รบกวนขอคำแนะนำเรื่องยางกับตัวโช็คสตรัทที่ใช้อยู่ครับ

logiooo

รบกวนขอคำแนะนำเรื่องยางกับตัวโช็คสตรัทที่ใช้อยู่ครับ ใช้รถ new lancer cedia ครับ

เดิมใช้ยาง falken 195/50 ล้อขอบ 16กว้าง 7  ใช้สตรัท gab he ครับเพิ่งใส่ได้ไม่นาน ยังมีความรู้สึกกระด้านเด้งๆ แน่นๆครับ ไม่ได้นุ่มเท่าไหร่ มีอาการโยนๆหน่อยๆ เวลาขับช้าๆ ขึ้นลูกระนาดทีไรชะลอแล้วก็ยังเด้งอยู่ครับ พอดีผมก็เสียดายสตรัท ที่เพิ่งเปลี่ยนมาครับ อยากหาแนวทางอยู่ร่วมกันกับมันให้ได้มากที่สุดครับ  อาจจะกระด้างบ้าง ขอแค่ไม่หัวโยกกับสั่นมากเหมือนตอนนี้ก็พอครับ ตอนวิ่งบนทางคอนกรีต กับตอนเด้งตอนขึ้นลูกระนาด

ถ้าเปลี่ยนยางเป็นแบบนุ่มเงียบ YOKOHAMA 205/55R16 รุ่น ADVAN dB E70J. จะดีขึ้นไหมครับ ความกระด้าง เด้ง แน่น จะหายไปบ้างไหมครับ หรือ แค่ 205/50 R16 ก็เพียงพอแล้วขอเเค่เป็นเเบบยางนุ่มเงียบ ก็พอครับ

ทั้งนี้ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับค่าk สปริงของ gab he ครับ  gab he เปลี่ยนค่า k สปริงได้ไหมครับมันจะช่วยได้เยอะไหมครับเมื่อเราเปลี่ยนยางแล้วครับกับเพิ่มแก้มยางลงไป

หรือเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ ที่เหลืออยู่ที่คนเซ็ต พอมีที่แนะนำไหมครับ ผมอยู่นนทบุรี

ขอบคุณมากๆเลยนะครับ



tom46

ถ้าเรื่องยางของ yokohama ตัวที่ว่า ผมว่าน่าจะไปเป็น advan db v552 จะดีกว่านะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Guille

รุ่นนี้ปรับแข็งอ่อนไม่ได้ใช่เปล่าครับ ถ้าใช่คงต้องเป็นการปรับ set เรื่องของการบีบสปริง หาร้านดีๆให้ set ให้น่าจะดีขึ้น ส่วนอาการเด้งๆกระด้างก็เป็นปกติของสตรัทนะครับ



ภูมิใจไหม?

ผมไม่รู้จักโช็ครุ่นนี้ ถ้ามันปรับแข็งอ่อนไม่ได้ และถ้ายางยังใหม่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนยางให้เปลืองเงินครับ แต่ต้องหาสปริงที่นุ่มกว่านี้มาใส่แทนครับ ซึ่งช่วยได้แน่ ๆ ตรงจุดที่สุดครับ



Tien.W

ปกติ ที่เคยใช้ GAB มันเด้งอยู่แล้วนะครับ เปลี่ยนยางไม่น่าจะตอบโจทย์



ACV40

ลองหาร้านเซตใหม่ดูครับ น่าจะเกิดจากการบีบสปริงมากเกินไป
ผมเคยใส่ GAB HE ใน Civic FK ตอนแรกอาการกระด้างมากและก็มีเสียง สรุปไปที่ KCracing พระราม2 ให้เซ็ตใหม่ รู้สึกกระด้างน้อยลงมาก แก้ปัญหาเรื่องเสียงจบครับ

ปล. ล่าสุดเพิ่งถอดเปลี่ยนเป็น RS-R Sports I มือสอง ตอนถอด GAB HE ใช้มาประมาณ 2-3 ปี สภาพแย่มาก แกนโช๊คมีรอยไหม้ 1 ต้น (ผมใช้ความเร็ว 200+ เกือบทุกวัน) ยางรองสปริงขาด ถ้าเล่นสตรัทในราคาประมาณนี้ ไม่แนะนำให้ Overhaul ใช้ต่อเลยครับผม เปลี่ยนชุดใหม่คุ้มกว่า  :)



