ผู้เขียน หัวข้อ: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?  (อ่าน 3733 ครั้ง)

ออฟไลน์ CR MaximaQX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • Excimo G
    • อีเมล์
Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 13:21:57 »
Teana L33 2.0 ติด LPG หรือ Reflash E85 อันไหนดีกว่ากันครับ
เพื่อนหมูแดง INK WARUNTORN - kəmikəze Club คนรักกามิ - 4EVE for aye ชาวฟีฟ - นนท์แฟม NONT TANONT - NewJeans Bunnies - PiXXiE - BLIИK for BLɅϽKPIИK - FFK Village

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 13:37:10 »
Refresh ให้ใช้ E85 แต่พวกท่อยาง หัวฉีด จะสึกหรอมากกว่า E10 หรือ E20 เพราะไม่ได้ออกแบบมารองรับ
แถม E85 อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่า E10 หรือ E20 รถผมใช้ E85 ได้ทั้ง 2 คัน ผมยังไม่เติมเลย 555
เคสคุณ ผมแนะว่าติด LPG ดีกว่า แต่ถ้าจำไม่ผิด MR20 ระวังเรื่องบ่าวาล์วไว้หน่อยแล้วกันครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 15:51:42 »
lpg  ครับ  อี 85  ไม่มีประโยชน์มากนักสำหรับรถคุณ  ถ้าเน้นประหยัด

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 15:54:04 »
ในระยะยาวยังไง LPG ก็ประหยัดกว่า
ถ้ากะจะใช้รถคันนี้อีกยาว ก็ไป LPG
แต่ถ้ากะใช้แค่ไม่กี่ปีแล้วขาย หรือวิ่งน้อย E85 ก็น่าจะเป็นคำตอบ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 16:26:25 »
เน้นประหยัดสุดไป Lpg ค่าเชื้อเพลงกม.ต่อบาทประหยัดได้บาทต่อกิโลแน่ๆถูกกว่ากันเท่าตัว

ส่วนe85ค่าเชื้อเพลิงถูกลงจากe20ไป7-8บาท แต่อัตราสิ้นเปลืองยังไงห็กินมากขึ้นอย่างน้อย1-2กม.ต่อลิตร ประหยัดไปแค่หลักไม่กี่สิบสตางค์ แต่อาจจะดีกว่าในแง่ดัดแปลงรถน้อยกว่าแถมรถแรงขึ้นด้วย

เน้นประหยัดไปlpg เน้นดัดแปลงน้อยไปe85

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 17:10:29 »
จูน e85 ไม่ประหยัดตั้งค์กว่าโซฮอลเดิมเท่าๆไหร่ แต่ถ้าได้จูนดีๆ e85แรงกว่าโซฮอลแบบรถคนละคันเลย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 18:03:54 »
ประเด็นคือปั๊มที่มี e85 ต่างจังหวัดมีน้อยยิ่งกว่าน้อย ถ้าใช้ประจำในเมืองที่มีก็ไม่มีปัญหา
แต่ส่วนใหญ่คนจูน e85 มักจะเน้นแรง และพวกท่ออุปกรณ์บางอย่างก็ต้องเปลี่ยน
กับ Lpg เน้นประหยัดกว่าแม้จะต้องติดตั้งระบบแก๊สก็ตาม

ขึ้นกับจุดประสงค์จะใช้มากกว่าครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 18:40:18 »
ถ้าเอาประหยัด lpg เลยครับ
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 19:33:37 »

E85 รถน่าจะช้ำน้อยกว่า
วันหลังราคาน้ำมันลงแล้วจะได้ไม่ต้องมาเสียใจ

แต่ถ้าคิดว่าใช้รถเยอะจริงๆและใช้อีกนาน
ติดแก๊สก็ได้ แต่ต้องทำใจว่ารถจะโทรมเป็นธรรมดา


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 13, 2022, 20:01:35 »
เป็นผม เอาทั้ง 2 อย่างเลยครับ  ::)

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 06:39:09 »
ผมแค่ไม่สบายใจในการแบกถังและปรับเปลี่ยนประเภทแหล่งเขื้อเพลิงของเครื่องยนต์ รู้แหล่ะว่าคนทำใช้กันหลายแสนคันแล้ว แต่ก็ยังไม่สะดวกใจอยู่ดี  :'(

ส่วนตัวผมจะไป e85 พร้อมเปลี่ยนพวกจุดควรระวัง พวกท่อยางต่างๆ ครับ รถเก่ากว่านี้ ไม่ได้ออกแบบมารองรับเหมือนกัน ก็ทำใช้กันเยอะแล้ว
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 08:27:36 »
ถ้าจะมาให้สุด ก็ LPG ครับ
หาระบบหัวฉีดดีที่สุดเท่าที่งบจะอำนวยของแต่ละแบรนด์
แต่ไม่ต้องแบรนด์แพงสุดในท้องตลาดก็ได้

ส่วนต่างที่ได้จากค่าน้ำมัน ก็เก็บไว้สัก 25%
สำหรับ Maintenance เพิ่มเติม อัพเกรดของเหลว
ยังไงก็พอครับ วางเครื่องใหม่ยังพอเลย

ปัญหา/ความเสี่ยงอย่างที่หลายๆ ท่านว่า ว่ารถช้ำกว่า
แต่ถ้าคุณตีทุกอย่างเป็นส่วนต่างตัวเงิน
โดยเฉพาะไม่คิดเปลี่ยนรถอยู่แล้ว มาทางนี้ถูกกว่าครับ

E85 อัตราสิ้นเปลือง คิดเป็นแบบไหนก็แพ้
แถมถ้าใช้เดิมๆ จะถมทันช่วงรอบสูงมั้ย
(คิกดาวน์ CVT ยังไงก็รอบเด้ง)
เพราะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่ม 20-30%

