ผู้เขียน หัวข้อ: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน  (อ่าน 4150 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 08:39:43 »
คนไทยเห่อไฟฟ้า ก็รีบใช้รีบรักโลก

คนไทยไม่เห่อไฟฟ้า กูซวยอีกละ ต้องมาเสียวกับพวกเอ็ง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 08:53:30 »
แรงดันไฟของรถไฟฟ้าสูงมาก ยิ่งเป็นรถจีน เป็นของใหม่ ที่มาตรฐานที่ใช้ในการกำหนดเรื่องความปลอดภัยพวกนี้ ยังไม่ได้กำหนดออกมา ก็แล้วแต่ ผู้ผลิตจะคิด ดังนั้น โอกาสเกิดก็สูงแหละ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 09:16:47 »
ผมว่า ถ้าเทียบสถิติ รถไฟฟ้า vs รถน้ำมัน ผมว่าคุณจะเข้าใจว่า รถน้ำมันไฟไหม้เยอะกว่ามาก ขนาดข่าว JS100 ยังแทบมีไหม้รายวันเลย

แต่บางคนเอามาเป็นประเด็น ของใหม่ สิ่งไหม มันก็ไหม้นะ ไม่ปลอดภัยหรอก ผมว่า ลองเอาตัวเลขมาเทียบกันดีกว่า จะได้อ๋ออออ ว่ามันเป็นแบบนี้นี่เอง

แรงดันไฟของรถไฟฟ้าสูงมาก ยิ่งเป็นรถจีน เป็นของใหม่ ที่มาตรฐานที่ใช้ในการกำหนดเรื่องความปลอดภัยพวกนี้ ยังไม่ได้กำหนดออกมา ก็แล้วแต่ ผู้ผลิตจะคิด ดังนั้น โอกาสเกิดก็สูงแหละ

เห็นที่ข่าว ยี่ห้อเมกา(ไหม้บนถนน) ยี่ห้อเยอรมัน(ที่ไหม้ในบ้าน ตอนเสียชาร์จ) นะครับ

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 09:24:20 »
อนาคตยังไงก็หนีไม่พ้นไฟฟ้า
เราไม่ใช่ผู้ผลิตเอง ทั้งรถ ทั้งนํ้ามัน
ซื้อเขาหมด เขาทำไรมาก็ต้องใช้ตามนั้น
วันนี้ยังไม่พร้อมก็แค่ไม่ต้องใช้ เพราะยังเลือกได้
Anti ไปก็แค่นั้น ไม่ได้จะมีผลกับคนที่อยากใช้อยู่แล้วหรือคนที่กำลังตัดสินใจอะไร
คนที่พร้อมใช้ ก็คงมีเหตุผลที่เขาตัดสินใจ เลือกไปแล้ว
รถอะไรก็ไฟลุกได้ละ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 09:41:56 »
ไว้ผมรอถึงยุคที่ไม่ต้องเสียบชาร์จ  ใช้แบตก้อนเล็กๆ หมดแล้วก็เปลี่ยน ขับต่อได้ทันทีแล้วค่อยใช้ มาตรฐานความปลอดภัยน่าจะสูงกว่านี้ แบตลิเธียมระเบิดน่ากลัวมาก ไม่กล้าใช้ :'(

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 09:53:50 »
เมืองไทยควรเริ่มให้ความรู้ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องเรื่องการดับไฟจาก battery ได้แล้ว

ส่วนที่ไหม้กันรายวันที่เมืองไทย มันรถไฟฟ้าหรอ ไปกลัวนู่น รถติดแก๊สกะรถเก่าๆทู่ซี้ใช้ไม่ดูแลดีกว่ามั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2022, 09:55:29 โดย United »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 10:01:01 »
เทคโน blade battery ของ BYD น่าจะปลอดภัยกว่ารุ่นอื่นระดับนึง


อีกหน่อยเวลาไปห้างต้องจอดห่างๆรถไฟฟ้าราคาประหยัดล่ะ  :-X :-X

ออฟไลน์ peanutbutter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 10:34:55 »
ปัญหาที่อาจไหม้จากความร้อน อุณหภูมิที่สูงระหว่างชาร์จ หรือใช้งานหนักในสภาวะที่ร้อนจัดระบายอากาศไม่ทัน
ในอนาคตเช่ือว่าจะมีมาตรฐาน และระบบป้องกันที่ปลอดภัยน่าใช้งานมากขึ้น ณ ตอนนี้ยังไม่ขอเสี่ยงกับรถยนต์ไฟฟ้า