#อินเดียหน้าโจร

อาการเด้งมาจากค่า k สปริงที่สูงไปแล้วโช๊คคุมไม่อยู่ หรือ บีบสปริงมากเกินไป สปริงจะดีดกลับคืนแรงขึ้นโช๊คเอาไม่อยู่เช่นกันครับ ผมเคยใส่สปริง 8K ที่บีบสปริง 5 มิล กับแบบไม่บีบเลยคือเอาแค่แตะ อาการดีดก็น้อยลง และเคยใส่สปริง 6K ที่บีบ 5 มิล อาการดีมาก (แต่สปริงสั้นเลยยันบ่อย) ไปปรับบีบเพิ่มเป็น 10 มิล กลายเป็นเด้งเกินไปอีกครับ

ส่วนเรื่องความแข็งกระด้าง (คนละอันกับการเด้ง) มาจากตัวแกนโช๊คครับ แต่ละยี่ห้อจะผลิตมาใช้วัสดุต่างกัน วาล์วซิ่งมากซิ่งน้อย แผ่นชิมเรียงมาแบบไหน ส่งผลให้เกิดความกระด้าง หรือหนืดมากน้อย นุ่มย้วยแตกต่างกันไป บางรุ่นปรับหนืดแยกจังหวะยุบจังหวะยืดได้อิสระจะดีมาก บางรุ่นปรับหนืดได้แค่จังหวะยืดแต่จังหวะยุบก็เกาะๆกันไปกับจังหวะยืดที่ปรับได้ครับ ยิ่งปรับหนืดมากจะยิ่งตึงและกระด้างขึ้น ปรับน้อยก็จะนุ่มย้วยลง

GAB HE series ชุดสตรัทปรับเกลียวราคาประหยัด เสื้อสูบระบบทวินทูป ปรับสูงต่ำสไลด์กระบอก ปรับแข็งอ่อนไม่ได้

แนะนำว่าอยากให้ลองไปปรับเซ็ทดูก่อนครับ ถ้าชอบนุ่มๆลองบอกร้านให้ไม่บีบสปริงเลย เอาแค่แตะๆก็พอ แล้วลองใช้ดูครับ น่าจะได้อาการเด้งน้อยที่สุดเท่าที่มันจะให้ได้แล้ว ถ้าบีบ 0 แล้วยังเด้งอยู่ ก็คงต้องหาสปริงที่ค่า k น้อยลง 1 เบอร์มาลองใส่ละครับ

โดยส่วนตัว ใช้สตรัท Silver ที่ออกแนวกระด้างๆหน่อย พยายามทนใช้ ลองเปลี่ยนสปริง ลองเปิดกระบอกโม อาการดีขึ้นประมาณนึงแล้ว แต่ก็ยังไม่วายครับ ไม่ชอบฟีลจริงๆ สุดท้ายขายแล้วก็ไปจัด RSR มือสองมาใช้แทน นุ่มกว่ากันเยอะเลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



DiKiBoyZ

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง



suparkit

ตัดยางกันกระแทก ออก ครึ่งหนึ่ง ทั้งหน้า และหลัง ครับ
และ ตอน ใส่สปริง ไม่ต้องบีบสปริง
(ถ้านิ่มไป ค่อย ขันบีบสปริง)
gab he ปรับแข็งอ่อน ไม่ได้
ปรับสูงต่ำ ที่กระบอกโช๊ค ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2022, 11:38:05 โดย suparkit »



logiooo

ผมไม่รู้จักโช็ครุ่นนี้ ถ้ามันปรับแข็งอ่อนไม่ได้ และถ้ายางยังใหม่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนยางให้เปลืองเงินครับ แต่ต้องหาสปริงที่นุ่มกว่านี้มาใส่แทนครับ ซึ่งช่วยได้แน่ ๆ ตรงจุดที่สุดครับ
ยางที่ได้มาเป็นยางมือสองที่ซื้อมาพร้อมแม๊กครับผม เลยอยากเปลี่ยนยางไปด้วยเลย



