ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?  (อ่าน 4455 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« เมื่อ: เมษายน 01, 2022, 22:13:03 »
ขอความรู้หน่อยครับทำไมมันถึงแรงจัง ก็พอเข้าใจว่ายิ่งแบต kwh เยอะๆก็ยิ่งแรง แต่แค่แบตเยอะๆมันก็แรงขึ้นมหาศาลเลยหรอครับ (บางทีเห็นรถที่แบตเท่ากันแต่ก็ไม่แรงเท่ากันก็มี) เพราะแค่แบตที่เพิ่มขึ้นนี้อะหรอ ?

ขอบคุณครับ -/\-

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2022, 22:21:34 »

 แรงจากมอเตอร์    แรงม้าสูงสุดมาตั้งแต่เริ่มปั่นมอเตอร์

 เหมือนรถแรงบิดสูงๆ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 00:13:45 »
แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์มันเริ่มตั้งแต่ 0 rpm น่ะ มันเลยออกตัวได้ไว มุดหรือเร่งแซงได้เร็ว ไม่ต้องรอรอบให้ถึงแรงบิดสูงสุดเหมือนเครื่องยนต์ แต่ความเร็วปลายจะสู้เครื่องยนต์ไม่ค่อยได้ เพราะรอบการหมุนของมอเตอร์จะสูงมากและร้อนมาก อันเนื่องมาจากรถอีวีส่วนใหญ่ไม่มีระบบเกียร์เข้ามาช่วยเรื่องอัตราทด เว้นแต่จะทำอัตราทดเกียร์ไว้หลายอัตราทดแบบเครื่องยนต์ ถึงจะทำความเร็วปลายได้ง่าย ซึ่งไม่ค่อยจำเป็นกับการใช้งานทั่วไป และมีใช้อยู่ไม่กี่แบรน เพราะเทสล่าก็เคยพิสูจน์แล้วว่าขึ้นลงเขาได้ปกติและความเร็วปลายก็ทำได้ถึง 250 km/h โดยประมาณโดยไม่ต่องพึ่งเกียร์หลายอัตราทด แต่แบรนอื่นส่วนใหญ่จะล็อคไว้ที่ 140-160-180 km/h แล้วแต่ขนาดของมอเตอร์ แต่อย่าชะล่าใจเรื่องแรงบิดของมอเตอร์มากไป บางค่ายใช้มอเตอร์ลูกเล็ก แรงบิดต่ำ จนขึ้นเขาไม่ไหวก็มี แม้จะดูสูงกว่าของเครื่องยนต์ก็ตาม เพราะเรื่องอัตราทดและความร้อนสะสมนี่ล่ะ ถึงทำให้ขึ้นเขาไม่ไหว
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 00:21:44 »
แรงม้า แรงบิดมันกดทีดีดออกไปทันที ไม่เหมือนรถน้ำมันเกียร์ลุงเฉิ่ม CVT ครับ เท้าหนักไปนิดนุง มีโอกาสออกตัวล้อฟรี เบิร์นยางกันได้

RPM มอเตอร์นี้ดีดขึ้นไป 9,000-10,000 แบบชิลๆ ยิ่งพวก Formula E นี้ RPM เค้าเล่นกัน 10,000 up

เวลาซิ่งได้ยินเสียงแหล่มๆ มอเตอร์มันเหมือนเครื่องเจ็ต

กลับไปขับรถน้ำมันแล้ว ความรู้สึกเหมือนขี่่เครื่องใบพัด turboprop เสียงดังกระหึ่มไปหมด  ;D

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 00:22:51 »
นึกภาพพัดลมที่เปิดเลข 3 แล้วเทียบกับล้อรถยนต์ อารมณ์มันก็ประมาณนั้น ส่วนแบตนี่ไม่ได้เกี่ยวกับแรงไม่แรง แค่มันเก็บประจุได้เยอะมากขึ้น ถ้าจำไม่ผิดรถที่ยังไม่มีใครล้ม 0-100 คือ Tesla model s plaid