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 10:38:44 »
อยากให้ศึกษาและทำความเข้าใจกันอย่างจริงจังเพื่อเตรียมพร้อมกับการใช้งานนะครับ
อย่าไปติดภาพที่ว่าไฟฟ้าไม่มีอันตรายอะไร

การไหม้ไฟของรถสันดาปกับรถไฟฟ้ามันต่างกัน

การไหม้ไฟของรถสันดาปมันเป็นการไหม้แบบความร้อนเผาผลาญวัสดุติดไฟ
ซึ่งเป็นกลไกการติดไฟแบบที่เราคุ้นเคยกันดี เหมือนการจุดเตา จุดไฟเผากระดาษ

แต่การติดไฟของแบตเตอรี่รถไฟฟ้ามันมีกลไกของการติดไฟที่ต่างกัน
มันเป็นเรื่องของการคายประจุ เป็นเรื่องของปฏิกิริยาเคมีต่อเนื่องที่พวกเราไม่คุ้นกัน
เราไม่ได้เจอ ไม่ได้พบเห็นปฎิกริยาการลุกไหม้เหล่านี้จากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
จึงอาจทำให้นึกไม่ออก และคิดไปว่าการลุกไหม้เป็นแบบเดียวกันกับที่รถสันดาป
เกิดไฟไหม้ครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 10:49:10 »
เทคโน blade battery ของ BYD น่าจะปลอดภัยกว่ารุ่นอื่นระดับนึง


อีกหน่อยเวลาไปห้างต้องจอดห่างๆรถไฟฟ้าราคาประหยัดล่ะ  :-X :-X

แต่ในข่าวนี่คือ BYD ไหม้เยอะสุดเลยนะครับ ไม่แน่ใจว่าใช่รุ่นที่ใช้แบตแบบที่ว่ามั้ย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 10:59:44 »
แบต NMC ระเบิดทีก็ฟู่ติดไฟแบบนั้นแหละครับ

แต่ถ้าแบตฟอตเฟส LFP ไอนี่ถ้ามันมีเหตุให้ระเบิดมันจะพ่นออกมาแต่แก๊ส แต่ไม่พ่นไฟออกมา

ใครที่กังวลเรื่องติดไฟให้เลือกรุ่นแบต LFP จะได้สบายใจมาอีกหน่อย

ออฟไลน์ Norm-man

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 11:09:24 »
Copy เนื้อข่าวมาแปะไว้ให้ครับ เผื่อบางคนไม่ได้คลิกเข้าไปอ่าน

รถยนต์ไฟฟ้ากับสาเหตุที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้

ประเทศจีนประสบกับปัญหาด้านมลภาวะที่รุมเร้ามานานจนกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่มีความสำคัญในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก เมื่อหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีน มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) อย่างชัดเจน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีการมีการพัฒนาและเติบโตอย่างรุดหน้า จีนมีบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 200 แบรนด์ และมีถึง 150 แบรนด์ที่เป็นบริษัทใหม่ เพิ่งก่อตั้งขึ้นไม่เกิน 3 ปี ปริมาณการขายและกำลังการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนยังคงอยู่ในอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 6 กลายเป็นกำลังสำคัญในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

จากการรวบรวมสถิติรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนที่เกิดไฟไหม้ ไม่ว่าจะในระหว่างการขับใช้งาน หรือจอดเพื่อชาร์จประจุไฟฟ้า เมื่อเทียบกับจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าที่มากกว่า 250 ล้านคัน

วันที่ 28 มีนาคม 2565 XPeng G3 ไฟลุกไหม้ในเขตหลงหัว เมืองเซินเจิ้นรถทั้งคันถูกไฟไหม้จนเหลือแต่โครงแชสซี

