ผู้เขียน หัวข้อ: ตู้อัดไฟ ac 1เฟส คนไทยทำเอง กับปัญหาความร้อนบ้านเรา  (อ่าน 2829 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687

แนะแนวการทำตู้อัดไฟac 1เฟส ใช้เอง
สายช่างไฟฟ้า วิศวกรไฟฟ้า เข้าใจง่าย
ขอเล่าอย่างงูๆปลาๆแบบดูเขามา

หลักการทำงาน
ตู้มีวงจรสวิตช์ เปิดปิดไฟ220v
32a จากมิเตอร์30/100 1เฟส  เพื่อเข้าสู่กล่องรับไฟที่รถ
ไม่มีการแปลงไฟแรงขึ้น กล่องในรถจะรับไฟเท่าที่รับได้

ระบบ3เฟส 400v 32a มิเตอร์30/100,50/150 3เฟส ก็เช่นเดียวกัน
ไฟมาเต็มแต่กล่องรับไฟในรถอาจรับไม่เต็ม



ปัญหาไฟไหม้ เกิดจาก
อุปกรณ์ทนร้อนไม่ไหว เพราะไฟฟ้าผ่านตลอดเวลาจนไหม้ ละลาย เช่น
เบรกเกอร์ หางปลา ขั้วต่อ เล็กไป
อุปกรณ์คุณภาพต่ำ
ขนาดสายไฟไม่ได้ตามมาตรฐาน
1 เฟส ใช้สายไฟ 6sqmm อัดไฟรถ2คัน
3 เฟส ใช้สายไฟ 10sqmm 32a อัดไฟรถ1-2คัน หรือ 16sqmm 63a อัดไฟรถ2-4คัน
สายโตกว่านี้ใส่ขั้วปลั๊กไม่ได้
50sqmm 125a หัวไทป์2ใส่ไม่ได้

ส่วนสายac 16a ปลั๊กสามขา ใช้ต่อหม้อแปลงติดรถหรือซื้อแยก
ใช้สาย3x6sqmm แต่ฉนวนยัดเข้าในปลั๊กไม่ได้ 3x4sqmm จะสะดวกใช้กว่า

(แต่ถ้าใช้ต่อหลังทีวี พลาสม่า,oled, qd oled,injet oled
สายac 3x6sqmm ให้ภาพและเสียงดีกว่าสายแถม3x.75sqmm แบบดูฟังออกทันที สายยาว2ม. สายไทย ปลั๊กจีนแดง ไม่ถึงพันบาท
งบน้อยซื้อสายac 2.5sqmm สามขา สำเร็จใช้ไปก่อน 2ม. 200บาท ภาพเสียงดีกว่าสายแถม0.75sqmm ลงไปแน่นอน
ส่วนมืดส่วนสว่างแสดงผลได้ละเอียดและกว้างขึ้นกว่าสายแถม

ปลั๊กพ่วงบล๊อกยางหกเต้า เบรกเกอร์20a ปลั๊กสามขา สายไฟนอกใน2.5sqmm ไม่ถึงพันบาท ภาพเสียงดีคุ้มเงินกว่า ปลั๊กพ่วงยุ่นใช้สาย1.5sqmm
ถ้าเน้นสะดวกใช้ปลั๊กยุ่นคุ้มตังค์
วิธีต่อ ทีวี เพาเวอร์แอมป์ เสียบปลั๊กใกล้เบรกเกอร์ จะได้กินไฟที่ต้นทางเต็มที่ เครื่องเล่นเสียบเต้าแถวถัดมา แบบสลับฟันปลา ถ้าเต้ามาพอ เรียงจากกินไฟมากไปน้อย

ยิ่งจอ65นิ้วขึ้นไปยิ่งชัดเพราะจอใหญ่กินไฟมาก ลำโพงเยอะ แย่งไฟกัน สายโตจ่ายไฟทันกินไฟเต็มที่กว่า

แต่ต้องใช้ร่วมกับปลั๊กพ่วงสามขา ที่เดินสายภายใน6sqmm ด้วย จะให้ภาพเสียงดีกว่าต่อที่เต้าผนัง3x2.5sqmm  ถ้าเดินสายpower plug 3x6sqmm มาต่อปลั๊กพ่วง แล้วออกเต้าสามขาจะดีที่สุด

ต่อกับแอมป์ ลำโพงแผ่น เสียงเบสจะมีแรงขึ้น ฟังออกง่าย ช่วงเบาไปดังละเอียดขึ้น เพราะไฟมาเต็ม ไฟล์อัดมาดีกับห่วยฟังออกง่ายมาก)





