« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2022, 07:03:03 »
มันต้องอ้างอิงมาตรฐานใด มาตรฐานหนึ่งครับ ไม่งั้นใครจะทดสอบแบบไหนก็ได้ เลขจะยิ่งไม่แม่นกว่านี้อีก และไม่แฟร์กว่านี้อีก
ไม่ใช่เเค่ EV ครับ รถน้ำมันก็ทำแบบเหมือนกัน แต่เราใช้รถน้ำมันกันจนชิน เราดูตัวเลขออกแล้ว (แบบสมมติถัง 40 ลิตร: ผลทดสอบมาตรฐานได้ 20 km/L ก็คือวิ่งได้ 800 km, แต่วิ่งจริงเฉลี่ยๆการใช้งานเเล้วได้แค่ 14 km/L ก็วิ่งได้เเค่ 480 km)
แต่รถไฟฟ้ามันยังใหม่ เรายังไม่ชินกับตัวเลข อยู่ในตลาดไปนานๆ เดี๋ยวเราก็ชินกับตัวเลขเองครับ
แต่เราก็ต้องรู้ เขาเอามาตรฐานไหนมาทดสอบ เราต้องเทียบรถ 2 คัน ด้วยมาตรฐานเดียวกัน
แต่ใจจริงผมอยากใช้ km/kWh อีกหน่วยมาวัดด้วย
เพราะ km Range เฉยๆ อาจจะ
. แต่ใช้แบตลูกใหญ่หนักๆ เฉยๆก็ได้ มันอาจจะกินไฟ กินสุดๆเลย แต่ใช้แบตลูกใหญ่เว่อๆก็ได้ครับ
(เช่น สมมติถ้าเป็นรถน้ำมัน
- A บอกวิ่งได้ 800 km, แต่จริงๆเเล้ว กินน้ำมัน 10 km/L แต่ใช้ถังน้ำมันขนาด 80 ลิตร
- B บอกวิ่งได้ 400 km, แต่จริงๆเเล้ว กินน้ำมัน 20 km/L แต่ใช้ถังน้ำมันขนาด 20 ลืตร
B ประหยักกว่า, ไม่ใช่ A, แต่ B ต้องชาร์จแบต บ่อยๆๆๆๆๆ เฉยๆ
เลขเว่อๆเฉยๆนะครับ จริงๆไม่เท่านี้หรอก แบตมันหนักมาก 55)