ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการตั้งไทม์มิ่ง แคมชาร์ฟ หน่อยครับ  (อ่าน 1180 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
เป็นเครื่อง DOHC ไม่มีวาล์วแปรผันครับ ผมต้องการจะเพิ่มทอร์คช่วงรอบต้น แต่รอบปลาย (เกิน 4,000 rpm) ยอมลดลงได้ ต้องปรับแคมไอดี/ไอเสียให้ advance/retard อย่างไรบ้างครับ?

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ถ้าเป็น e36 ลองเข้าไปถามใน e36 thailand ดูครับ ในนั้นเขาเล่นกันลึกๆอยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เริ่มเห็นหลายกระทู้ ขอเตือนสตินิดนึงในฐานะคนที่เคยทำรถมาพอสมควรนะครับ ไม่งั้นผมว่าจะหลงทางแน่นอน

ถ้าอยากจะปรับแต่งเครื่องยนต์ในลักษณะที่เคยถามมา ไม่ว่าจะเปลี่ยนแคม หรือที่มาถามอย่างการปรับองศาแคม อย่าเพิ่งคิดเองเออเองโดยการไปอ่านข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตแล้วคิดว่าสามารถปรับนั่นปรับนี่ได้ตามอำเภอใจ ทุกอย่างทำได้ง่ายเหมือนกับแก้ไขค่า Excel นะครับ ในชีวิตจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะทำอะไร ไปถามช่างคนที่ประกอบเครื่องก่อน ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทำไมคนอื่นถึงไม่ทำกัน เรื่องที่ถามมามันไม่ใช่เรื่องระดับที่ลองผิดลองถูกแล้วจะได้เรียนรู้นะครับ R&D ไม่ได้เกิดขึ้นในสองสามวัน บริษัทรถจ่ายเงินพัฒนามาก็เรื่องนึง ช่างประกอบเครื่องเรียนรู้มาหลายสิบปีก็อีกเรื่องนึง มันไม่เหมือนกับเรื่องของรอบเครื่องแบบท่อไอดีไอเสีย หรือสลับใส่อะไหล่แต่งครับ อันนั้นลองผิดลองถูกได้ไม่ยาก

ถ้าอยากเพิ่มทอร์คช่วงรอบต้นตามกระทู้ที่เคยตั้งมา ถ้ายังไม่เปลี่ยนท่อ ไปเปลี่ยนท่อกลับเป็นแบบท่อเดี่ยวก่อนเลยครับ ถ้าท่อมันโล่งไปความรู้สึกรอบต้นก็หายครับ

ผมเคยบอกหลายคนเวลาทำรถ เริ่มจากง่ายไปหายาก ตอนนี้คุณกำลังเริ่มจากยากมาก ทำใจเย็น ๆ ก่อน แล้วไปถามคนที่ให้คำตอบได้จริง ๆ ซึ่งก็คือช่างครับ ถ้าช่างให้คำตอบไม่ได้ ให้ไปถามช่างคนอื่น ถามจนกว่าจะได้คำตอบ การถามเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าถามก็ต้องถามให้ถูกคนครับ

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
เริ่มเห็นหลายกระทู้ ขอเตือนสตินิดนึงในฐานะคนที่เคยทำรถมาพอสมควรนะครับ ไม่งั้นผมว่าจะหลงทางแน่นอน

ถ้าอยากจะปรับแต่งเครื่องยนต์ในลักษณะที่เคยถามมา ไม่ว่าจะเปลี่ยนแคม หรือที่มาถามอย่างการปรับองศาแคม อย่าเพิ่งคิดเองเออเองโดยการไปอ่านข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตแล้วคิดว่าสามารถปรับนั่นปรับนี่ได้ตามอำเภอใจ ทุกอย่างทำได้ง่ายเหมือนกับแก้ไขค่า Excel นะครับ ในชีวิตจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะทำอะไร ไปถามช่างคนที่ประกอบเครื่องก่อน ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทำไมคนอื่นถึงไม่ทำกัน เรื่องที่ถามมามันไม่ใช่เรื่องระดับที่ลองผิดลองถูกแล้วจะได้เรียนรู้นะครับ R&D ไม่ได้เกิดขึ้นในสองสามวัน บริษัทรถจ่ายเงินพัฒนามาก็เรื่องนึง ช่างประกอบเครื่องเรียนรู้มาหลายสิบปีก็อีกเรื่องนึง มันไม่เหมือนกับเรื่องของรอบเครื่องแบบท่อไอดีไอเสีย หรือสลับใส่อะไหล่แต่งครับ อันนั้นลองผิดลองถูกได้ไม่ยาก

ถ้าอยากเพิ่มทอร์คช่วงรอบต้นตามกระทู้ที่เคยตั้งมา ถ้ายังไม่เปลี่ยนท่อ ไปเปลี่ยนท่อกลับเป็นแบบท่อเดี่ยวก่อนเลยครับ ถ้าท่อมันโล่งไปความรู้สึกรอบต้นก็หายครับ

ผมเคยบอกหลายคนเวลาทำรถ เริ่มจากง่ายไปหายาก ตอนนี้คุณกำลังเริ่มจากยากมาก ทำใจเย็น ๆ ก่อน แล้วไปถามคนที่ให้คำตอบได้จริง ๆ ซึ่งก็คือช่างครับ ถ้าช่างให้คำตอบไม่ได้ ให้ไปถามช่างคนอื่น ถามจนกว่าจะได้คำตอบ การถามเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าถามก็ต้องถามให้ถูกคนครับ

ท่อเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ได้ต้นคืนมาพอประมาณ แต่ยังไม่พอใจครับ ผมสังเหตุเห็นว่าเครื่องรุ่นนี้มันเหมือนเป็นเครื่องแรงปลาย พอดีไปอ่านเจอมาเรื่องการปรับแต่งแคม เห็นว่าไม่ต้องรื้อเครื่องมากแค่เปิดฝาวาล์วกับหน้าเครื่อง เลยสนใจน่ะครับ ผมไม่ได้ทำเองหรอกครับ ที่จริงก็มีช่างอยู่ แต่อยากหาความรู้เพิ่มเติมส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
เดาว่า M42 ใช่ไหมครับ .. ในมือช่างที่รู้จักเครื่องตัวนี้ดี ไม่ยากครับ แนะนำว่าไปที่อู่ที่ว่าแล้วไปนั่งกินเบียร์กับช่างในอู่ครับ (ตอนผมทำ M42 ก็อาศัยไปนั่งกินเบียร์กับเจ้าของอู่ที่เป็นช่างเองด้วย)