ตอนแรกเกือบจะรับรถช่วงตุลาคมแล้วแต่ติดธุระก็เลยเลื่อนไปเป็นพฤศจิกา เลยโชคดีไป
ก็ได้ลองใช้มา 2 อาทิตย์ วิ่งประมาณ 1,200 กิโลเมตร
+++ส่วนที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ติดรถ+++
ข้อที่เจอวันรับรถคือควรซื้อตัวโมบายชาร์จเจอร์พร้อมในวันรับรถเลย
(สำหรับคนไม่ได้ซื้อชุดใหญ่ package ตัวชาร์จติดบ้าน)
เหตุเพราะถ้าซื้อต่างหากจะรับประกันแค่ 1 ปีแต่ถ้าซื้อวันรับรถจะรับประกันพร้อมตัวรถ 4 ปีเลยครับ
พวกถาดยางในรถก็ควรซื้อผ่านทางออนไลน์ช่วงลดราคาโปรโมชั่นก็จะได้ราคาถูก
นำไปวันรับรถทางศูนย์จะมีคนคอยเอาไปติดตั้งให้ทันที
ฟิล์ม 3M คริสตัลไลน์เห็นในกลุ่ม facebook หรือร้านแถวศูนย์
จะบอกว่าไม่สามารถติดตัวคริสตัลไลน์ที่ซันรูฟได้เพราะฟิล์มหนาเกินไป ต้องใช้ตัวรองตัวอื่นแทน
ซึ่งไม่จริงนะครับผมติดมาแล้วกับร้านที่เป็นตัวแทน 3M ทั้งเซ็ท 3 หมื่นนิดๆ
รอบนี้มีรอยเพ้นท์ที่ตัวฟิล์มยืนยันเกรดตัวที่เราติด (เมื่อก่อนยังไม่เห็นมีแต่แค่โลโก้ 3M)
แค่ขับรถไม่กี่วันในกรุงก็มีรอยหินหลายจุดรอบคันแล้ว
ก็เลยตัดสินใจติดฟิล์มกันรอยรอบรถไปด้วยเลย
--------
กลับมาที่ตัวฟิล์มรถอีกครั้ง
ผมเห็นอุปกรณ์ที่หลายคนติดกันคือกระจกมองหลังที่เป็นกล้อง
สำหรับผมที่ผ่านรถ chr มาของ tesla เลยไม่ได้มีปัญหาในความเล็กของบานหลัง
แต่คิดว่าคนน่าจะมีปัญหาที่กระจกดำตัดแสงแล้วไปติดฟิล์มเข้มทำให้มองไม่ทะลุมากกว่าเสริมเข้าไปด้วย
ในกระจก 3 บานหน้าตอนที่เป็นกระจกใสก็ค่าแสงผ่าน 75%
รอบคันที่เหลือบานหลังค่าแสงผ่าน 25% ตั้งแต่โรงงาน
สอนซันรูฟก็ค่อนข้างเข้มอยู่แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน..
ดวงอาทิตย์ปล่อยแสงที่เข้มข้นสูงมากถ้าแสงลอดได้ไม่ว่าฟิล์มชนิดไหนก็เอาไม่อยู่แน่นอน
จากข้อมูลทั้งหมดทำให้บานหน้าผมติด c40 ค่าแสงผ่าน 33%
ทำให้ค่าแสงผ่านจริงหลังติดฟิล์มผลลัพธ์คือ 24.75%
2 บานข้างผมใช้ c20 ค่าแสงผ่าน 17%
ผลลัพธ์ก็จะเหลือ 12.75%
ครึ่งคันหลังผมใช้ c50 ค่าแสงผ่าน 42%
ผลลัพธ์ก็จะเหลือ 9.66%
ซันรูฟผมติด c40 เลือกรุ่นที่คิดว่าเกรดฟิล์มดีที่สุดในซีรีย์ของมันแค่นั้นเลย
เพราะรู้ว่าเอาไม่อยู่แน่นอน
--------
หลังจากรับรถมา 1 อาทิตย์มีอัพเดทซอฟต์แวร์ทำให้การใช้ autopilot เหลือแค่ครั้งเดียว
ทำให้สะดวกขึ้นเยอะ เพราะผมไม่ได้ซื้อตัว eap เพิ่ม ก็จะให้ช่วยขับระยะสั้นๆไปเรื่อยๆ
เปลี่ยนเลนเองขับเองหลบเองตั้งใหม่ตลอด ง่ายขึ้นมาก
แรงดันลมยางที่แนะนำคือ 42 PSI ทั้ง 4 ล้อสำหรับตัวล้อ 19
ผมจับไปเปลี่ยนเป็นไนโตรเจนทั้ง 4 ล้อก่อนเดินทางไกลก็คิดว่าช่วยได้เยอะ
พอเป็นไนโตรเจนแล้วผมตั้ง 44 ทั้ง 4 ล้อเลย
การขับขี่ความนิ่งความแรงประทับใจมาก ขับต่างจังหวัดความเหนื่อยล้าลดลงมากๆ
แต่ผมต้องใช้โหมดชิล ตอนแรงม้ามันไว้ตลอดแค่นี้ขับปกติก็ไม่ต้องคิดจังหวะให้เหนื่อยแล้ว
กับกลัวเผลอจังหวะคับขันแล้วเหยียบมันยังพุ่งมากเกินกว่าที่คิดถ้าไม่ตอนแรงม้า ยอมรับว่ายังไม่ชิน
ช่วงไปอีสานเป็นทางขึ้นเนินทำให้ชาร์จเต็มได้ประมาณ 400 กิโลเมตรนิดๆ
แต่อาจจะวิ่งเฉลี่ยที่ 120 ด้วยทำให้ค่าแบตลดมากเกินไปหน่อย
ขากลับเป็นทางลงเนินบวกกับวิ่งเฉลี่ย 100 บวกลบ เพราะไม่อยากแวะเติมไฟ
ทำให้จากการคำนวณน่าจะขับได้ประมาณ 570 กิโลเลยครับ