ผู้เขียน หัวข้อ: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //  (อ่าน 9786 ครั้ง)

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:04:59 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:18:47 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ออฟไลน์ mark_pro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:59:19 »
ยังแพงได้กว่านี้อีกเหรอครับ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 09:59:42 »
All New เหรอครับ ตอนแรกคิดว่าแค่ยัด Hybrid มาเฉยๆ
All New ไม่ใช่ว่ารอมาพร้อมกับ TNGAเหรอครับ


ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 10:03:37 »
mild hybrid ในไทยถ้าไม่ใช่รถหรู ขายไม่รอดซักรายเลยนะ civic fb hybrid , jazz ge hybrid , xtrail สามคันนี้เจ๊งทุกคัน

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 10:14:52 »
อยู่ที่การสื่อสารแล้ว เพราะว่าถ้ามีคำว่า Hybrid แปะมา จะเป็น mild หรือ full กลุ่มลูกค้าต้องคาดหวังความประหยัดที่มันมากขึ้นแน่ๆ
ถ้าเป้าหมายแค่เพิ่มอัตราเร่ง และช่วยประหยัดนิดหน่อย และเรื่องภาษี
มันจะทำให้ภายการเป็นเจ้าพ่อ Hybrid ของ toyota ลดลงไปอ่ะสิครับ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 11:09:04 »
mild hybrid ในไทยถ้าไม่ใช่รถหรู ขายไม่รอดซักรายเลยนะ civic fb hybrid , jazz ge hybrid , xtrail สามคันนี้เจ๊งทุกคัน

ผมว่า fb/ge มันมาเร็วไปหน่อย รอดู fe/city ดีกว่า
ปัจจุบัน altis / cross / hrv ก็วิ่งกันเยอะแล้ว คนเริ่มไว้ใจ hybird กันมากขึ้นแล้ว

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 11:31:45 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 12:21:19 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

นั้นละครับ คือเหตุผล ที่ผมถาม ว่า mild hybrid มันมีประโยชน์น้อยมาก สำหรับรถกลุ่มนี้ ที่ไม่ได้ต้องการอัตราเร่งแซ่ง (ที่มันดีอยู่แล้วใน fortuner) ยังไงละครับ

ชิ้นส่วนน้อยมาก สำหรับผม ไม่ได้มีนัยยะเลย เพราะ สุดท้าย ระบบ hybrid ถ้าคนจะกลัว ก็คือ กลัวระบบ hybrid ครับ ไม่ได้แยกว่าต้อง full hybrid หรือ mild-hybrid เลย

รถยุโรป ก็ mild-hybrid กันเยอะแยะ อย่าง A5 ที่ผมกลัวๆ อยู่ ก็คือระบบ mild-hybrid นี่ละ แต่มันก็เป็นจุดเด่นในกลุ่มรถกลุ่มนั้น ที่มันมองดูแล้วโอเค มันก็ควรมี และ mild hybrid เอง เขาไม่ได้เน้นประหยัดด้วย เขาเอาเสริมอัตราเร่ง

แต่อย่างที่ผมบอกว่า Fortuner กลุ่มนี้ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ก็ full hybrid มันตอบโจทย์กว่าหรือป่าว ไหนๆ ก็ต้องมารับความเสี่ยงของระบบ hybrid แล้ว

ถูกต้องไหมครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 13:06:32 »
เปลี่ยนแปลงโฉม รูปลักษณ์ ทั้งภายนอกและภายในด้วยหรือปล่าวครับ หรือแค่เครื่องยนต์ ทำไมถึงเรียกว่า All new
เอารูปตัวโฉมปัจจุบันมาโพสต์กัน ดูทีแรกผมก็งงนะ อ่านเม้นท์ต่อถึงได้เข้าใจ...

ส่วนตัวเข้าใจว่า mild-hybrid ก็คือสเต็ปก่อนที่จะถึง plugged-in hybrid ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า-ฮอนด้า คือมีแบต/มอเตอร์ขนาดเล็กทำงานช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดในช่วงเดินเบา หรืออาจจะช่วยเสริมพลังในจังหวะเร่งแซงสั้นๆ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 13:55:58 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

นั้นละครับ คือเหตุผล ที่ผมถาม ว่า mild hybrid มันมีประโยชน์น้อยมาก สำหรับรถกลุ่มนี้ ที่ไม่ได้ต้องการอัตราเร่งแซ่ง (ที่มันดีอยู่แล้วใน fortuner) ยังไงละครับ