สวิชต์ชิ่งในตู้มีไว้แปลงไฟเป็น12v เพื่อเลี้ยงวงจรสื่อสาร หน้าจอในตู้

ในคลิปในตู้ไม่ใส่อุปกรณ์นิรภัย เช่น
ไฟเกิน ไฟตก ไฟรั่ว ลัดวงจร
ทำให้ต้นทุนต่ำลงมาก

คาดว่ามีหลายรายเริ่มพัฒนาตู้อัดไฟac ชุดคำสั่งหน้าจอแล้ว
คงวางจำหน่ายราคาตามคุณภาพอุปกรณ์ และการสั่งปรับแต่งอุปกรณ์ในตู้
เพราะถ้าซื้อของเมกา ยุโรปเกรดดี ตู้แสตนเลส แสนขึ้นต่อตู้

ของไทย จีนแดงเกรดดี ตู้โพลีไม่ลามไฟ ห้าหมื่นลงมาคงได้เห็น
รวมถึงการรับประกัน เดินสายจากเสาไฟถึงตู้สะพานไฟหลัก วางกราวน์ ทั้งแบบในบ้านและอุตสาหกรรม

ส่วนตัวเชื่อมั่นที่คนไทยทำ เพราะออกแบบเหมาะกับอากาศร้อนชื้น ทนไฟตก เกิน กระชากบ่อยได้ดีกว่า
ทนแดด ฝน ลมแรง ได้แน่นอนกว่า
ที่สำคัญมีอะไหล่ซ่อมบำรุง ไม่ปิดหนีเปลี่ยนยี่ห้อขาย เพราะซื้อไปใช้ยาวเป็นสิบปี

เวลาปรับแต่งตู้ อุปกรณ์ ยืดหยุ่นกว่า ราคาคุยกันได้ มีเกรดอุปกรณ์ให้เลือก เหมาะกับงานที่ใช้

ตู้อัดไฟacตามบ้าน สเปคสุดแค่นี้
เหลือแต่ทำขายยิ่งมากราคายิ่งถูก เหมือนหม้อแปลงมือถือ

ส่วนอัดไฟด่วนต้องตู้dcเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2022, 13:21:25 โดย bahamu »

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
เห็นกระทู้นี้แล้ว อีกหน่อยพอรถไฟฟ้าเยอะๆ เราต้องเปลี่ยนจากการถามเรื่อง น้ำมันเครื่อง ไปเป็นเรื่องการชาร์จรถ แน่ๆ  ;D

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
เห็นกระทู้นี้แล้ว อีกหน่อยพอรถไฟฟ้าเยอะๆ เราต้องเปลี่ยนจากการถามเรื่อง น้ำมันเครื่อง ไปเป็นเรื่องการชาร์จรถ แน่ๆ  ;D

"ชาร์จไฟตู้ไหนรถแรงสุดครับ alex ea pea ptt "

"อย่าชาร์จ ptt นะไฟไม่ดีชาร์จแล้วรถวิ่งไม่ออก เอาไว้เข้าส้วมพอ"

 ;D ;D

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
เห็นกระทู้นี้แล้ว อีกหน่อยพอรถไฟฟ้าเยอะๆ เราต้องเปลี่ยนจากการถามเรื่อง น้ำมันเครื่อง ไปเป็นเรื่องการชาร์จรถ แน่ๆ  ;D

"ชาร์จไฟตู้ไหนรถแรงสุดครับ alex ea pea ptt "

"อย่าชาร์จ ptt นะไฟไม่ดีชาร์จแล้วรถวิ่งไม่ออก เอาไว้เข้าส้วมพอ"

 ;D ;D
แล้วก็มีมาต่อกันต่อว่า "ชาร์จ ptt ไม่ดีแต่ชาร์จฟรีเราก็ชาร์จอ่ะ" 55

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
บอกตั้งนานแล้วว่า ตู้อัดไฟจะแรงเท่าไร ก็ได้ แต่ต้องขึั้นกับวงจร bms ในรถ ว่ามันจะรับได้เท่าไรเป็นตัวแปร

ถึงตอนนี้ คุณคงเข้าใจสักทีนะ ไม่ใช่ มาบ่น เหมือนกระทู้ก่อนๆว่า ตู้อัดไฟแรงๆ ของเมืองไทยไม่มี  ตู้นะมันมี แต่รถนะ อัดไม่ได้