วันที่ 5 เมษายน 2565 Aiways U5 ถูกไฟไหม้ที่สถานีชาร์จในเขต Jinjiang เมืองเฉิงตู

เมื่อปีที่ผ่านมา (2564) ข่าวรถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือผิดปกติ แม้จะเกิดเหตุการไฟไหม้กับรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด แบรนด์รถยนต์ของจีน BYD ประกาศว่าจะยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมด

สื่อของจีน รายงานอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า 86 ครั้งในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ย 1 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ แต่ในไตรมาสแรกของปีนี้ รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ไปแล้ว 640 คัน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี เฉลี่ย 7 คันต่อวัน จากยอดขายและจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รถยนต์บางรุ่นยังไม่มีความเสถียรหรือเกิดความผิดพลาดของระบบขณะชาร์จไฟหรือกำลังวิ่ง

ตามข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยกรมดับเพลิงและกู้ภัยจีน กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565นี้ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla / BYD หรือผู้ผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น GAC และ BAIC ก็ไม่มีใครรอดจากชะตากรรมนี้

ในบรรดารายงานอุบัติเหตุไฟไหม้ 86 รายการ
BYD เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้มากที่สุด 11 ครั้ง ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น E5, E2, Tang และ Qin ส่วน Tesla เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ 5 ครั้ง ใน Tesla Model 3 และ Model S

จากตัวเลขข้อมูลยอดขาย EV ของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 แสดงให้เห็นว่า BYD ขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ายี่ห้ออื่นๆ Li Auto ติดอันดับที่ 6 จากอุบัติเหตุไฟไหม้ 5 ครั้ง และ XPeng มาในอันดับที่ 7 จากสถิติอุบัติเหตุไฟไหม้ 4ครั้ง Zotye เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ 2 ครั้ง ส่วน NIO เกิดขึ้นหนึ่งเดียว

รถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่เกิดไฟไหม้ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2564 บนทางด่วนเซินเจิ้น สำหรับ Tesla เกิดเหตุไฟไหม้ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 เมื่อ Tesla Model S เพลิงลุกไหม้ขณะจอดอยู่ในที่จอดรถจนวอดหมดทั้งคัน ส่วน Li Auto รุ่น Li ONE XPeng พบว่าเกิดไฟไหม้ 5 ครั้ง  NIO มีอุบัติเหตุไฟไหม้ 1 ครั้ง ในรถรุ่น EC6 Weltmeister ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ 4 ครั้ง ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ EX5 นอกจากนี้มีรายงานการเกิดไฟไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้า 57 ครั้ง ในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน 2564 คิดเป็น 66% ของการเกิดเพลิงไหม้ทั้งหมด

รายงานอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในจีน 86 ครั้ง แยกสาเหตุได้ดังนี้

ไฟไหม้ขณะชาร์จ
ไฟไหม้ขณะขับรถ
ไฟไหม้ขณะจอดรถ
ไฟไหม้หลังจากเกิดอุบัติเหตุ

จากรูปแบบของการเกิดไฟไหม้ทั้ง 4 ประเภท 31 ครั้งเกิดขึ้นขณะจอด 22 ครั้ง เกิดขึ้นระหว่างการชาร์จ (รวมถึงไฟไหม้ที่ชาร์จ) 20 ครั้ง เกิดขึ้นระหว่างการขับ และ 6 ครั้ง เกิดขึ้นหลังจากอุบัติเหตุชนปะทะ สถาบันเทคโนโลยีแห่งปักกิ่งระบุว่า 38.5% ของอุบัติเหตุไฟไหม้ เกิดขึ้นขณะจอด และ 27.5% ของอุบัติเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นขณะที่รถกำลังชาร์จไฟ

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากับการชาร์จ DC แบบเร็ว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำมาก หากระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถอุ่นแบตเตอรี่ได้ แบตเตอรี่อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้

สาเหตุของเพลิงไหม้อีกประการหนึ่งคือการตกตะกอนของลิเธียมคาร์บอเนต และการก่อตัวของลิเธียมเดนไดรต์ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต การเพิ่มขึ้นของยานพาหนะไฟฟ้าราคาถูกในตลาดรถ แสดงตัวเลขให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้งานและการชาร์จไฟแบบ DC นอกจากนี้ 66% ของเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศจีนมีอากาศร้อน ส่วนในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นมีตัวเลขลดลงที่ 34%

