ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าสมมติให้คุณเป็นผู้บริหาร Ford ไทย จะทำตลาด Falcon อย่างไร  (อ่าน 6994 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
จากกระทู้

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8243.0.html

ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ถ้าเกิดมันเป็นความจริงขึ้นมา งานนี้ไม่หมูแน่
และเพราะมันไม่หมู เลยอยากให้หลายท่านในนี้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และไม่เหมือนใคร

ลองมาเสวนากันในหัวข้อที่ว่า

"ถ้าสมมติคุณเป็นผู้บริหาร Ford ในไทย และต้องถูกบังคับให้นำ Falcon มาทำตลาด
ในประเทศไทย คุณจะเลือกทำตลาดแบบไหน"


คำตอบอาจจะกว้างหรือแคบก็ได้ แต่เริ่มต้นด้วยการคิดว่าจะทำตลาดแบบปล่อยไปตามลมจะพาไป
หรือจะลองสวมตัวเองเป็นนักการตลาดมือระดับเทพ สู้สุดฤทธิ์ดู ไม่ซีเรียสนะครับ
ผมแค่อยากลองดูว่าแต่ละท่านมีความเห็นอย่างไร หรือมีความในใจที่อยากจะทำอย่างไรบ้าง

สมมติว่ามีเงื่อนไขบังคับอยู่ตามนี้

1) จากเครื่องยนต์ 3 บล็อค (2.0 เทอร์โบ, 4.0ธรรมดา, และ 4.0 เทอร์โบ) และระบบส่งกำลัง 2 แบบ (ธรรมดา 6 สปีด และอัตโนมัติ 6 สปีด) นำมาผสมๆกันแปลว่าจะได้เครื่องยนต์บวกชุดส่งกำลังทั้งหมด 6 แบบ แต่คุณจะสามารถเลือกมาได้ 4 แบบเท่านั้น

2) รูปแบบการตกแต่งจะมีแบบ มาตรฐาน แบบ G6 ที่เน้นหรู และแบบ XR ที่เน้นสปอร์ต คุณสามารถเลือกได้ 2 แบบ
3) เมื่อนำข้อ 1 กับ 2 มารวมกัน ต้องแตกหน่อเป็นรถ Falcon รุ่นต่างๆได้ไม่มากไปกว่า 5 รุ่น

4) ราคา คุณจะไม่ได้เป็นผู้กำหนด และคุณจะไม่รู้ราคาของรถจนกว่าแผนการตลาดคุณจะเสร็จ แต่คุณทราบแค่เพียงว่า
หากเลือกเครื่อง 2.0 ราคารถจะอยู่ระหว่าง 1.5-2.4 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกจูนม้าให้ทะลุ 220 ตัวหรือเปล่า)
หากเลือกเครื่อง 4.0 ราคาจะอยู่ระหว่าง 2.6-3.0 ล้านบาท
และถ้าเป็น 4.0 เทอร์โบ ราคาจะอยู่ระหว่าง 3.4-3.8 ล้านบาท

5) Falcon จะเป็น D-Segment ของ Ford รุ่นเดียวในประเทศไทยไปจนถึงปี 2014


เอาล่ะ ลองเปิดเวทีความคิดสร้างสรรค์ลับสมองกันดู


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2010, 19:24:28 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รายละเอียดของ Falcon ดูได้จาก www.ford.com.au
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม ผมคงไม่คาดหวังอะไรกับมันมากนัก ดังนั้นผมคงจะขายไม่เกิน 3 Trim Level เป็นอย่างมาก

แน่นอน ราคาน้ำมันแบบนี้ ภาษีแบบนี้ เครื่อง 4.0 Turbo ผมก็ไม่เอาด้วย ราคานี้กับรถที่ไม่เคยมีชื่อมาก่อน ขายยาก

ดังนั้นถ้าเป็นผม ผมจะเลือกตัว 2.0 Turbo (ถ้าสมมุติว่า Falcon ได้ Ecoboost จริงๆ นะ) ให้ Option แบบ Sport (XR) แล้วกดแรงม้าและราคาไว้ไม่ให้เกิน 1.7 ล้าน แล้วพยายามโฆษณาความเป็นรถ FR Sport ให้เต็มที่มากๆ เพื่อจะหนีพวก Camry, Teana, Accord ไปให้ไกลๆ เลย (เพราะในตลาดหรูให้ตายก็สู้ไม่ได้) ส่วนระบบส่งกำลังก็มีทั้ง A/T M/T ให้เลือก

แล้วอาจจะมีรุ่น 4.0 6 สูบขายในแบบ G6 โดยราคาไม่เกิน 2.8 ล้าน สำหรับเศรษฐีชอบของแปลก (มีเฉพาะ A/T)

ส่วน XT ไม่เอามาดีก่า ดูยังไงก็สู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ แถมจะกดให้ต่ำกว่า 1.5 ล้านก็ไม่ได้อีก จะสู้กับเขายังไงละ?