ชิ้นส่วนน้อยมาก สำหรับผม ไม่ได้มีนัยยะเลย เพราะ สุดท้าย ระบบ hybrid ถ้าคนจะกลัว ก็คือ กลัวระบบ hybrid ครับ ไม่ได้แยกว่าต้อง full hybrid หรือ mild-hybrid เลย

รถยุโรป ก็ mild-hybrid กันเยอะแยะ อย่าง A5 ที่ผมกลัวๆ อยู่ ก็คือระบบ mild-hybrid นี่ละ แต่มันก็เป็นจุดเด่นในกลุ่มรถกลุ่มนั้น ที่มันมองดูแล้วโอเค มันก็ควรมี และ mild hybrid เอง เขาไม่ได้เน้นประหยัดด้วย เขาเอาเสริมอัตราเร่ง

แต่อย่างที่ผมบอกว่า Fortuner กลุ่มนี้ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ก็ full hybrid มันตอบโจทย์กว่าหรือป่าว ไหนๆ ก็ต้องมารับความเสี่ยงของระบบ hybrid แล้ว

ถูกต้องไหมครับ

คิดแบบศรีธนนชัย
คือเอา ไมลด์ไฮบริดมาแปะปุ๊บ ภาษีสรรพสามิตลงทันที่จาก 12-20% เหลือ4%
กำไรได้เพิ่มขึ้นบานเลยครับ เพราะขายราคาเดิม 5555

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 17:31:07 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

นั้นละครับ คือเหตุผล ที่ผมถาม ว่า mild hybrid มันมีประโยชน์น้อยมาก สำหรับรถกลุ่มนี้ ที่ไม่ได้ต้องการอัตราเร่งแซ่ง (ที่มันดีอยู่แล้วใน fortuner) ยังไงละครับ

ชิ้นส่วนน้อยมาก สำหรับผม ไม่ได้มีนัยยะเลย เพราะ สุดท้าย ระบบ hybrid ถ้าคนจะกลัว ก็คือ กลัวระบบ hybrid ครับ ไม่ได้แยกว่าต้อง full hybrid หรือ mild-hybrid เลย

รถยุโรป ก็ mild-hybrid กันเยอะแยะ อย่าง A5 ที่ผมกลัวๆ อยู่ ก็คือระบบ mild-hybrid นี่ละ แต่มันก็เป็นจุดเด่นในกลุ่มรถกลุ่มนั้น ที่มันมองดูแล้วโอเค มันก็ควรมี และ mild hybrid เอง เขาไม่ได้เน้นประหยัดด้วย เขาเอาเสริมอัตราเร่ง

แต่อย่างที่ผมบอกว่า Fortuner กลุ่มนี้ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ก็ full hybrid มันตอบโจทย์กว่าหรือป่าว ไหนๆ ก็ต้องมารับความเสี่ยงของระบบ hybrid แล้ว

ถูกต้องไหมครับ

มันคือการทำให้คนรับรู้ว่ารถไฮบริดไม่จุกจิกครับ โดยการตั้งชื่อว่าไฮบริดแต่ใส่ระบบไฮบริดกิ๊กก๊อกที่ไม่ต้องไปพะวงเรื่องมันจะเสียมา ทำให้กลุ่มลูกค้าของ fortuner เปิดรับกับคำว่าไฮบริดมากขึ้น

เพราะอย่าลืมว่ารถในกลุ่ม ppv พวกนี้ยังไม่มีเครื่องไฮบริดแม้แต่รุ่นเดียว และลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้คำนึงถึงเทคโนโลยีมากนักเหมือนกลุ่มเก๋งซีดาน ยุคเปลี่ยนผ่านแบบนี้มีแต่การใส่ mild hybrid นี่แหละครับที่จะสร้างกความเชื่อมั่นและลดความกลัวกับคำว่าไฮบริดได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 19:31:09 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

นั้นละครับ คือเหตุผล ที่ผมถาม ว่า mild hybrid มันมีประโยชน์น้อยมาก สำหรับรถกลุ่มนี้ ที่ไม่ได้ต้องการอัตราเร่งแซ่ง (ที่มันดีอยู่แล้วใน fortuner) ยังไงละครับ

ชิ้นส่วนน้อยมาก สำหรับผม ไม่ได้มีนัยยะเลย เพราะ สุดท้าย ระบบ hybrid ถ้าคนจะกลัว ก็คือ กลัวระบบ hybrid ครับ ไม่ได้แยกว่าต้อง full hybrid หรือ mild-hybrid เลย