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 03:32:00 »
ง่ายๆก็ มอเตอร์แรงๆใช้กำลังไฟเยอะ หรือวัตต์เยอะ ความจุแบตเตอร์รี่ (Wh) มันก็เลยต้องเยอะตาม ไม่งั้นมันก็วิ่งได้น้อยลงแล้วก็แบตหมด แต่คุณจะดูแค่ความจุอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูโวลต์มันด้วยเพราะถ้าโวลต์ที่จ่ายได้น้อยเกินไปมอเตอร์ไม่มีกำลังแล้วจะพัง

ความจุแบตWh มาจาก โวลต์(v) คูณ กระแสที่จ่ายได้ใน1ชม.(Ah)
ตัวอย่างเลขน้อยๆก็ระบบ 48v 72v

48v *40Ah = 1920Wh
72v *20Ah = 1440Wh

จะเห็นนะครับว่าความจุWhของแบต48โวลต์มากกว่าอีก แต่ถ้ารถใช้มอเตอร์72v คุณเอาแบต48Vมาใส่ไม่ได้นะครับอย่างที่บอกรถสิ่งไม่ออกมอเตอร์ไม่มีแรง ถ้าจะให้แรงแบบที่อยากได้ก็อัดกระแสเข้าไปได้แต่สายไฟ มอเตอร์ทุกอย่างจะร้อนแล้วก็ไหม้

คุณก็ต้องเพิ่ม v เข้าไปเพื่อให้มันใช้ได้และสุดท้ายคุณก็ต้องเพิ่ม Ah อยู่ดีเพื่อความจุWhมันมากพอที่จะวิ่งได้ไกลเท่าเดิม

ทอร์คที่0 rpm ของมอเตอร์นั้นคือเรื่องธรรมชาติ แต่ว่าทอร์คจะออกมาแค่ไหนนั่นน่ะอยู่ที่กำลังไฟที่จ่ายเข้าไป

ในรถ ev พวกน้องแมว60kw โวลต์ แบตอยู่แถวๆ300กลางๆโวลต์เอง แต่ ioniq 5 แบตnmc 74kw นี่รวมๆจะ700โวลต์แล้ว ความแรงมันก็ถึงได้ต่างกัน
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2022, 14:03:39 โดย ให้อภัย100% »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 06:52:31 »
แรงบิดแรงม้ามอเตอร์มันมาตั้งแต่รอบต่ำ
พลังแม่เหล็กมันมีพลังมาก คิดดูแล้วกันถ้าเป็นขดลวดนำไฟฟ้ายิ่งยวด
มันยกรถไฟฟ้าชินคังเซน หนักไม่รู้กี่ตันลอยเหนือจากพื้นยังได้

พอเรากดคันเร่งปุ๊บ รถไฟฟ้าก็ดีดออกได้แบบแรงๆทันที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2022, 07:09:01 โดย REX »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 09:31:40 »
ลอง search google ว่า Torque vs RPM curve ดูครับ
ลองเทียบ Motor กับเครื่องยนต์สันดาบ ดู

=> เครื่อง NA ธรรมดานี่ peak torque มาที่ 4000-5000 rpm
=> เครื่อง Turbo นี่ peak torque มาที่ 2000-4000 rpm
=> แต่ Motor คือ….. peak torque มาตั้งเเต่ 0 rpm เเล้วค่อนข้างคงที่ตลอด ไม่ว่าจะใช้ในย่านความเร็วไหน และ Peak Torque มักจะเยอะกว่าเครื่องสันดาบ ที่เเรงม้าเท่ากันด้วย

เเละ Motor ไม่มีรอบเดินเบา แล้วสามารถทำงานขึ้น 10,000 rpm ได้ => จีงไม่ต้องมีเกียร์มา เพื่อปรับ torque เป็น speed, หรือปรับ speed เป็น torque ให้วุ่นวาย (แต่รถ EV performance สูงๆอย่าง Taycan อาจจะใส่เกียร์มา 2 speed ให้ top speed ขึ้นสูงๆ)

ความเเรงมาจาก Motor และความเร็วควบคุมโดย Inverter (Inverter ลูกใหญ่อยู่ ลูกนึงราคาเท่าเกียร์ CVT เลย), max rpm ของ Motor ก็ขึ้นอยุ่กับ Voltage Range ที่จะรับไหว และความสามารถในการปรับ frequency ของ inverter

(note: inverter มีหลายชื่อ อาจเรียกว่า static frequency converter, VSD หรือ VFD)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2022, 10:42:53 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,955
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 11:36:44 »
ไม่รู้จะอธิบายกำลังของมอเตอร์ยังไงดี ..

