ผู้เขียน หัวข้อ: คอยส์จุดระเบิด มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองมากน้อยแค่ไหนครับ  (อ่าน 1608 ครั้ง)

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
รถผม Honda G8 ติด LPG หัวฉีด ช่วงหลังมารู้สึกรถอืดและเปลืองแก๊สมากกว่าเดิมมาก (น้ำมันไม่เป็น) จึงเข้าอู่แก๊สเพื่อให้ปรับจูนให้ ช่างบอกว่าจูนประหยัดที่สุดที่จะทำได้สำหรับรถรุ่นนี้แล้ว และช่างได้แจ้งเพิ่มเติมว่าคอยส์ไม่ดีแล้ว จะให้เปลี่ยนใหม่ยกชุด 4 ตัว ผมจึงนำรถออกมาก่อน เพราะเท่าที่เข้าใจคือถ้าคอยส์เสียเครื่องจะสะดุดเดินไม่เรียบ แต่รถผมไม่ได้มีอาการดังกล่าว จึงให้ช่างแถวบ้านที่สนิทกันช่วยเช็คคอยส์ให้ โดยการถอดออกทีละตัว ช่างก็แจ้งว่าคอยส์ไม่เสีย

จึงอยากทราบว่า การที่รถอืดและสิ้นเปลือง คอยส์จุดระเบิดมีผลมากแค่ไหนครับ ที่ช่างร้านแก๊สแจ้งมาถูกต้องหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
รถอืด และเปลืองแก๊สมากกว่าเดิม
เช็คระบบแก๊สหรือยังครับ?
-หัวฉีดแก๊ส ล้าง คาริเบท ทุก100,000กม.(ถ้าทำได้)
-กรองแก๊ส เปลี่ยนที่20,000-30,000(แล้วแต่คุณภาพกรองตามเงื่อนไขผู้ผลิต)
-หม้อต้มเสื่อมสภาพไหม? รถผมหม้อต้มเสื่อมที่ระยะ 200,000กม. อาการรั่ว ซึม
-ปรับตั้งวาล์วหรือยัง? Hondaเป็นแบบตั้งได้ ที่ศูนย์คิดค่าแรงไม่เกิน2ชม. แต่ต้องรอให้ห้องเครื่องหายร้อน
-หัวเทียน อันนี้อาจจะถอดเช็คแล้วตามที่ได้เช็คคอยจุดระเบิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2022, 14:52:10 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,505
คอนเซ็ปช่างผิดครับ

  การจูนให้ประหยัด  ต้องจูนให้พลังงานเท่ากันทุกรอบเครื่อง  ห้ามบาง-หนากว่า    ทั้งสองอย่าง  ไม่ประหยัด  แถมทำให้เครื่องร้อน บ่าวาวล์เสียเร็ว  และลามไปส่วนอื่นๆด้วย

  ส่วนที่ช่างให้ไล่เปลี่ยน  ก็ผิดอีก

  ถ้าคิดเคร่า ๆ(ประมาณ)   ถ้าคุณใช้น้ำมัน 1 ลิตร  วิ่งได้  15 โล    คุณจะใช้ lpg  1 ลิตร วิ่งได้ประมาณ 10  โล  บวก ลบได้เล็กน้อย 1-2 โล ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,294
    • อีเมล์
ไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ ถ้าเอาตามกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์

คอยส์จ่ายไฟให้หัวเทียน => หัวเจียนจุดระเบิด

ถ้าคอยส์เสีย เครื่องสะดุด ทำงานไม่เต็มสูบ ไฟไม่ออกหัวเทียน หรือ จุดไม่ตรงจังหวะ อาการปกติของมันเลย ผมก็เคยเป็น และ เปลียน(อันเดียว สูบเดียว) แล้วก็หาย

ไม่ใช่ว่า คอยส์เสีย แล้วรถสั่งฉีดน้ำมันเยอะขึ้น ซะที่ไหนละ ถึงจะสิ้นเปลืองมากขึ้น

แต่อาจจะเป็นผลทางอ้อม กรณีคอยส์เสีย ไม่ถึงขั้นไม่จ่ายไฟเลย(เพราะนั้นอาการสะดุดมาแล้ว) แต่จ่ายไฟไม่เต็ม จ่ายไฟไม่เสถียร