รถยุโรป ก็ mild-hybrid กันเยอะแยะ อย่าง A5 ที่ผมกลัวๆ อยู่ ก็คือระบบ mild-hybrid นี่ละ แต่มันก็เป็นจุดเด่นในกลุ่มรถกลุ่มนั้น ที่มันมองดูแล้วโอเค มันก็ควรมี และ mild hybrid เอง เขาไม่ได้เน้นประหยัดด้วย เขาเอาเสริมอัตราเร่ง

แต่อย่างที่ผมบอกว่า Fortuner กลุ่มนี้ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ก็ full hybrid มันตอบโจทย์กว่าหรือป่าว ไหนๆ ก็ต้องมารับความเสี่ยงของระบบ hybrid แล้ว

ถูกต้องไหมครับ

มันคือการทำให้คนรับรู้ว่ารถไฮบริดไม่จุกจิกครับ โดยการตั้งชื่อว่าไฮบริดแต่ใส่ระบบไฮบริดกิ๊กก๊อกที่ไม่ต้องไปพะวงเรื่องมันจะเสียมา ทำให้กลุ่มลูกค้าของ fortuner เปิดรับกับคำว่าไฮบริดมากขึ้น

เพราะอย่าลืมว่ารถในกลุ่ม ppv พวกนี้ยังไม่มีเครื่องไฮบริดแม้แต่รุ่นเดียว และลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้คำนึงถึงเทคโนโลยีมากนักเหมือนกลุ่มเก๋งซีดาน ยุคเปลี่ยนผ่านแบบนี้มีแต่การใส่ mild hybrid นี่แหละครับที่จะสร้างกความเชื่อมั่นและลดความกลัวกับคำว่าไฮบริดได้

ถ้าผมเป็นคนที่จะซื้อ Toyota และ จะซื้อรถ Hybrid นะครับ

ถ้ามีให้เลือกระหว่าง Full Hybrid กับ Mild Hybrid เชื่อไหมครับว่า ผมจะเลือก Full Hybrid ครับ

อย่างที่ผมจะสื่อความ คือ ถ้าจะกลัว หรือ ต้องรับความเสี่ยงกับ คำว่า Hybrid แล้วละก้อ ผมจะก็จะเลือก Full Hybrid แบบไม่สนใจ Mild Hybrid เลยแม้แต่น้อย

ถ้าเป็นเรื่องกลัวความเป็น Hybrid กับ ค่าย Toyota ผมว่าความน่ากลัวมันน้อยนะ น้อยกว่าค่ายอื่นๆ ซะด้วยซ้ำไป ทุกวันนี้ผมแทบไม่ค่อยเห็นใครมาถามหรือกลัว Hybrid กับค่ายนี้เลย ทั้งที่ค่ายอื่นน่ากังวลกว่าเยอะ

ถ้าเป็นเรื่องเครื่องยนต์ Full Hybrid ผมว่าเขาพัฒนาได้ ไม่ใช่ปัญหา เขาบุกเบิก Hybrid มาอยู่แล้ว เพราะต่อให้เอาเครื่อง 1KD, 2KD ไปทำเป็น Mild Hybrid ยังไงซ่ะ มันก็ต้องลงทุนอยู่ดี ไม่ใช่ อะไรที่มันจะ Addon ได้เลยซะที่ไหน

มันแค่ของคั้นเวลา มากกว่า และ เพื่อเรื่องภาษี เป็นหลัก ผมเข้าใจแบบนั้น

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 19:40:00 »
ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ ของ mild hybrid สำหรับรถกลุ่มนี้เลยจริงๆ

มันต้องการอัตราเร่ง ขนาดนั้นเลยเหรอ ทั้งที่ อัตราเร่งมันก็เด่นกว่าเพื่อนอยู่แล้ว

เป็น full hybrid ไปเลยยังจะดีซะกว่า

มาเป็น full hybrid ลูกค้าจะได้หนีกันน่ะสิครับ
เพราะที่ซื้อๆกันมันเพราะเครื่องมันทนทาน ไม่จุกจิก ใส่ full hybrid มาลูกค้าหนีแน่ๆ

ผมถามหน่อยครับ full hybrid กับ mild hybrid มันต่างกันยังไงเหรอครับ

ถ้าคนกลัว hybrid จะ full หรือ mild ชิ้นส่วน ส่วนควบ หรือ ชิ้นส่วนที่ต้องซ่อม มันก็พอๆ กันครับ

ไม่ทราบว่าคุณเข้าในว่า full hybrid กับ mild hybrid มันจุ๊กจิ๊ก หรือ ถ้ามันจะพัง มันต่างกันตรงไหนเหรอครับ



mild hybrid ระบบน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่าครับ

เสริมคนับ
mild hybrid ที่ขึ้นชื่อก็ xtail ไงคนับ
ไฮบริดที่ไม่ประหยัด แถมเกียร์มีปัญหาด้วย

