ผู้เขียน หัวข้อ: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี  (อ่าน 1854 ครั้ง)

ออฟไลน์ nut_pon002

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 13:30:27 »
สอบถามสมาชิกครับ

ปัจจุบันใช้กระบะ แต่ฟิลลิ่งต่างจากเก๋งพอสมควร  ทำให้คนนั่งไม่ค่อยสบาย  เลยอยากสอบถามผู้มีประสบการณ์ครับว่า
1. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" สามารถทำได้ไหม?
2. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" แค่เปลี่ยนโช๊คพอไหม? ถ้าได้นี่ควรใส่โช๊คแบบไหน/แบรนด์ไหนดี
- Oldman Emu ตัวเริ่มต้น
- Ozy ตัวเริ่มต้น
- Profender monotube
- ETC.

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
    • อีเมล์
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 15:58:08 »
ลองกับterraมาOzy +บุชกันโคลงsuperpro แก้อาการพวงมาลัยหวิวๆร่อนๆได้แต่แข็งขึ้นนิดนึงครับ ฟิลลิ่งการขับรวมถึงพวงมาลัยคล้ายอัลติสหน้าแบนครับ อีกปัจจัยคือยางต้องใช้265แทน255เดิม 255กระเทือนกว่าพอสมควรครับ
เคยเห็นนาวาร่ามาเลย์นี่ข้างหลังสปริงเหมือนterraเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2022, 16:09:34 โดย Simethicone »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 16:08:06 »
1. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" สามารถทำได้ไหม?
ถุงลมครับ 

2. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" แค่เปลี่ยนโช๊คพอไหม? ถ้าได้นี่ควรใส่โช๊คแบบไหน/แบรนด์ไหนดี
ไม่มีครับ


อย่างอื่นไม่มีใกล้เคียง 
ถ้าเอาแบบไม่อยากยุ่งยากกับระบบถุงลม  ถอดแหนบออกยกแพหลังของพวกเทอร่าก็ได้ครับ  เอาสปริงไปใส่  แล้วจะดีขึ้นแต่ก็งานแปลงเยอะ     
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 16:29:29 »
รถสูงถ้าจะให้ช่วงล่างนิ่ม ก็ต้องแลกมากับความโคลง
ถ้าต้องการให้ช่วงล่างดี ก็ต้องแลกมากับความแข็ง
ต้องเลือกเอาล่ะครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 16:55:49 »
รถแข็งจากแหนบครับ
ถ้ากระแทกขึ้นหลัง แหนบบรรทุกครับ

แก้แหนบ ลดลมยาง เปลี่ยนโช้ค ถ้าหาร้านไล่เป็น แข็งน้อยลง โคลงน้อยลงครับ

ออฟไลน์ xgasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 28, 2022, 20:56:13 »
ด้านหลัง ดัดแหนบบรรทุก หรือเปลี่ยนแหนบ ก็ดีขึ้นมากแล้วครับ แต่การบรรทุกจะด้อยลงนิดนึง ถ้าเสริมโช๊คช่วย ลอง หาตัวที่มีซับแทงค์ที่ปรับได้ รองขับและเซตอัพดูครับ หรือหาร้านที่รีวาล์วได้ด้วย ค่อยๆเซต ใจเย็นๆ ขับดีแน่นอนครับ ของผมก็ใช้วิธีนี้แหละ นุ่มขึ้น นิ่งขึ้นจนพอใจ แต่มันคนละฟิลลิ่งกับรถเก๋งนะครับ ยังไงก็เทียบกันไม่ได้ครับ ดีคนละแบบ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 29, 2022, 11:26:57 »
ตอบในฐานะที่ใช้ NP300 อยู่
"อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" ผมว่ายาก

ก่อนอื่นขอเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัวก่อนนะครับ
ช่วงล่างหน้าทำให้ได้ใกล้เคียงได้บ้าง
โช้คหน้าเดิม มีความหนืดไม่มากเท่าไหร่
สปริงหน้าเดิม ค่อนข้างแข็งไป
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊มแล้วเด้งกลับไว
ถ้าวิ่งเจอถนนที่เป็นคลื่นสองฝั่งไม่เท่ากัน
จะทำให้รถมีอาการโยกเราไปมาซ้ายขวา

ผมลองแก้ด้วยการเปลี่ยนโช้คหน้าเป็นของ Profender Monotube 2.0 แต่สปริงยังใช้ของเดิม
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊ม มีการซับแรงกระแทกที่ดีกว่าของเดิมเยอะพอสมควร
จังหวะเด้งกลับไม่ดีดแรง วิ่งถนนประ คอสะพาน เก็บอาการดีดเด้งดีกว่าเดิมพอสมควร
ผมให้ดีกว่าของเดิมประมาณ 30-40%
ถ้าเปลี่ยนสปริงที่ค่า K มันน้อยกว่านี้หน่อยผมว่ามันน่าจะดีกว่านี้ไปอีกอยู่ครับ
เห็น Navara เลือกใส่สปริง Dobinson กันหลายคันอยู่ครับ