แล้วคนขับรู้สึกว่ารถเริ่มอืด ไม่รู้ว่ามาจากคอยส์เริ่มผิดปกติ แล้ว เหยียบคันเร่งมากขึ้น อันนี้ก็เป็นไปได้ แต่นั้นต้องเสียพร้อมกันทั้ง 4 ตัว ซึ่งโอกาศยากมาก และ อาการอื่นๆ มันต้องแสดงออกมาแล้ว

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
รถอืด และเปลืองแก๊สมากกว่าเดิม
เช็คระบบแก๊สหรือยังครับ?
-หัวฉีดแก๊ส ล้าง คาริเบท ทุก100,000กม.(ถ้าทำได้)
-กรองแก๊ส เปลี่ยนที่20,000-30,000(แล้วแต่คุณภาพกรองตามเงื่อนไขผู้ผลิต)
-หม้อต้มเสื่อมสภาพไหม? รถผมหม้อต้มเสื่อมที่ระยะ 200,000กม. อาการรั่ว ซึม
-ปรับตั้งวาล์วหรือยัง? Hondaเป็นแบบตั้งได้ ที่ศูนย์คิดค่าแรงไม่เกิน2ชม. แต่ต้องรอให้ห้องเครื่องหายร้อน
-หัวเทียน อันนี้อาจจะถอดเช็คแล้วตามที่ได้เช็คคอยจุดระเบิด

ขอบคุณทุกความเห็นครับ มีความเห็นสอดคล้องกับท่านอื่นๆ

ตอบคุณ CNX ครับ รถคันนี้ผมซื้อมือสองมาอีกที อยู่กับผมวิ่งไปประมาณ 40000 กิโล ช่วงหลังใช้ในเมืองเป็นหลัก
ก่อนหน้านี้ผมเปลี่ยนกรองแก๊ส หัวเทียน 4 หัว และตั้งวาล์วจากอู่แก๊สนี้นี่แหละ ก็ไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากเดิมมากนัก ส่วนการล้างคาริเบทหัวฉีดแก๊ส และประเด็นเรื่องหม้อต้มเสื่อมอันนี้ไม่ทราบเลย เพราะช่างไม่ได้พูดถึงเลยครับ แต่ยังไงจะถามช่างอีกที ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
อยู่แถวไหนครับ?
เพื่อนๆจะได้แนะนำร้านติดตั้งLPGที่ฝีมือดี จูนและแก้ไขปัญหาได้

ถ้าขับน้ำมันได้ปกติ
ผมเดาว่า ช่างดังกล่าวอาจจะไม่ชำนาญการจูนแก๊ส

อาการหม้อต้มเสื่อม รั่ว ที่ผมเจอคือ น้ำหล่อเย็นหาย มีคราบสีน้ำหล่อเย็นในห้องเครื่อง บริเวณที่ใต้หม้อต้ม ถ้าไม่มีอาการที่ว่า หม้อต้มน่าจะปกติครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
อยู่แถวไหนครับ?
เพื่อนๆจะได้แนะนำร้านติดตั้งLPGที่ฝีมือดี จูนและแก้ไขปัญหาได้

ถ้าขับน้ำมันได้ปกติ
ผมเดาว่า ช่างดังกล่าวอาจจะไม่ชำนาญการจูนแก๊ส

อาการหม้อต้มเสื่อม รั่ว ที่ผมเจอคือ น้ำหล่อเย็นหาย มีคราบสีน้ำหล่อเย็นในห้องเครื่อง บริเวณที่ใต้หม้อต้ม ถ้าไม่มีอาการที่ว่า หม้อต้มน่าจะปกติครับ

อยู่โซนรัชดา-ลาดพร้าวครับ

หม้อต้มไม่มีคราบน้ำหล่อเย็น และน้ำหล่อเย็นก็ไม่หายครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ผมไม่มีข้อมูลย่านนั้นเลย
ลองโทรถามช่างJ https://www.jautogas.com/
ถ.เลียบคลองปะปา เช็คตำแหน่งถ้าไม่ไกลมากนะครับ 0840094967

อู่ร้านอื่นๆ ลองพิจารณาตามรายการครับ
https://www.iwebgas.com/Bk/bk-g.html
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน