ผู้เขียน หัวข้อ: เตรียมรับมือกับราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ยังไงกันบ้างครับ?  (อ่าน 5159 ครั้ง)

ออฟไลน์ Championship

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
นี่น่าจะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลก(และของไทย) ที่น้ำมันจะแพงทะลุจุดที่เคยแพงที่สุดไปแล้ว
ยุคสมัย LPG รุ่งเรืองติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองตอนนั้น น้ำมันไทยอยู่ระดับ 38-41 บาท/ลิตร( Gas95 ) (แต่ดีเซลตอนนั้นเศรษฐกิจไทย สามารถยันราคาและอุ้มไว้ได้ ระดับไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งตอนนี้ไม่ได้รวยขนาดนั้น ไม่รู้จะอุ้มอีกนานได้แค่ไหน)

มาดูกันว่ารอบนี้มันหนักขนาดไหน


น้ำมันโลก อยู่ระดับ 128-130$/barrel เข้าไปแล้ว(Brent) ไม่มีทีท่าว่าจะลง ขึ้นรัวๆขึ้นไม่พัก หากราฟแดงกันไม่เจอเลย



ดูจากกราฟ เมื่อคืนมีเสี้ยวแว๊ฟนึงทะลุเกือบไปถึง 140$/barrel (ฺBrent) ตอนนี้นั่งอยู่ระดับ 130$ และไม่มีทีท่าว่าจะลงเลย จากสถานการณ์ตอนนี้



น้ำมันไทยช่วงพีคๆ เคยสูงสุดช่วงปี 2557 ตอนนั้นทำประวัติศาสตร์ไว้ที่ Gas 95 ระดับ 41 บาท ก็ว่าลากเลือดแล้ว



ซึ่งเช็คประวัติน้ำมันดิบโลก ตอนปี 2557(2014) เดือน พค อยู่ระดับสูงสุดที่ราวๆ 110$/barrel เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมันเกินแนวต้านตรงนี้ไปไกลแล้ว

และน้ำมันดิบ มีแนวโน้มสูงมากที่จะไประดับ 140-150$/barrel ซึ่งเราอาจจะได้เห็นการเติมน้ำมัน "สองลิตร ร้อยบาท" ได้แน่ๆ

น่าจะไม่เกินกลางเดือนนี้ที่น้ำมันไทย จะกลับไปแตะ 40 บาท/ลิตร Brent และไม่รู้รอบนี้จะพยุงดีเซลได้กี่น้ำ เพราะสถานการณ์มันหนักจริง

ส่วนตัว หนีไปใช้รถไฟฟ้าตั้งแต่ปีที่แล้ว (ใช้ EP) การเดินทางก็สบายแหละ แต่ส่วนตัวเป็นเจ้าของกิจการ ใช้รถขนส่ง(หกล้อ สิบล้อ) ค่าน้ำมันเดือนนึง หลัก 3-4 แสนทุกเดือน นี่ถ้าน้ำมันดีเซลพยุงไว้ไม่อยู่นี่ ก็คงอาการหนักอยู่เหมือนกัน อยากให้รถบรรทุกไฟฟ้าใช้งานได้จริงมาเร็วๆจัง

เพื่อนๆหละครับ เตรียมรับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดไว้ยังไงบ้าง มาคุยกัน

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
สำหรับผม แนวทางการแก้ไข

ลดการเดินทาง ทำงานที่บ้าน (Work from Home) มากขึ้นครับ
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
คงใช้รถให้น้อยที่สุดครับ เติม E20 อยู่ทุกวันนี้ คงไม่คิดไปติด lpg คาดว่าน้ำมันในอีกสองเดือนนี้อาจทะลุ 180 เหรียญต่อบาเรล

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
คิดว่าจะเอามอไซค์ไฟฟ้าขี่ไปทำงายไปกลับ25กม.แทนรถยนต์แช้วครับ ปกติไอคันนี้เอาไว้ขี่ซื้อกับข้าวแถวปากซอย

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ขับช้าลง  และไปเติม E 85 แทนครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จริงๆผมหารถประหยัดน้ำมันมาใช้หลายปีแล้ว อันนี้เตรียมตัวไว้ตลอด

