ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเรื่องCC ของรถยนต์ ...ความเชื่อหรือเรื่องจริงครับ?  (อ่าน 22866 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179

ผมมีเคสๆนึงสงสัย อยากจะถามครับ


ผมจะต้องไปโคราชกับเพื่อนๆในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ผมกับเจ้าตัวน้อย 1,500CC ในขณะที่เพื่อนๆผมขับกระบะ3,000CCพ่วงด้วยเทอร์โบ(ฟอร์จูนเนอร์)
และอีกคันคือแอคคอด2,400CC

ทีนี้ ในหัวยังมีความเชื่อเรื่องขนาดเครื่องยนต์เวลาเดินทางไกลอยู่น่ะครับ
เพื่อนๆเองก็เป็นห่วงว่าจะไหวหรือเปล่า แต่ทางบ้านผมไม่มีรถคันอื่นว่างเลย
เพื่อนผมเองก็ดีแหละครับ ไม่เคยถากถางเรื่องรถเราเลย มีแต่จะคอยช่วย

แต่ในทางกลับกันทำไมผมกลับเห็นกว่าในรีวิวของสำนักข่าวต่างๆ
รถ ไม่ว่าจะขนาด1,500 2,000 2,400 หรือแม้กระทั่งกระบะ3,000
ก็ไม่เห็นจะมีอัตราเร่งที่แตกต่างกันซักเท่าไหร่เลยครับ
ในทางกลับกัน เครื่อง1,500 บางรุ่นกลับทำอัตราเร่งได้ดีกว่ารถเครื่องใหญ่ๆ ตัวหนักๆด้วยซ้ำไป

และจากประสบการณ์
เคยซิ่งบนถนนก็บ่อยครั้ง ก็พอจะสูสีกับรถซีซีสูงๆอยู่ดี
บางครั้งอัดมากับฟอร์จูน เราก็เห็นว่าเครื่อง3,000เจอน้ำหนักตัว2ตันแถมต้านลม
ก็วิ่งพอๆกับเครื่องเล็กๆแต่น้ำหนักเบาและลู่ลมกว่า
บางครั้งกดเล่นกับทีน่า2.5 เราก็รู้สึกว่าเค้าเร็วกว่าเราไม่มากขนาดที่ว่าต้องเป็นประเด็นถากถางกันในเน็ต
ในทางกลับกัน เวลาผมขับรถเครื่องใหญ่ๆบ้าง ก็โดนรถเล็กขึ้นได้เหมือนกัน


ทีนี้ เพื่อนๆพี่ๆในเวปมีความเห็นยังไงกับขนาดเครื่องยนต์ กับความเชื่อของคนไทยบ้างครับ?
เรื่องจริงมั้ยที่เครื่องใหญ่แรงบิดสูงๆจะขับได้สบายกว่าเวลาเดินทางไกล
ทั้งๆที่อัตราเร่ง0-100หรืออัตราเร่งแซงก็เท่ากันอยู่ดี??
หรือว่าผมขับรถเล็กจนชินแล้ว เลยไม่รู้สึกอะไร?

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: ปัญหาเรื่องCC ของรถยนต์ ...ความเชื่อหรือเร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 10:51:53 »
รถ 1,500 เดี๋ยวนี้ เร่งแซงดีขึ้นมากครับ เรื่องกำลังเครื่องไม่ต้องห่วง

แถมความเร็วก็เร่งได้เรื่อย ๆ จนถึง 150-160 ถึงจะเริ่มตัน หรือขึ้นช้า 120 นี่สบายมาก

เครื่องยนต์ และ ซีซี ไม่ใช่ปัญหาครับ แต่ปัญหาโดยรวมมันอยู่ที่ขนาดของรถ
รวมถึงความมั่นคงขณะที่ขับครับ เพราะรถใหญ่มันนิ่งกว่า นิ่มกว่า ไม่เด้งเท่าไร
คนขับก็จะไม่เหนื่อย รู้สึกสบาย ๆ ครับ

แต่รถเล็ก ถ้าขับเร็ว ๆ มันจะเสียวกว่ารถใหญ่ครับ แถมช่วงล่างเด้ง ๆ ไม่เกาะโค้ง
ทำให้คนขับเหนื่อยล้าได้ง่ายกว่า และยังต้องใช้สมาธิในการขับที่มากขึ้นครับ

รถ 1,500 เดี๋ยวนี้ มันนิ่งและแรงในทางตรงพอ ๆ กับรถช่วงล่างอิสระเครื่อง 1,800
สมัยก่อนแล้วนะครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมก็เห็นด้วยอีกเสียงนึงครับ  :o

ออฟไลน์ accidenty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
เกี่ยวแน่นอนสิครับ - - ถ้าตัวถังเดียวกันเท่ากัน cc มากกว่าก็แรงกว่าอยู่แล้ว ไม่งั้นทำไมทุกคนไม่ถอยแอคคอร์ด 2.0 แล้วอัดออพชั่นเพิ่มเอาละครับ