ด้านหลัง โช้คเดิมมีความหนืดน้อยเหมือนด้านด้าน
แหนบโดยสาร 3 แผ่น แผ่นที่ 3 มีความห่างจากแหนบบรรทุกประมาณ 1 ซม.
ส่วนตัวผมมองระยะห่างมันค่อนข้างน้อยมาก มาเจอโช้คความหนืดไม่เยอะ
เวลาจั๊มเนินกระแทกค่อนข้างแรงมากๆ ถ้ามาเร็วมีจุกครับ
ต่อมาผมเปลี่ยนเป็นโช้ค Profender Monotube2.0
ผลที่ได้คือ อาการดีดหายไปหน่อยๆ เพราะความหนืดที่มากกว่าเดิมรั้งไว้
แต่มันก็ยังไปกระแทกแผ่นบรรทุกอยู่ดี
ผมจึงทำการลองเสริมแหนบแอดยก 2 นิ้ว เพื่อให้แหนบโดยสารมันห่างจากแหนบโดยสาร
(หาข้อมูลมาแบบผิดๆ ที่มีคนบอกว่าใส่แหนบแอดแล้วมันจะนิ่มกว่าเดิม)
ปรากฏว่ามันแข็งกว่าเดิม เพราะจากเดิมที่แหนบโดยสารมีแค่ 3 แผ่น เสริมแหนบแอดเข้าไปมันกลายเป็น 4 แผ่น
ค่า K ของสปริงเพิ่มไปอีกเยอะ สุดท้ายผมถอดออก แล้วมาแก้โดยการดัดปลายแหนบบรรทุกลง
เพื่อให้ปลายแหนบบรรทุกห่างจากแหนบโดยสารเพิ่มขึ้น
ผลที่ได้คือ มันนิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ
แต่.. ที่ความเร็วสูงกลับไม่มั่นคง รถมีอาการโยน ไม่เหมาะสำหรับคนขับรถเร็วครับ
เอาจริงๆให้ไล่ช่วงล่างหลังของ Navara ผมว่ามันเซ็ทยากกว่า Dmax ซะอีกครับ
ถ้ามีงบเยอะหน่อยผมคงยกแหนบชุดนี้ออกทั้งตับอ่ะครับ

สรุป
ด้านหน้าเปลี่ยนโช้คใหม่ + สปริง ยี่ห้อแล้วแต่ชอบครับ
ส่วนตัวยังแนะนำของ Profender, OZY หรือที่ราคาไม่แรงแต่ Navara ใส่กันหลายคันก็โช็ค Advance Monotube
ด้านหลัง เอานิ่มๆก็ดัดบรรทุกลงหน่อยๆ กับเปลี่ยนโช้คพร้อมชุดหน้านั่นแหล่ะครับ
ไม่ทำให้ใกล้เคียงเก๋ง แต่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแบบจับต้องได้ครับ

ปล.เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ลองที่ทำมากับรถตัวเองกับ Navara NP300
เรื่องฟิลลิ่งมันเป็นเรื่องของความรู้สึก ไม่มีใครจะรู้สึกเหมือนกันทุกคน
อยากรู้ต้องลองเอง ผมเองทำได้แค่แนะนำ.. ;D
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Ln-106

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 29, 2022, 13:24:44 »
ตอบในฐานนะใช้ OME ตัวเหลืองอยู่ครับ
ไม่ได้ใกล้เคียงเก๋งเลยครับ แต่ดีกว่าของเดิมชัดเจน ท้ายไม่ดีดๆไม่เด้ง
ขับกระชับ รูดลูกระนาดสบาย ขับสนุกกว่าเดิมเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2022, 22:59:14 »
ตอบในฐานะที่ใช้ NP300 อยู่
"อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" ผมว่ายาก

ก่อนอื่นขอเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัวก่อนนะครับ
ช่วงล่างหน้าทำให้ได้ใกล้เคียงได้บ้าง
โช้คหน้าเดิม มีความหนืดไม่มากเท่าไหร่
สปริงหน้าเดิม ค่อนข้างแข็งไป
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊มแล้วเด้งกลับไว
ถ้าวิ่งเจอถนนที่เป็นคลื่นสองฝั่งไม่เท่ากัน
จะทำให้รถมีอาการโยกเราไปมาซ้ายขวา

ผมลองแก้ด้วยการเปลี่ยนโช้คหน้าเป็นของ Profender Monotube 2.0 แต่สปริงยังใช้ของเดิม
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊ม มีการซับแรงกระแทกที่ดีกว่าของเดิมเยอะพอสมควร


ปล.เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ลองที่ทำมากับรถตัวเองกับ Navara NP300
เรื่องฟิลลิ่งมันเป็นเรื่องของความรู้สึก ไม่มีใครจะรู้สึกเหมือนกันทุกคน
อยากรู้ต้องลองเอง ผมเองทำได้แค่แนะนำ.. ;D

ถ้ากลับแหนบบรรทุกจะช่วยได้ไหมครับ ผมเคยยกล้อลอยช่างบอกว่ามาดุสิ แหนบบรรทุกมันตรงนะกลับก็ไม่มีประโยชน์ เลยไม่ได้กลับแต่ช่างรองแหนบระหว่างโดยสารกับบรรทุกด้วยเหล็กหนา1เซนยาวประมาณ5นิ้วครับ รู้สึกนิ่มขึ้นนิสนึงแต่บางจังหวะเหมือนรู้สึกด้านหลังมันดิ้นๆกว่าเดิมครับเวลาเจอหลุมซ้ายขวาที่ไม่เท่ากัน
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ nut_pon002

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: โช็คสำหรับ NP300 D23 Doublecab 4WD ตัวไหนดี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2022, 19:46:32 »
ถ้าเปลี่ยนเป็นแหนบนุ่มจะดีขึ้นไหมครับ