ใช้รถเท่าที่จำเป็น เติม e10 95
ผมทำแค่นี้ ไม่ได้ขับช้าอะไร ขับปกติเลย รถผมขับเร็วมันไม่ได้กินน้ำมันเพิ่มถ้าไม่ได้ขับผิดมนุษย์

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผม WFH ช่วงนี้ ลดการใช้รถโดยปริยายอยู่แล้วครับ
แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็ใช้ปกตินี่แหละครับ ปรับการขับเอา ลดความเร็ว ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
จำได้ว่า เกือบ 10 ปีก่อน เคยเติมน้ำมันให้ CRV ที เกือบ 2 พัน

วันอาทิตย์ ไปลำพูนมา เอา Pulsar ไป น้ำมันยังเหลือเกือบ 1/4 เจอ E10 95 ที่กำแพงเพชร เข้าไป 1,610 บาท มองตาค้างเลย หุหุ

...........

ปกติ มาทำงาน ผมใช้แมงกะไซค์อยู่ละ เดือนนึงค่าน้ำมัน 240 บาท พยามเดินทางเท่าที่จำเป็น เพราะแต่ก่อน พักเที่ยงที เอะอะก็บิดกลับบ้านนอน

รถยนต์ พยามขับช้าลง ไม่ซัด ไม่ซิ่ง แต่ก็นะ บางจังหวะก็อดใจไม่ไหว ยิ่งเจ้า pulsar ด้วย ขึ้นตามเท้าเลย

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
ค่าน้ำมันพี่กับผมต่อเดือนต่างกันคนละเรื่องเลยครับ ผมประมาณเดือนละหมื่นกว่าๆ (แก๊ส + น้ำมัน)

ระยะสั้น เช็คราคาของกับ supplier มันจะมีเจ้าที่ของ stock เก่ายังอยู่ ผมก็รีบสั่งของล็อกราคาไว้เลย แล้วให้เค้ามาสั่งตามเวลาที่นัด ไม่ต้องเอารถเราไปเอาของ ถ้าต้องใช้รถก็มีกระบะติดแก๊สอยู่แล้ว ติดต่องานผ่าน online แทน

ระยะกลาง เดินทางใช้กระบะมากขึ้น คันติดแก๊ส วิ่ง กม. ละ 1.5 บาท อีกคันดีเซล ตก 2 บาท ยังพอไหว
เดินทางไกลเท่าที่จำเป็น วางแผนเรื่องสต๊อกกับโลจิสติกมากขึ้น ซึ่งปกติไม่ค่อยทำ

E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ต้องรับสภาพครับ เพราะตราบใดที่ผมผลิตน้ำมันเองไม่ได้ และ ต้องใช้รถเติมน้ำมัน ก็ต้องซื้อเขาอยู่ดีครับ

แต่รถมอเตอร์ไซต์ ผมใช้ มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า มาสักระยะละ ประหยัดกว่า เติมน้ำมันเยอะมาก

ออฟไลน์ Championship

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ค่าน้ำมันพี่กับผมต่อเดือนต่างกันคนละเรื่องเลยครับ ผมประมาณเดือนละหมื่นกว่าๆ (แก๊ส + น้ำมัน)

ระยะสั้น เช็คราคาของกับ supplier มันจะมีเจ้าที่ของ stock เก่ายังอยู่ ผมก็รีบสั่งของล็อกราคาไว้เลย แล้วให้เค้ามาสั่งตามเวลาที่นัด ไม่ต้องเอารถเราไปเอาของ ถ้าต้องใช้รถก็มีกระบะติดแก๊สอยู่แล้ว ติดต่องานผ่าน online แทน

ระยะกลาง เดินทางใช้กระบะมากขึ้น คันติดแก๊ส วิ่ง กม. ละ 1.5 บาท อีกคันดีเซล ตก 2 บาท ยังพอไหว
เดินทางไกลเท่าที่จำเป็น วางแผนเรื่องสต๊อกกับโลจิสติกมากขึ้น ซึ่งปกติไม่ค่อยทำ

บริษัทผม รถหกล้อ 5 คัน สิบล้อพ่วง 1 เทรลเลอร์หางยาว 1 กระบะ 8 คัน
และวิ่งแทบทุกวัน ไกลๆทั้งนั้น ค่าน้ำมัน 3-4 แสน ณ ตอนนี้ก็จุกอยู่แล้ว ถ้าดีเซลขยับอีกนี่ขนลุกเลย 555

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ผมเปลี่ยนรถมาใช้ ISUZU  มังกรทอง 90 แรงม้า รถอายุเกือบ 30 ปี  ซื้อมา 1 แสน ซ่อมทุกอย่างทั้งคันไปอีก 30,000 ให้ใกล้เคียงรถใหม่   
   จากเดิมเติมน้ำมันเดือนละ  6,xxx-7,000 บาท   ตอนนี้เติมเดือนละ 3,000 บาท   ประหยัดไปได้อย่างน้อยเดือนละ 3,000 บาท ในสภาพการใช้งานเหมือนเดิมทุกประการ    เท่ากับปีนึงประหยัดไปได้  3,000 x 12 =  36,000       4 ปี  คืนทุนที่ได้ซื้อรถคันนี้มาแล้ว

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ก็คงรับสภาพกันไปครับ

น้ำมันจะแพงแค่ไหน รถก็เต็มถนนอยู่ดี ไม่ได้โล่งเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
หาเก๋งดีเซลมาใช้ครับ
หรืออย่างในเมืองกระบะยุค  ไดเรค สเวิร์น    กินน้ำมันไม่ต่างกับคอมมอนเรลเลยครับ


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ราคาหน้าโรงกลั่นวันที่ 7/3/65

เบนซิน 26.90 บาท/ลิตร
เอทานอล 25.61 บาท/ลิตร
การเอาเอทานอลมาผสมเบนซิน เป็นผลดี เพราะเอทานอลราคาถูกกว่า

B5 29.49 บาท/ลิตร
B100 52.98 บาท/ลิตร
ทำให้ต้นทุนไบโอดีเซลแพงมาก เป็นภาระกองทุนน้ำมัน 5.8 บาท/ลิตร

LPG 27.02 บาท/กก. ใช้เงินกองทุนน้ำมันอุ้ม 15.03 บาท/กก.

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่ลดสัดส่วนการผสม B100 ลงไปให้ต่ำที่สุด จะได้ลดภาระกองทุนลงบ้างครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่ลดสัดส่วนการผสม B100 ลงไปให้ต่ำที่สุด จะได้ลดภาระกองทุนลงบ้างครับ

เดี๋ยวชาวสวนปาล์มจะออกมาประท้วงหนะครับ  :-X

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
เมื่อเช้านี้ ก็มีนักวิเคราะห์ หลายรายเลยที่ให้ความเห็นว่า ภายในเดือนนี้ ได้เห็นน้ำมัน 50 บาท/ลิตรแน่ๆ .... ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ ...

ทีนี้ เตรียมตัวยังไงหรอ ... ก็ถ้าอยากใช้รถอยากขับรถเที่ยว ก็แค่เตรียมเงินมาเติมน้ำมันมากขึ้นแค่นั้น ... สินค้าแพงขึ้น เราก็หาเงินมาจ่ายเพิ่มขึ้นถ้าอยากจะซื้อมันแค่นั้น ..

มันทำได้เท่านี้จริงๆแหละ ...

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
สมัยนั้นจำใด้เติม เดือนละ 6-7พันบาท
  ถ้าเป็นตอนนี้ใช้ cross hb น่าจะเดือนละ 3-4พันบาท
ตอนนี้ยอดจองรถที่เป็น hybrid น่าจะเยอะ และด้วยราคาน้ำมันจุดคุ้มทุน
เรื่องแบต จะดีขึ้น คุ้มเร็วขึ้น

ออฟไลน์ a.peerapong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
สิบกว่าปีที่แล้ว ก็เคยแพงลิตรแตะห้าสิบก็เคยแล้ว
ที่ทำได้ก็
**ใช้เท่าที่จำเปน
***ขับให้ประหยัดขึ้น

ก็ได้เท่านี้ครับ

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
ผมโชคดีตรงที่ WFH มา2-3 ปีแล้ว เลยประหยัดตรงส่วนนี้ไปได้เยอะมาก แต่ถ้าประกาศให้กลับไปทำที่ออฟฟิศเร็วๆนี้ ก็คงมีจุกเหมือนกันครับ
จะไป BTS ก็ไม่มีรายเดือนแล้ว แพงทุกอย่างจริงๆ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แพงก็ไม่ต้องเติม จอดยาวๆ พอมันขายไม่ออก เดี๋ยวมันก็ลดราคา เหมือนตอนหมูแพง ที่บางคนเลิกกินหมูไปเลย

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
สำหรับผมไม่มีอะไรเปลี่ยน  ค่าน้ำมันเบิกบริษัทได้ หมด ไม่มีผลอะไร 

ออฟไลน์ poomsira

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ปั่นจักรยานครับ  จริงๆ เริ่มปั่นไปทำงาน มาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่ไม่ได้ปั่นทุกวัน

จนช่วงที่น้ำมันแพงมากๆ เมื่อสักสิบปีก่อน ซื้อจักรยานพับคันใหม่ คันละ 6 หมื่นนิดๆ  ลองปั่นไปทำงานทุกวัน  ทำให้ค่าน้ำมันรถ ลดลงจาก 9000 เหลือ 3000 ใช้รถยนต์ยามจำเป็น  แค่ 10 เดือนก็คืนทุนแล้วครับ  ตอนนี้ก็ยังปั่นคันนั้นอยู่ (แต่ดันงอกจักรยานคันใหม่ๆ มาด้วย จนมี 16 คันแล้ว) 

ใน กทม. ถ้ามีทักษะ ประสบการณ์ และเลือกเส้นทางให้เหมาะสม ปั่นไปได้เกือบทุกที่อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัยครับ  แต่แน่นอนว่าอาจจะไม่เหมาะกับทุกคน

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
คงใช้รถให้น้อยลง ขับไม่เกิน 100 ครับ และอดใจไม่ไปเที่ยวบ่อยๆ  :'(

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ยังได้อานิสงส์ความประหยัดจาก​ มาสด้า​ 2 ดีเซลอยู่ เติม​ 500​ เท้าเบาๆวิ่งได้​ 400​km ประกอบกับทำงานแถวบ้าน​ไม่ต้องไปเจอรถติดๆในเมือง​ ถือว่ายังชิวๆไปได้ครับ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
ขับรถแบบหวานเย็นครับ 80-90ไปเรื่อยๆ เมื่อเช้าลองทำดู มันก็ชิลดีนะ
แถมระยะเวลาเดินทางแทบไม่ต่างกับตอนขับปกติเลย มาถึงที่ทำงานเวลาเดิม+-ไม่มาก

ออฟไลน์ MMWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
หาเงินเพิ่มครับ  :'(

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
ปีที่แล้วซื้อรถไฮบริดมา 2 คันพอดี 55555

ปกติไม่ค่อยได้ขับไปไหนไกล นาน ๆ ออกต่างจังหวัดที

ขับรถไป-กลับมาบ้านเสียบปลั๊กชาร์จสบาย ๆ

2-3 เดือนเติมน้ำมันทีนึง ;D

ขับต่างจังหวัดก็ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอชาร์จ ขับในเมืองก็ไม่ได้ใช้น้ำมัน โคตรชิล 5555

คิดไม่ผิดจริง ๆ ถ้าใช้ไฟฟ้าล้วนออกต่างจังหวัด ต้องหาที่ชาร์จเสียเวลารอ

บางครั้งมีที่ชาร์จ แต่ดันมีคนชาร์จอยู่ ดีไม่ดี มีช่องชาร์จแต่ดันมีรถที่ไม่ใช่ไฟฟ้ามาจอดอีก  :'(
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ยังได้อานิสงส์ความประหยัดจาก​ มาสด้า​ 2 ดีเซลอยู่ เติม​ 500​ เท้าเบาๆวิ่งได้​ 400​km ประกอบกับทำงานแถวบ้าน​ไม่ต้องไปเจอรถติดๆในเมือง​ ถือว่ายังชิวๆไปได้ครับ
ประหยัดมากกว่า ISUZU มังกรทองของผมอีกนะ    ของผมเติม 500 แบบคุณจะวิ่งได้ประมาณ 250-300 กิโลเมตร   แต่.... ที่ผมไม่ซื้อ Mazda 2  เพราะผมไม่ชอบแบรนด์นี้ และจะไม่ซื้อใช้อีก จากเดิมที่เคยเล่น Mazda MX5      รวมถึงค่าซ่อมเก๋งดีเซลหรือเบนซินผมมองว่าแพงกว่ารถ ของผมอายุ 30 ปีแน่  ๆ