แล้วผมก็ยังไม่เห็นว่ารถ 1.5 ไหนกวด แอคคอร์ด 2.4 ได้นะ - -a หรือว่าได้อะครับ อันนี้จากประสบการณ์ ไม่มีความรู้ครับ

อีกอย่างส่วนตัวขับ teana250xv เร่งไป 180ก็ยังนิ่งๆชิวๆ  แต่เพื่อนที่ขับรถเล็กๆ จะบอกว่า 140 มันปลิวแล้ว  อาจเพราะเครื่องเล็ก วางในรถเล็ก ส่วนเครื่องใหญ่ ก็วางในรถใหญ่ ซึ่งราคาต่างกันพอสมควร ประสิทธิภาพในการขับก็ต้องต่างกันอยู่แล้วหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ chay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • http://www.yiwhatour.com
    • อีเมล์
รถใหญ่การขับทางไกลจะให้ความมั่นคงกว่ารถเล็ก เมื่อตัวถังขนาดใหญ่ ก็ต้องการเครื่องยนต์ที่ให้กำลังงานได้มาก ขนาดเครื่องยนต์ก็ใหญ่ตาม
แต่ในปัจจุบันและอนาคต จะได้เห็นรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์เล็กลงแต่ให้กำลังสูงมากขึ้นครับ
webite ท่องเที่ยวจันทบุรี

สักการะพระบาทเขาคิชฌกุฏ 4 ก.พ. - 4 เม.ย. 54

http://www.yiwhatour.com

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องจริงครับ บางชิ้นก้อดีครับ บางชิ้นก้อไม่ดี อย่างรถพ่อผมaccordอ่า สีดำเมื่อเทียบกับสีบรอนซ์ วัสดุก้อต่างกันบางจุดอย่างซุ้มล้ออย่างเนี่ย จับแล้วอีกคันดันแข็งกว่านิดนึง กันชนท้ายพอๆกัน ตัวถังพอๆกัน การขับขี่เร่งแซงได้เหมือนกันแต่มีบางช่วงคันสีบรอนซ์ก้อจะทำได้ดีกว่า

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
หรืออาจจะเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ ที่ขับรถใหญ่ๆ ซีซี สูง เค้าขับที่ความเร็วแค่นั้นรึป่าว สมมติ ประมาณ 180 km/h แล้ว แต่คนที่เล่น ซีซี น้อย ตัวถังเล็ก

คิดว่ากวดทัน ซึ่งมันก็ทันนั่นแหละ แต่ว่ามันใกล้ถึงจุดจำกัดของรถแล้ว แต่ในขณะที่ รถที่ ซีซีสูงกว่า อ่ะ ยกตัวอย่าง TEANA 250XV แล้วกัน ที่ความเร็ว

180 km/h เค้ายังสามารถกดไปต่อได้อีก ถึง 200+ โดยรถยังควบคุมได้อยู่ ส่วนรถ 1500 ซีซี ขนาด B-segment ที่ความเร็วเกิน 180 km/h โอกาส

ที่รถมันจะเกิดการหลุดการควบคุมมีอยู่ เพราะปัจจัยในเรื่องของ ยางที่เล็กกว่า ตัวถังเบากว่า ช่วงล่างที่ออกแบบมา ไม่ได้รองรับที่ความเร็วสูงมาก

แต่ถ้าแบ่งเป็นอีกกลุ่ม คือ เครื่องเล็ก แต่ตัวถังใหญ่ เช่น D-segment ที่เป็นเครื่อง 2.0 ลิตรทั้งหลาย ช่วงออกตัว 0-100 จะสู้ B-segment ไม่ได้ เนื่องจาก

น้ำหนักที่มากกว่า แต่ ที่ความเร็วปลายยังไงก็ตามทัน

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
พูดถึงรถที่จำหน่ายในประเทศนะ ส่วนทางยุโรป ที่ซีซี น้อย แต่ฉีดตรง พ่วงโบ ตัวถังใหญ่ ไม่นับนะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แต่รถเล็กที่วิ่งทางไกล นิ่งกว่ารถใหญ่มีเยอะไปนะ  ดูอย่างที่ทดสอบ  เฟียสต้าก็นิ่ง  โฟค โปโล 
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ zzzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
ส่วนตัวเห็นว่า
ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน CC สูง/ต่ำ ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับแรงม้าสักเท่าไหร่
แต่ที่ปัจจุบันยังมีเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ในบอดี้เดียวกันขายอยู่
เพราะว่าลักษณะ และการตอบสนองของเครื่องใหญ่นะ
เทคโนโลยีในปัจจุบันมันยังทำเครื่องเล็กให้เหมือนเครื่องใหญ่ได้ไม่เนียร
หรือ ทำได้เนียรแต่ต้นทุนยังแพงกว่าการขยายความจุ...