สรุป ผมจะขายแค่นี้ละครับ

XR 2.0 Econoboost M/T
XR 2.0 Econoboost A/T
G6 4.0 L6 A/T

ตัวล่าง เอาไว้ขายพวกมนุษย์ประหลาดเท่านั้น

2 ตัวบน เอาไว้ขายพวกลูกเศรษฐีที่พอมีตังค์ อยากหารถขับเล่น แต่สู้ 3-Series ไม่ไหว

ส่วน Marketing ก็ต้องเน้นการแข่งรถเยอะๆ ดันยังไงก็ได้ ใ้ห้รถรุ่นนี้ได้ Image เหมือนกับ Cefiro A31 ให้ได้

ส่วนยอดขาย อืม.... แทนที่จะขายแข่งกับพวก Teana, Camry ผมว่าเอามาทำเป็น Halo Car ขายบ้าง ไม่ขายบ้างดีก่า
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,984
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เลือกเข้ามาทั้งหมด

เอาเครื่อง 2.0+Turbo & 4.0 Na

ตัว 2.0+turbo มีทั้ง เกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ

ตัว 4.0 มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ



พร้อมทั้ง มีชุดอุปกรณ์แต่งขายในศูนย์(แบบที่ฟอร์ดไทยกำลังทำอยู่)

ที่สำคัญคืออุปกรณ์แต่งราคาต้องไม่แพง  

โคยเงื่อนไข รถเปิดไม่เกิน 1.3  ล้าน สำหรับ เครื่อง 2.0  และ 1.8 ล้าน สำหรับเครื่อง 4.0  

option เครื่อง 2.0 ก็ต้องเท่ากันต่างกันแค่เกียร์พอ  ส่วน 4.0 อาจจะได้มากกว่าเล็กน้อย  

(มองดูในแง่ราคา ความแรงเครื่อง ผมว่าแค่นี้น่าจะขายได้ในระดับที่ฟอร์ดพอใจ)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Good Boy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
ตอนแรกจะตอบแล้วครับทั่นผู้การ

คิดไปคิดมาปวดหัว......

กระทู้นี้ขอนั่งมองละกันครับ

ปล.โง่/ขี้เกียจ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,050
    • อีเมล์
ทำไม lumina 3.6 ลิตร 255 แรงม้า ยังราคา 1.9 ล้านได้เลยครับ ?  เพราะฉะนั้นรุ่น 4.0 ก็น่าควรจะป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 2 ล้านรึเปล่าครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมจำได้ว่า FTA ไทย-ออสเตรเลีย เขาจำกัด CC ที่ได้สิทธิพิเศษไว้ที่ 3000 cc ขึ้นไปนะครับ

ดังนั้น คงได้แค่

4.0 ตัว G6 ที่เน้นหรู AT
4.0 ตัว XR ที่เน้นสปอร์ต AT

แค่นี้ครับ

Falcon  
    G6 4.0L  A/T  หรู                                     1,900,000   บาท            
    G6 E-GAS (LPG)  A/T  ประหยัด                1,950,000   บาท
    XR6 4.0L TURBO  A/T  แรง                     2,250,000   บาท
Falcon Ute  เอาใจคนชอบของแปลก
    G6 E-GAS     M/T                                    1,700,000   บาท
    XR6 4.0L TURBO     M/T                         2,000,000   บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2010, 21:09:40 โดย อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" »

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ในเมื่อตลาดเก๋ง D-seg มันยากนักก็ปล่อยมันไปครับตามลมครับ ;D

แต่ เอาตัว XR6 กระบะ utility มาใส่ 4.0 เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด เปิดตลาด กระบะ Hi-end ในไทยไปเลย
(เพ้อเจ้อดี แต่ผมอยากเห็นรถประเภทนี้ในไทยมานานมากๆแล้ว เข้าท่ากว่าเอาวีโก้บ้าพลังมาโหลดแล้วใส่ TE37 เยอะ);D




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2010, 22:10:35 โดย kongz158 »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ไม่แน่นะครับ Ute อาจจะขายดีก็ได้