แต่ถ้าใช้รถไม่ถึงปีละหมื่นโล ก็เติมน้ำมันวิ่งไปตามปกติครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Auzi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 09:18:46 »
ลองหาข้อมูลดูครับ
สมัยก่อน J31 เครื่อง 2000 (QR20DE ?) ติดแก๊สแล้วมักจะมีปัญหาเลยไม่ค่อยนิยม ที่นิยมติดแก๊สคือ 230JS

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2022, 09:29:02 โดย Auzi »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 09:24:29 »
ในระยะยาวยังไง LPG ก็ประหยัดกว่า
ถ้ากะจะใช้รถคันนี้อีกยาว ก็ไป LPG
แต่ถ้ากะใช้แค่ไม่กี่ปีแล้วขาย หรือวิ่งน้อย E85 ก็น่าจะเป็นคำตอบ

+1

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 09:31:42 »
โจทย์ คุณ คืออะไรครับ เน้นแรง หรือ เน้นประหยัด(เงินค่าน้ำมัน)

ถ้าเน้นแรงไป E85

ถ้าเน้นประหยัด LPG

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 12:40:44 »
โจทย์ คุณ คืออะไรครับ เน้นแรง หรือ เน้นประหยัด(เงินค่าน้ำมัน)

ถ้าเน้นแรงไป E85

ถ้าเน้นประหยัด LPG
+1 ครับ เพิ่มข้อสังเกตอีกอย่างนึงคือ
รถเก๋งที่บ้านติดแก๊ส แล้วเวลาสตาร์ทเครื่อง มันจะใช้เวลาระนะนึงกว่าจะเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน ซึ่งพอใช้ในเมือง ระยะสั้นๆ ก็จะไม่ได้ใช้แก๊สเลย หาก จขกท ไม่เข้าเงื่อนไขนี้ และวิ่งทางไกลบ่อย LPG ก็เหมาะครับ เพราะประหยัดและหาที่เติมง่ายกว่า E85

ปล.มีกระบะคันนึงติดแก๊สมันใช้แก๊สได้ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องเลย อันนี้ก็งงๆว่าติดระบบไหนมา แต่ชอบครับ ประหยัดดี
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 12:53:44 »
ผมว่าถ้าวิ่งทางไกล เรื่ีอยๆ ยาวๆ ความเร็วคงที่ ใจร่มๆไม่ซัด ผมว่า E85 ก็ทำได้ดีนะครับ

แต่ถ้าวิ่งในตัวเมือง เบรคบ่อย ติดไฟแดงและออกตัวบ่อยๆ E85 ก็จะกินกว่า E20 เพราะเร่งไม่ดีเท่าทำให้เรากดคันเร่งเยอะด้วยครับ
(ซึ่งปกติก็กินมากกว่า E20 อยู่แล้ว)

เข้าใจว่า จขกท คงจะเปลี่ยนพฤติกรรมการขับให้ประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว นี่น่าจะเป็นทางเลือกเพิ่มเติม
ถ้าไหนๆก็ใช้รถมานาน จูน E85 พร้อมถือโอกาสเปลี่ยนท่อยางระบบน้ำมันเชื้อเพลิงไปด้วยก็น่าจะคุ้มค่านะครับ
จะได้ตรวจดูสภาพปั๊มติ๊กและเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงไปด้วย

ปล เคยติด LPG ใน Mazda2 (ก่อน skyactiv) มาก่อนเมื่อนานมาแล้ว แต่ไม่มีเวลาดูแลเท่าไหร่ ใช้จนวาล์วยัน ตอนนั้นไปเจียร์ถ้วยช่วยเอาใช้ได้ไปอีกสักพัก
จากนั้นมารถคันใหม่ก็ไม่ติดอีกเลย พยายามวางแผนการเดินทางและขับรถให้ช้าลง พยายามรวบงานเป็นวันเดียวกันให้มากที่สุด
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ moobarn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 14, 2022, 15:39:05 »
ในอดีตเคยใช้และติดแก๊สหัวฉีดกับ camry SXV20 ไม่พบปัญหาอะไรนะครับ ขับคล้ายน้ำมัน เพราะช่างจูนแก๊สแบบขะบไปจูนไป ไม่ใช้ auto tune ให้ mapping ใกล้เคียงน้ำมัน อาจประหยัดไม่สุดแต่ก็ประหยัดได้มากแล้วครับ แลกกับการขับขี่ที่ไม่อืด ส่วนการดูแลก็ปกติ จะมีสายหัวเทียน และหัวเทียนต้องเปลี่ยนเร็วขึ้นนิดหน่อย เพราะแก๊สจะ sensitive กว่าน้ำมัน หากไฟมาไม่ดีก็จะสะอึกๆ เบาๆ ให้เราต้องเช็คสายหัวเทียนและ/ หรือหัวเทียนครับ สำหรับ L33 น่าจะต้องดูในกลุ่มผู้ใช้ว่าติด lpg แล้ว มีปัญหาอะไรบ้างไหม

สำหรับมุมผมหากใช้รถเยอะ และค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงมากกว่า 4 บาท/ กม. ก็จะคุ้มอยู่ครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
Re: Teana L33 MR20DE LPG Swap or E85 Reflashing?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 17, 2022, 14:14:17 »
มีรถที่เติม E85 ได้ แต่สุดท้ายก็ E20 ครับ

ค่าใช้จ่ายไม่หนีกัน E85 เข้าปั๊มบ่อยเปล่าๆ

แต่ผมใช้ LPG มา 10 ปี ไม่เคยมีปัญหาใดๆ เชียร์ LPG ครับ ใช้งานไม่ต่างจากรถน้ำมัน