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ตู้dc ต่างจากac เพราะกล่องรับไฟต่างกันในแต่ละรุ่น ยี่ห้อ
อย่างที่บอกไปหลายครั้ง ตู้อัดไฟdc 50kw กระแสไม่เกิน100a รถรับได้เกิน200a อัดไฟช้า ตอนนี้ก็มาไทยแล้ว รถจีนแดง800vจะเปิดตัวกลางปีนี้ ตู้ที่วางอยู่ถึงอัดไฟช้า ต้อง200kwขึ้นถึงเร็ว ถ่านไส้แข็งใส่รถวิ่งทดสอบทุกวันไม่นานก็ออกขาย ถ้าไม่มีสงครามโลกซะก่อน

ตู้อัดไฟac จะมีหม้อแปลงขดลวด ช่วยลดเพิ่มกระแสหรือa ด้วย กล่องรับไฟจะได้ไม่รับโหลดมากจนร้อน จะได้ทนทาน
แต่ชุดคิทราคานี้ก็ได้แค่นี้

ปล่อยไฟตรงง่ายจริงแต่อันตรายถ้ากล่อง รังถ่าน คุณภาพไม่ดี ไม่นานก็พัง หนักๆก็ระเบิด ไฟที่จ่ายต้องคงที่ด้วย เพราะอุปกรณ์ที่รับไฟเหวี่ยงได้ดีแพงทุกชิ้น ใส่ทุกตัวต้นทุนสูงคนทั่วไปซื้อไม่ไหว

ราคาชุดคิท ตู้ac พร้อมราคาอุปกรณ์แยกขาย
https://store.openevse.com/collections/all-products 



ยังไม่รวมค่างานเดินสายเพาเวอร์ปลั๊ก3เฟส เข้าตู้ปลั๊กพ่วง ก่อนแยกไปตู้อัดไฟac จะได้ต่อกับหม้อแปลง เครื่องมือต่างๆในโรงรถ ไฟ400v ต่อตู้เชื่อมสบาย



ตู้อัดไฟac คงต่อแบบเพาเวอร์ปลั๊ก3เฟส5สายแบบเมืองนอก แทนต่อตรงจะได้ถอดเก็บ เปลี่ยนตู้เองง่าย ไม่ต้องทำอะไรทีเรียกช่างที

สเปคหัวเพาเวอร์ปลั๊ก จีนแดง เลือกแบบที่ใส่สายไฟเบอร์ที่กำหนดได้ ถ้าเงินหนาabb
https://www.siemhuad.com/product/1290/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-power-plug-and-socket-qubix-aj-series-%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%81-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%81 

ไว้ตู้อัดไฟdc 450kwออก ใช้ไฟเกินพันv สายเท่าแขน หล่อเย็นทั้งระบบ อาจกลัวที่จะใช้ก็ได้ แต่ยุคหลอดเฟื่องฟูไฟพันโวล์ทปกติ จอหลอดขั้นต่ำ800v ก็รอดกันมาได้จนถึงยุคชิป5นาโน
ได้เห็นตัวเก็บประจุใหญ่เท่าตู้แน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2022, 12:22:28 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
เรื่องเกี่ยวกับไฟฟ้า ยังมีคนเข้าใจลึกๆ ไม่มาก
คิดกันว่าเป็นอะไรที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแบบที่เรานึกกันอยู่

เมื่อ BEV ได้รับความนิยมถึงจุดนึงและวันเวลาที่ผ่านไป
ตัวรถรุ่นแรกๆ ที่อายุมากขึ้น ประสิทธิภาพเริ่มตกยุคสมัย
จะมีราคาถูกในตลาดมือสอง และมันจะเริ่มเข้ามาอยู่ในมือ
คนรายได้น้อย การชาร์จไฟแบบช่างไทย ช่างดัดแปลงจะมีทั่ว
ทุกหัวระแหง และไฟไหม้รายวันก็จะเกิดขึ้น

ถึงตอนนั้นก็คงต้องคอยช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมการใช้งานของ
เพื่อนบ้านกันครับ

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
เห็นกระทู้นี้แล้ว อีกหน่อยพอรถไฟฟ้าเยอะๆ เราต้องเปลี่ยนจากการถามเรื่อง น้ำมันเครื่อง ไปเป็นเรื่องการชาร์จรถ แน่ๆ  ;D

"ชาร์จไฟตู้ไหนรถแรงสุดครับ alex ea pea ptt "

"อย่าชาร์จ ptt นะไฟไม่ดีชาร์จแล้วรถวิ่งไม่ออก เอาไว้เข้าส้วมพอ"

 ;D ;D
ต้องมีตู้ชาร์จไหนใส่ Addictive แรงสุดแบบนี้ด้วยงี้เหรอครับ ถถถถ+