แถมตลาดยังมีความเชื่อแบบฝังใจว่า ตัวเล็ก ยังไงก็แข็งแรงสู้ตัวใหญ่ไม่ได้ อยู่
และที่สำคัณ ตัวใหญ่ก็ต้องกินจุกว่า และ ค่าตัวสูงกว่า
เป็นเรื่องปรกติที่ลูกค้าที่ชอบเครื่องใหญ่ และยอมจ่าย ยอมรับได้
หมายถึงกำไรที่มากกว่า ด้วยมั้ง...

อันนี้ขอยกตัวอย่างของใช้งานอยู่
Land Rover Discovery เครื่องเดิม 3900 CC. V8 182 แรงม้า
รถในกลุ่ม เครื่องพัง วาง 2JZ 3000 CC. IL6. 220 แรงม้า
เนื่องจากรถรุ่นนี้มันมี Tranfer แยกออกมา ต่างจากรถทั่วๆไปที่มันรวมอยูในห้องเกรียร
จึงยกเครื่อง+เกียรของ 2J ลงไปชนกับ tranfer เดิมได้เลย  
ดังนั้นเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบด้านอัตราทดจึงไม่มากนัก
ดูแรงม้า 2J 220 แรงม้า น่าจะผลักตัวถังอลูมิเนียม หนัก 2 ตันกว่า ได้สบายกว่า V8 182 แรงม้า
แต่ผล
เจ้ามือกินเรียบ
2J ต้นสู้ไม่ได้ ปลายก็ไม่ถึง แถมสุดท้ายก็เก็บของกลับญี่ปุ่นไปโดยไวอีก
เป็นที่ผิดหวังสายฮาทคอร์อย่างแรง...สุดท้ายก็ต้องไปตาย 1UZ.......55555555
แต่ก็วิ่งดีกว่า MPIตัวรอง เครื่อง 2000 CC 150 แรงม้า จากโรงงานอยู่พอควรนะ
 
อันนี้ยิ่งตอกย้ำว่า ตัวใหญ่กว่า แบกของหนักเท่ากัน ยังไงก็ยืนระยะได้ยาว กว่าตัวเล็กนะ...555

ส่วนรถเล็ก กับรถใหญ่ อันนี้ต่างกันอยู่แล้ว
Land Rover Discovery MPI 2000 CC. IL.4 150 แรงม้า
เทียบกับ เก๋ง Rover 623 2300 CC. IL.4 150 กว่าๆแรงม้า(จำไม่ได้แฮะ...55)
วิ่งชิวๆเรื่อยๆ 100-110  disco นั้งสบายกว่าแบบต่างกันชัดเจน ไม่นับการเร่งแซงนะ
แต่วิ่งเร็วๆ อันนี้เทียบไม่ได้ แต่เก๋งน่าจะกิน เพราะ  dfisco วิ่งได้เต็มที่ก็ 140...55555....

ดังนั้น เครื่องไม่ใช่ตัวแปรเดียวครับ
ลักษณะการใช้งาน และตัวถังก็เป็นตัวแปรที่สำคัญ
รักเต่า ใช้เต่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
กรณีที่เห็นทั่วๆไป คนไทยยังเข้าใจแค่ว่า
รถเล็ก ซีซีน้อยๆ ไม่มั่นคง ไม่เหมาะ งู๊นงี้

ยกตัวอย่างฟรีดก็ได้ครับ ผมว่ารถเค้าใหญ่นะ ลองขับแล้วก็มั่นคงดี
แต่ติดที่"เครื่องเล็ก" ผมยังสงสัยอยู่ว่าเครื่องเล็ก ในความหมายคืออะไรกันแน่

เครื่องเล็ก ในกรณีเดินทางไกล
ผมว่าอันนี้คงไม่เกี่ยวแล้ว >>> แต่ผู้ใหญ่สมัยนี้ก็ยังเข้าใจว่าเครื่องเล็กไม่ดีอยู่
ทั้งๆที่การเดินทางไกล ก็ใช้แค่อัตราเร่งแซง และขับทั่วๆไปไม่ถึง130ด้วยซ้ำ
แต่กลับบอกว่าเครื่องเล็ก ไม่มั่นคง  - -'' ซึ่งผมว่า ฟรีด ก็โอเคแล้วนะ
จากบทพิสูจน์

ในทางกลับกัน
ยกตัวอย่างกรณีอัลติสล่ะกันครับ
บางคนซื้อ1.6 ไว้ขับในเมือง หรือนอกเมือง และบอกว่าเหมาะสมดี
ทั้งๆที่เครื่อง+ตัวถังก็ใหญ่กว่ารถ B แค่นิดเดียว (100CC )