แต่ที่จริง เมืองไทยเราก็เคยมี Ute นะครับ แต่เป็นแบบถูกๆ

Mazda Familia Pick Up
Nissan NV ไงครับ

มันก็เป็นรถกระบะที่พัฒนามาจากรถเก๋งเหมือนกัน เข้านิยามเดียวกับ El Camino เลย ฮิๆ ;D
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
จะนำรุ่น 50 Anniversary มาทำตลาด จะไม่ใช้รุ่นพื้นฐานเด็ดขาด

แบ่งเป็นรุ่น

G6E 2.0 Turbo AT
XR6 4.0 Turbo MT
XR6 UTE 4.0 Turbo MT

ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมจะขายแค่นี้ครับ

รับประกัน 5 ปีหรือ 1 แสนกิโลเมตร เปลี่ยนอะไหล่ทุกชื้น แบบ BSI
เวลาลูกค้ามาเซอวิส ต้องดูแลและมีการรับรองเป็นพิเศษ
ดังบุคคลสำคัญ แบบนั้น


กลุ่มลูกค้าให้โฟกัสไปที่วัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน และมีเงิน
แต่เบื่อพวกเมอร์เซเดส บีเอ็ม และเล็กซัส

และกลุ่มพวกรักความเร็ว แต่เอื้มไม่ถึง เฟอรารี ลัมโบ


ผมน่ะเป็นคนนึงที่ชอบ XR6 UTE มาก
เป็นรถในฝันเลยล่ะ แต่ก่อนคือ Ford F6

ส่วนราคาขายถ้ามาจริง ต้องอย่าเกิน 3 ล้านนะ
ไม่รู้แหล่ะคุณ จะไปทำยังไงมาก็ได้แต่อย่าเกินนี้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
คงต้องปรับตัวรถด้วยครับคือ minor ให้ดูหรูขึ้นกว่าตัวเดิมๆ ใส่เครื่องดีเซล 2.2 TDCi ของ Mondeo มาเลย กับ 2.0 ecobroot มาด้วยผมจะวางสเป็คแบบนี้ครับ

1.6 Ecobroot 180 PS    E85                         ราคา 1.2   ล้าน
2.0 Ecobroot 250 PS    E85                         ราคา 1.5   ล้าน
2.2 TDCi        163 PS                                   ราคา 1.35 ล้าน
4.0 Turbo      ???  PS    E85                         ราคา 2.2   ล้าน

ที่จัดเครื่อง  1.6 Ecobroot มาด้วยเพราะ Volvo ก็เอาเครื่องนี้มาใช้แล้วกับ S60 ใหม่ที่เปิดตัวไป

จัดเอาของที่ดูดียัดใส่ให้ดีหน่อย Ford TH คงเอามาทำได้นะ  การขับขี่เชื่อในฟอร์ด เพราะโดดเด่นอยู่เเล้ว แต่ภายในควรทำการบ้านมากๆเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,205
  • AWDiesel
XR6 2.0Ecoboost 6A/T GHIA
G6E 2.0Ecoboost 6A/T GHIA
XR6 2.0Ecoboost 6A/T TITANIUM
G6E 2.0Ecoboost 6A/T TITANIUM
XR6 4.0TURBO 6A/T DYNAMIC
G6E 4.0TURBO 6A/T DYNAMIC

ประกัน5ปี หรือ 180000 กิโลเมตร พร้อม BSI
โดยรุ่น GHIA คือรุ่นออพชั่นพื้นฐาน (แต่ก้เยอะพอแล้ว)
ส่วนรุ่น TITANIUM เพิ่มจาก GHIA มาคือ Panoramic Glassroof กับ 10Airbags พร้อมกับเลือกออพชั่นเพิ่มแบบ VOLVO
รุ่นDYNAMIC นั้นคือท็อปสุดแล้ว ออพชั่นมาเต็มที่

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
ผมจะจัดมาแค่ 3 รุ่นพอ เพราะไม่คิดว่าจะขายได้เยอะ แต่ถ้าสมมุติขายดี ก็สามารถนำเข้ารุ่นย่อยอื่นเพิ่มทีหลังได้

Falcon 2.0 EcoBoost G6E AT               ~1,700,000
Falcon 2.0 EcoBoost XR AT                 ~1,750,000
Falcon 4.0 G6E AT                              ~2,500,000

โปรโมทเรื่องขนาดตัวที่ใหญ่กว่ารถญี่ปุ่น ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พละกำลังที่เหนือกว่า ความแข็งแรงมั่นคงแบบรถ cruiser ทางไกลชั้นดี
และประวัติของ Falcon ในวงการมอเตอร์สปอร์ต โดยเชื่อมโยงกับรุ่น XR