logiooo

อาการเด้งมาจากค่า k สปริงที่สูงไปแล้วโช๊คคุมไม่อยู่ หรือ บีบสปริงมากเกินไป สปริงจะดีดกลับคืนแรงขึ้นโช๊คเอาไม่อยู่เช่นกันครับ ผมเคยใส่สปริง 8K ที่บีบสปริง 5 มิล กับแบบไม่บีบเลยคือเอาแค่แตะ อาการดีดก็น้อยลง และเคยใส่สปริง 6K ที่บีบ 5 มิล อาการดีมาก (แต่สปริงสั้นเลยยันบ่อย) ไปปรับบีบเพิ่มเป็น 10 มิล กลายเป็นเด้งเกินไปอีกครับ

ส่วนเรื่องความแข็งกระด้าง (คนละอันกับการเด้ง) มาจากตัวแกนโช๊คครับ แต่ละยี่ห้อจะผลิตมาใช้วัสดุต่างกัน วาล์วซิ่งมากซิ่งน้อย แผ่นชิมเรียงมาแบบไหน ส่งผลให้เกิดความกระด้าง หรือหนืดมากน้อย นุ่มย้วยแตกต่างกันไป บางรุ่นปรับหนืดแยกจังหวะยุบจังหวะยืดได้อิสระจะดีมาก บางรุ่นปรับหนืดได้แค่จังหวะยืดแต่จังหวะยุบก็เกาะๆกันไปกับจังหวะยืดที่ปรับได้ครับ ยิ่งปรับหนืดมากจะยิ่งตึงและกระด้างขึ้น ปรับน้อยก็จะนุ่มย้วยลง

GAB HE series ชุดสตรัทปรับเกลียวราคาประหยัด เสื้อสูบระบบทวินทูป ปรับสูงต่ำสไลด์กระบอก ปรับแข็งอ่อนไม่ได้

แนะนำว่าอยากให้ลองไปปรับเซ็ทดูก่อนครับ ถ้าชอบนุ่มๆลองบอกร้านให้ไม่บีบสปริงเลย เอาแค่แตะๆก็พอ แล้วลองใช้ดูครับ น่าจะได้อาการเด้งน้อยที่สุดเท่าที่มันจะให้ได้แล้ว ถ้าบีบ 0 แล้วยังเด้งอยู่ ก็คงต้องหาสปริงที่ค่า k น้อยลง 1 เบอร์มาลองใส่ละครับ

โดยส่วนตัว ใช้สตรัท Silver ที่ออกแนวกระด้างๆหน่อย พยายามทนใช้ ลองเปลี่ยนสปริง ลองเปิดกระบอกโม อาการดีขึ้นประมาณนึงแล้ว แต่ก็ยังไม่วายครับ ไม่ชอบฟีลจริงๆ สุดท้ายขายแล้วก็ไปจัด RSR มือสองมาใช้แทน นุ่มกว่ากันเยอะเลยครับ


ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ



logiooo

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง



logiooo

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ



logiooo

ลองหาร้านเซตใหม่ดูครับ น่าจะเกิดจากการบีบสปริงมากเกินไป
ผมเคยใส่ GAB HE ใน Civic FK ตอนแรกอาการกระด้างมากและก็มีเสียง สรุปไปที่ KCracing พระราม2 ให้เซ็ตใหม่ รู้สึกกระด้างน้อยลงมาก แก้ปัญหาเรื่องเสียงจบครับ

ปล. ล่าสุดเพิ่งถอดเปลี่ยนเป็น RS-R Sports I มือสอง ตอนถอด GAB HE ใช้มาประมาณ 2-3 ปี สภาพแย่มาก แกนโช๊คมีรอยไหม้ 1 ต้น (ผมใช้ความเร็ว 200+ เกือบทุกวัน) ยางรองสปริงขาด ถ้าเล่นสตรัทในราคาประมาณนี้ ไม่แนะนำให้ Overhaul ใช้ต่อเลยครับผม เปลี่ยนชุดใหม่คุ้มกว่า  :)

