ผู้เขียน หัวข้อ: ล้อใส่ subaru ถ้าไม่ใช่ล้อ subaru ต้องใส่ปลอกกันสั่นเสมอไหมครับ  (อ่าน 5605 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ขอความรู้จากท่าน สมช. เรื่องล้อ subaru forester ครับ

หลังจากได้อ่านรีวิว ใน hlm ถึงกับไปลอง FRT แล้วชอบครับ เดินดูรอบคันไม่ชอบแค่ล้อที่ดูหุบไปนิด เกิดความคิดเลยเถิดว่าถ้าซื้อจะหาล้อเปลี่ยน(ถ้าได้จอง)  เริ่มหาข้อมูล มีเพื่อนบอกว่าถ้าใส่ล้อ aftermarket ทั่วไปต้องใส่ปลอกกันสั่น ให้หาล้อ subaru  /sti ใส่ได้เลย

ผมสงสัยหนะครับว่าหากใส่ล้อยี่ห้ออื่นๆเช่น weds enkei etc ต้องใส่ปลอกกันสั่นเสมอเหรอครับ ถ้าใส่มันช่วยให้ไม่สั่นได้ดีจริง หรือแค่พอใช้ได้ เมื่อก่อนตามดูพวกร้านขายล้อใส่ toyota honda ไม่เห็นพูดถึงว่าต้องใช้ปลอกกันสั่น

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  มันต้องลองดู hub กลางมันอาจจะใส่ได้ หรือ หลวมก็ไม่รู้ แล้วแต่รุ่น

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าเป็นรุ่นที่ใช้ 5รู100 อย่างเช่น XV หรือ Forester ตัวก่อน ดุมล้อจะเล็กทำให้สั่นง่ายแนะนำว่าควรต้องใส่ปลอกกันสั่นเสมอคับ
เท่าที่เข้าใจ 5รู100 ของ Subaru ขนาด Hub มัน 56 มม.ได้ ซึ่งล้อ Subaru และ STI รุ่นก่อนๆที่เป็น 5รู100 ก็มีขนาด 56 มม.เหมือนกัน ก็ใส่ได้เลย
(รวมถึงพวกล้อ Prodrive บางตัว ขนาดจะพอดีกับดุมล้อ subaru)

แต่ล้อ STI รุ่นหลังๆมักจะมากับรุ่น WRX STI ที่เป็น 5รู114 แล้ว มันก็จะพอดีกับ Forester หรือ Outback รุ่นใหม่ที่เป็น 5/114 เหมือนกัน

ส่วนล้อพวก Enkei Weds ในสเปคที่เป็น 5/100 จะมี Hub ประมาณ 65 มม.ซะส่วนใหญ่ ก็ต้องใส่ปลอกกันสั่น 56--->65

ปล. เคยมี XV สายย่อของคนรู้จักกันวิ่งอัดโค้งบนดอยขุนตาลแล้วสังเกตุเห็นล้อหลังแกว่ง
เลยจอดดู ปรากฎว่าอยู่ดีๆน๊อตล้อขาดกลางอากาศไป 2 ตัว คาดว่าล้อสั่นเพราะไม่ได้ใส่ปลอกนี่ล่ะครับ

ปล.2 ล้อ STI โดยมากใส่แล้วล้อก็ยังหุบอยู่ดีคับ (ล้อกว้าง แต่มักจะมีค่า off set เยอะด้วย เพื่อให้ล้อยังหุบอยู่ในตัวถัง)
เพราะว่าล้อยื่นๆใช่ว่าจะดีเสมอไป ในทางวิศวกรรมใส่ล้อหุบแต่ scrub radius พอดีมันจะทำให้รถเลี้ยวได้คล่อง ขับได้ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 15:20:21 โดย akewizard »

ออฟไลน์ wolfdale

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ส่วนใหญ่ล้อทั่วไป ที่ไม่ได้ระบุยี่ห้อหรือรุ่นเจาะจงมาเฉพาะ  มักต้องใส่ปลอกกันสั่นเสมอครับ ที่เจอบ่อยๆดุมกลางล้อแม๊ก 73 มิล  ซึ่งก็จะใหญ่กว่าดุมล้อแทบจะทุกยี่ห้ออยู่แล้วครับ
ถ้าจะสั่งกลึงเอง แค่แจ้งล้อที่ใส่กับยี่ห้อรถ ช่างก็ทราบแล้วครับ หรือไปขอซื้อร้านขายล้อได้เลยครับ ประมาณล้อละ100  แต่ถ้าซื้อล้อร้านเค้าอยู่แล้ว ก็จะใส่ให้เลย
ส่วนใส่แล้วช่วยให้หายสั่น เพราะหลังจากสวมปลอกแล้ว มันทำให้ล้อได้เซนเตอร์เวลาใส่ล้อครับ ที่นี้มันจะมีอย่างนึงที่ผมเจอคือเวลายางแตก ยางแบน เวลาถอดล้อออกมาแล้วบางทีปลอกมันไม่ออกมากับล้อ มันติดที่ดุม ทำให้เราไม่สามารถใส่ล้ออะหลั่ยที่ติดมากับรถได้ ต้องหาไขควงปากแบนๆติดรถไว้ด้วยครับ ไว้แงะ