ทีนี้ ปัญหาคือ ความคิดนี้ จะถูกขจัดไปได้อย่างไรครับ
การถากถาง การดูถูก การ"คิดไปเอง" จะได้ลดลง

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
จะรถอะไรก็ได้ทั้งนั้นครับอย่าไปคิดมาก แต่ส่วนสำคัญคือ "จังหวะ" การแซงครับ รถใหญ่ที่ cc. เยอะจะตามมาด้วยแรงบิดที่เยอะ
จังหวะแซงเขาจะขึ้นได้ไวกว่า ยิ่งมีเทอร์โบมาช่วยบูสต์ก็จะขึ้นแซงได้กระฉับกระเฉงกว่ารถเล็ก และไ่ม่ต้องลากรอบเหมือนรถเล็กครับ
ส่วนรถเล็กจังหวะแซงอาจจะช้ากว่ารถใหญ่ ต้องใช้เกียร์มาช่วย หรือต้องลากจัดๆ ถ้าจะให้แซงได้ไวๆน่ะครับ

ผมขับอิม 1.5 ขับสี่ เกียร์ธรรมดา เทียบกับ ซีวิค FD 1.8auto ตัวหลังก็มีอัตราเร่งแซงประทับใจกว่าครับ แม้จะออโต้ก็ตาม
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
CC เครื่องยนต์ เป็นตัวแปลขนาดรถนะผมว่า

เรื่องกำลัง ผมว่าพอๆกัน ถ้าเทียบโดยรวม ระหว่าง 1.5cc กับ 3000cc เพราะน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย

แต่ที่เห็นได้ชัด กับการวิ่งทางไกลของ "รถเล็ก" กับ "รถใหญ่" คือ

ความมั่นใจ ความนิ่ง ของรถครับ

ผมเคยขับไปพัทยากับเพื่อน ผมใช้รถ D-MAX HI-lander ช่วงล่างเดิมๆ กับเพื่อนผม VIOS ตัวท๊อป

ความเร็วเฉลี่ย 140-160 ตลอดสายบนมอเตอร์เวย์ ถ้าทางตรงๆ วิ่งตามกันได้ครับ แต่ ถ้าเจอสะพาน VIOS จะต้องเบรคหัวทิ่มทุกครั้งที่เจอสะพาน  ... 

พอจอดรถคุยกัน ตรงที่พักริมทาง ... ผมถามเพื่อนว่าเบรคทำไม สะพานแค่นี้ ??

มันบอก รถมันจะบิน .....!!!~

นี่ล่ะครับ ความต่างรถเล็กรถใหญ่ .... รถเล็กโดนไรนิดไรหน่อย ก็แกว่งก็เป๊ ยิ่งทางต่างจังหวัด โอกาศโดนลมปะทะ ค่อนข้างสูง ... รถเล็กความเร็วสูง ไม่ค่อยมั่นคงแบบรถใหญ่น่ะครับ


ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
อย่าว่าผมนะคับ แต่ผมคิดว่าคนไทย(ส่วนหนึ่งหรืออาจจะเป็นส่วนใหญ่) ชอบคิดว่าเหลือดีกว่าขาด เผื่อไว้ดีกว่า และขับรถใหญ่บ่งบอกถึงหน้าตาและสังคม

เหลือดีกว่าขาด ก็เรื่อง CC นี่แหละครับ ขับอยู่คนเดียว แฟนก็ไม่มี ซื้อรถพันห้าดีกว่า เอ๊ะเดี๋ยวก่อน เอารถ 1600 ดีกว่า เผื่อเพื่อนนั่งด้วย
เอ๊ะ หรือเอา 1800 ดี เผื่อไปเที่ยวกับครอบครัว ผมเชื่อว่ามีคนแบบนี้จริงๆนะ

เผื่อไว้ดีกว่าก็ ขับรถในเมืองแต่ไม่ชอบใช้รถ 1500 ขอใช้กระบะดีกว่า เห็นในทีวีเค้าบอกว่าวิ่งไปดาวอังคารใช้แค่ถังเดียวเอง เผื่ออนาคตเอาไว้บรรทุกของด้วย (ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้หรอกคับ ยกเว้นคนที่เค้าจะซื้อมาทำมาหากินจริงๆ)

ขับรถใหญ่บ่งบอกถึงหน้าตาและสังคม อันนี้ไม่ต้องอื่นไกล เอาแค่เพื่อนๆผมในแผนกนี่แหละ ขับอยู่กับแฟน 2 คน ลูกก็ไม่มี ญาติก็อยู่ ตจว ไปออกซิวิค1800  บอกให้ออกแจส ซิตี้ ก็ไม่เชื่อ แล้วก็ชอบมาบ่นว่าค่าน้ำมันแพง

