวที่มืดๆ


ส่วนนี้ตั้งได้ครับ ว่าจะให้กดครั้งเดียวปลดล็อคได้ทุกบาน

2. คนนั่งหลังไม่สามารถปลดล็อคเพื่อออกจากรถได้ เพราะปุ่มเซ็นทรัลล็อคอยู่บนหน้าปัดจ้าาาาา คือขึ้นรถแล้วไม่สามารถล็อคเองได้ เวลาจะลงก็ต้องให้ผู้โดยสารตอนหน้าปลดให้

ถึงแม้จะกดเซ็นทรัลล็อกแล้วประตูทุกบานยังสามารถเปิดจากข้างในรถได้ครับ
ส่วนประตูหลังถ้าไม่ได้ตั้ง child lock ไว้ ก็เปิดจากข้างในได้ครับ

เซ็นทรัลล็อคไว้กันคนนอกเปิดเข้ามาในรถครับ

ขอบคุณครับ วันนั้นก็ไม่ได้ลอง test เนื่องจากไม่ได้ไปนั่งข้างหลัง เชื่อป่าว น้องเซลล์ยังไม่รู้เลย