แล้วก็ัจัดรับประกัน 5 ปี ฟรีค่าซ่อมบำรุงและอะไหล่ 3 ปีแรก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
คำถามข้อหนึุ่งก็คือ รถอย่าง Falcon เวลานั่งเทียบกับรถญี่ปุ่น เป็นยังไงครับ เพราะรถวางเครื่องตามยาว แถมห้องเครื่องใหญ่ น่าจะโดนกินที่ในห้องโดยสารไปพอควรนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
คำถามข้อหนึุ่งก็คือ รถอย่าง Falcon เวลานั่งเทียบกับรถญี่ปุ่น เป็นยังไงครับ เพราะรถวางเครื่องตามยาว แถมห้องเครื่องใหญ่ น่าจะโดนกินที่ในห้องโดยสารไปพอควรนะครับ

Falcon  ตัวมันยาวมากเลยครับ   คล้ายๆ pontiac GTO การนั่งคงไม่ต่างกันมาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
ตั้งราคา 2.0 ตัวต่ำสุด ไว้แค่ 1.4 M
2.0 สูงสุด 1.8 M

แล้วกลับไปเดินหน้าใส่เกียร์ ปรับปรุงศูนย์บริการ น่าจะเวิร์ก กว่าครับ
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
นั่งคิดๆดู ถ้าเป็นผม
4.0L ธรรมดา ผมตัดออกครับ เพราะ ความจุเยอะเกินจำเป็น สมรรถนะผมว่าน่าจะพอๆกับ 2.0 ECB
และเกรงว่า คนส่วนใหญ่ ต้องคิดว่ามันซดน้ำมันแน่ๆ ยุคนี้น้ำมันแพง ความจุน้อย แรงม้าเยอะ แรงบิดดี อัตราสิ้นเปลืองดี กำลังเป็น Trend ใหม่
ผมจะออก 5 รุ่นครับ

1. 2.0 ECB รุ่น XT จูนม้าเหลือ 173 ม้าครับ
2. 2.0 ECB รุ่น G6 จูนม้าเหลือ 173 ม้าครับ
3. 2.0 ECB รุ่น G6 จูนม้า 201 ม้าครับ
4. 2.0 ECB รุ่น XR จูนม้า 201 ม้าครับ
5. 4.0 TB   รุ่น XR เอาม้าเต็มๆ เอาไว้เป็น Flagship ของ Falcon

ถ้าเปิดตลาดเลย ผมจะขายโฉมนี้ไปจนถึงต้นปลายปี 2012 หรือ จ้าวตลาดปรับปรุงตัวรถครับ
ซึ่งถ้าเป็นปลายปี 2012 ผมจะ Minor Change และทำปลดแรงม้าเพิ่มเป็นดังนี้

รุ่น MinorChange ในปลายปี 2012 เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับรถ

1. 2.0 ECB รุ่น XT จูนม้าเป็น 189 ม้าครับ
2. 2.0 ECB รุ่น G6 จูนม้าเป็น 189 ม้าครับ
3. 2.0 ECB รุ่น G6 จูนม้า 219 ม้าครับ
4. 2.0 ECB รุ่น XR จูนม้า 219 ม้าครับ
5. 4.0 TB   รุ่น XR เอาม้าเต็มๆ ยังเหมือนเดิมครับ

กลยุทธทำตลาด
ในระว่างการขายตั้งแต่เปิดตลาด-ปิดรุ่นเปลี่ยนโฉม
1.ผมจะ PR เยอะๆ โฆษณาถึงสมรรถนะรถ ความปลอดภัย จุดเด่นทุกอย่างครับ โดยเฉพาะรายละเอียดๆเล็กๆน้อยๆของรถ
เพราะส่วนใหญ่แล้ว รายละเอียดเล็กๆน้อยของรถนี้แหละ มักจะสร้างความประทับใจให้แก่ตัวรถได้เสมอ

2.โฆษณาถึงจุดเด่นเทียบกับจ้าวตลาด โดยในโฆษณาก็ปิดตรายี้ห้อคู่แข่งเอาไว้
ไหนๆก็พลีชีพแล้ว ก็ขอตายในหน้าที่เลยแล้วกัน 555+

3.ประกัน 5 ปีหรือ 150000 กิโลเมตร

4.จัดของแถม ส่วนลดแบบลูกค้าตาถลน ยอมกำไรน้อยซักนิดนึง เพื่อดันให้รถติดตลาดให้ได้

5.จัดการเรียกพนักงาน เซลล์ ผู้จัดการ .... มาอบรมมารยาท การพูด และการบริการต่างๆ  โดยจะจ้างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
จัดให้เข้าค่ายเลยเอา ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม 555++