แต่ทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้ว่าคนใช้รถ CC มากนะครับ ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับเหตุผลและการใช้งาน บางคนก็ขับรถคนเดียว แต่พอมีฐานะ ก็ใช้รถใหญ่เพราะ ต้องการความปลอดภัยจากตัวถังที่ใหญ่กว่า อะไรทำนองนั้น

เข้าเรื่องๆ คิดว่าถ้าเทคโนโลยีใหม่ๆเหมือนกัน CC เยอะก็ต้องแรงกว่าอยู่แล้วครับ แต่อย่าเอาไปเทียบกับรถเก่าๆนะ มันคงสู้กันไม่ได้

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เกี่ยวและมีผลแน่นอนครับ

รถเล็กขับทางยาวๆ บนทางด่วนหรือถนนโล่งๆ ยังไงๆก็ให้ Feeling สู้รถใหญ่ไม่ได้แน่นอนครับ

แล้วที่ CC ใหญ่กว่ามันมีผลไม่ใช่แค่อัตราเร่ง แต่มันช่วยให้เร่งแซงด้วย

ยกตัวอย่างทางสวนกันขึ้นเขา มีช่องให้แซงรถบรรทุกนิดเดียว Teana 2.5 จะใช้รอบเกียร์หรือคิกดาว์นลงไปน้อยกว่า Vios 1.5 อย่างแน่นอน

และที่สำคัญมันไม่ต้องลุ้นครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่ นน บรรทุกด้วยนะครับ ถ้า Vios นั่งมาแค่ 2 คันอาจจะ(แค่อาจจะ)เร่งดีกว่า Teana 2.5 นั่ง 4 ครับ

แล้วส่วนตัวก็ไม่เคยเห็น รถ 1.5 1.8 เดิมๆ ไปไล่ 2.4 2.5 3.0 ได้สักราย แล้วเดี๋ยวนี้รถ CC ต้นไม่อืดแล้วด้วย 9-11 วิทั้งนั้น

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D...........and this is just another opinion on our topic:-
Lotus sport car 1,600 cc V-8 can almost flying on the road!..........T/T Land Cruiser 4,700 cc V-8 could almost fly on the road with
2.5 tons weight also!
But the point is a smaller cc engine couldn't take so many long trips which might creating swollen to all liners of cylinders and in the same token of too many long trips of larger cc (full size/mid size cars) all of liners won't get any harmful or ruin at all!!
If looking more further through out of the engine jacket(housing) then you will see a differences strength for the fact of right
answer!
                                                                                                                yogibear 8)

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ผมว่ารถใหญ่ การตอบสนองต่อการขับขี่ทางไกลน่าจะเหมาะสมกว่าอยู่ดีครับ
เช่นการทรงตัว การเร่งแซง การบังคับเลี้ยว ความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่
รวมถึงจำนวนครั้งการเติมน้ำมัน
เพราะรถเหล่านี้ แนวคิดของทางผู้ผลิตเป้าหมายเพื่อใช้เดินทางอยู่แล้วครับ
แต่คนไทยชอบความคุ้มค่า ถูก ประหยัด แนวคิด"คันเดียวเที่ยวทั่วไทย"จึงเกิดขึ้น
รถเล็กวิ่งทางไกลได้ รถใหญ่ใช้ในเมืองได้ ในปัจจุบันไม่แปลก
แต่ความเหมาะสมกับการใช้งาน ก็ตามนั้นครับ

เช่น ถ้าคุณต้องขับรถจากเชียงใหม่ ไปนราธิวาสคุณจะขับ Jazz หรือ Accord ครับ?
อย่าบอกนะว่าจะขับ Jazz ไปครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
อ่อ อีกอย่าง เลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราเป็นส่วนใหญ่ ล่ะครับ คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด
อย่าไปตามกระแสเลยครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมว่ารถใหญ่ การตอบสนองต่อการขับขี่ทางไกลน่าจะเหมาะสมกว่าอยู่ดีครับ
เช่นการทรงตัว การเร่งแซง การบังคับเลี้ยว ความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่
รวมถึงจำนวนครั้งการเติมน้ำมัน
เพราะรถเหล่านี้ แนวคิดของทางผู้ผลิตเป้าหมายเพื่อใช้เดินทางอยู่แล้วครับ
แต่คนไทยชอบความคุ้มค่า ถูก ประหยัด แนวคิด"คันเดียวเที่ยวทั่วไทย"จึงเกิดขึ้น
รถเล็กวิ่งทางไกลได้ รถใหญ่ใช้ในเมืองได้ ในปัจจุบันไม่แปลก
แต่ความเหมาะสมกับการใช้งาน ก็ตามนั้นครับ

เช่น ถ้าคุณต้องขับรถจากเชียงใหม่ ไปนราธิวาสคุณจะขับ Jazz หรือ Accord ครับ?
อย่าบอกนะว่าจะขับ Jazz ไปครับ