ขอบคุณมากเลยครับผม



#อินเดียหน้าโจร

ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ

New Lancer Cedia ผมลองหาข้อมูลดู Kerb Weight (Kg), 1225 ก็ดูพอๆกับรถ Altis ผม ผมว่าลดลงเหลือแค่ 7K ก็น่าจะพอนะครับ คือการลด K สปริงเยอะๆก็อาจจะไม่ได้ดีขึ้นเสมอไป ผมเคยเปลี่ยนสปริงจากเดิม RSR 8K (บีบ 5 มิล) มากับชุดสตรัท เปลี่ยนเป็น Swift 6K (บีบ 5 มิล) แทนที่มันจะนุ่มลง กลับกลายเป็นว่ามันแข็งกระด้างขึ้นครับ งงไหมละ ร้านที่เซ็ทให้บอกว่าน่าจะเพราะช่วงการทำงานมันเปลี่ยนไปครับ

กล่าวคือ สมมติค่านะครับ สโตรคการทำงานของโช๊คคือ 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ตอนใส่สปริง 8K รับน้ำหนักรถแล้วยุบลงมา 4.5 ซม. เหลือช่วงทำงาน 5.5 ซม. แต่หากใส่ 6K หลังรับน้ำหนักรถจะยุบ 6 ซม. เหลือช่วงทำงาน 4 ซม. แถมเป็นช่วงการทำงานที่ไกล้ระยะยุบสุด ไกล้วาล์ว มากขึ้น วาล์วตอบสนองแข็งกระด้างมากกว่าตอนที่ทำงานที่ระยะห่างวาล์วมากกว่านี้ เป็นต้นครับ ผมจึงแนะนำ 7K หรืออย่างน้อยที่สุด 6K ครับ

แต่ก่อนจะไปเปลี่ยนสปริง ลองปรับเซ็ทบีบสปริงให้เหลือ 0 ก่อน ว่าทำแล้วอาการดีดมันหายไปเยอะไหม และเหลืออีกเยอะไหมครับ ถ้าอาการดีดยังรู้สึกว่าเหลือเยอะ ก็น่าจะต้อง 6K ถ้าอาการดีดเหลือไม่เยอะ แค่ลดเหลือ 7K ก็น่าจะพอครับ หรือไม่แน่ลองแล้วอาจจะพอใจจนไม่อยากเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



logiooo

ขอบคุณครับผม สปริงของ GAB ผมดูแล้ว หน้า8 K หลัง 5 K ครับ ถ้าลดไป หน้า 5หลัง 4 หรือ จะดีขึ้นไหมครับ ตอนนี้โดนค่าใส่ถอดเปลี่ยนโช็คไปกลับก็จุกอยู่ครับฮ่าๆ

New Lancer Cedia ผมลองหาข้อมูลดู Kerb Weight (Kg), 1225 ก็ดูพอๆกับรถ Altis ผม ผมว่าลดลงเหลือแค่ 7K ก็น่าจะพอนะครับ คือการลด K สปริงเยอะๆก็อาจจะไม่ได้ดีขึ้นเสมอไป ผมเคยเปลี่ยนสปริงจากเดิม RSR 8K (บีบ 5 มิล) มากับชุดสตรัท เปลี่ยนเป็น Swift 6K (บีบ 5 มิล) แทนที่มันจะนุ่มลง กลับกลายเป็นว่ามันแข็งกระด้างขึ้นครับ งงไหมละ ร้านที่เซ็ทให้บอกว่าน่าจะเพราะช่วงการทำงานมันเปลี่ยนไปครับ

กล่าวคือ สมมติค่านะครับ สโตรคการทำงานของโช๊คคือ 4 นิ้ว หรือ 10 ซม. ตอนใส่สปริง 8K รับน้ำหนักรถแล้วยุบลงมา 4.5 ซม. เหลือช่วงทำงาน 5.5 ซม. แต่หากใส่ 6K หลังรับน้ำหนักรถจะยุบ 6 ซม. เหลือช่วงทำงาน 4 ซม. แถมเป็นช่วงการทำงานที่ไกล้ระยะยุบสุด ไกล้วาล์ว มากขึ้น วาล์วตอบสนองแข็งกระด้างมากกว่าตอนที่ทำงานที่ระยะห่างวาล์วมากกว่านี้ เป็นต้นครับ ผมจึงแนะนำ 7K หรืออย่างน้อยที่สุด 6K ครับ