6.ให้ลูกค้าสัมพันธ์โทรไปถามลูกค้า ว่าศูนย์บริการเป็นอย่างไรบ้าง รถใช้งานดีหรือเปล่า โดยให้ลูกค้า Complain มา
แย่ส่วนไหนก็แก้ไขทันที และบอกให้ลูกค้าทราบถึงการแก้ไขด้วย

7.มีบริการ On-Site ตลอด 24 Hr ครับ

....  นึกไม่ออกแล้วครับ  :P :P :P :P

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
จะนำรุ่น 50 Anniversary มาทำตลาด จะไม่ใช้รุ่นพื้นฐานเด็ดขาด

แบ่งเป็นรุ่น

G6E 2.0 Turbo AT
XR6 4.0 Turbo MT
XR6 UTE 4.0 Turbo MT

ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมจะขายแค่นี้ครับ

รับประกัน 5 ปีหรือ 1 แสนกิโลเมตร เปลี่ยนอะไหล่ทุกชื้น แบบ BSI
เวลาลูกค้ามาเซอวิส ต้องดูแลและมีการรับรองเป็นพิเศษ
ดังบุคคลสำคัญ แบบนั้น


กลุ่มลูกค้าให้โฟกัสไปที่วัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน และมีเงิน
แต่เบื่อพวกเมอร์เซเดส บีเอ็ม และเล็กซัส

และกลุ่มพวกรักความเร็ว แต่เอื้มไม่ถึง เฟอรารี ลัมโบ


ผมน่ะเป็นคนนึงที่ชอบ XR6 UTE มาก
เป็นรถในฝันเลยล่ะ แต่ก่อนคือ Ford F6

ส่วนราคาขายถ้ามาจริง ต้องอย่าเกิน 3 ล้านนะ
ไม่รู้แหล่ะคุณ จะไปทำยังไงมาก็ได้แต่อย่าเกินนี้
ผมขอเปลี่ยนความเห็นนี้ครับ นอนคิดไปคิดมา
ฟอร์ด ประเทศไทยไม่ต้องไปทำอะไรกับมันหรอกครับ
เพราะถึงคุณจะทำอย่างมันก็ขายไม่ได้

แต่มีทางออกดังนี้ครับ ให้นำรุ่น 50 Anniversary มาเหมือนเดิม
ให้นำเข้ามาแค่ 50 คัน และติดนามเบอร์ สลักนูนขึ้นรูป ใช้วัสดุเงาผิวมันเนื้อแข็ง(จะเป็นอะไรก็ได้)
ติดที่คอนโซลกลาง คล้ายๆ FocusRS 500 ตัวเลข 01-50

แบ่งเป็นรุ่น
XR6 4.0 Turbo AT
XR6 4.0 Turbo MT
XR6 UTE 4.0 Turbo AT
XR6 UTE 4.0 Turbo MT


การทำตลาดให้ทำเหมือนที่นิสสันทำกับ 370Z
คือเลือกผู้แทนจำหน่ายมา แล้วก็ทำตามแนวทางนั้น
ส่วนราคาจำหน่ายปล่อยมันไปตามกลไกตลาด
เป็นอันจบข่าวครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอ้า เล่นด้วยคน ตั้งกระทู้แล้วไม่เสนอแผน เดี๋ยวจะโดนถีบเอา

สำหรับผม เริ่มต้นที่การโฟกัสภาพลักษณ์ของรถก่อน

Subaru เป็น AWD Company
BMW เป็น Premium Sport Sedan
Benz เป็นที่สุดของความหรูและไฮโซ
Toyota Camry เป็นเทคโนโลยีเขียวและออพชั่นไฮโซ
Nissan Teana เน้นดีไซน์ที่อ่อนช้อยและภาพลักษณ์ผู้ใหญ่
Accord เป็นกึ่งสปอร์ตซีดานใหญ่ขับหน้า


ดังนั้นจะใช้จุดเด่นใดให้กับ Falcon? ผมคิดได้อย่างเดียวคือ "RWDDNA"
RWDDNA คืออะไร? มันก็คือสายพันธุ์ขับเคลื่อนล้อหลังซึ่ง Falcon เป็นแบรนด์ที่
ทำรถซีดานขับหลังพลังช้างสารมานานตั้งแต่ Falcon GTHO Phase III ในยุค 70s

เมื่อรวมกับความเข้าใจของคนไทยที่มีต่อ Ford ที่มักจะมีความคาดหวังเรื่องช่วงล่างเสมอ
ทำให้เมื่อรวมกันแล้ว ภาพลักษณ์ของรถที่ต้องการสื่อออกไปจะเป็น

Falcon : รถสมรรถณะสูงขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้ขับได้ทุกวันและสนุกได้ทุกวัน
แล้วมันจะต่างจาก BMW อย่างไรล่ะ? BMW นั้นมีตำแหน่งเป็น Ultimate driving machine
อยู่ด้วย แต่ในไทยนั้นภาพลักษณ์จะออกเป็นสปอร์ตซีดานที่อยู่กับร่องกับรอย แต่
เน้นไปทางด้านความหรูหรา ล้ำสมัยและไฮโซด้วยอยู่มาก แต่กับ Falcon นั้นโฟกัสจะเพ่งไปที่
ความรุนแรงของเครื่องยนต์, ความซุกซนที่แฝงอยู่ในใจของคนที่บ้ารถขับหลังเข้าขั้น
และไม่พุ่งไปที่ความอ่อนช้อย งดงาม หรือล้ำสมัยมากเท่า BMW หรือ Teana

ด้วยความคิดแบบนี้ แนวทางในการเลือกรุ่นที่จะเข้ามาทำตลาดจึงบอกได้ไม่ยาก

2.0 Turbo 6A/T ตกแต่งในแบบ G6E
4.0 Turbo 6A/T ตกแต่งในแบบ G6E
4.0 Turbo 6A/T ตกแต่งในแบบ XR6 เพิ่มออพชั่นล้อ 19 นิ้ว (ขนาด Lancer ยัง 18 นิ้วแล้ว..)
4.0 Turbo 6M/T ตกแต่งในแบบ XR6 เพิ่มออพชั่นล้อ 19 นิ้ว

เหตุผล?

1. แม้ 2.0 เทอร์โบจะทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ FTA และทำให้ราคาจริงไม่ถูกนัก แต่หากไม่นำรุ่น 2.0 เข้ามา ก็จะไม่มีรถที่รองรับตลาดลูกค้าที่กลัวเครื่องความจุโตๆเลย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเครื่อง 2.0 ลิตรเอาไว้จับตลาด ซึ่งจะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดของ Falcon เครื่อง 2.0 ลิตรนี้สามารถปรับทอนกำลังให้ลงต่ำกว่าอัตราภาษีรถแรงได้ และยังสามารถปรับเพิ่มพลังในภายหลังได้ทันทีที่ Aftermarket tuning parts พร้อม ความใหม่ของเครื่องยังมีโอกาสที่จะทำให้สร้างจุดขายเรื่องเทคโนโลยีได้ และมีสิทธิ์ลุ้นกับความประหยัดน้ำมันที่ไม่แน่ อาจจะดีมากกว่าที่คิด

2. เครื่อง 4.0 ลิตร 265 แรงม้าขาดจุดเด่นทางการขาย เพราะพลังม้าต่อลิตรน้อย ไม่มีเทคโนโลยีที่ดูแล้วสามารถสื่อให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทันสมัย รวมถึงขนาด 4.0 ลิตรที่ยากต่อการสื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่ามันจะไม่กินน้ำมันจนน่ากลัว

3. เครื่อง 4.0 ลิตรเทอร์โบ แม้จะไม่มีจุดเด่นทางด้านเทคโนโลยี แต่สามารถรองรับตลาดคนที่บ้ารถจริงจังได้ แรงม้าต่อลิตรของเครื่องบล็อคนี้ใกล้เคียงกันกับ 2JZ-GTE สมัยก่อน ซึ่งถือว่าไม่น่าเกลียด และด้วยพลัง 367 แรงม้าพร้อมขีดความสามารถที่จะพุ่งไปแตะ 400 แรงม้าได้โดยที่เครื่องไม่พัง อาจทำให้ Falcon XR6 เทอร์โบเป็นรถป้ายแดง 400 แรงม้าขับเคลื่อนล้อหลังที่ราคาต่ำกว่า 535i แบบครึ่งต่อครึ่ง และยังมีแรงม้ามากกว่าเกือบ 100 ตัว เป็น Killer machine ในชีวิตจริงที่ไม่ต้องขายบ้าน 2 หลังมาซื้อ เป็น Halo car ที่เอาไว้โชว์ตัวตามสนามแดร็ก หรือดริฟท์ เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถคันใหญ่และยาว สามารถทำอะไรที่น่าตื่นตะลึงได้มากกว่าที่คิด..ทำนองเหมือนเครื่องบินจัมโบ้เจ็ทบินผาดโผนอะไรทำนองนั้น

เมื่อรวม 2.0Turbo+4.0Turbo และ RWDDNA ทำให้สามารถใช้ภาพลักษณ์ "เทอร์โบทั้งโคตร" มาขายแบบที่ Saab ทำกับรถของเขาก็ได้ (แต่กรณีนี้จะ apply เฉพาะกับ Falcon)




- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
การเปิดตัวและการประชาสัมพันธ์

อย่าเปิดตัวที่พีระหรือแก่งกระจานเป็นอันขาด
เพราะสนามดังกล่าวจะเผยข้อด้อยของการเป็นรถใหญ่ออกมาได้อย่างชัดเจน

ถ้าจะเปิดตัว ต้องแบ่งออกเป็น 2 ภาค ภาคแรกเปิดตัวเป็นทางการ จะโรงแรมไหนก็ว่าไป
ภาคที่สอง เปิดตัวให้ลองขับ ..โน่น คลอง 5

ทำไมต้องคลอง 5? เพราะมีสนามแดร็กทางยาวที่สามารถใช้พิสูจน์ประสิทธิภาพเครื่องยนต์
"เทอร์โบทั้งโคตร" ให้สื่อมวลชนได้ลองทำเวลากันอย่างถึงพริกถึงขิง และหากสามารถ
ทำเวลาได้ดี เผลอๆสื่อต่างๆก็จะเอาตัวเลขเวลาไปลงในบทความของตนเอง กลายเป็นการ
ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับตัวรถโดยอัตโนมัติ

บริเวณลานกว้าง สามารถจัดไพล่อนให้ลองสลาลอม หรือจัดเป็นคอร์สโค้งกว้างสำหรับ
ดริฟท์ชุดเล็กๆได้ ซึ่งภาพของรถใหญ่ๆที่ดริฟท์ควันท่วม เป็นสิ่งที่ค่อนข้างเกินคาด
และก่อให้เกิดผลกระทบต่ออารมณ์สูงกว่าการนำรถไปวิ่งบนทางด่วน มีฉากเมืองกับตะวันตกดินสวยๆ


ลืมเรื่องทริปทดลองขับต่างจังหวัด พักโรงแรมสวยๆ หรือเชิญไฮโซมาขับซะ
เพราะเปอร์เซ็นต์ที่คนเหล่านี้จะซื้อรถมันน้อยมาก ไม่มีประโยชน์ที่จะแย่งลูกค้า Benz, BMW
แต่ต้องมองไปที่กลุ่ม True drivers ที่ชอบรถแรง


การตกแต่งรถเพิ่มเติม อาจนำ XR6 Turbo แต่งเป็น FPV F6 Typhoon จอดโชว์
เพื่อแสดงการแต่งในแบบวัยรุ่น และ G6E อีกคันอาจทำสีดำ แต่งล้อ 20-21 นิ้ว
ทำเป็น VIP style ไป


แล้วก็ห้ามทำตลาดแบบผ่าน facebook หรือเว็บไซต์เป็นอันขาด! นี่ไม่ใช่รถวัยรุ่นในแบบนั้น
แต่เป็นรถของคนที่ซีเรียสจริงที่กำลังมองหารถอย่าง Camry แต่แท้จริงแล้วบ้าพลัง
และมีกำลังทรัพย์มากพอที่จะขยับขยายเพิ่มอีกราว 10-20% เพื่อให้ได้พลังที่ต้องการ




- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
อยากให้มาขายจัง
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
คนไทยสนใจสมรรถนะแบบ Sport หรือไม่

หรือแค่อยากได้รถที่ดู Sport???

หน้าตาของ Falcon XR สามารถสร้างความรู้สึก Sport ได้มากกว่า Civic FD ที่ใส่ชุดแต่ง Modulo ได้หรือไม่

ในความคิดส่วนตัว ผมไม่ค่อยเชื่อว่ารถที่เป็นพวก Q Car หรือ Sleeper จะขายดีได้ เพราะคนไทยส่วนมากดูรถที่รูปลักษณ์ภายนอก มากกว่าสมรรถนะ

และคนรักรถที่ Hardcore จริงๆ ในเมืองไทย จะมีมากพอที่จะรักษาตลาดรถพวกนี้ไว้ได้หรือไม่ ก็ไม่อาจรู้ได้
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
โจทย์ของมันไม่ได้มาเพื่อพิชิตยอดขายอยู่แล้วครับ มันก็มีทางเลือกอยู่ที่ว่าจะประชาสัมพันธ์กันในรูปแบบไหน
แต่ที่แน่ๆ ผมมองว่าของมันจะออกตลาด มันต้องมีธีมและมีเรื่องราวที่ back up ตัวมันได้