ถ้าไปคนเดียว ออกค่าน้ำมันเอง ผมขับแจสนะ ฮิๆ พอดีงบน้อย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ชอบบอร์ดนี้ ตรงที่มีการแสดงความเห็นกันอย่างเคารพซึ่งกันและกันเนี้ยแหละครับ



ผมชอบที่คุณ  gdhsatanic  บอกไว้มากๆเลยครับ

เผื่อนู้น เผื่อนี่ ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้ซักเท่าไหร่

บางคนซื้อกระบะยกสูง ขับ4 แต่งลุยเต็มที่ แต่ไม่ได้ลุยอะไรเลย - -''
บางคนซื้อรถซีๆสูงๆ แต่ขับในเมือง แถมไม่ขับเร็วเท่าไหร่
แต่ในทางกลับกัน
บางคนซื้อรถเล็ก แต่ซิ่งน่าดู
กับบางคนซื้อรถใหญ่หลายที่นั่ง แต่ขับคนเดียว

ซื้อแต่พอดี และเหมาะสมกับเรา คงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เมื่อก่อนพ่อผมก็คิดอย่างนี้ครับ ผมเอารถพิกัดเดียวกันเทียบให้แกดู(กะบะ) แกบอกยังงัย izusu hi-land 3.0 143hp แรงกว่า navara 2.5 144hp พอกดกันจริงๆ hi-lander ยังอยู่ low-landerอยู่เลย กิน co2 navara อิ่มเลย

ผมเคยกดกับ acc g8 2.0 ช่วงต้น พอๆกันกับ navara แต่พอหลุด 140 เริ่ม ตามไม่ทันแล้ว แต่อย่างว่า รกกะบะน.น.เยอะกว่าแถมสูงโข่งขนาดนั้น ตามได้140 ก็พอมันส์แล้ว
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับคุณ gdhsatanic ที่ว่า คนไทยชอบซื้อเผื่อ ... ซึ่งก็ผมนี่แหละ คนหนึ่ง ..อิอิ

ผมซื้อ กระบะ ก็เพราะว่า เผื่อนี่แหละ รถ ใช้คนเดียว ซื้อกระบะมา ก็ เผื่อขนของ เอารุ่นยกสุงมา ก็เผื่อลุยน้ำ ..... (ทุกวันนี้น้ำท่วมปทุมฯ มีรถผมคันเดียวที่จอดในบ้านได้ นอกนั้น จอดข้างถนนกันหมด)

เพื่อนๆผมรถเก่งกันทั้งนั้น และชอบแซวว่า ซื้อทำไมกระบะ ... เอาเงินไปทิ้งไว้ตรงกระบะทำไมไม่ได้ใช้ .... !!~

สุดท้าย .... เพื่อนๆผม จะย้ายห้อง ก็ผมแหละ ไปขนของให้ ..... ไปตั้งแค๊มกางเต็นหลายๆคืนที่ต้องขนเตาถ่านบ้าง เต็นบ้าง เสื่อ เบ็ดตกปลาหรืออุปกรณ์ต่างๆ ... จะมารวมอยู่ที่กระบะรถผมทั้งนั้น ...เพราะรถเก๋งมันใส่ไม่ได้ ....

ทุกอย่าง ที่เผื่อ ...อาจจะได้ใช้น้อย ...แต่ถึงเวลาจริงๆ มันใช้งานได้ การเผื่อไว้ ดีกว่าไม่เผื่อ แล้วไปเดือดร้อนคนอื่นน่ะครับ .....

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เห็นด้วยกับคุณ gdhsatanic ที่ว่า คนไทยชอบซื้อเผื่อ ... ซึ่งก็ผมนี่แหละ คนหนึ่ง ..อิอิ

ผมซื้อ กระบะ ก็เพราะว่า เผื่อนี่แหละ รถ ใช้คนเดียว ซื้อกระบะมา ก็ เผื่อขนของ เอารุ่นยกสุงมา ก็เผื่อลุยน้ำ ..... (ทุกวันนี้น้ำท่วมปทุมฯ มีรถผมคันเดียวที่จอดในบ้านได้ นอกนั้น จอดข้างถนนกันหมด)

เพื่อนๆผมรถเก่งกันทั้งนั้น และชอบแซวว่า ซื้อทำไมกระบะ ... เอาเงินไปทิ้งไว้ตรงกระบะทำไมไม่ได้ใช้ .... !!~

สุดท้าย .... เพื่อนๆผม จะย้ายห้อง ก็ผมแหละ ไปขนของให้ ..... ไปตั้งแค๊มกางเต็นหลายๆคืนที่ต้องขนเตาถ่านบ้าง เต็นบ้าง เสื่อ เบ็ดตกปลาหรืออุปกรณ์ต่างๆ ... จะมารวมอยู่ที่กระบะรถผมทั้งนั้น ...เพราะรถเก๋งมันใส่ไม่ได้ ....