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ล้อ aftermarket มักมีขนาด hub ไม่ตรงกับดุมล้ออยู่แล้วครับ จะรถยี่ห้อไหน ก็ต้องใส่ hub ring ทั้งสิ้น (อาจจะมียกเว้นพวก aftermarket ตรงยี่ห้อ เช่น mugen spoon กับ honda / alpina AC กับ BMW)

ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นกังวลอะไรครับ

ปล. เข้าใจว่าดู forester ตัวใหม่ ล้อเป็น 5*114 แล้ว .. แม้จะเอาล้อ STi มาใส่ ก็ยังอาจจะหุบอยู่เพราะล้อเดิม offset ราวๆ 50 ล้อ Sti ก็ราวๆนั้นเช่นกัน แค่จะได้หน้ากว้างขึ้นเป็น 8/8.5 นิ้ว

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
รถรุ่นไหนๆ เปลี่ยนล้อแต่งก็ควรใส่ปลอกกันสั่นครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ถ้าไม่ใช่ล้อที่ทำเฉพาะยี่ห้อนั้น รูกลาง เค้าจะทำมาใหญ่ไว้ก่อน เพื่อให้ใส่ได้หลายๆยี่ห้อครับ ดังนั้น เอามาใส่รถเรา ก็ต้องใส่ hub ring แหละ อันนึงไม่กี่ตังค์เอง ส่วนมากร้านขายล้อ จะแถมอยู่แล้วครับ ให้แถม 4 ล้อนะ บางร้านชอบเนียน แถมแค่ล้อหน้า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ร้านที่ไม่ได้มาตราฐาน มักไม่ใส่ครับ โดยมาก ช่างจะไม่ใส่ให้ครับ
พอไม่ใส่ ยางเราจะไม่ได้ ศูนย์กลาง ขับไปสักพัก ยางสึก ล้อเหวี่ยงครับ
รถผมใส่แม๊กที่รูดุมล้อกลางมันใหญ่กว่า เดี๋ยวก็ต้องไปตั้งศูนย์บ่อยไ บางทียางก็สึกเสียหายไวเกิน
ขับไปสักพัก พวงมาลัยก็สั่น ยางก็ไม่บวม

จากนั้น เปลี่ยนร้าน เข้าร้าน ใหม่
เค้า แนะนำใส่ Hub ring คือ ให้ดุมล้อกลาง มัน ฟิตพอดีกับ แม๊กครับ
แต่ฟันเงินผมไป อันละ 300 ครับ มารู้ตัวว่าโดนฟันหัวแบะทีหลัง
หลัง จาก ใส่ Hub ring
ทีนี้ รถนี่ วิ่ง นิ่ง ยางก็ สึกสม่ำเสมอ ใช้ได้นานมากครับ

 Hub ring จำเป็นครับ เพราะ หลักการประกอลล้อ ต้องสวมล้อให้เข้าพอดีกับ รูดุมล้อครับ
รู ดุม ล้อ คือ ตรงกลางล้อนะครับ ไม่ใช่ รูขันน๊อต


อ้อ Hub ring  จะใส่ได้ในกรณีเดียว คือ รูดุมแม๊ก ใหญ่กว่า ดุมล้อครับ
เช่น ดุม ล้อขนาด OD 73 mm
ล้อแม๊ก รู OD 80 mm
พอประกอบ มันจะ มีช่องว่าง  7/2 = 3.5 mm  ทำใหล้อเคลื่อนไปมาจาก ศูนย์กลาง ยางก็จะสึกไม่เท่ากัน

ต้องใส่ HUB ring ขนาด OD 80 / ID 73 ครับ

ถ้าร้านไหน เปลี่ยนแม๊ก แล้วเกิด ช่องว่างหลวม แลัว ไม่ใส่ HUB ring ให้ เลิกเข้าร้านนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 21:27:26 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูล และความรู้ครับ  เห็น fb ร้านขายล้อหลายแห่งก็ post ว่ารถรุ่นนั้นใส่ล้อนี้ ไม่เห็นพูดถึง hub ring กัน จนมาเจอร้านขายล้ออีกแห่งใส่ให้รถหลายคัน ซึ่งคันนึงคือ forester ที่หมายปอง

