ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูล และความรู้ครับ เห็น fb ร้านขายล้อหลายแห่งก็ post ว่ารถรุ่นนั้นใส่ล้อนี้ ไม่เห็นพูดถึง hub ring กัน จนมาเจอร้านขายล้ออีกแห่งใส่ให้รถหลายคัน ซึ่งคันนึงคือ forester ที่หมายปอง
แสดงว่าถ้ามีล้อถูกใจ ในงบที่ซื้อไหว spec ใส่ได้ ถ้าไม่ใช่ล้อ subaru หรือรุ่นที่สำหรับ forester โดยตรงก็แค่ใส่ hub ring ให้ตรงขนาด
ปล.
1. ไม่ได้อยากได้ล้อยื่นเยอะ ขอแค่ขยับออกมาอีกนิดสัก 15-20mm ผมก็พอใจละ
2. มองหา 18 เพราะจะสลับยางเดิมเข้าไป
3. สิ่งที่คาดหวังอีกเรื่องนอกจากความสวยงาม คือ นน. ที่หวังจะมาช่วยกาออกตัว ทั้งนี้อัตราเร่งเดิมๆ จำใจยอมรับได้ เนื่องจากในงบพอกันยังไม่เจอคันไหนถูกใจ และภาระกิจหลักของรถคันนี้คือเป็นรถโรงเรียนครับ
ลองดูล้อของ Weds sport ก็ได้คับ (เห็นในลิสของ จขกท.ก็กล่าวถึงไว้) มันจะมีสเปค 5/114 18"X7.5" off 35 ใส่แล้วล้อจะยื่นมาเสมอคิ้วซุ้มล้อพอดี
(ตามร้านตัวแทนจะชอบเอา 18"X8.5" มาขาย แต่ถ้าใส่กับยางเดิมแก้มยางมันจะตึงนิดนึงเลยแนะนำเป็น 18X7.5"แทน)
พวกที่เป็นชื่อรุ่น SA นำหน้าทั้งหลาย พวกนี้ไม่แพงมากแถมยังค่อนข้างเบาด้วย ตกประมาณไม่เกิน 8.5 โล/วง ในขณะที่ล้อเดิม Forester หนัก 11.5 กิโล/วง
อัตราเร่งของ Forester ถ้าคุยกันในนี้ก็ถือว่าช้าคับ แต่เอาไปใช้งานจริงก็ขับเหมือนรถปกตินั่นแล
ผมขับ XV ตัวแรกที่คนว่ากันอืด ใช้มาแสนกว่ากิโลขับเที่ยวขึ้นเหนือ ขึ้นเขาเที่ยวดอย แซงรถถนนสองเลน เชื่อไหมผมแทบไม่เคยใช้รอบเกิน 3 พันเลย ยังขับได้สบายเหลือๆ
แล้ว For ตัวใหม่อัตราเร่งช่วงลอยตัวเร็วกว่าพวกรุ่นแรกๆอีก คงไม่น่ามีปัญหาอะไร
ที่คุยกันว่าอัตราเร่งช้า ไม่ปลอดภัยบ้างอะไรบ้าง คงเป็นเรื่องความรู้สึกส่วนบุคคลที่คุยผ่านเวปบอร์ด ก็ว่ากันไปคับ