ทุกอย่าง ที่เผื่อ ...อาจจะได้ใช้น้อย ...แต่ถึงเวลาจริงๆ มันใช้งานได้ การเผื่อไว้ ดีกว่าไม่เผื่อ แล้วไปเดือดร้อนคนอื่นน่ะครับ .....
เผื่อแผ่เอื้อเฟื้อให้กัน น่าชื่นชมครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ซี.ซี. เป็นตัวสร้างแรง แรงบิดเยอะ แซงไว ขับง่าย ใช้รอบต่ำได้
ในสมัยก่อนมันแน่อยู่แล้วว่าเดินทางไกล รถ 3.0 ลิตร 188 แรงม้า กับ 1.3 ลิตร 72 แรงม้า มันต่างกันมาก
นี่เอาเฉพาะเครื่องก่อนนะ และเป็นเรื่องของปี 1989

ทุกวันนี้ "ปอดใหญ่ แรงกว่า"ก็ยังเป็นเรื่องจริง..แต่จริงเมื่อพยายามลงมือทำเครื่องกันสุดๆแบบแข่ง
ถ้าเป็นบนถนน ทำไมต้องจำกัดแค่ ซี.ซี.?

ในเมื่อความเชื่อที่มาพร้อมกับรถกับการเดินทางไกลสมัยก่อนก็คือ
1. รถแรงบิดเยอะกว่า แซงเร็วกว่า กดคันเร่งน้อยกว่า ไม่ต้องลากรอบ
2. รถคันใหญ่กว่าเวลาวิ่งนิ่งกว่า ขับแล้วเกร็งน้อยกว่า
3. รถคันใหญ่มีพื้นที่ภายในเยอะกว่า มีที่ให้แหกแข็งแหกขามากกว่า


จากนั้น ขอต้อนรับเข้าสู่ปี 2010 ที่เมืองไทย

1. แรงบิดจะเยอะ ไม่จำเป็นต้องมาจากซี.ซี. จะมาจากเทอร์โบก็ได้ เครื่อง 1.8 เทอร์โบของเบนซ์ก็ทำกำลังได้มากกว่า V6 2.5 ลิตรของ Teana เครื่องเทอร์โบมีแรงบิดมาก ก็ไม่ต้องกดคันเร่งมากก็แซงได้ไม่ต้องลากรอบเหมือนกัน Turbo Lag หรือ? ทุกวันนี้มีทั้งเทอร์โบบอลล์แบริ่ง ทวินสครอล แค็มแปรผัน กล่อง 32 Bit คำว่า Turbo Lag ในรถเทอร์โบทั่วไปแทบจะเป็นอดีตไปแล้ว ส่วนเรื่องที่ว่าเครื่องเล็กต้องทดจัดและใช้ความเร็วรอบเครื่องสูง ..ก็ไม่ได้มีใครห้ามว่ารถเล็กจะมีเกียร์ 5-6 สปีดไม่ได้ และจังหวะเกียร์ทดสุดท้ายก็สามารถใช้รอบต่ำได้เช่นกัน ความสึกหรอก็ต่ำได้เหมือนกัน

2. รถคันใหญ่วิ่งนิ่งกว่า ขับแล้วเกร็งน้อยกว่า ไม่จำเป็นเสมอไป นิ่งหรือไม่ อยู่ที่ช่วงล่าง เกร็งหรือไม่อยู่ที่พวงมาลัย รถใหญ่มีความรู้สึกมั่นคงเพราะขนาดและน้ำหนักที่ทำให้แม้วิ่งด้วยความเร็วสูงจนเกิดแรงยกก็จะยังมีน้ำหนักเหลือกดล้ออยู่มาก แต่นั่นมันแค่องค์ประกอบ ไม่จำเป็นว่ารถหนักกว่าต้องเกาะถนนดีกว่าเสมอไป รถเบาที่จัดการแอโร่ไดนามิกส์ดี และช่วงล่างเซ็ตมาดี ก็สามารถตอบสนองเรื่องการเกาะถนนได้ แถมเปลี่ยนทิศทางได้รวดเร็วกว่า และถ้าใส่เบรคขนาดเท่ากัน รถเล็กและเบากว่าก็เบรคได้ดีกว่า

รถเบาๆมักจะแพ้แค่เรื่องความนุ่ม เพราะน้ำหนักรถที่เบาทำให้มีอาการดีดดิ้นมากกว่าได้บ้าง ก็เท่านั้น แต่ถ้ายังไม่เก็ตภาพ คงต้องลองอัด Fiesta ที่ 160 ผ่านคอสะพาน กับลอง E-Class Coupe Elegance ที่ 160 เท่ากัน..และลอง E-Class Coupe Avantgarde กับ BMW 523i ตามหลัง แล้วกลับมาลองรถกลางๆอย่าง Altis/Lancer แล้วจะเริ่มเข้าใจภาพว่าขนาดตัวไม่ใช่อย่างเดียวที่กำหนดความสบายในการขับที่ความเร็วสูงเสมอไป