ถ้าไม่เน้นภาพลักษณ์สปอร์ต ก็ไม่ทราบจะเน้นอะไร เพราะเน้นหรู ก็เห็นอยู่แล้วว่าไม่ได้หรูขนาดนั้น
ถ้าจะบอกว่าเน้นรูปลักษณ์ ก็เน้นไม่ได้ เพราะอย่างที่เห็น มันไม่ได้สวยอะไรเลย
ถ้าจะเน้นความปลอดภัย ตรงนั้นมันเป็นที่ทางการตลาดของ Volvo เขา
สิ่งนึงที่ Falcon มีอยู่จริง และคู่แข่งในตลาดยังไม่มีใครทำ
ก็คือความเป็นผู้ใหญ่แบบสปอร์ต ที่มีความเป็น Dynamic ยิ่งกว่า BMW
(ตัวรถจริงๆ BMW อาจจะดีกว่า แต่นี่เรากำลังพูดถึงวิธีการสื่อในด้านการตลาด)

คนรักรถมีพลังสูง มีทั้งกลุ่มที่มีเงิน และกลุ่มที่เงินไม่มาก จะว่าไปแล้วก็มีทุกฐานะ
สิ่งที่ Falcon น่าจะเล็งไป คือกลุ่มที่มีฐานะพอสมควร และแคร์เรื่อง Performance
ไม่ใช่ว่าขับแล้วต้องสวย คนเหลียวมอง หรือขับแล้วดูร่ำรวย ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่คล้ายกันนี้
สามารถพบได้ใน Subaru ลองดูก็ได้ว่าในแต่ละเดือน Impreza WRX, Forester และ Legacy
ขายได้กี่คัน Falcon ก็ไม่มีทางที่จะได้ดีไปกว่านั้น แต่การที่ยอดขายน้อย ไม่ได้แปลว่า
สามารถขายได้โดยที่ไม่ต้องตั้ง positioning อะไรกับรถเลย เพราะถ้าตั้งแบบสะเปะสะปะ
รถมันก็มีชื่อเสียงออกไปแบบสะเปะสะปะ

แต่ถ้าตั้ง position เอาไว้ตั้งแต่วันนี้ มันจบก็คือจบ แต่ถ้าอนาคตเกิดสานต่อ ทุกอย่างที่พยายาม
สร้าง perception ต่อผู้บริโภคไว้ในวันนี้ไม่สูญเปล่า เพราะมัน Transfer ต่อได้

ดูอย่าง Legacy Turbo ปี 92, Impreza Turbo ปี 94 ล็อตแรกๆที่เข้ามาขายในเมืองไทย
สร้างภาพลักษณ์ของตัวรถเอาไว้อย่างไร และมันส่งผลต่อสิ่งที่ลูกค้าคิดกับตัวรถอย่างไร
แน่นอน ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะไม่รู้จัก และไม่ซื้อ Subaru แต่มรดกที่ได้ต่อมาก็คือ position
ของตัวผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยทราบได้ว่าใครก็ตามที่เล่น Subaru
1) ตีนหนัก
2) ชอบขับสี่
3) เป็นคนที่น่าจะรู้เรื่องรถมากกว่าคนปกติ
4) เทอร์โบ lover

ทั้งที่ในความเป็นจริง ทุกวันนี้คนธรรมดาๆใช้ Subaru ก็เยอะ และ Subaru ส่วนมากที่ขายได้
ก็ไม่ใช่รถรุ่นที่เป็นเทอร์โบ ยิ่งถ้าเป็น Legacy ล่าสุด..ออกจะคุณป้าด้วยซ้ำ แต่ถ้าไม่ใช่ว่าจิมมี่
ไปขับแล้วมาเล่าให้ฟัง ผมเชื่อว่าคนก็ยังจำภาพลักษณ์ที่ถูกตอกลงไปในสายตาคนในยุค 90s อยู่

ดังนั้น ในเมื่อโจทย์ของ Falcon ไม่มีทางประสบความสำเร็จด้านยอดขาย ก็ไม่ได้หมายความว่า
จะนิ่งเฉยไม่ทำอะไรเลย เพราะถึงไม่สามารถทำยอดขายได้ แต่ก็สามารถประชาสัมพันธ์
ภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ แสดงออกถึงศักยภาพของรถในเครือตนเองได้ คนในวันนี้อาจไม่ซื้อ Falcon
แต่ภาพบางอย่างที่ Falcon เป็นอาจจะติดตาเขาไปอีกหลายปี ผมว่าการที่เอารถมาขาย แล้วขาย
เหมือนโดนบังคับขาย ขึ้นหิ้งไว้ ไม่พูด ไม่จา ปล่อยให้คนเข้าใจไปกันเอง อย่างนั้นเป็นผลร้าย
ต่อความน่าดึงดูดของแบรนด์มากกว่า

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8