เอาเป็นยกตัวอย่างง่ายๆดูครับว่า ขนาดมอเตอร์ไดร์สตาร์ทตัวเล็กๆเท่าฝ่ามือ กับไฟแค่ 12 V มันสามารถหมุนเครื่องยนต์ให้ติดเครื่องได้ ...

และถ้าจะทำมอเตอร์ให้ใหญ่ขึ้น กินไฟระดับ 100V เพื่อแบกน้ำหนักรถ 2ตันให้วิ่ง 0-100 ได้ภายใน 4 วิ มันก็คงไม่ยากและใช้เทคโนโลยีอะไรสูงมากหรอกครับ ...


ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 14:40:39 »
สาระทั้งนั้นเลย
ขอบคุณทุกท่านสำหรับความรู้นะครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 15:05:20 »
กราฟแรงบิดของเครื่อง ice จะวิ่งขึ้นตามรอบครับ (บางรุ่นเป็น flat torque แต่ก็ต้องเริ่มที่รอบแถว ๆ 2 พัน ขึ้นไป)
แต่กราฟแรงบิดของมอเตอร์ เริ่มที่ 1 รอบ ก็ได้ max torque ทันทีครับ  มันเลยแรงเหมือนเหยียบมิดไมล์ ตั้งแต่ออกตัว ยาวไปจน ความเร็วสูงสุดนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 15:18:55 »
นึกถึงรถ TAMIYA ใส่ถ่านอะครับ เปิดสวิตช์แรงมาทันที

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 02, 2022, 15:24:51 »
มันก็แรงเท่า ๆเครื่องยนต์ที่มี กำลัง แรงบิดเท่ากันนั่นแหละ

แต่มอเตอร์  กำลังมันเริ่มตั้งแต่ 0  แต่เครื่องยนต์  มันเริ่มต้นช้า  และไม่แฟลชแบบมอเตอร์

เช่น  มอเตอร์ แรงบิดสูงสุด 0-3000 รอบ   แต่เครื่องยนต์  แรงบิดสูงสุด  1700-3000 รอบ  มอเตอร์มันมาก่อนตั้งแต่เริ่มหมุนแล้วครับ

ออฟไลน์ Shimura

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 03, 2022, 08:41:30 »
นึกถึงรถ TAMIYA ใส่ถ่านอะครับ เปิดสวิตช์แรงมาทันที

อันนี้ผมเห็นภาพชัดเจน  ::)
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 03, 2022, 10:50:13 »
ตอนเด็กๆเคยเล่นรถเด็กเล่นที่ใส่ถ่านมีมอเตอร์มั๊ยครับ เปิดสวิสซ์ปุ๊ป ล้อหมุนจี๊ดเลยครับ...อารมณ์เดียวกันครับ..

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 04, 2022, 11:24:47 »
กราฟแรงบิดของเครื่อง ice จะวิ่งขึ้นตามรอบครับ (บางรุ่นเป็น flat torque แต่ก็ต้องเริ่มที่รอบแถว ๆ 2 พัน ขึ้นไป)
แต่กราฟแรงบิดของมอเตอร์ เริ่มที่ 1 รอบ ก็ได้ max torque ทันทีครับ  มันเลยแรงเหมือนเหยียบมิดไมล์ ตั้งแต่ออกตัว ยาวไปจน ความเร็วสูงสุดนั่นแหละครับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถ EV ถึงแรง ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 04, 2022, 13:48:52 »
เอาคันไหน มาเป็นตัวอย่าง หรือ benchmark ละครับ

Ora Good Cat เหรอครับ???

Tesla ???

ข้อดีของ EV คือ แรงม้า กับ แรงบิด มาให้ใช้งานตั้งแต่ต้น จน จบ นี่คือ point ของมัน