3. รถคันใหญ่มีพื้นที่เยอะกว่า แหกแข้งแหกขาสบาย..มันขึ้นอยู่กับการจัดพื้นที่ของรถ ตัวเบาะ และความถนัดของเจ้าของรถด้วยที่ทำให้ผมฟันธงไม่ได้ ถ้าว่ากันเรื่องพื้นที่อย่างเดียว ผมไม่เห็นว่า Tiida จะแพ้ Teana ที่ทั้งยาวและกว้างกว่าตรงไหน แต่ถ้าเอาความสบายของเบาะมาเทียบ Teana กลับมาชนะเลย

นี่แปลว่าถ้าเราสามารถเอาเบาะ Teana มาใส่ใน Tiida ได้ Tiida ก็สบายเท่า Teana ในการขับทางไกลได้? ใช่แล้ว
แล้ว Teana กับ Tiida ความยาวกับความกว้างมันต่างกันขนาดไหน?


เรื่องของเรื่องคือ REALITY!-โลกแห่งความจริง! มันไม่ค่อยมีใครที่อยากทำรถสไตล์โปร่ง ขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้เทอร์โบ เกียร์ดีๆ จัดพื้นที่ได้สบายๆ ขนาดตัวกระทัดรัด เบาะเจ๋งๆ ช่วงล่างเยี่ยมๆ ทำให้คล่องทั้งในเมืองและวิ่งทางไกล

เท่าที่ผมรู้ VW Golf GTi เป็นรถที่เข้าใกล้แนวคิดนี้มากที่สุด ทว่าเบาะของมันก็ออกจะเป็นแนวสปอร์ตมากกว่าที่จะเน้นความสบาย แต่มันก็เป็นตัวพิสูจน์ได้ดีว่า คุณไม่ต้องใช้เครื่องบล็อคโตกับขนาดตัวถังที่ใหญ่และหนักในการเดินทางไกลอย่างสบาย มั่นคงและพร้อมด้วยพลังสำรองเกินพอ

แค่ยังไม่ใช่รถที่พื้นที่ภายในเหลือเฟือเท่านั้น


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คำตอบท่านผู้การกระจ่างมากเลย อยากให้คนอื่นๆนอกเว็บนี้ได้อ่านเช่นกันครับ โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าๆ จะได้เปลี่ยนความคิดกันเสียที

ป.ล.ใครบอกซีๆน้อย จะแซงซีๆมากไม่ได้  Wave125 ยังแซงไมตี้เอ๊ก2400 ไปแบบชิวๆเลยครับ เอิ๊ก
เปรียบเทียบให้เห็นชัดๆน่ะครับ (เด๋วจะว่าผมเปรียบเทียบซะเว่อ) ว่ามันไม่ได้อยู่ที่เครื่องอย่างเดียวอยู่แล้ว ฟอจูนเนอถึงจะเครื่อง3พัน พอ160แล้วมันก็เริ่มไม่ไปแล้วเหมือนกันแหละครับ วีออสยังไหลได้มากกว่าเลย - -
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2010, 17:31:15 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
อันนี้ตอบแ่ต่เรื่องขับทางไกลนะครับ
ถ้าไปเที่ยวต่างจังหวัด เต็มคัน
มีผลมากจริงๆนะครับ

เทียบรถญี่ปุ่นธรรมดาๆนะ
รถเครื่องเล็ก ต้องกดหนักหน่อย
กว่ากำลังเครื่องจะออก ก็ต้องชะลอแล้ว ๕๕๕
ถ้าเป็นช่วง วิ่งๆหยุดๆ เหนื่อยจริงครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
เดี๋ยวก่อน การแยกความจุกระบอกสูบนั้น
ต้องแยก ชนิดของเครื่องยนต์ด้วย
เพราะแต่ล่ะชนิดมันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน

ออฟไลน์ accidenty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
เรื่องของเรื่องคือ....รถเล็กในไทยสักกี่คันครับที่ มีคุณสมบัติตามที่ท่านผู้การบอกน่ะครับ - -a

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ท่านผู้การสุดยอด ยุคนี้มันเป็นอย่างนั้นแล้วล่ะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องของเรื่องคือ....รถเล็กในไทยสักกี่คันครับที่ มีคุณสมบัติตามที่ท่านผู้การบอกน่ะครับ - -a

ผมก็เขียนไว้ในย่อหน้าที่ 3 ก่อนสุดท้ายแล้วไงครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8