ที่มา : Sohu, CPCA, hstong

สาเหตุที่อาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงลุกไหม้

1. แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงเกินระดับปกติ (Thermal impact/Thermal Runaway) จนชำรุดเสียหาย เกิดการลัดวงจร แล้วลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวมันเอง (Self–ignition/ spontaneous/auto ignition) เกิดได้ทั้งตอนขับใช้งาน ระหว่างการชาร์จ หรือกระทั่งตอนจอด

2. แรงบีบกด กระแทก กระเทือน (Mechanical Impact) จากอุบัติเหตุ ชนปะทะที่ความเร็วสูง

3. การใช้งานหนักทางไฟฟ้า (Electrical Abuse) เร่งชาร์จแบบอัดประจุเต็มที่ ชาร์จด่วน การใช้พลังงานไฟอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการพลังจากแบตจำนวนมากในเวลารวดเร็ว ความร้อนจากอุณหภูมิสูงเกินขีดจำกัด จนเกิดปฏิกิริยาเคมีขึ้นในสารประกอบในตัวแบต หรือระบบไฟฟ้าแรงดันสูงเกิดการลัดวงจร จนทำให้เกิดประกายไฟแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับสถิติการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปีนึงมีการผลิตจำนวนมาก 6-8 พันล้านเซลส์ เมื่อเทียบกับกรณีการเกิดเพลิงลุกไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้าก็ถือว่ายังอยู่ในตัวเลขที่ต่ำมาก ปัจจุบันระบบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าขณะใช้งาน ได้รับการพัฒนาไปไกลพอสมควร มีเซนเซอร์และซอฟต์แวร์ที่คอยเฝ้าระวังและป้องกันการลัดวงจร ระบบหล่อเย็นแบตเตอรี่ที่รุดหน้า รวมถึงการปิดผลึกห่อหุ้มบริเวณที่ติดตั้งแบตฯอย่างแน่นหนา ด้วยวัสดุที่มีความแข็งแกร่งสูง ทำให้การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้มากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน.


เข้าโหมดวิจารณ์ข่าว
ตามเนื้อข่าวเลยนะ รถไฟฟ้าในจีน ขายไปแล้ว 250 ล้านคัน
เกิดไฟไหม้ 640 คัน (บางพารากราฟก็เขียนไว้ 86 เคส อันนี้ผมก็งงๆ กับตัวเลขแฮะ)

ผมว่าถือว่าน้อยมากๆนะ ถ้าเทียบกับยอดขาย ลองเอามาทำสัดส่วนคือ 0.000256%
แถมยี่ห้อที่เป็นข่าว ก็ไม่มีขายในไทย BYD, Li Auto, XPeng, Zotye, NIO, Tesla
ยกเว้น Tesla ที่ Grey market นำเข้ามา

ถ้าอ้างอิงอัตราส่วนนี้ รถไฟฟ้าในไทย ต่อให้ขาย 1,000,000 คันเลย ก็จะมีโอกาสเกิดไฟไหม้ 2.56 คัน
(หวังว่าเราจะไม่เป็นผู้โชคดี 2 ในล้านคันนั้นนะ)

ผมเชื่อว่าผู้ผลิตจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ไม่งั้นเสียชื่อแบรนด์แย่เลย
ยังไงในอนาคต ความปลอดภัยจะสูงขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้วล่ะ

ไม่แปลกในเมื่อมันเป็นของใหม่
เมื่อก่อนเราก็ยังกลัว LPG CNG กัน
ไฟไหม้รถแต่ละทีก็โทษแก๊สไว้ก่อน
ทุกวันนี้ 10 กว่าปีผ่านไป แท็กซี่ 100,000 คันในกรุงเทพ ก็ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้นะ หรือมีข่าวแต่ผมพลาดไปก็ไม่รู้

แก๊สเค้าจะมีระบบเติมได้ 80% ของความจุถัง
มีวาล์วตัดแก๊สกรณีรั่วไหล
มีตรวจสภาพก่อนต่อภาษีทุกปี

อนาคต รถไฟฟ้าก็จะมีมาตรการพวกนี้มารองรับ ให้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