แต่ก่อนจะไปเปลี่ยนสปริง ลองปรับเซ็ทบีบสปริงให้เหลือ 0 ก่อน ว่าทำแล้วอาการดีดมันหายไปเยอะไหม และเหลืออีกเยอะไหมครับ ถ้าอาการดีดยังรู้สึกว่าเหลือเยอะ ก็น่าจะต้อง 6K ถ้าอาการดีดเหลือไม่เยอะ แค่ลดเหลือ 7K ก็น่าจะพอครับ หรือไม่แน่ลองแล้วอาจจะพอใจจนไม่อยากเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ

ขอบพระคุณมากเลยครับ นึกภาพตามเห็นภาพได้ชัดขึ้นเลยครับผม



DiKiBoyZ

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง

ใส่ 205/55 ไปเลยก็ได้ครับ แก้มสูงขึ้นมาอีก ยิ่งช่วยได้ดี

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ

ผมไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยน สปริง กับ โช้คสตัท ที่เขาทำเซ็ตมาแล้วครับ เพราะ

1. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K น้อยลง สปริงยุบเร็วกว่าเดิม แต่มันจะไปเจอโช้คทีมีแรงต้านเยอะๆ มันจะกระแทกกระทั้น เรียกได้ว่า ตึ๊กๆ เลยก็ได้ ยิ่งขับไม่ดี นึกถึงภาพ โช้คเดิมอัดน้ำมัน + สปริงเดิม

2. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K มากขึ้น ปรังยุบและคืนตัวเร็วเกินไป โช้คต้านการยุบไม่ได้ และ รั้งการดีดกลับไม่อยู่ มันเกิดอะไรการเด้งๆ กระดอนๆ นึกถึงภาพ เปลี่ยนสปริงแต่ง สปริงซิ่ง แต่ใช้โช้คเดิม

ผมว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริง แล้ว จะเปลี่ยนยางอีก ผมว่า คุณกลับไปเอาโช้คเดิมมาใส่ดูก่อน เปลี่ยนแค่ยางดูก่อนครับ ถ้าอาการรถดีขึ้น ผมว่ามันน่าจะมาถูกทาง หรือ ถ้าอยากโหลด ก็ตัดสปริงเดิม แล้วลองโหลดดูก่อน ถ้าอาการมันยังดีอยู่ พอใจอยู่ ก็ตามนั้น

แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสปริง ก็ต้องจ่าย 5-7 พัน แล้วไม่รู้จะจบหรือป่าว แล้ว GAB HE ชุดลหมื่นต้นๆ ผมว่ามันดูไม่คุ้มสักเท่าไหร่

อย่างที่ผมบอกตอนแรก ถ้าเอาจบ หรือ ชอบ ขาย GAB HE ไป แล้วกัดฟันไปหาเอาพวก 2 หมื่นต้นๆ (มีหลายยี่ห้อเลย แล้วแต่ชอบ) ที่ปรับได้ น่าจะพอช่วยให้ปรับตามที่เราชอบได้มากกว่า ถ้ายังชอบโช้คสตัทอยู่



#อินเดียหน้าโจร

เสริมจากพี่ DikiBoyz ไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมละกันนะครับ

1. เห้นด้วยเรื่องติดข้อจำกัดที่ปรับหนืดไม่ได้ครับ การเปลี่ยนสปริงอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ เป็นความเสี่ยง แต่ยังคงแนะนำให้ลองปรับเซ็ทบีบสปริง 0 มิลก่อนเป้นอันดับแรก
2. หาสปริงใหม่มาใส่เพิ่ม ถ้าไม่ซีเรียสเอาของมือสองในกลุ่มสปริง ยี่ห้อสวิฟเบิกใหม่ 1 หมื่น มือสองราว 4-5 พัน ยี่ห้อ rsr เบิกใหม่ 5 พัน มือสองราว 2.5-3 พัน ยี่ห้อญี่ปุ่นอื่นๆก็อยู่ราวๆนี้ครับ มือสอง 2-2.5 พัน ยี่ห้อไทย มือสองแค่ 1.5 พัน อันนี้เป็นแบบสปริงหลอดที่ใส่กับสตรัทนะครับ
3. อีกทางเลือก หาสอยสตรัทมือสองก็ไม่ได้แย่ครับ เทยินของใหม่ที่ 4 หมื่น มือสองเหลือ 2 หมื่น rsr ของใหม่ 6-8 หมื่น มือสองเหลือ 1.8-2 หมื่น
4. จากข้อ 3 ซื้อแล้วอาจสภาพไม่สมบูรณ์ อาจมีต้องซ่อมก่อนใช้บ้าง หรือใช้ได้ไม่นาน ปีสองปีก็รั่ว แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไปหาร้าน o/h ทีนึงก็แค่ 5-6 พันบาท ใช้ได้อีกยาวๆ 5 ปีครับ
5. ถ้าสุดท้ายแล้ว ต้องเปลี่ยนสตรัทจริงๆ สปริงที่ซื้อมานั้น ซื้อมาราคาเท่าไร ก็ขายได้ราคาเท่านั้น ไม่ขาดทุนเลยครับ หรือจะเก็บเอาไปใช้กับสตรัทชุดต่อไปก็ยังได้ ถ้าขนาดรอบวงในมันเท่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2022, 08:12:32 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



logiooo

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

สภาพยางไม่ไหวเลยครับ เลยคิดอยากจะเปลี่ยน แต่ที่ผมหาดู 205/50 ราคาเอาเรื่องกว่า 205/55 อยู่ครับ แถมหายากกว่าหน่อยนึงครับผม ถ้าแบบนี้พอจะเป็น 205/55 แบบนี้จะได้ไหมครับ แก้มสูงขึ้นลดลมยางลง

ใส่ 205/55 ไปเลยก็ได้ครับ แก้มสูงขึ้นมาอีก ยิ่งช่วยได้ดี

GAB HE ปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ราคามันไม่แพง เหมาะสำหรับคนอยากโหลดเตี้ย (ปรับสูง-ต่ำ ได้) และ ใส่สตัท แต่ถ้าตัว GAB SS จะปรับได้ (แต่ราคาสูงกว่าประมาณ 1 หมื่น)

สปริงติดมากับโช้ค ถ้าไม่ได้บีบสปริง ค่า K ของ สปริงกับโช้ค เขาทำมาเหมาะสมหรือ match กันอยู่แล้ว

แต่ด้วยบุคลิคของโช้ค มันจะแข็งๆ ดีดๆ เด็งๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ

ทางแก้ แบบว่าถ้าอยากใส่โช้คชุดนี้อยู่ ลองใส่ยางแก้มสูงขึ้นสัก 1 เบอร์ ถ้าเดิมใส่ 195/50 ลองหา 205/50 มาใส่ และ ลองลดลมยางดูสัก 2-3 ปอนด์ น่าจะพอช่วยได้

แต่สุดท้าย ถ้าเปลี่ยนยาง เพื่อช่วยเรื่องนี้ ซึ่งค่ายางน่าจะพอๆ หรือ แพงกว่าค่าโช้ค ผมจะขายโช้คทิ้ง แล้วไปหาโช้คตัวใหม่มาใส่แทนครับ อย่างน้อยก็ได้ทุนกลับมาบ้าง แล้วก็ใส่ยางเดิมไปไม่ต้องเสียเงินสองทาง

รบกวนพอแนะนำสปริงที่ใส่กับ GAB หน่อยได้ไหมครับ ว่าใส่ตัวไหนได้บ้างเพื่อที่จะลดความกระด้างของมันลงมาบ้างครับ

ผมไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยน สปริง กับ โช้คสตัท ที่เขาทำเซ็ตมาแล้วครับ เพราะ

1. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K น้อยลง สปริงยุบเร็วกว่าเดิม แต่มันจะไปเจอโช้คทีมีแรงต้านเยอะๆ มันจะกระแทกกระทั้น เรียกได้ว่า ตึ๊กๆ เลยก็ได้ ยิ่งขับไม่ดี นึกถึงภาพ โช้คเดิมอัดน้ำมัน + สปริงเดิม