ไมล์ไฮบริด เป็นเหมือนมอเตอร์เสริมกำลังช่วยปั่นล้อมากกว่า แนวคิดคือ ช่วยแบ่งเบาภาระโหลดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้มอเตอร์เข้าไปช่วย พอรถลอยตัวแล้ว มอเตอร์ก็หยุดทำงาน เลยไม่ได้ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันมากมายนัก

ใช่เลยครับ ถ้าเทียบความประหยัดและความแรงที่เพิ่มขึ้นคงแค่ 5-7% เท่านั้น ซึ่งต่างจากปกติน้อยมาก

นั้นละครับ คือเหตุผล ที่ผมถาม ว่า mild hybrid มันมีประโยชน์น้อยมาก สำหรับรถกลุ่มนี้ ที่ไม่ได้ต้องการอัตราเร่งแซ่ง (ที่มันดีอยู่แล้วใน fortuner) ยังไงละครับ

ชิ้นส่วนน้อยมาก สำหรับผม ไม่ได้มีนัยยะเลย เพราะ สุดท้าย ระบบ hybrid ถ้าคนจะกลัว ก็คือ กลัวระบบ hybrid ครับ ไม่ได้แยกว่าต้อง full hybrid หรือ mild-hybrid เลย

รถยุโรป ก็ mild-hybrid กันเยอะแยะ อย่าง A5 ที่ผมกลัวๆ อยู่ ก็คือระบบ mild-hybrid นี่ละ แต่มันก็เป็นจุดเด่นในกลุ่มรถกลุ่มนั้น ที่มันมองดูแล้วโอเค มันก็ควรมี และ mild hybrid เอง เขาไม่ได้เน้นประหยัดด้วย เขาเอาเสริมอัตราเร่ง

แต่อย่างที่ผมบอกว่า Fortuner กลุ่มนี้ ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ก็ full hybrid มันตอบโจทย์กว่าหรือป่าว ไหนๆ ก็ต้องมารับความเสี่ยงของระบบ hybrid แล้ว

ถูกต้องไหมครับ

มันคือการทำให้คนรับรู้ว่ารถไฮบริดไม่จุกจิกครับ โดยการตั้งชื่อว่าไฮบริดแต่ใส่ระบบไฮบริดกิ๊กก๊อกที่ไม่ต้องไปพะวงเรื่องมันจะเสียมา ทำให้กลุ่มลูกค้าของ fortuner เปิดรับกับคำว่าไฮบริดมากขึ้น

เพราะอย่าลืมว่ารถในกลุ่ม ppv พวกนี้ยังไม่มีเครื่องไฮบริดแม้แต่รุ่นเดียว และลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้คำนึงถึงเทคโนโลยีมากนักเหมือนกลุ่มเก๋งซีดาน ยุคเปลี่ยนผ่านแบบนี้มีแต่การใส่ mild hybrid นี่แหละครับที่จะสร้างกความเชื่อมั่นและลดความกลัวกับคำว่าไฮบริดได้

ถ้าผมเป็นคนที่จะซื้อ Toyota และ จะซื้อรถ Hybrid นะครับ

ถ้ามีให้เลือกระหว่าง Full Hybrid กับ Mild Hybrid เชื่อไหมครับว่า ผมจะเลือก Full Hybrid ครับ

อย่างที่ผมจะสื่อความ คือ ถ้าจะกลัว หรือ ต้องรับความเสี่ยงกับ คำว่า Hybrid แล้วละก้อ ผมจะก็จะเลือก Full Hybrid แบบไม่สนใจ Mild Hybrid เลยแม้แต่น้อย

ถ้าเป็นเรื่องกลัวความเป็น Hybrid กับ ค่าย Toyota ผมว่าความน่ากลัวมันน้อยนะ น้อยกว่าค่ายอื่นๆ ซะด้วยซ้ำไป ทุกวันนี้ผมแทบไม่ค่อยเห็นใครมาถามหรือกลัว Hybrid กับค่ายนี้เลย ทั้งที่ค่ายอื่นน่ากังวลกว่าเยอะ

ถ้าเป็นเรื่องเครื่องยนต์ Full Hybrid ผมว่าเขาพัฒนาได้ ไม่ใช่ปัญหา เขาบุกเบิก Hybrid มาอยู่แล้ว เพราะต่อให้เอาเครื่อง 1KD, 2KD ไปทำเป็น Mild Hybrid ยังไงซ่ะ มันก็ต้องลงทุนอยู่ดี ไม่ใช่ อะไรที่มันจะ Addon ได้เลยซะที่ไหน