สรุปคือ ผมยังเชื่อใจรถไฟฟ้าอยู่นะ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 11:24:08 »
สุดท้ายคนเราก็มักจะเชื่อในสิ่งที่เราคิดเอาไว้ก่อนแล้ว ยังงัยก็ดูข้อเท็จจริงที่เป็นสถิติตัวเลขประกอบกับข้อมูลแวดล้อมแล้ววิเคราะห์ให้ดีๆ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 11:26:08 »
เทคโน blade battery ของ BYD น่าจะปลอดภัยกว่ารุ่นอื่นระดับนึง


อีกหน่อยเวลาไปห้างต้องจอดห่างๆรถไฟฟ้าราคาประหยัดล่ะ  :-X :-X

แต่ในข่าวนี่คือ BYD ไหม้เยอะสุดเลยนะครับ ไม่แน่ใจว่าใช่รุ่นที่ใช้แบตแบบที่ว่ามั้ย


ครับ
เค้าทดสอบมาว่าการเจาะทำลายแบตแบบ blade battery ไม่ทำให้ติดไฟ
แต่การติดไฟก็เกิดจากสาเหตุอื่นอีกได้ตั้งมากมาย อย่างตอนชาร์จหรือแม้จอดอยู่เฉยๆก็ยังเกิดไฟไหม้ได้ ...
ก็คงต้องสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุต่อไป

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 15:41:54 »
เทคโน blade battery ของ BYD น่าจะปลอดภัยกว่ารุ่นอื่นระดับนึง


อีกหน่อยเวลาไปห้างต้องจอดห่างๆรถไฟฟ้าราคาประหยัดล่ะ  :-X :-X

แต่ในข่าวนี่คือ BYD ไหม้เยอะสุดเลยนะครับ ไม่แน่ใจว่าใช่รุ่นที่ใช้แบตแบบที่ว่ามั้ย

ผมว่ามันเยอะตามยอดขายนะ ในบทความ Tesla ก็ไหม้เยอะ ทั้งที่มาตราฐานน่าจะดีกว่ายี่ห้อจีน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 15:42:57 »
ให้เวลาพัฒนาระบบความปลอดภัยต่างๆอีก้5ปี ตอนนี้ยังไม่รีบใช้ev

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 27, 2022, 11:13:47 »
ถ่านดาบพึ่งใส่ใน byd ฮั่น โลมา
ในข่าวไม่มีลง แสดงว่าที่ขายไป1ปีไม่เจอไฟไหม้ ระเบิด

รถถ่านรุ่นเก่าเสี่ยงระเบิด ไฟไหม้มากกว่ารุ่นใหม่
เขาควายขาประจำ ตั้งแต่น้ำยาหม้อน้ำติดไฟ ชนแรงไฟลุกท่วม
จอดเฉยๆไฟไหม้รถ

พอ3ตัวถูก ถ่านเสื่อมเร็วอีกเครมไม่ได้ต้องซื้อใหม่ยกรังถ่าน หาว่าอัดตู้dcบ่อยเกิน ฝรั่งต้องลงคลิปประจาน

สื่ออวดเยอะกว่า ข่าวลงต้องหาข่าวเอาเอง บ.ไม่กล้าฟ้องด้วย

ไหนจะโรงรถ ระบบดับเพลิงตามบ้านอีก ไม่เห็นพูดถึง ไหม้ทีตัวใครตัวมัน
บ.ต้องจัดซ้อมดับเพลิง ให้พนักงาน คนซื้อด้วยจะได้ปลอดภัย รู้ชนิดน้ำยาดับเพลิง
เอะอะเอาน้ำดับ คงไฟดูดตายแทน
วัสดุก่อสร้างตกแต่งไม่ลามไฟ มีอะไรบ้างต้องรู้ เดี๋ยวบ้าน สนง.วอดหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2022, 11:16:26 โดย bahamu »

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
Re: สถิติการเกิดเพลิงไหม้ของรถไฟฟ้าในจีน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 29, 2022, 12:21:50 »
บทความนี้ค่อยมีรายละเอียดเพิ่มหน่อย
https://carnewschina.com/2022/04/18/chinese-electric-vehicles-are-on-fire/