ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่จูนรอมแล้ว ตัว ECU ยังคงต้องใช้ O2 sensor ในการทำงานอยู่ไหมครับ  (อ่าน 1607 ครั้ง)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รถเก่า ๆ หน่อย แบบที่เวลาจูนต้องเอากล่องรอมของจูนเนอร์มาใช้แล้ว แล้วค่อยเอาค่าที่จูนได้ไปเขียนในรอมในกล่องรองของเรา ผมไม่แน่ใจว่าเป็นวิธีไหน

สงสัยว่าถ้าเป็นการจูนแบบนี้ หลังจูนแล้ว ตัว ECU ยังคงใช้ O2 sensor ในการทำงานคำนวณอะไรอยู่ไหมครับ

พอดี O2 sensor ผมเหมือนจะเสีย มีอาการเหมือน engine hesitation (ไม่รู้ภาษาไทยเรียกว่าอะไร แต่อาการมันคือค่า Short trim จะต่ำมาก ๆ ตอนเข้าช่วง Closed loop จนเครื่องจะดับ) เลยไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนไหม ถ้าเกิดหลังจูนแล้วไม่ใช้ O2 sensor จะได้ปล่อยมันไปครับ :-X
EK 1996 - D16Y4 AT

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ถ้าจูนให้ทำงานแบบ open loop ตลอดได้ก็ไม่จำเป็นครับ กับ fcon ผมเคยจูนให้เป็น open loop ตลอด (กินน้ำมันน่าดู) กับกล่องเดิมไม่แน่ใจว่าได้หรือเปล่านะครับ

ปล. ซื้อ O2 sensor ใหม่ง่ายกว่าไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2022, 06:39:31 โดย Turin »

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) ถ้าไม่ใช่สายบ้าพลังนรกแตก ผมว่า 90% ผมว่ายังใช้ O2 อยู่
รถผมก็เช่นกัน จูนเสริมแค่บางช่วง เพราะโรงงานจูนบางเหลือเกิน ใช้งานเต็มกำลัง เครื่องทนใช้งานยาวๆครับ 8)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการจูนนะ แต่ O2 sensor เนี่ยมันก็สำคัญไม่มีคงไม่ได้

คือ O2 sensor มันเป็นตัวอ่านค่าว่า การเผาไหม้นั้นสมบูรณ์ไหม สมบูรณ์ในที่นี้หมายถึง สมบูรณ์ตามค่าที่ตั้งไว้หรือเปล่า ...

เช่นกล่องอาจตั้งค่าไว้ว่าเมื่อมีการเผาไหม้ ควรมี O2 ออกมาแค่ไม่เกิน 2% ถ้าเกินคือน้ำมันบาง ให้จ่ายน้ำมันเพิ่ม ... แต่ถ้า O2 น้อยไป ก็แปลว่าน้ำมันหนาให้จ่ายน้อนลง อะไรประมาณนี้ ..

ดังนั้นเมื่อมันเสีย อ่านค่าไม่ได้ กล่องก็ งง ว่า สรุปมันหนาหรือบาง

แต่ในกรณีสายจูน อาจจูนหนาไว้ก่อน เอาแรงเข้าว่ากินน้ำมันชั่งมัน ก็อาจจะไม่ใช้

เพราะรถไม่ได้วิ่ง 5000รอบตลอดเวลา มีจังหวะเดินเบา จังหวะเร่ง  O2 จะเป็นตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ที่พอจะทราบมานะครับ ที่จูนให้พ้นย่าน 14.7 มาเป็น 12.5 ส่วนมากจะ 12.5 กันตอนที่กดนะครับ ย่านใช้งานทั่วไปก็ต้องใช้ o2 อยู่ละครับอย่างของผม ถ้าย่านปกติพันสองพันรอบ afr ก็วิ่งอยู่ 14 กว่า พอเริ่มกดถึงจะลงไปที่ 12 กว่าละครับ

เพิ่มเติมนิด afr ของผมจะอยู่ในช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวๆละครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ก็ควรต้องใช้อยู่นะครับ O2 sensor ก็ไม่ได้ง่อยๆเหมือน 30 ปีที่แล้ว น่าจะทำงานได้ช่วงกว้างขึ้น ยกเว้นว่ากล่องเราเก่ามากแล้ว