ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ มาแล้วรถมีอาการสั่น  (อ่าน 1248 ครั้ง)

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
สอบถามหน่อยครับ คือใช้ Fortuner ปี 2009 แล้วเข้าเช็คระยะ ประมาณ 22x,xxx กม
ศูนย์แจ้งมาว่า แรคเสีย ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ทรุด  เลยให้เปลี่ยน ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์
พอเปลี่ยนกลับมา พบว่ารถมีอาการสั่น แบบคนขับรู้สึกได้ พอคอมแอร์ทำงานก็รู้สึกว่าสั่น
พอกลับไปที่ศูนย์อีกครั้ง ช่างก็เอาไปลอง แล้วก็บอกว่า ให้ไปเช็คหัวฉีดเพิ่ม หัวฉีดน่าจะมีปัญหา ???
ถามสักหน่อยครับ อาการหัวฉีดเสีย นี้ อาการประมาณไหนครับตอนนี้ ขับปกติ แรงไม่ตก ไม่มีสะดุดอะไรเลยครับ

หรือไปแก้ศูนย์อื่นได้ครับ ที่เป็น เครื่อเดียวกัน

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,840
ผมเคยเปลี่ยนยางแท่นเครื่องคันนึง เปลี่ยนแล้วสั่นกว่าเดิม สุดท้ายเป็นที่ประกอบไม่ดี ไม่ลงตำแหน่ง (แต่รถคันนั้นมันค่อนข้างเปลี่ยนให้เข้าตำแหน่งยาก เพราะมียางแท่นเครื่องแค่ 2 ตัว เป็นยางล้วน ยางแท่นเกียร์ก็ไม่มี)

ออฟไลน์ nookzzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
ลองล้างหัวฉีดแบบถอดมาดูครับ
ผมเคยโพสกระทู้เมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่านมาเหมือนกัน
เปลี่ยนทั้งแท่นเครื่องแท่นเกียร์แล้วสั่นกว่าเดิม แต่ของผม camry นะ
ผมล้างหัวฉีดแล้วดีขึ้นครับ แต่ก็ยังไม่ได้นิ่งสนิทเหมือนตอนรถใหม่แน่นอนครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,517
    • อีเมล์
มองยางที่เปลี่ยนดูก่อนว่าประกอบมาดีมั้ยตรงมั้ย ขันน้อตแน่นมั้ย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออนไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ลองดูแท่นเครื่องก่อนครับ อาจจะใส่มาไม่ดี

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,929
    • อีเมล์
รถวิ่งเยอะ เปลี่ยนแท่นเครื่องแล้ว

ถ้าสั่นลองดูรอบเดินเบาก่อนครับว่ารอบเดินเบานิ่งไหม ปรกติมันจะอยู่ที่ 550-700 รอบโดยประมาณ และถ้าเปิดแอร์สั่นแรงกว่าปิดแอร์ ก็ต้องดูรอบเดินเบาด้วยว่าเปิดแอร์แล้วรอบลงมาเหลือเท่าไร ..

สรุปง่ายๆถ้ารอบเดินเบาไม่นิ่ง รอบตก ให้ไปล้างหัวฉีด ล้างท่อไอดี สำหรับรถที่ไม่ได้อุด EGR ในท่อไอดีจะมีเขม่าดำเยอะมาก

ผมว่าแค่เปลี่ยนยางแท่นเครื่องมันไม่ได้ใช้เทคนิกอะไรมากมายหรอกครับ จุดยึดมันตายตัว ถอดตัวเก่าออกใส่ตัวใหม่แทน จุดยึดจุดเดิม มันผิดพลาดยาก

ลองไปเช็คแรงดันหัวฉีดกับล้างท่อไอดี ดีกว่าครับ


ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
ผมงงตรง ทำไมช่างถึง focus ที่หัวฉีดครับ (ไม่ได้กวนนะครับ) คือ ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการสั่น หรือ สะท้านอะไรมาก่อนเลย  อาการสั่น มาหมดหลังจากเปลี่ยน ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์  หรือ พอมันแน่นชึ้น มันเลย รู้สึกถึงอาการสั่น จากเดิมอาจจะสั่น แต่พอยางมันทรุด มันเลยไม่ค่อยสะเทือน หรือเปล่าครับ

ตอนนี้พอเข้าเกียร์ R ก็รู้สึกได้ว่าสั่น  จดรถนิ่งๆ คอมแอร์ทำงาน สั่นครับ พอรอบเบาลง รู้สึกว่าสั่นเบาลง แต่ไม่ได้สั่งเกตุ ว่าสวิงขนาดไหน เดี๋ยวลองไปสังเกตเพิ่มครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,104
    • อีเมล์
เช็คยางแท่นเครื่องยนต์ +แท่นเกียร์ ตรงรู ตรงตำแหน่งเดิม เรียบร้อยไม

รถดีเซล 2 แสนกิโลขึ้นไป เช็คปั้มคอมมอนเรล+หัวฉีด ถึงระยะบำรุงแล้ว
ถ้าไม่อุดEGR ล้างท่อร่วมไอดี+ลิ้นปีกผีเสือ ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 957
Altis ผมเปลี่ยนแล้วก็ยังสั่น (ดีขึ้นกว่าก่อนเปลี่ยนเยอะ แต่ยังไม่เหมือนรถใหม่)

ช่วงล่างต่างๆก็ทำหมดแล้ว สั่นเบาๆ ยิบๆๆๆที่พวงมาลัย ค่อนข้างรำคาญ

ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำอะไรอีก หมดไปเยอะ  :(