2. ถ้าโช้คมันปรับ หนุ่ม-หนืด ไม่ได้ พอเปลี่ยนค่า K มากขึ้น ปรังยุบและคืนตัวเร็วเกินไป โช้คต้านการยุบไม่ได้ และ รั้งการดีดกลับไม่อยู่ มันเกิดอะไรการเด้งๆ กระดอนๆ นึกถึงภาพ เปลี่ยนสปริงแต่ง สปริงซิ่ง แต่ใช้โช้คเดิม

ผมว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยนสปริง แล้ว จะเปลี่ยนยางอีก ผมว่า คุณกลับไปเอาโช้คเดิมมาใส่ดูก่อน เปลี่ยนแค่ยางดูก่อนครับ ถ้าอาการรถดีขึ้น ผมว่ามันน่าจะมาถูกทาง หรือ ถ้าอยากโหลด ก็ตัดสปริงเดิม แล้วลองโหลดดูก่อน ถ้าอาการมันยังดีอยู่ พอใจอยู่ ก็ตามนั้น

แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสปริง ก็ต้องจ่าย 5-7 พัน แล้วไม่รู้จะจบหรือป่าว แล้ว GAB HE ชุดลหมื่นต้นๆ ผมว่ามันดูไม่คุ้มสักเท่าไหร่

อย่างที่ผมบอกตอนแรก ถ้าเอาจบ หรือ ชอบ ขาย GAB HE ไป แล้วกัดฟันไปหาเอาพวก 2 หมื่นต้นๆ (มีหลายยี่ห้อเลย แล้วแต่ชอบ) ที่ปรับได้ น่าจะพอช่วยให้ปรับตามที่เราชอบได้มากกว่า ถ้ายังชอบโช้คสตัทอยู่

ขอบคุณมากเลยครับผม



logiooo

เสริมจากพี่ DikiBoyz ไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมละกันนะครับ

1. เห้นด้วยเรื่องติดข้อจำกัดที่ปรับหนืดไม่ได้ครับ การเปลี่ยนสปริงอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ เป็นความเสี่ยง แต่ยังคงแนะนำให้ลองปรับเซ็ทบีบสปริง 0 มิลก่อนเป้นอันดับแรก
2. หาสปริงใหม่มาใส่เพิ่ม ถ้าไม่ซีเรียสเอาของมือสองในกลุ่มสปริง ยี่ห้อสวิฟเบิกใหม่ 1 หมื่น มือสองราว 4-5 พัน ยี่ห้อ rsr เบิกใหม่ 5 พัน มือสองราว 2.5-3 พัน ยี่ห้อญี่ปุ่นอื่นๆก็อยู่ราวๆนี้ครับ มือสอง 2-2.5 พัน ยี่ห้อไทย มือสองแค่ 1.5 พัน อันนี้เป็นแบบสปริงหลอดที่ใส่กับสตรัทนะครับ
3. อีกทางเลือก หาสอยสตรัทมือสองก็ไม่ได้แย่ครับ เทยินของใหม่ที่ 4 หมื่น มือสองเหลือ 2 หมื่น rsr ของใหม่ 6-8 หมื่น มือสองเหลือ 1.8-2 หมื่น
4. จากข้อ 3 ซื้อแล้วอาจสภาพไม่สมบูรณ์ อาจมีต้องซ่อมก่อนใช้บ้าง หรือใช้ได้ไม่นาน ปีสองปีก็รั่ว แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไปหาร้าน o/h ทีนึงก็แค่ 5-6 พันบาท ใช้ได้อีกยาวๆ 5 ปีครับ
5. ถ้าสุดท้ายแล้ว ต้องเปลี่ยนสตรัทจริงๆ สปริงที่ซื้อมานั้น ซื้อมาราคาเท่าไร ก็ขายได้ราคาเท่านั้น ไม่ขาดทุนเลยครับ หรือจะเก็บเอาไปใช้กับสตรัทชุดต่อไปก็ยังได้ ถ้าขนาดรอบวงในมันเท่ากันครับ

ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูลจริงๆครับ ตอนนี้ผมตัดใจปล่อย gab he ไปแล้วครับ คงต้องหาแบบปรับหนืดได้มาแทนที่ครับ คงมือสองเหมือนเดิมครับ gab he ที่ได้มาก็มือสองครับ ได้เท่าทุนเลยครับ