แสดงว่าถ้ามีล้อถูกใจ ในงบที่ซื้อไหว spec ใส่ได้ ถ้าไม่ใช่ล้อ subaru หรือรุ่นที่สำหรับ forester โดยตรงก็แค่ใส่ hub ring ให้ตรงขนาด

ปล.
1. ไม่ได้อยากได้ล้อยื่นเยอะ ขอแค่ขยับออกมาอีกนิดสัก 15-20mm ผมก็พอใจละ
2. มองหา 18 เพราะจะสลับยางเดิมเข้าไป
3. สิ่งที่คาดหวังอีกเรื่องนอกจากความสวยงาม คือ นน. ที่หวังจะมาช่วยกาออกตัว ทั้งนี้อัตราเร่งเดิมๆ จำใจยอมรับได้ เนื่องจากในงบพอกันยังไม่เจอคันไหนถูกใจ และภาระกิจหลักของรถคันนี้คือเป็นรถโรงเรียนครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูล และความรู้ครับ  เห็น fb ร้านขายล้อหลายแห่งก็ post ว่ารถรุ่นนั้นใส่ล้อนี้ ไม่เห็นพูดถึง hub ring กัน จนมาเจอร้านขายล้ออีกแห่งใส่ให้รถหลายคัน ซึ่งคันนึงคือ forester ที่หมายปอง

แสดงว่าถ้ามีล้อถูกใจ ในงบที่ซื้อไหว spec ใส่ได้ ถ้าไม่ใช่ล้อ subaru หรือรุ่นที่สำหรับ forester โดยตรงก็แค่ใส่ hub ring ให้ตรงขนาด

ปล.
1. ไม่ได้อยากได้ล้อยื่นเยอะ ขอแค่ขยับออกมาอีกนิดสัก 15-20mm ผมก็พอใจละ
2. มองหา 18 เพราะจะสลับยางเดิมเข้าไป
3. สิ่งที่คาดหวังอีกเรื่องนอกจากความสวยงาม คือ นน. ที่หวังจะมาช่วยกาออกตัว ทั้งนี้อัตราเร่งเดิมๆ จำใจยอมรับได้ เนื่องจากในงบพอกันยังไม่เจอคันไหนถูกใจ และภาระกิจหลักของรถคันนี้คือเป็นรถโรงเรียนครับ

ลองดูล้อของ Weds sport ก็ได้คับ (เห็นในลิสของ จขกท.ก็กล่าวถึงไว้) มันจะมีสเปค 5/114 18"X7.5" off 35 ใส่แล้วล้อจะยื่นมาเสมอคิ้วซุ้มล้อพอดี
(ตามร้านตัวแทนจะชอบเอา 18"X8.5" มาขาย แต่ถ้าใส่กับยางเดิมแก้มยางมันจะตึงนิดนึงเลยแนะนำเป็น 18X7.5"แทน)

พวกที่เป็นชื่อรุ่น SA นำหน้าทั้งหลาย พวกนี้ไม่แพงมากแถมยังค่อนข้างเบาด้วย ตกประมาณไม่เกิน 8.5 โล/วง ในขณะที่ล้อเดิม Forester หนัก 11.5 กิโล/วง

อัตราเร่งของ Forester ถ้าคุยกันในนี้ก็ถือว่าช้าคับ แต่เอาไปใช้งานจริงก็ขับเหมือนรถปกตินั่นแล
ผมขับ XV ตัวแรกที่คนว่ากันอืด ใช้มาแสนกว่ากิโลขับเที่ยวขึ้นเหนือ ขึ้นเขาเที่ยวดอย แซงรถถนนสองเลน เชื่อไหมผมแทบไม่เคยใช้รอบเกิน 3 พันเลย ยังขับได้สบายเหลือๆ
แล้ว For ตัวใหม่อัตราเร่งช่วงลอยตัวเร็วกว่าพวกรุ่นแรกๆอีก คงไม่น่ามีปัญหาอะไร

ที่คุยกันว่าอัตราเร่งช้า ไม่ปลอดภัยบ้างอะไรบ้าง คงเป็นเรื่องความรู้สึกส่วนบุคคลที่คุยผ่านเวปบอร์ด ก็ว่ากันไปคับ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ล้อ STI กับ FRT สวยมากครับ เข้ากันดีสุดๆ