มันแค่ของคั้นเวลา มากกว่า และ เพื่อเรื่องภาษี เป็นหลัก ผมเข้าใจแบบนั้น

ถ้าเป็นผมก็ซื้อ full hybrid ครับ
แต่ที่เคยๆคุยกับกลุ่มคนที่ใช้รถ ppv พวกนี้จะเน้นอึดถึกทนเหมือนพวกกระบะครับ ไฮบริดนี่ไม่มีในหัวเลย ถ้าเจอไฮบริดไปผมว่ามีเขว

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2022, 22:17:37 »
ตอบกันยาว ผมต่อให้ละกัน

เพราะปัจจัยการเป็น ,"รถบรรทุก" ด้วยครับ 

ถ้าเข้าใจระบบไฮบริด Toyota จะรู้ได้ทันทีว่า ระบบไฮบริด Toyota ถ้าจะลงกระบะ ก็มีแต่ Mild Hybrid นี่ละครับ

รถบรรทุก ปัจจัย 1 ทอร์คต้องได้ บรรทุกต้องดี การทำงานของ Hybrid THS ของ Toyota ที่ผ่านมา คือเป็นระบบ ECVT ในรถกลุ่ม Consumer เป็นหลักและใช้เครื่องยนต์ Petrol Adkinson Cycle ที่ประหยัดมากกว่าเครื่องปกติ + ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักทำหน้าที่แทนเกียร์ (ECVT)

ทีนี้พอรถหนัก บรรทุก หรือแพลตฟอร์มขับหลัง สังเกตจาก Tundra Hybrid ก็ได้ครับ ยังต้องมีชุดเกียร์ปกติอยู่ เพื่อใช้ในงานบรรทุกได้ดี แต่ความประหยัดของระบบไฮบริด มันไม่ได้มีแค่เรื่องแบต เรื่องมอเตอร์ แต่ต้องพิจารณาถึง Efficiency โดยรวมของระบบ พอมีชุดเกียร์มาประกบ มันหนักครับ สังเกตได้เลยว่าเอาจริงๆ ตัว Tundra hybrid ความประหยัดไม่ได้ดีกว่าตัวธรรมดาเท่าไหร่ครับ  แต่ก็ยังช่วยบ้าง เพราะรายนั้นคือ 3.5 twinturbo v6 ถ้าไม่มีมอเตอร์ช่วยเลย ผมว่าคงดุเดือด แต่กับ toyota diesel 2.8 ผมว่าอัตราเร่ง ความประหยัดทำได้ดีมากๆอยู่แล้ว ใส่มาเพื่อเพิ่มความประหยัดในเมือง ประกอบกับอัตราเร่งนิดๆหน่อยๆ+ ภาษีมากกว่าครับ

เรื่องมอเตอร์ไฟฟ้า+ ชุดเกียร์  ถ้าทำงานด้วยกันแบบ Full ผมว่ามันกินน้ำมันโหดกว่า Hybrid ปกติ กับ ECVT ดูจากการสิ้นเปลืองของรถยุโรปไฮบริดปลั้กอิน เทียบกับ NX450h+ ก็ได้ครับ  ถ้าไฟหมด Lexus ยังประหยัดแบบรถไฮบริดปกติ ขณะที่ รถยุโรปจะกินน้ำมันมากกว่า เพราะเครื่องยนต์ยังต้องปั่นชุดเกียร์+ มอเตอร์ไปพร้อมๆกัน เมื่อเทียบกับ ECVT ที่เป็นชุด motor Generator ครับ

ลองศึกษาการทำงานของไฮบริดหลายๆค่ายจะเห็นภาพขึ้นเยอะ ว่าแบบไหนเหมาะกับรถอะไร แต่กับรถกระบะ หรือ PPV ผมว่า mild hybrid ก็ตอบโจทย์ครับ
Plugin จะเหมาะกับ layoutแบบ rav4 มากกว่า (วางขวาง ได้พื้นที่สำหรับการใส่แบตโดยไม่ติดเพลากลางด้วย)

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2022, 05:28:01 »
ที่ผมสนใจคือ platform ใหม่นะ แต่ราคาจะไปถึงไหนล่ะเนี่ย
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ APIJACK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
    • อีเมล์
Re: // All NEW Toyota Fortuner ดีเซล Mild-Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย ปี 2023 //
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2022, 11:32:51 »
all New เลยเหรอครับ สุดยอด